logo

Học tập tự giác, tích cực là gì?

icon_facebook

Học tập tự giác, tích cực là chủ động thực hiện đầy đủ và hiệu quả nhiệm vụ học tập đề ra. Rèn luyện được tính tự lập, tự chủ, kiên cường, bền bỉ, có kỷ luật với bản thân.


Câu hỏi: Học tập tự giác, tích cực là gì?

A. Chủ động, nỗ lực học tập mỗi khi đến kì thi.

B. Chủ động thực hiện đầy đủ và hiệu quả nhiệm vụ học tập đã đề ra.

C. Tập trung học tập khi có sự nhắc nhở của thầy, cô.

D. Chủ động, nỗ lực hết mình trong học tập khi được bố mẹ hứa thưởng nếu đạt kết quả cao.

Đáp án đúng: B. Chủ động thực hiện đầy đủ và hiệu quả nhiệm vụ học tập đề ra.


Giải thích của giáo viên Toploigiai lí do chọn đáp án B

Học tập tự giác, tích cực là chủ động thực hiện đầy đủ và hiệu quả nhiệm vụ học tập đề ra. Giúp chúng ta không ngừng tiến bộ, học hỏi được thêm nhiều kiến thức mới, điều hay và đạt kết quả cao trong học tập.


- Định nghĩa tự giác, tích cực trong học tập

Tự giác trong học tập là tự mình thực hiện nhiệm vụ học tập một cách tốt nhất, tự mình xây dựng kế hoạch học tập, tự mình xác định mục đích học tập dựa trên sự hướng dẫn của cha mẹ và thầy cô giáo. Tự giác, tích cực trong học tập là chúng ta chủ động học bài, cố gắng phấn đấu học mà không cần ai nhắc nhở. Tự giác, tích cực là khi chúng ta tự chủ động thực hiện điều gì đó mà không cần ai nhắc nhở. Người có tính tự giác bao giờ cũng sống rất quy củ, biết sắp xếp công việc của mình. Và chắc chắn những người có tính tự giác sẽ đạt được thành công trong cuộc sống. 

Học tập tự giác, tích cực là gì?


- Ý nghĩa của việc học tập tự giác, tích cực

Giúp chúng ta không ngừng tiến bộ, học hỏi được thêm nhiều kiến thức mới, điều hay và đạt kết quả cao trong học tập.  Rèn luyện được tính tự lập, tự chủ, kiên cường, bền bỉ, có kỷ luật với bản thân.  Được bạn bè mọi người xung quanh yêu mến tin tưởng. Đạt được thành công trong cuộc sống và trở thành người công dân có ích cho xã hội.


- Một số biện pháp rèn tính tự giác, tích cực trong học tập

+ Cần chủ động rèn luyện tính tự học

Tự học có thể hiểu là tự mình lao động trí óc để chiếm lĩnh kiến thức. Bước đầu quá trình tự học có thể sinh viên còn có nhiều lúng túng nhưng đó cũng chính là động lực giúp người học tư duy để thoát khỏi những khó khăn, lúng túng đó, nhờ vậy mà thành thạo lên.

Trong quá trình tự học của người học, đọc sách được coi là khâu quan trọng đầu tiên giúp người học tiếp thu tri thức và phát triển phương pháp tự học hiệu quả.

+ Tăng cường tổ chức và quản lý hoạt động tự học của người học

Giao nhiệm vụ tự học cho người học một cách đầy đủ, rõ ràng với yêu cầu từ dễ đến khó. Khi giao nhiệm vụ học tập, cần hướng dẫn tài liệu học tập cho người học và nêu rõ phần nào cần đọc kỹ, phần nào đọc tham khảo.

Tăng cường công tác kiểm tra việc tự học của người học một cách hệ thống, thường xuyên; nên kiểm tra việc tự học của người học hàng ngày, hàng tuần để có thể nhận được thông tin phản hồi từ phía người học, từ đó đề ra các biện pháp điều chỉnh kịp thời nhằm nâng cao hiệu quả, chất lượng học tập của học sinh.

Để đổi mới phương pháp giáo dục theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của người học thì cần phải kết hợp các nhóm biện pháp giữa nhà quản lý, người dạy, người học. Như vậy, chất lượng giáo dục mới có thể nâng cao.

>>> Tham khảo: Em hãy cho biết ý nghĩa của việc học tập tự giác, tích cực.

icon-date
Xuất bản : 03/10/2022 - Cập nhật : 29/11/2022

Câu hỏi thường gặp

Đánh giá độ hữu ích của bài viết

😓 Thất vọng
🙁 Không hữu ích
😐 Bình thường
🙂 Hữu ích
🤩 Rất hữu ích
image ads