60 điểm
NguyenChiHieu
Xác định và phân tích hiệu quả của phép điệp trong những
câu. sau: 20. Một dân tộc đã gan góc chống ách nô lệ của Pháp hơn tám mươi năm nay, một dân tộc đã gan góc đứng về phía Đồng minh chống phát xít mấy năm nay, dân tộc đó phải được tự do! Dân tộc đó phải được độc lập”. (Tuyên ngôn độc lập – Hồ Chí Minh)
NguyenHieu
11:12:07 10-Dec-2021
TỜ GIẤY TRẮNG Có một lần, tại một trường trung học, thầy Hiệu trưởng đến gặp các em học sinh để nói chuyện. Trong khi nói, thầy giơ lên cho các em thấy một tờ giấy trắng, trên đó có một chấm tròn đen ở một góc nhỏ và hỏi: - Các em có thấy đây là gì không? Tức thì cả hội trường vang lên: - Đó là một dấu chấm. Thầy Hiệu trưởng hỏi lại: - Thế không ai nhận ra đây là một tờ giấy trắng ư? Thầy kết luận: - Thế đấy, con người luôn luôn chú ý đến những lỗi nhỏ nhặt mà quên đi tất cả những phẩm chất tốt đẹp còn lại. Khi phải đánh giá một sự việc hay là một con người, thầy mong các em sẽ chú ý đến tờ giấy trắng nhiều hơn là những vết bẩn có trên nó. (Theo “Quà tặng cuộc sống”) a. Nêu nội dung câu chuyện trên. b. Tìm một từ ghép và một từ láy có trong câu chuyện trên. Cho biết nó thuộc loại từ ghép hay từ láy nào? c. Từ câu chuyện trên, em rút ra bài học gì cho mình? Trình bày bài học ấy bằng một đoạn văn ngắn từ 2 đến 3 câu.
Tìm các quan hệ từ trong các câu sau và xác định mối quan hệ của các quan hệ từ ấy: 17. Đêm hôm ấy, hai người ở dưới các vòm cây, và Đôn Ki-hô-tê bẻ một cành khô, rút cái mũi sắt ở chiếc cán gãy lắp vào làm thành ngọn giáo. (Xéc-van-téc) 18. Nếu đó là một giấc mơ thì tôi sẽ nguyện không bao giờ tỉnh giấc. 19. Hễ anh ấy có chuyện gì buồn là nó sẽ đến bên cạnh để an ủi ngay. 20. Tuy bạn không cao nhưng người khác cũng phải ngước nhìn.
Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?