logo

(Kết nối tri thức) Lý thuyết GDCD 8 Bài 2: Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc

Tóm tắt Lý thuyết GDCD 8 Kết nối tri thức Bài 2. Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc theo chương trình Sách mới ngắn gọn nhất. Tổng hợp lý thuyết GDCD 8 trọn bộ chi tiết, đầy đủ.

Bài 2. Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc

Soạn GDCD 8 Kết nối tri thức Bài 2: Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc


1. Sự đa dạng của các dân tộc và nền văn hóa trên thế giới

- Những nét đặc trưng của mỗi dân tộc là một phần không thể thiếu trong bức tranh đa dạng văn hóa của thế giới. Những tính cách, truyền thống, phong tục tập quán, ngôn ngữ và các yếu tố khác đều đóng góp một phần quan trọng vào sự đa dạng và phong phú của văn hóa nhân loại.

- Tôn trọng và kế thừa những giá trị truyền thống là cách duy trì và phát triển những nét đặc trưng của mỗi dân tộc. Những vốn quý này là tài sản của nhân loại và đóng góp không nhỏ vào sự phát triển văn hóa của con người.

- Tôn trọng tính cách, truyền thống, phong tục tập quán của các dân tộc: Đây là nền tảng của định hướng văn hóa của các dân tộc, cùng với những giá trị, quan niệm và thực tiễn mà dân tộc đó đã trải qua trong quá khứ và đang phát triển trong hiện tại. Do đó, việc tôn trọng và bảo vệ những giá trị này là cực kỳ quan trọng để bảo đảm sự tồn tại và phát triển của các dân tộc.

Lý thuyết GDCD 8 Kết nối tri thức Bài 2

- Tìm hiểu và tiếp thu những giá trị tốt đẹp của các dân tộc: Việc tìm hiểu, tiếp thu và chia sẻ những giá trị, nét đặc trưng của các dân tộc sẽ góp phần mở rộng tầm nhìn và bổ sung kiến thức v

- Những vốn quý này không chỉ đóng góp vào sự phát triển văn hóa và kinh tế của đất nước mà còn góp phần vào sự đoàn kết, tình yêu quê hương và lòng tự hào dân tộc. Chúng ta cần đề cao giá trị của những nét đặc trưng của mỗi dân tộc và cùng nhau bảo vệ, phát triển và truyền cho thế hệ sau.


2. Ý nghĩa của việc tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hóa trên thế giới

- Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hoá trên thế giới là việc cần thiết để mở rộng kiến thức và định hướng tư duy của mỗi người.

- Việc tôn trọng sự đa dạng của các nền văn hoá còn giúp chúng ta tăng cường tính hữu nghị, tôn trọng lẫn nhau, đối xử công bằng và thấu hiểu những giá trị riêng của mỗi quốc gia và dân tộc. 

-Việc tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hoá trên thế giới là một nét đẹp của con người, góp phần vào sự phát triển và hòa bình của thế giới.


3. Thực hiện việc tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hóa trên thế giới

- Tìm hiểu và tiếp thu kiến thức về các dân tộc và nền văn hóa khác: Chúng ta cần tiếp cận các tài liệu, sách báo, phim ảnh, chương trình truyền hình, các hoạt động văn hóa và du lịch để tìm hiểu và hiểu rõ hơn về các nền văn hóa, truyền thống, phong tục tập quán, ngôn ngữ của các dân tộc khác.

- Tôn trọng và giá trị hóa sự đa dạng: Chúng ta cần tôn trọng và giá trị hóa sự đa dạng bằng cách đối xử công bằng, tôn trọng sự khác biệt về văn hóa và lối sống của mỗi dân tộc.

- Thể hiện lòng tự hào về dân tộc của mình và tôn trọng dân tộc khác: Chúng ta cần có lòng tự hào chính đáng về dân tộc, văn hóa, truyền thống của mình và đồng thời tôn trọng và giá trị hóa các dân tộc khác.

- Phê phán những hành vi kì thị, phân biệt chủng tộc và văn hóa: Chúng ta cần đối phó với những hành vi kì thị, phân biệt chủng tộc và văn hóa bằng cách tuyên truyền, giáo dục và cấm các hành vi này để giúp mọi người nhận ra giá trị của sự đa dạng và tôn trọng lẫn nhau.

- Hợp tác và trao đổi văn hóa: Chúng ta có thể hợp tác và trao đổi văn hóa bằng cách tổ chức các sự kiện văn hóa như triển lãm, hội chợ, lễ hội, đào tạo và chuyển giao kỹ năng văn hóa.


4. Câu hỏi trắc nghiệm Bài 2: Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc

Câu 1: Tôn trọng chủ quyền và lợi ích chính đáng và nền văn hóa của các dân tộc khác nhau trên thế giới là thể hiện sự 

A. học hỏi lẫn nhau.

B. tôn trọng các dân tộc khác.

C. tôn trọng dân tộc mình.

D. tôn trọng lẫn nhau.

Giải thích:

Tôn trọng chủ quyền và lợi ích chính đáng và nền văn hóa của các dân tộc khác nhau trên thế giới là thể hiện sự tôn trọng các dân tộc khác. Chúng ta cần có lòng tự hào chính đáng về dân tộc, văn hóa, truyền thống của mình và đồng thời tôn trọng và giá trị hóa các dân tộc khác trên thế giới.

Câu 2: Nhận định nào sau đây đúng khi bàn về tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác?

A. Chúng ta không cần phải học tập, tìm hiểu đời sống và nền văn hóa của các dân tộc trên thế giới.

B. Tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác là tôn trọng chủ quyền, lợi ích và nền văn hóa của các dân tộc.

C. Trong thời đại mới, mỗi chúng ta cần phải học hỏi mọi nét văn hóa phương Tây.

D. Tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác sẽ không mang lại ý nghĩa gì cho bản thân và dân tộc

Câu 3: Biểu hiện nào đúng với tôn trọng và học hỏi dân tộc khác: 

A. Chỉ dùng hàng ngoại

B. Chê bai hàng nước ngoài

C. Học hỏi kinh nghiệm, phong tục của các nước khác

D. Chê hàng Việt Nam

Câu 4: Ngày nay, thế hệ trẻ chỉ quan tâm đến nhạc nước ngoài như: Nhạc Hàn Quốc, nhạc Anh, nhạc Trung… và bài trừ thậm chí ghét bỏ các loại nhạc truyền thống của dân tộc như: hát cải lương, hát xoan, hát quan họ.Việc làm đó nói lên điều gì?

A. Các bạn trẻ không tôn trọng dân tộc mình.

B. Các bạn trẻ tôn trọng dân tộc mình.

C. Các bạn trẻ sống vô tâm.

D. Các bạn trẻ sống vô trách nhiệm.

Giải thích: 

Việc làm của các bạn trẻ thể hiện việc không tôn trọng dân tộc mình. Chúng ta cần đề cao giá trị của những nét đặc trưng của mỗi dân tộc và cùng nhau bảo vệ, phát triển và truyền cho thế hệ sau. Thay đổi cách nhìn và tôn trọng sự đa dạng của dân tộc mình. 

Câu 5: Em đồng ý hoặc không đồng ý với những việc làm nào dưới đây?

A. Chỉ xem phim, truyện của nước ngoài; không xem phim, truyện của Việt Nam

B. Tìm hiểu phong tục, tập quán của các nước trên thế giới 

C. Không xem nghệ thuật dân tộc của Việt Nam

D. Không xem nghệ thuật dân tộc của các nước khác

Giải thích:

- Đồng ý: Tìm hiểu phong tục, tập quán của các nước trên thế giới.

- Không đồng ý: 

+ Chỉ xem phim, truyện của nước ngoài; không xem phim, truyện của Việt Nam.

+ Không xem nghệ thuật dân tộc của Việt Nam.

+ Không xem nghệ thuật dân tộc của các nước khác.

Câu 6: Việc liên kết đào tạo giữa các cơ sở giáo dục nước ngoài với các cơ sở giáo dục Việt Nam nói đến việc học hỏi trong lĩnh vực nào?

A. Giáo dục và đào tạo.

B. Kinh tế - xã hội.

C. Quốc phòng - An ninh.

D. Khoa học - Kĩ thuật.

Câu 7: Các hoạt động không tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác?

A. Chỉ dùng hàng nước ngoài không dùng hàng Việt Nam.

B. Bắt chước phong cách ăn mặc hở hang của các ngôi sao trên thế giới.

C. Không xem phim của Việt Nam, chỉ xem phim hành động của nước ngoài.

D. Cả A, B, C.

Câu 8: Điền vào chỗ trống trong câu sau:

“Mỗi dân tộc đều có những … nổi bật về kinh tế, khoa học – kỹ thuật, văn hóa, nghệ thuật, những công trình đặc sặc, những truyền thống quý báu. Đó là … của loài người cần được tôn trọng, … và phát triển”

A. Thành công, tài sản, nâng cao.

B. Thành tựu, lợi ích, học hỏi.

C. Thành tựu, vốn quý, tiếp thu.

D. Thành công, vốn quý, học hỏi.

Giải thích: 

“Mỗi dân tộc đều có những thành tựu nổi bật về kinh tế, khoa học – kỹ thuật, văn hóa, nghệ thuật, những công trình đặc sặc, những truyền thống quý báu. Đó là vốn quý của loài người cần được tôn trọng, tiếp thu và phát triển”. Những vốn quý này không chỉ đóng góp vào sự phát triển văn hóa và kinh tế của đất nước mà còn góp phần vào sự đoàn kết, tình yêu quê hương và lòng tự hào dân tộc.

Câu 9: Những nét riêng có thể kể đến của các dân tộc là?

A. Ngôn ngữ, trang phục, tập quán

B. Cách tìm kiếm một địa chỉ

C. Phong thái khi trò chuyện

D. Ngôn ngữ

Giải thích:

Những tính cách, truyền thống, phong tục tập quán, ngôn ngữ và các yếu tố khác đều đóng góp một phần quan trọng vào sự đa dạng và phong phú của văn hóa nhân loại. Những nét đặc trưng của mỗi dân tộc là một phần không thể thiếu trong bức tranh đa dạng văn hóa của thế giới. 

Câu 10: Điều nào sau đây thể hiện sự tôn trọng về văn hóa của các quốc gia?

A. Tỏ thái độ không thích cách ăn mặc của một số quốc gia trên thế giới

B. Không tích cực tham gia vào các hội thảo chia sẻ về kiến thức văn hóa của nhà trường

C. Tìm hiểu về nét đặc trưng văn hóa của từng dân tộc

D. Chê bai một số món ăn nước ngoài

>>> Xem toàn bộ: Lý thuyết GDCD 8 Kết nối tri thức

-------------------------------------------

Trên đây Toploigiai đã cùng các bạn Lý thuyết GDCD 8 Kết nối tri thức Bài 2. Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc theo chương trình Sách mới ngắn gọn nhất. Mời các bạn hãy click ngay vào trang chủ Toploigiai để tham khảo và chuẩn bị bài cho năm học mới Lớp 11 nhé. Chúc các bạn học tốt.

icon-date
Xuất bản : 15/03/2023 - Cập nhật : 08/08/2023