logo

Mở bài 3 khổ đầu Mùa xuân nho nhỏ

Tuyển chọn các mẫu mở bài 3 khổ đầu Mùa xuân nho nhỏ và những bài văn hay cùng chủ đề đầy đủ, đặc sắc nhất. Qua các mẫu mở bài và bài văn mẫu do Top lời giải biên soạn dưới đây, các em sẽ có thêm nhiều tài liệu học môn Ngữ Văn hữu ích. Cùng tham khảo nhé!


Mở bài Phân tích 3 khổ thơ đầu bài Mùa xuân nho nhỏ - Mẫu 1

Đã từ lâu, mùa xuân vốn là đề tài quen thuộc trong thơ ca, là nguồn thi hứng dạt dào để người nghệ sĩ viết lên những trang thơ đong đầy cảm xúc. Cũng lấy cảm hứng từ mùa xuân, Thanh Hải đã viết lên bài thơ "Mùa xuân nho nhỏ" . Bài thơ bộc lộ cảm xúc của tác giả trước mùa xuân của thiên nhiên đất nước và khát vọng đẹp đẽ muốn làm một “mùa xuân nho nhỏ” dâng hiến cho đời. Đặc biệt ba khổ thơ đầu của bài thơ đã mang đến cho người đọc cảm nhận về mùa xuân của thiên nhiên và mùa xuân đất nước, con người.


Mở bài Phân tích 3 khổ thơ đầu bài Mùa xuân nho nhỏ - Mẫu 2

Thanh Hải là nhà thơ tiêu biểu của nền thơ ca Việt Nam. Trong số những tác phẩm mà ông để lại cho bạn đọc thì nổi bật nhất có lẽ là "Mùa xuân nho nhỏ". Thi phẩm đã vẽ nên một bức tranh thiên nhiên đẹp tuyệt vời của xứ Huế mộng mơ qua đó làm nổi bật nên hình ảnh của mùa xuân đất nước. Điều này được thể hiện rõ nét qua ba khổ thơ đầu "Mọc giữa.... phía trước".


Mở bài Phân tích 3 khổ thơ đầu bài Mùa xuân nho nhỏ - Mẫu 3

Bài văn mẫu phân tích khổ 123 bài Mùa xuân nho nhỏ dưới đây sẽ mang đến cho các em học sinh những định hướng làm bài cụ thể nhất.

Thanh Hải là nhà thơ xứ Huế được nhiều người yêu thích từ những năm đầu của cuộc đấu tranh giải phóng miền Nam. Thơ ông chính là tiếng nói thiết tha yêu cuộc sống, yêu quê hương đất nước. Ông đã để lại cảm nhận sâu sắc trong lòng người đọc qua bài thơ “Mùa xuân nho nhỏ”. Có thể nói đây là bài thơ cuối cùng của ông, được sáng tác vào tháng 11-1980, lúc ông đang trên giường bệnh. Bài thơ như một khúc ca xuân, thể hiện thiết tha tình yêu quê hương, đất nước đang bước vào một mùa xuân mới tràn trề sức sống và niềm tin.


Mở bài Phân tích 3 khổ thơ đầu bài Mùa xuân nho nhỏ - Mẫu 4

Cứ mỗi dịp tết đến xuân về chúng ta không thể nào quên Thanh Hải với “Mùa xuân nho nhỏ” đã góp vào thơ ca truyền thống dân tộc một bài thơ xuân đẹp, đậm đà tình nghĩa. Bài thơ được viết năm 1980 khi tác giả đang trên giường bệnh, được xem là lời tâm niệm đáng trân trọng trước lúc ra đi. ” Mùa xuân nho nhỏ” của ông đã nói lên lẽ sống, ý nghĩa của đời sống con người bằng cảm xúc thật, là điều tâm niệm chân thành, thiết tha với giọng thơ nhỏ nhẹ tâm tình.

Bài thơ bắt đầu bằng cảm xúc trực tiếp, hồn nhiên trong trẻo trước vẻ đẹp và sức sống của mùa xuân thiên nhiên. Từ đó mở ra thành hình ảnh mùa xuân của đất nước. Từ mạch cảm xúc ấy nhà thơ bộc lộ suy nghĩ và ước nguyện làm một mùa xuân nho nhỏ góp vào mùa xuân lớn và kết thúc bài thơ là niềm tự hào về quê hương đất nước qua điệu dân ca xứ Huế.

Mở bài 3 khổ đầu Mùa xuân nho nhỏ hay nhất

Bài văn Phân tích 3 khổ thơ đầu bài Mùa xuân nho nhỏ - Mẫu 1

Thanh Hải là nhà thơ tiêu biểu vượt trội của nền thơ ca Nước Ta. Trong số những tác phẩm mà ông để lại cho bạn đọc thì điển hình nổi bật nhất có lẽ rằng là ” Mùa xuân nho nhỏ “. Thi phẩm đã vẽ nên một bức tranh vạn vật thiên nhiên đẹp tuyệt vời của xứ Huế mộng mơ qua đó làm điển hình nổi bật nên hình ảnh của mùa xuân quốc gia. Điều này được biểu lộ rõ nét qua ba khổ thơ đầu ” Mọc giữa …. phía trước ” .Bài thơ ” Mùa xuân nho nhỏ ” được sinh ra trong thực trạng rất đặc biệt quan trọng trước khi nhà thơ sắp vĩnh biệt cuộc sống. Vậy mà bài thơ vẫn rất tươi tắn và đầy khát vọng góp sức. Bài thơ được cấu trúc theo mạch xúc cảm dạt dào của tác giả. Bằng sự quan sát tinh xảo những giác quan nhạy cảm nhưng hơn thế là cả một tấm lòng yêu quê nhà Thanh Hải đã vẽ bức tranh xuân thật nhẹ nhàng đằm thắm đơn giản và giản dị nhưng rất là thơ mộng:

"Mọc giữa dòng sông xanh

Hót chi mà vang trời"

Khung cảnh mùa xuân từ từ được hiện ra với một vẻ đẹp thật bình dị, đơn sơ nhưng cũng không kém phần nên thơ và thâm thúy. Ở đây, mùa xuân của Thanh Hải đến với ta không tỏa nắng rực rỡ kiêu ngạo với cành đào Thành Phố Hà Nội, với những nụ mai vàng đang phô trương sắc thắm, mà chỉ đơn thuần là một bông hoa tím đang mọc lên giữa dòng sông nước xanh như lọc. Cành hoa nghiêng mình xuống mặt nước tựa như gương ấy để điển hình nổi bật lên trên một khung trời được in bóng dưới lòng sông, với sắc tố thật nhẹ, thật hòa giải mà cũng rất đáng yêu và dễ thương, Thanh Hải đã tạo nên cho bức tranh mùa xuân của mình một nét gì đó vô cùng độc lạ. Và bức tranh ấy lại càng được đẹp hơn, có ” hồn ” khi cái màu tím kia được nhà thơ tô đậm lên thành ” tím biếc “. Gam màu ấy đã được tô vẽ vào bức tranh thật khôn khéo, tài tình, làm cho người đọc tất cả chúng ta hoàn toàn có thể tưởng tượng ra ngay trước mắt cả một bông hoa tím biếc, thật nhỏ, thật xinh, nhưng có vẻ như cũng có đủ năng lực để nhuộm tím cả khung trời, cả khoảng trống mùa xuân đang căng tràn sức sống. Cái màu tím ấy lan ra, chơi vơi, và khẽ lay động theo những ngọn gió xuân đang thổi lên từ lòng sông xanh lạnh ngắt. Cảnh vật mùa xuân trong bài thơ có lẽ rằng cũng bình dị, giản đơn, và thâm trầm, yên bình như vùng đất miền Trung quê nhà tác giả. Xứ Huế vốn nổi tiếng mộng mơ với núi Ngự sông Hương, với những điệu hò mái nhì mái đẩy, giờ lại càng thêm xinh đẹp dưới ngòi bút tô vẽ của nhà thơ …Bức tranh vạn vật thiên nhiên kia nãy giờ đang yên bình như chất chứa suy tư, chợt sinh động và ” sống ” hẳn lên vì một nét đâm ngang của cánh chim chiền chiện:

Ơi! Con chim chiền chiện

Hót chi mà vang trời

Từng giọt long lanh rơi

Tôi đưa tay tôi hứng!

Bức tranh ấy giờ đây chợt đẹp hẳn lên và cũng độc đáo hơn vì có sự pha trộn giữa hai sắc màu: hài hoa (xanh, tím) và lung linh rực rỡ (long lanh). Câu thơ giờ cũng mang một nét gì đó lạ lùng chừng như là vô lí; con chim chiền chiện mà lại hót đến vang cả trời! Thực ra, khoảng trời ấy chính là khoảng không gian của riêng tác giả, trong tim tác giả, vì vậy mà chỉ có một mình tác giả mới cảm nhận được và nghe thấy được mà thôi. Tâm hồn nhà thơ nhỏ bé trước đất trời, chính vì vậy mà tất cả mọi cảnh của tâm hồn ấy cũng trở nên nhỏ xinh và dễ thương đến lạ: con chim nhỏ của mùa xuân nhỏ trong một khoảng không gian nhỏ. Nhưng chính cái “nhỏ” ấy đã phần nào tạo nên được nét độc đáo riêng trong thế đối lập của câu thơ. Tâm hồn ấy, trái tim ấy tuy nhỏ nhưng chỉ chính nó mới cảm nhận được hết mùa xuân của đất trời và vũ trụ thiên nhiên… Và giờ đây tiếng chim lại vang lên, tiếng chim quen thuộc của đồng quê dân dã:

Ồ! tiếng hát vui say

Con chim chiền chiện

Trên đồng lúa chiêm

Xuân chao mình bay liệng…

                             ( Tố Hữu )

Say mê với tiếng chim, trước mắt nhà thơ có vẻ như những giọt lộng lẫy đang nhẹ nhàng rơi xuống: ” Từng giọt lộng lẫy rơi / Tôi đưa tay tôi hứng ! ” .” Từng giọt lộng lẫy ” … giọt gì? Giọt nắng, giọt sương, giọt niềm hạnh phúc, hay là giọt xuân đang êm đềm rơi xuống từ cánh chim chiền chiện nhỏ đang tung mình bay lượn để ban phát mùa xuân đến cho mọi người ? Nhưng đúng mực hơn nhất có lẽ rằng là giọt tiếng chim, giọt tiếng chim mà chỉ có một mình tác giả cảm nhận được, và ” trông thấy ” được ! Nhìn được những vật mà mắt thường không thấy có lẽ rằng do Thanh Hải đang nhìn bằng con mắt của một nhà thơ. Tiếng chim thì nghe, nhưng ở đây tác giả lại nhìn. Hiện tượng quy đổi cảm xúc này lẽ ra chỉ có được ở những người say. Câu thơ đang phi lí giờ lại tự nhiên phải chăng. Quả thật Thanh Hải đang say, ông say trước khung cảnh vạn vật thiên nhiên vào mùa xuân thật đẹp tươi, xinh xắn, say vì nàng chúa xuân quá diễm lệ, yêu kiều. Và từ đó trân trọng, thật nhẹ nhàng, tác giả đã đưa tay ra hứng để đón lấy những điều như mong muốn, cái tốt đẹp và cái ” lộc ” của mùa xuân đã ban tặng cho tâm hồn của mỗi con người, và đặc biệt quan trọng là cho tác giả. Nếu khổ thơ thứ nhất của bài thơ đã mở ra khung cảnh mùa xuân của vạn vật thiên nhiên thì khổ thơ thứ hai đã mở ra khung cảnh mùa xuân của quốc gia.

Mùa xuân người cầm súng

Lộc giắt đầy quanh lưng

Mùa xuân người ra đồng

Lộc trải dài nương mạ

Tất cả như hối hả

Tất cả như xôn xao…

Có thể thấy, nhà thơ Thanh Hải đã cảm nhận và tái hiện khung cảnh mùa xuân của quốc gia qua hai hình ảnh giàu ý nghĩa hình tượng là ” người cầm súng ” và ” người ra đồng “. Người đọc thuận tiện nhận thấy, ” người cầm súng ” và ” người ra đồng ” là hai hình ảnh hình tượng cho hai trách nhiệm kế hoạch quan trọng nhất của quốc gia ta ở thời gian bài thơ sinh ra đó chính là cùng lúc vừa chiến đấu ở tiền tuyến vừa lao động, sản xuất để kiến thiết xây dựng hậu phương vững chãi. Đặc biệt, hình ảnh ” người cầm súng ” lại đi liền với hình ảnh ” lộc giắt đầy quanh sống lưng ” đã gợi cho người đọc liên tưởng đến những vòng lá ngụy trang của người chiến sỹ trên đường hành quân ra trận như đang nảy lên những chồi non xanh mơn mởn cùng những anh ra trận, mùa xuân như đang về trên khắp mọi nơi, mọi nẻo đường. Còn hình ảnh ” người ra đồng ” được sử dụng tích hợp với hình ảnh ” lộc trải dài nương mạ ” gợi liên tưởng đến những cánh đồng xanh tươi, xanh thẳm, phì nhiêu được những bàn tay khôn khéo, siêng năng, cần mẫn của những người lao động chăm bón và tạo nên. Tất cả những hình ảnh và sự phối hợp độc lạ ấy đã gợi lên một bức tranh mùa xuân tràn trề sắc xanh, tươi mới và tuyệt diệu. Thêm vào đó, khổ thơ còn sử dụng điệp từ ” mùa xuân ” và điệp từ ” lộc ” đã gợi lên quang cảnh mùa xuân tươi đẹp đang vươn ra những chồi lộc non và đồng thời cũng gợi lên thành quả của công cuộc thiết kế xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Khổ thơ khép lại với những dòng thơ sử dụng điệp từ ” toàn bộ ” đi liền với những từ láy ” quay quồng “, ” rối loạn ” làm cho nhịp thơ trở nên gấp gáp, gợi một nhịp sống sôi động, quay quồng, khẩn trương trong trách nhiệm thiết kế xây dựng và bảo vệ quê nhà, quốc gia .Và để rồi, trước khung cảnh tươi đẹp và tràn trề sức sống ấy của mùa xuân quốc gia tác giả đã bày tỏ niềm tự hào, niềm tin của mình vào một tương lai ngày mai tươi đẹp, tốt đẹp .

Đất nước bốn ngàn năm

Vất vả và gian lao

Đất nước như vì sao

Cứ đi lên phía trước

Nhà thơ Thanh Hải đã nhắc lại chặng đường bốn nghìn năm của quốc gia trải qua mạng lưới hệ thống những tính từ ” khó khăn vất vả “, ” gian lao ” từ đó hoàn toàn có thể cho thấy chặng đường dựng nước và giữ nước của dân tộc bản địa ta là một chặng đường đầy những gian truân, khó khăn vất vả và thử thách, mất mát. Và cũng trong chính những năm tháng khó khăn vất vả ấy, dân tộc bản địa mình đã khẳng được ý chí, sức mạnh và bản lĩnh. Đặc biệt hình ảnh so sánh ” quốc gia như vì sao ” đã mở ra nhiều liên tưởng độc lạ và giàu ý nghĩa. Hình ảnh so sánh ấy vừa gợi đến nguồn sáng vĩnh cửu mãi với khoảng trống, thời hạn, vừa gợi lên niềm tin của tác giả về một tương lai tươi đẹp, rộng mở của quốc gia với khí thế can đảm và mạnh mẽ không gì cản nổi. Cùng với đó, cấu trúc song hành ” quốc gia bốn ngàn năm “, ” quốc gia như vì sao ” đã miêu tả sự hoạt động đi lên của lịch sử vẻ vang và là lời khẳng định chắc chắn về sự vĩnh cửu vĩnh cửu của quốc gia. Cụm từ ” cứ đi lên phía trước ” khép lại khổ thơ như một lời khẳng định chắc chắn, một sự biểu lộ ý chí và lòng quyết tâm và niềm tin sắt đá của nhà thơ và của cả dân tộc bản địa về tương lai tươi tắn, tốt đẹp của quê nhà, quốc gia .Càng đọc thơ Thanh Hải, ta càng thêm cảm thấy mê hoặc và say sưa. Nhất là sau khi đọc ” Mùa xuân nho nhỏ “, ta như thấy được cả men rượu của mùa xuân đang lan tỏa vào đất trời, hòa vào trong lòng mùa xuân và trong lòng người đọc. Đây quả thật đúng là mùa một ” mùa xuân nho nhỏ ” mà Thanh Hải đã dâng khuyến mãi cho đời. Nếu tất cả chúng ta biết rằng Thanh Hải viết bài thơ này khi ông đang nằm trên giường bệnh, ông viết không phải vào dịp xuân… và chỉ ít tháng thôi ông đã ra đi mãi mãi… dù sao, bông hoa tím biếc chung với đời, dòng sông xanh lè của hy vọng, của niềm tin với đời vẫn là hình ảnh nhỏ nhẹ nói với ta bao điều…


Bài văn Phân tích 3 khổ thơ đầu bài Mùa xuân nho nhỏ - Mẫu 2

Đã từ lâu, mùa xuân vốn là đề tài quen thuộc trong thơ ca, là nguồn thi hứng dạt dào để người nghệ sĩ viết lên những trang thơ đong đầy cảm hứng. Cũng lấy cảm hứng từ mùa xuân, Thanh Hải đã viết lên bài thơ ” Mùa xuân nho nhỏ “. Bài thơ thể hiện xúc cảm của tác giả trước mùa xuân của vạn vật thiên nhiên quốc gia và khát vọng đẹp tươi muốn làm một “ mùa xuân nho nhỏ ” dâng hiến cho đời. Đặc biệt ba khổ thơ đầu của bài thơ đã mang đến cho người đọc cảm nhận về mùa xuân của vạn vật thiên nhiên và mùa xuân quốc gia, con người. Mở đầu bài thơ, là hình ảnh mùa xuân của vạn vật thiên nhiên. Bức tranh vạn vật thiên nhiên được mở ra bằng hình ảnh ” dòng sông xanh “, ” bông hoa tím biếc “. Đây là những hình ảnh mùa xuân của vạn vật thiên nhiên tươi đẹp, tràn trề sức sống. Bên cạnh hình ảnh vạn vật thiên nhiên, bức tranh xuân còn có sự Open của âm thanh tươi đẹp, rộn ràng. Tiếng chim chiền chiện hót vang trời là âm thanh rộn ràng, náo nhiệt báo hiệu xuân về. Đứng trước vạn vật thiên nhiên tươi đẹp, tâm trạng của tác giả rất trân trọng, nâng niu. Nhà thơ ” đưa tay hứng “, nâng niu, trân trọng tổng thể những gì tươi đẹp của sự sống. Tác giả say đắm trong mùa xuân của vạn vật thiên nhiên, quốc gia với tâm thế tiếp đón, trân trọng từng sự sống của vạn vật thiên nhiên.Từ mùa xuân của vạn vật thiên nhiên, đất trời, nhà thơ chuyển sang cảm nhận về mùa xuân của quốc gia. Mùa xuân của quốc gia như tươi đẹp hơn, xuân sắc hơn vì ở đó có sự góp mặt của những người lao động. Bằng cảm hứng dạt dào, nhà thơ đã liên tưởng đến những người chiến sỹ ra trận mà trên vai, trên sống lưng họ có cành lá nguỵ trang. Những cành lá ấy mang lộc biếc, chồi non, mang theo mùa xuân của vạn vật thiên nhiên, cây xanh. Như vậy, người lính khi ra trận, không riêng gì có hành ngũ, tư trang mà họ còn mang theo sức sống của cả dân tộc bản địa, mang theo cả mùa xuân của vạn vật thiên nhiên, đất trời. Không chỉ nói đến những người lính, mùa xuân trong thơ Thanh Hải còn có sự của những người lao động thông thường, đó là những người nông dân trên đồng ruộng. Nói về những người lao động là nói đến những người ươm mầm cho sự sống, ươm những hạt mần nin thiếu nhi trên những cánh đồng quê nhà. Chính họ đã lao động và tạo nên sức sống của mùa xuân vạn vật thiên nhiên, quốc gia. Bằng một tâm hồn tinh xảo, nhà thơ nhận ra ” tổng thể như quay quồng / tổng thể như rối loạn “. Sức sống của quốc gia, của dân tộc bản địa, cũng được tạo nên từ sự quay quồng, náo nức của người cầm súng, người ra đồng. Và từ đây, nhà thơ xuôi chiều dài lịch sử vẻ vang để nghĩ tới một quốc gia bốn nghìn năm văn hiến truyền kiếp, một quốc gia mà nhà thơ tin cậy rằng nó sẽ như vì sao sáng rực, vụt bay trên khung trời to lớn. Tất cả điều đó đã làm điển hình nổi bật lên xúc cảm sáng sủa, tin cậy, sự ngợi ca sức sống quê nhà quốc gia, dân tộc bản địa khi mùa xuân về của tác giả .Với ba khổ thơ, tác giả đã vẽ ra trước mắt người đọc mùa xuân của vạn vật thiên nhiên, quốc gia đầy tươi đẹp, rộn ràng. Bài thơ ” Mùa xuân nho nhỏ ” là tiếng lòng tha thiết yêu quý và gắn bó với quốc gia, với cuộc sống, biểu lộ ước nguyện chân thành của nhà thơ được góp sức cho quốc gia, góp một “ mùa xuân nho nhỏ ” của mình vào mùa xuân lớn của dân tộc bản địa .Có thể nói, ba khổ thơ đầu của bài ” Mùa xuân nho nhỏ ” là ba khổ thơ hay mang nhiều ý nghĩa. Với ba khổ thơ đầu, tác giả đã mang đến cho người đọc cảm nhận rất là tinh xảo về mùa xuân của vạn vật thiên nhiên, đất trời. Qua đó, thức tỉnh tình yêu vạn vật thiên nhiên và ý thức nghĩa vụ và trách nhiệm, mong ước góp sức một phần công sức của con người nhỏ bé của mình góp thêm phần làm rạng rỡ thêm mùa xuân của vạn vật thiên nhiên, quốc gia.

---/---

Trên đây là các mẫu mở bài 3 khổ đầu Mùa xuân nho nhỏ và những bài văn hay cùng chủ đề đầy đủ, đặc sắc nhất do Top lời giải đã biên soạn. Hy vọng sẽ giúp ích các em trong quá trình làm bài và ôn luyện cùng tác phẩm. Chúc các em có một bài văn thật tốt!

icon-date
Xuất bản : 13/05/2022 - Cập nhật : 19/11/2022