50 điểm
Hươngls14
PHẦN I. ĐỌC – HIỂU (5,0 điểm) Đọc văn bản sau và trả lời các
câu. hỏi: (1)Mỗi chúng ta đều giống một đóa hoa. Có những bông hoa lớn và cũng có những bông hoa nhỏ, có những bông nở sớm và những bông nở muộn, có những đóa hoa rực rỡ sắc màu được bày bán ở những cửa hàng lớn, cũng có những đóa hoa đơn sắc kết thúc “đời hoa” bên vệ đường. (2)Sứ mệnh của hoa là nở. Cho dù không có những ưu thế để như nhiều loài hoa khác, cho dù được đặt ở bất cứ đâu, thì cũng hãy bừng nở rực rỡ, bung ra những nét đẹp mà chỉ riêng ta mới có thể mang đến cho đời (3)[...] Hãy bung nở đóa hoa của riêng mình dù có được gieo mầm ở bất cứ đâu. (Kazuko Watanabe, Mình là nắng việc của mình là chói chang, Vũ Thùy Linh dịch, NXB Thế giới, 2018)
câu. 1:. : (1,0 điểm) Văn bản trên thuộc thể loại nào? Hãy xác định ba dấu hiệu tiêu biểu nhất để nhận biết thể loại đó.
câu. 2: (1,0 điểm) Em hãy đặt nhan đề cho văn bản trên.
câu. 3: (1,0 điểm) Em hãy nêu thông điệp được gợi ra từ
câu. văn cuối : “Hãy bung nở đóa hoa của riêng mình dù có được gieo mầm ở bất cứ đâu.”
câu. 4: (1,0 điểm) Trong đoạn (2), em hãy chỉ ra một
câu. rút gọn và cho biết thành phần được rút gọn.
câu. 5: (1,0 điểm) Xác định một phép tu từ ở đoạn (1) và nêu tác dụng của phép tu từ đó.PHẦN I. ĐỌC – HIỂU (5,0 điểm) Đọc văn bản sau và trả lời các
câu. hỏi: (1)Mỗi chúng ta đều giống một đóa hoa. Có những bông hoa lớn và cũng có những bông hoa nhỏ, có những bông nở sớm và những bông nở muộn, có những đóa hoa rực rỡ sắc màu được bày bán ở những cửa hàng lớn, cũng có những đóa hoa đơn sắc kết thúc “đời hoa” bên vệ đường. (2)Sứ mệnh của hoa là nở. Cho dù không có những ưu thế để như nhiều loài hoa khác, cho dù được đặt ở bất cứ đâu, thì cũng hãy bừng nở rực rỡ, bung ra những nét đẹp mà chỉ riêng ta mới có thể mang đến cho đời (3)[...] Hãy bung nở đóa hoa của riêng mình dù có được gieo mầm ở bất cứ đâu. (Kazuko Watanabe, Mình là nắng việc của mình là chói chang, Vũ Thùy Linh dịch, NXB Thế giới, 2018)
câu. 1:. : (1,0 điểm) Văn bản trên thuộc thể loại nào? Hãy xác định ba dấu hiệu tiêu biểu nhất để nhận biết thể loại đó.
câu. 2: (1,0 điểm) Em hãy đặt nhan đề cho văn bản trên.
câu. 3: (1,0 điểm) Em hãy nêu thông điệp được gợi ra từ
câu. văn cuối : “Hãy bung nở đóa hoa của riêng mình dù có được gieo mầm ở bất cứ đâu.”
câu. 4: (1,0 điểm) Trong đoạn (2), em hãy chỉ ra một
câu. rút gọn và cho biết thành phần được rút gọn.
câu. 5: (1,0 điểm) Xác định một phép tu từ ở đoạn (1) và nêu tác dụng của phép tu từ đó.PHẦN I. ĐỌC – HIỂU (5,0 điểm) Đọc văn bản sau và trả lời các
câu. hỏi: (1)Mỗi chúng ta đều giống một đóa hoa. Có những bông hoa lớn và cũng có những bông hoa nhỏ, có những bông nở sớm và những bông nở muộn, có những đóa hoa rực rỡ sắc màu được bày bán ở những cửa hàng lớn, cũng có những đóa hoa đơn sắc kết thúc “đời hoa” bên vệ đường. (2)Sứ mệnh của hoa là nở. Cho dù không có những ưu thế để như nhiều loài hoa khác, cho dù được đặt ở bất cứ đâu, thì cũng hãy bừng nở rực rỡ, bung ra những nét đẹp mà chỉ riêng ta mới có thể mang đến cho đời (3)[...] Hãy bung nở đóa hoa của riêng mình dù có được gieo mầm ở bất cứ đâu. (Kazuko Watanabe, Mình là nắng việc của mình là chói chang, Vũ Thùy Linh dịch, NXB Thế giới, 2018)
câu. 1:. : (1,0 điểm) Văn bản trên thuộc thể loại nào? Hãy xác định ba dấu hiệu tiêu biểu nhất để nhận biết thể loại đó.
câu. 2: (1,0 điểm) Em hãy đặt nhan đề cho văn bản trên.
câu. 3: (1,0 điểm) Em hãy nêu thông điệp được gợi ra từ
câu. văn cuối : “Hãy bung nở đóa hoa của riêng mình dù có được gieo mầm ở bất cứ đâu.”
câu. 4: (1,0 điểm) Trong đoạn (2), em hãy chỉ ra một
câu. rút gọn và cho biết thành phần được rút gọn.
câu. 5: (1,0 điểm) Xác định một phép tu từ ở đoạn (1) và nêu tác dụng của phép tu từ đó.PHẦN I. ĐỌC – HIỂU (5,0 điểm) Đọc văn bản sau và trả lời các
câu. hỏi: (1)Mỗi chúng ta đều giống một đóa hoa. Có những bông hoa lớn và cũng có những bông hoa nhỏ, có những bông nở sớm và những bông nở muộn, có những đóa hoa rực rỡ sắc màu được bày bán ở những cửa hàng lớn, cũng có những đóa hoa đơn sắc kết thúc “đời hoa” bên vệ đường. (2)Sứ mệnh của hoa là nở. Cho dù không có những ưu thế để như nhiều loài hoa khác, cho dù được đặt ở bất cứ đâu, thì cũng hãy bừng nở rực rỡ, bung ra những nét đẹp mà chỉ riêng ta mới có thể mang đến cho đời (3)[...] Hãy bung nở đóa hoa của riêng mình dù có được gieo mầm ở bất cứ đâu. (Kazuko Watanabe, Mình là nắng việc của mình là chói chang, Vũ Thùy Linh dịch, NXB Thế giới, 2018)
câu. 1:. : (1,0 điểm) Văn bản trên thuộc thể loại nào? Hãy xác định ba dấu hiệu tiêu biểu nhất để nhận biết thể loại đó.
câu. 2: (1,0 điểm) Em hãy đặt nhan đề cho văn bản trên.
câu. 3: (1,0 điểm) Em hãy nêu thông điệp được gợi ra từ
câu. văn cuối : “Hãy bung nở đóa hoa của riêng mình dù có được gieo mầm ở bất cứ đâu.”
câu. 4: (1,0 điểm) Trong đoạn (2), em hãy chỉ ra một
câu. rút gọn và cho biết thành phần được rút gọn.
câu. 5: (1,0 điểm) Xác định một phép tu từ ở đoạn (1) và nêu tác dụng của phép tu từ đó.PHẦN I. ĐỌC – HIỂU (5,0 điểm) Đọc văn bản sau và trả lời các
câu. hỏi: (1)Mỗi chúng ta đều giống một đóa hoa. Có những bông hoa lớn và cũng có những bông hoa nhỏ, có những bông nở sớm và những bông nở muộn, có những đóa hoa rực rỡ sắc màu được bày bán ở những cửa hàng lớn, cũng có những đóa hoa đơn sắc kết thúc “đời hoa” bên vệ đường. (2)Sứ mệnh của hoa là nở. Cho dù không có những ưu thế để như nhiều loài hoa khác, cho dù được đặt ở bất cứ đâu, thì cũng hãy bừng nở rực rỡ, bung ra những nét đẹp mà chỉ riêng ta mới có thể mang đến cho đời (3)[...] Hãy bung nở đóa hoa của riêng mình dù có được gieo mầm ở bất cứ đâu. (Kazuko Watanabe, Mình là nắng việc của mình là chói chang, Vũ Thùy Linh dịch, NXB Thế giới, 2018)
câu. 1:. : (1,0 điểm) Văn bản trên thuộc thể loại nào? Hãy xác định ba dấu hiệu tiêu biểu nhất để nhận biết thể loại đó.
câu. 2: (1,0 điểm) Em hãy đặt nhan đề cho văn bản trên.
câu. 3: (1,0 điểm) Em hãy nêu thông điệp được gợi ra từ
câu. văn cuối : “Hãy bung nở đóa hoa của riêng mình dù có được gieo mầm ở bất cứ đâu.”
câu. 4: (1,0 điểm) Trong đoạn (2), em hãy chỉ ra một
câu. rút gọn và cho biết thành phần được rút gọn.
câu. 5: (1,0 điểm) Xác định một phép tu từ ở đoạn (1) và nêu tác dụng của phép tu từ đó.
a. Những nét riêng của mùa xuân đất Bắc - mùa xuân Hà Nội được thể hiện ở những chi tiết nào ? b. Cảm xúc mùa xuân trong lòng người được thể hiện trong những câu văn nào? Vai trò của BPTT được sử dụng?
Hãy cho biết tác dụng của dấu chấm lửng trong đoạn trích sau: Do đó, tiếng Việt có thể kể vào những thứ tiếng giàu hình tượng ngữ âm như những âm giai trong bản nhạc trầm bổng. […] Giá trị của một tiếng nói cố nhiên không phải chỉ là câu chuyện chất nhạc. (Đặng Thai Mai)