logo

Mô tả ngắn gọn “Mối quan hệ giữa YCCĐ với nội dung dạy học, PP, KTDH trong môn Tin học ở THCS


Gợi ý đáp án Mô đun 2 môn Tin học THCS

Câu hỏi

Mô tả ngắn gọn “Mối quan hệ giữa YCCĐ với nội dung dạy học, PP, KTDH trong môn Tin học ở THCS”.

Trả lời

Sự kết nối giữa YCCĐ của nội dung cụ thể (chủ đề con) được quy định trong chương trình môn Tin học với việc xác định yêu cầu cho một chủ đề học tập cụ thể nào đó mà người GV muốn thực hiện, và kết quả đầu ra là GV xác định được mục tiêu dạy học của chủ đề. Mục tiêu dạy học ở đây, là sự chi tiết hoá YCCĐ của nội dung cụ thể quy định, kết hợp với việc xác định PC chủ yếu, và NL chung nào cần phát triển cho HS bên cạnh của việc hình thành, phát triển NL đặc thù của môn Tin học.

Lớp: 7 Chủ đề A: Máy tính và cộng đồng

Chủ đề con: Sơ lược về các thành phần của máy tính

Nội dung: Phần cứng máy tính

Yêu cầu cần đạt

Năng lực GDCD

Nội dung

PP/KTDH

- Nhận diện được cấu trúc chung của một máy tính, phân loại được các thiết bị, phụ kiện để đưa vào đúng vị trí trong sơ đồ

- Biết và nhận ra được các thiết bị vào – ra có nhiều loại, nhiều hình dạng khác nhau, biết được chức năng của mỗi loại thiết bị này trong việc thu nhập, lưu trữ và xử lí truyền tải thông tin

- Phát hiện và là rõ được vấn đề, qua đó đề xuất giải pháp để chọn thiết bị máy tính phù hợp với nhu cầ sử dụng và khả năng tài chính

- Tự học và khám phá kiến thức qua các hoạt động học, trình bày kiến thức qua các phiếu học tập, nhận ra và chỉnh sửa những sai sót của bản thân thông qua nhận xét của các bạn, GV.

- Bước đầu ý thức được việc chọn thiết bị máy tính phù hợp nhắm đảm bảo sức khỏe của bản thân

Năng lực tin học: Nla

Sử dụng và quản lí các phương tiện công nghệ

Năng lực chung:

- Giải quyết vấn đề và sáng tạo

- Tư chủ và tự học

Phẩm chất: Trách nhiệm

 

- Phân biệt được phần cứng và phần mềm máy tính.

- Phần cứng máy tính gồm những thành phần chính nào?

- Nhận biết, phân loại được các thiết bị, phụ kiện của một máy tính

- Tìm hiểu thiết bị vào/ra và vai trò của các thiết bị này trong quá trình xử lí thông tin trên máy tính.

 

- Dạy học khám phá

- Dạy học thông qua trò chơi

- Dạy học giải quyết vấn đề

- Kỹ thuật dạy học KWL và KWLH

 

Lớp: 7 Chủ đề A: Ứng dụng tin học

Chủ đề con: Các thành phần chính và dữ liệu trên trang tính

Nội dung: Màn hình làm việc của trang tính

Yêu cầu cần đạt

Năng lực GDCD

Nội dung

PP/KTDH

- Thấy được cách trình bày bằng phần mềm bảng tính khác và tiện hơn so với các thủ công

- Hiểu được khái niệm bảng tính điện tính và vai trò của bảng tính trong cuộc sống và học tập.

- Phân biệt được các thành phần trên màn hình làm việc của phần mềm bảng tính và nhận biết các thành phần trên tranh tính.

- Phân biệt được bảng tính và trang tính

- Biết cấu trúc của một bảng tính điện tử gồm: dòng, cột, địa chỉ của ô tính.

- Nắm được khái niệm phần mềm bảng tính để thực hiện bài tập, hiểu thành phần làm việc của chương trình bảng tính.

Năng lực tin học: Nla

Sử dụng và quản lí các phương tiện công nghệ

Năng lực chung:

- Giải quyết vấn đề và sáng tạo

- Tư chủ và tự học

Phẩm chất: Trách nhiệm

 

- Biết khái niệm bảng tính điện tính và vai trò của bảng tính trong cuộc sống và học tập.

- Các thành phần trên tranh tính, phân biệt được các thành phần trên màn hình làm việc của phần mềm bảng tính .

- Cấu trúc của một bảng tính điện tử gồm: dòng, cột, địa chỉ của ô tính.

 

- Dạy học khám phá

- Dạy học thông qua trò chơi

- Dạy học giải quyết vấn đề

- Kỹ thuật dạy học KWL và KWLH

icon-date
Xuất bản : 04/02/2021 - Cập nhật : 05/02/2021