logo

Lý thuyết Tin học 8 Chân trời sáng tạo Bài 13: Cấu trúc rẽ nhánh

Tóm tắt Lý thuyết Tin học 8 Chân trời sáng tạo Bài 13: Cấu trúc rẽ nhánh theo chương trình Sách mới ngắn gọn nhất. Tổng hợp lý thuyết Tin học 8 trọn bộ chi tiết, đầy đủ.

Bài 13: Cấu trúc rẽ nhánh


1. Cấu trúc rẽ nhánh

- Trong thời gian khuyến mãi, chương trình ở Hình 1 không tính đúng số tiền mua vé vào các ngày trong tuần.

- Chương trình ở Hình 1 luôn tính giá vé là 60.000 đồng/người, trong khi giá vé vào các ngày trong tuần là 40.000 đồng/người.

- Ta cần chỉnh sửa để chương trình thực hiện tính đúng tiến vé như sau:

+ Nếu là ngày trong tuần thì so_tien = 40000 X so.nguoi;

+ Nếu là ngày cuối tuần thì so_tien = 60000 X so.nguoi.

- Các ngôn ngữ lập trình luôn có cấu trúc rẽ nhánh để điều khiển máy tính thực hiện công việc khi điều kiện thoả mãn hoặc không thoả mãn. 

- Trong Scratch, có hai dạng cấu trúc rẽ nhánh: dạng thiếu, dạng đủ (Bảng 2).

Lý thuyết Tin học 8 Chân trời sáng tạo Bài 13 (ảnh 1)

- Ta có thể sử dụng khối lệnh rẽ nhánh dạng thiếu để điều khiển máy tính tính tiền mua vé ngày trong tuần trong thời gian khuyến mãi như ở Hình 2.

Nếu (ngày = trong tuần)

thì so_tien = 40000 X so_nguoi;

- Để tính đúng tiền vé trong thời gian khuyến mãi ở Bảng 7, ta có thể mô tả bằng một cấu trúc rẽ nhánh dạng đủ như sau:

Nếu (ngày = trong tuần)

thì so_tien = 40000 X so_nguoi 

không thì so_tien = 60000 X so_nguoi;

- Hình 3 là đoạn chương trình sử dụng khối lệnh rẽ nhánh dạng đủ để tính đúng tiền vé trong thời gian khuyến mãi ở Bảng 1.

Lý thuyết Tin học 8 Chân trời sáng tạo Bài 13 (ảnh 2)

2. Biểu thức

- Trong Scratch, có các phép toán số học và phép toán so sánh để thực hiện biểu thức logic.

- Ví dụ, phép toán số học có thể được sử dụng để tính tiền vé xem phim và phép toán so sánh có thể được sử dụng để kiểm tra điều kiện trong khối lệnh rẽ nhánh.

- Dưới đây là một số phép toán thông dụng trong Scratch.

 

Lý thuyết Tin học 8 Chân trời sáng tạo Bài 13 (ảnh 3)

- Biểu thức trong Scratch được sử dụng để tính toán các giá trị, gồm các toán hạng và các phép toán.

- Trình tự thực hiện các phép toán trong Scratch tuân theo quy tắc trong Toán học.

- Ví dụ: Hình 4 là đoạn chương trình tính tiền mua vé xem phim cho các ngày thứ Hai, thứ Ba, thứ Tư.

Lý thuyết Tin học 8 Chân trời sáng tạo Bài 13 (ảnh 4)

 >>> Xem toàn bộ: Lý thuyết Tin học 8 Chân trời sáng tạo

-------------------------------------------

Trên đây Toploigiai đã cùng các bạn Tóm tắt Lý thuyết Tin học 8 Chân trời sáng tạo Bài 13: Cấu trúc rẽ nhánh theo chương trình Sách mới ngắn gọn nhất. Mời các bạn hãy click ngay vào trang chủ Toploigiai để tham khảo và chuẩn bị bài cho năm học mới Lớp 8 nhé. Chúc các bạn học tốt.

icon-date
Xuất bản : 20/03/2023 - Cập nhật : 01/08/2023
/* */ /* */
/*
*/