logo

Lý thuyết Công nghệ 11: Bài 27. Hệ thống cung cấp nhiên liệu và không khí trong động cơ xăng


Bài 27: Hệ thống cung cấp nhiên liệu và không khí trong động cơ xăng


Tóm tắt lý thuyết

I .Nhiệm vụ và phân loại 

1. Nhiệm vụ 

- Cung cấp hòa khí sạch vào xilanh động cơ .

- Lượng và tỉ lệ hòa  khí phải phù hợp với các chế độ làm việc của động cơ

2. Phân loại 

* Có hai loại:

- Hệ thống nhiên liệu dùng bộ chế hòa khí

- Hệ thống nhiên liệu dùng vòi phun 

Lý thuyết Công nghệ 11: Bài 27. Hệ thống cung cấp nhiên liệu và không khí trong động cơ xăng – TopLoigiai

II. Hệ thống nhiên liệu dùng bộ chế hòa khí 

1. Cấu tạo

Lý thuyết Công nghệ 11: Bài 27. Hệ thống cung cấp nhiên liệu và không khí trong động cơ xăng – TopLoigiai (ảnh 2)

2. Nguyên lí làm việc

- Sơ đồ khối hệ thống nhiên liệu dùng bộ chế hòa khí

+ Bơm xăng: Hút xăng từ thùng chứa tới bộ chế hòa khí

+ Bầu lọc xăng: Lọc sạch cặn bẩn trong xăng

+ Thùng xăng: Chứa xăng

+ Bộ chế hòa khí: Hòa trộn xăng với không khí tạo thành hòa khí

+ Bầu lọc khí: Lọc không khí để tạo khí sạch

Lý thuyết Công nghệ 11: Bài 27. Hệ thống cung cấp nhiên liệu và không khí trong động cơ xăng – TopLoigiai (ảnh 3)

- Khi động cơ làm việc, xăng được bơm từ thùng xăng qua bộ chế hoà khí

- Ở kì nạp, không khí được hút qua bầu lọc rồi đi vào bộ chế hoà khí, hoà trộn với xăng tạo thành hoà khí đi vào xilanh động cơ . 

III. Hệ thống phun xăng

1. Cấu tạo:

Lý thuyết Công nghệ 11: Bài 27. Hệ thống cung cấp nhiên liệu và không khí trong động cơ xăng – TopLoigiai (ảnh 4)

- Hệ thống phun xăng có thêm một số bộ phận:

+ Cảm biến: Tiếp nhận các thông số của động cơ (nhiệt độ, số vòng quay…)

+ Bộ điều khiển: Nhận tín hiệu từ cảm biến, điều khiển vòi phun để hoà khí có tỉ lệ phù hợp với các chế độ làm việc của động cơ.

+ Bộ điều chỉnh áp suất: Giữ ổn định áp suất xăng trong vòi phun.

+ Vòi phun: Dạng van. Điều khiển bằng tín hiệu điện.

2. Nguyên lí làm việc

- Kì nạp: Không khí đ­ược hút vào  xilanh do chênh áp.

- Bơm hút xăng từ thùng qua bầu lọc đ­a tới vòi phun, nhờ bộ điều chỉnh áp suất xăng ở vòi phun luôn có áp suất nhất định.

- Quá trình phun xăng của vòi phun được điều khiển bởi bộ điều khiển phun.

Tổng kết

Sau khi học xong bài này các em cần nắm vững các nội dung trọng tâm sau:

- Trình bày được sơ đồ và nguyên lí làm việc của hệ thống nhiên liệu dùng bộ chế hoà khí

- Nêu được ưu, nhược diểm của hệ thống cung cấp nhiên liệu dùng bộ chế hoà khí

- Trình bày được sơ đồ và nguyên lí làm việc, ưu, nhược diểm của hệ thống phun xăng

icon-date
Xuất bản : 04/02/2021 - Cập nhật : 05/02/2021