Thực hiện: ...................................
Mĩ thuật 4
Chủ đề 2: Chúng em với thế giới động vật (Tiết 1/4)
Tiết 1 – Vẽ / xé dán con vật
I/ Mục tiêu
1. Phẩm chất
Bài học góp phần hình thành và bồi dưỡng cho học sinh những phẩm chất sau:
- Yêu quý động vật, biết chăm sóc bảo vệ các con vật, yêu thích các sản phẩm, tác phẩm mĩ thuật.
- Hình thành phẩm chất chăm chỉ thông qua việc thực hiện bài tập.
- Có ý thức chuẩn bị đồ dùng, vật liệu phục vụ bài học và bảo quản các đồ dùng học tập của mình, của bạn, trong lớp, trong trường,…
2. Năng lực
Bài học góp phần từng bước hình thành, phát triển các năng lực sau:
- Nêu được đặc điểm, hình dáng, môi trường sống của một số con vật.
- Thể hiện được hình ảnh con vật bằng hình thức vẽ, xé dán.
- Nêu được tên một số đồ dùng, vật liệu; gọi được tên một số sản phẩm mĩ thuật trong bài học; lựa chọn được hình thức thực hành để tạo sản phẩm.
- Bước đầu chia sẻ về sản phẩm, tác phẩm mĩ thuật do bản thân, bạn bè, những người xung quanh tạo ra trong học tập và đời sống.
- Năng lực tự chủ và tự học: Biết tự chuẩn bị đồ dùng, vật liệu để học tập; tự lực chọn nội dung thực hành theo chủ đề bài học.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi, thảo luận, nhận xét, phát biểu về các nội dung của bài học với GV và bạn học.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết quan sát, phát hiện vẻ đẹp ở đối tượng quan sát; biết sử dụng các đồ dùng, công cụ, … để sáng tạo sản phẩm.
- Năng lực ngôn ngữ: Hình thành thông qua các hoạt động trao đổi, thảo luận theo chủ đề.
- Năng lực thể chất: Biểu hiện ở hoạt động tay trong các kĩ năng thao tác sử dụng đồ dùng như vẽ tranh, cắt hình, nặn, hoạt động vận động.
II/ Chuẩn bị của học sinh và giáo viên
1. Học sinh:
- SGK Mĩ thuật 4, Vở (giấy vẽ)
- Các đồ dùng cần thiết như: màu, giấy thủ công, hồ dán, kéo
- Tranh/ ảnh sưu tầm về con vật.
2. Giáo viên:
- Bài giảng điện tử, tranh ảnh, vi deo, mô hình về các con vật theo chủ đề bài học.
- SGK Mĩ thuật 4, hình ảnh hoặc vật thật minh họa nội dung bài học (đồ thủ công, sản phẩm, tác phẩm mĩ thuật, vật liệu đặc trưng vùng miền,…)
- Phương tiện, họa phẩm cần thiết cho các hoạt động: vẽ, dán, ghép hình, nặn
- Máy tính, máy chiếu.
III/ Phương pháp, hình thức tổ chức DH chủ yếu
1. Phương pháp dạy học: Nêu và giải quyết vấn đề, gợi mở, luyện tập, hợp đồng, theo góc, … (Kết hợp nhiều phương pháp truyền thống và hiện đại)
2. Kĩ thuật dạy học: Khăn trải bàn, động não…
3. Hình thức tổ chức dạy học: Trong lớp học. Làm việc cá nhân, làm việc nhóm
IV. Các hoạt động dạy học chủ yếu
HỢP ĐỒNG HỌC TẬP MÔN MĨ THUẬT Giáo viên…………………………………………………………………………….. Học sinh………………………………………………… Lớp:……………………... Cam kết thực hiện hợp đồng học tập này trong thời gian….tiết học, ngày …tháng…năm……..
|
||||||
Nhiệm vụ bắt buộc |
||||||
Nội dung |
Tự đánh giá sau khi hoàn thành nhiệm vụ bằng cách đánh dấu (x) vào ô tương ứng |
GV đánh giá |
||||
|
Hình ảnh, màu sắc đẹp, đúng thời gian |
Hình ảnh rõ, màu chưa rõ đậm nhạt, đúng thời gian |
Hình ảnh, màu sắc đẹp, chậm thời gian |
Hình ảnh đẹp, màu chưa rõ đậm nhạt, chậm thời gian |
Hình ảnh nhỏ, màu chưa rõ đậm nhạt, chậm thười gian |
|
Vẽ/ xé hình con vật trên khổ giấy A4 (8p) |
|
|
|
|
|
|
Nhiệm vụ tự chọn |
||||||
1.Vẽ/ xé hình con vật (4p) |
|
|
|
|
|
|
2.Trang trí con vật bằng nét(1p) |
|
|
|
|
|
|
3.Vẽ màu theo ý thích (3p) |
|
|
|
|
|
|
4.Viết đoạn văn ngắn miêu tả, hình dáng, đặc điểm, màu sắc về con vật của em. |
|
|
|
|
|
|
Học sinh ký |
GV ký |