logo

Mối quan hệ giữa kỉ luật và dân chủ là

Câu hỏi: Mối quan hệ giữa kỉ luật và dân chủ là:

A. Dân chủ là động lực để kỉ luật được thực hiện.  

B. Dân chủ là mục đích để kỉ luật được thực hiện.  

C. Dân chủ là nội dung của kỉ luật.  

D. Kỉ luật là điều kiện đảm bảo cho dân chủ được thực hiện.

Lời giải:

Đáp án đúng: D. Kỉ luật là điều kiện đảm bảo cho dân chủ được thực hiện.

Mối quan hệ giữa kỉ luật và dân chủ là kỉ luật là điều kiện đảm bảo cho dân chủ được thực hiện.

Giải thích:

Dân chủ và kỉ luật có mối quan hệ chặt chẽ với nhau: Dân chủ là để mọi người thể hiện và phát huy được sự đóng góp của mình vào những công việc chung. Kỉ luật là điều kiện đảm bảo cho dân chủ được thực hiện có hiệu quả

Cùng Top lời giải ôn lại lý thuyết và luyện tập nhé!


1. Dân chủ là gì?

Dân chủ là chế độ chính trị trong đó toàn bộ quyền lực nhà nước thuộc về nhân dân, do dân thực hiện trực tiếp hoặc thông qua đại diện do dân bầu ra.

Dân chủ gồm có các dạng: dân chủ trực tiếp, dân chủ gián tiếp, hoặc dân chủ nửa trực tiếp. Một trong những đặc trưng nổi bật nhất của hình thức quản lý của chế độ dân chủ là thiết lập và duy trì nguyên tắc “thiểu số phục tùng đa số” và thừa nhận quyền tự do trong chính kiến và bình đẳng về giới tính, về dân tộc, về chính trị xã hội của công dân.

[CHUẨN NHẤT] Mối quan hệ giữa kỉ luật và dân chủ là

Chế độ dân chủ ra đời đánh dấu bước tiến bộ trong lịch sử phát triển của loài người, trước hết là trong đấu tranh giai cấp nhằm chống lại chế độ quân chủ mà thực chất của nó là một người quyết định tất cả, là hình thức thống trị của một cá nhân. Có các loại: dân chủ tư sản,dân chủ xã hội chủ nghĩa, dân chủ nhân dân, dân chủ đại diện, dân chủ thuần túy; dân chủ hình thức; dân chủ giả hiệu.


2. Kỉ luật là gì?

Kỷ luật là những quy tắc xử sự chung do một cơ quan, tổ chức đặt ra yêu cầu tất cả các thành viên trong cơ quan, tổ chức đó phải thực hiện theo, thường được đặt ra trong các cơ quan nhà nước.

Kỷ luật có thể mang tính pháp lý hoặc không mang tính pháp lý:

Đối với các tổ chức ngoài nhà nước thì kỷ luật ở đây chỉ là những quy định cho các thành viên trong tổ chức, buộc họ phải thực hiện theo. Trường hợp không tuân thủ những kỷ luật đó sẽ phải chịu hình thức kỷ luật theo nội quy tổ chức đó quy định, không mang tính pháp lý.

Đối với các cơ quan nhà nước kỳ luật là khuôn mẫu nhất định buộc các cán bộ, công chức, viên chức phải làm theo, nếu không thực hiện theo các quy tắc đó họ sẽ bị xử lý kỷ luậ


3. Tác dụng của dân chủ và kỉ luật

- Tạo ra sự thống nhất cao về nhận nhận thức, ý trí và hành động.

- Tạo điều kiện cho sự phát triển của mỗi cá nhân

- Xây dựng xã hội phát triển về mọi mặt


4. Luyện tập

1. Theo em, những việc làm nào sau đây có nội dung thể hiện tính dân chủ, tính kỉ luật và việc làm nào không? Tại sao?

a) Nhà trường tổ chức cho học sinh học tập nội quy của trường; học sinh được thảo luận

b) Ông Bính - tổ trưởng tổ dân phố - quyết định mỗi gia đình nộp 5.000 đồng để làm quỹ thăm hỏi những gia đình khó khăn

c) Nam đến trường dự sinh hoạt chi đoàn theo kế hoạch

d) Thầy chủ nhiệm giao cho Hùng điều khiển buổi sinh hoạt lớp cuối tuần, mọi người đã tích cực phát biểu ý kiến

e) Trong một trận đấu bóng, các cầu thủ xô xát với nhau trên sân cỏ, không tuân theo quyết định của trọng tài.

Trả lời

- Những hoạt động thể hiện tính dân chủ là: (a), (c), (d)

+ (a) Nhà trường đã tạo điều kiện cho học sinh được thảo luận nội quy và thống nhất thực hiện, đây là một việc làm phát huy tính dân chủ của học sinh

+ (c) Nam đã thể hiện quyền dân chủ của mình là sinh hoạt chi đoàn theo kế hoạch.

+ (d) Thầy chủ nhiệm đã tạo điều kiện cho Hùng phát huy vai trò trách nhiệm của người cán bộ lớp.

- Những hoạt động thiếu tính dân chủ:

+ (b), ông Bính đã tự quyết định số tiền mỗi gia đình phải nộp mà không thông qua bàn bạc với các hộ gia đình, đây là việc làm thiếu tính dân chủ

- Hoạt động thể hiện tính thiếu kỉ luật:

+ (e): các cầu thủ không thực hiện đúng quy định kỉ luật trận đấu và tôn trọng quyết định của trọng tài

2. Lớp 9C tổ chức buổi họp để chuẩn bị cho Hội trại 26/3. Khi cả lớp và cô giáo đang lắng nghe bạn Huy lớp trưởng phân công nhiệm vụ cho từng tổ thì bạn Thành đứng phắt dậy phản đối. Bạn Thành cho rằng lớp trưởng không công bằng khi phân công nhiệm vụ giữa các tổ. Một số bạn đề nghị Thành giữ trật tự để nghe bạn Huy trình bày xong rồi hãy phát biểu ý kiến. Bạn Thành cho rằng trong một tập thể dân chủ thì mình có thể phát biểu bất cứ lúc nào mình muốn.

Em có đồng ý với suy nghĩ và hành vi của bạn Thành hay không? Tại sao?

Trả lời:

Em không đồng ý với suy nghĩ và hành động của bạn Thành. Việc Thành được phép phát biểu là thể hiện sự dân chủ nhưng dân chủ phải gắn liền với kỉ luật. Ở đây bạn Thành đã thể hiện quyền dân chủ nhưng không tuân theo kỉ luật. Vì thế suy nghĩ và hành động của bạn càn được nhắc nhở, phê bình.

icon-date
Xuất bản : 11/12/2021 - Cập nhật : 11/12/2021