logo

Giáo án Vẽ mưa


I. Mục đích, yêu cầu

1. Kiến thức :

- Trẻ nhận biết được thế nào là trời mưa to, mưa nhỏ.

- Làm quen với cách vẽ, ngồi ngay ngắn, tập cầm bút đúng cách để vẽ các nét xiên, nét thẳng.

- Trẻ biết cầm bút bằng tay phải, cầm bằng 3 ngón tay, bước đầu biết vẽ các nét xiên, nét thẳng để tạo thành mưa.

Giáo án Vẽ mưa chi tiết nhất

- Rèn kỹ năng khéo léo của đôi bàn tay - mắt, phát triển các giác quan qua đó phát triển ngôn ngữ cho trẻ.

- Trẻ hiểu được lợi ích của mưa đối với đời sống con người, cây cối và con vật.

2. Kỹ năng:

- Rèn kĩ năng phối hợp các nét vẽ để vẽ cảnh trời mưa, bố cục bức tranh, tô màu.

- Trẻ biết cầm bút đúng cách, ngồi thẳng lưng, ngẩng cao đầu.

- Phát triển sự khéo léo, sáng tạo của trẻ trong quá trình vẽ.

3. Thái độ :

- Giáo dục trẻ : Bảo vệ cơ thể khi ra ngoài trời mưa: mặc áo mưa, che ô và tính cẩn thận trong quá trình thực hiện.

- Trẻ hứng thú tham gia các hoạt động.


II. Chuẩn bị

- 3 bức tranh vẽ cảnh trời sắp mưa, trời mưa nhỏ, trời mưa to.

- Giấy vẽ, bút sáp màu, bàn ghế, kẹp, kệ treo tranh.


III. Cách tiến hành

Hoạt động của cô

Hoạt động của trẻ

* Gây hứng thú:

- Cô cho trẻ hát “Cho tôi đi làm mưa với”.

- Cô và các con vừa hát bài hát gì?

- Trong bài hát bạn nhỏ muốn làm gì?

- Khi trời mưa cảnh vật xung quanh như thế nào?

- Muốn biết cảnh vật như thế nào khi trời mưa thì cô mời chúng mình cùng đến với buổi triển lãm tranh vẽ về cảnh trời mưa của các anh chị khóa trước nhé !

1. Hoạt động 1 : Quan sát – Đàm thoại:

* Bức tranh bầu trời sắp mưa :

- Các con thấy bức tranh vẽ gì?

- Khi trời sắp mưa thì có những gì?

- Bầu trời như thế nào?

- Có gì xuất hiện?

- Cây cối như thế nào?

- Những đám mây có màu gì?

* Bức tranh trời mưa nhỏ :

- Bức tranh này vẽ cảnh gì?

- Khi trời mưa nhỏ thì cảnh vật như thế nào?

- Những đám mây vẽ bằng nét gì?

- Tô màu gì?

- Hạt mưa vẽ bằng nét gì? Mưa rơi từ đâu xuống?

- Ngoài ra bức tranh còn có những gì?

* Bức tranh trời mưa to :

- Bức tranh này vẽ gì?

- Khi trời mưa to cảnh vật như thế nào?

- Khi trời mưa to thì có gì xuất hiện?

- Hạt mưa được vẽ bằng nét gì?

- Màu sắc của bức tranh như thế nào?

- Bố cục của bức tranh ra sao?

- Khi trời mưa chúng mình phải chú ý điều gì?

=> Giáo dục : Bảo vệ cơ thể khi trời mưa : đội mũ, che ô, khi trời mưa to thì không đi ra ngoài.

- Bây giờ, chúng mình có muốn vẽ những bức tranh trời mưa thật đẹp không?

* Hỏi ý tưởng trẻ :

- Các con hãy nói cho cô biết các con định vẽ cảnh trời mưa như thế nào? Và vẽ như ­thế nào?

- Cô hỏi 1 số cá nhân trẻ:

   + Con định vẽ gì?

   + Con sẽ vẽ gì trư­ớc, vẽ gì sau?

   + Tô màu như ­thế nào?

   + Để bức tranh đẹp hơn chúng mình sẽ vẽ thêm những gì?

   + Khi ngồi vẽ thì chúng mình ngồi như thế nào? Cầm bút bằng tay nào?

- Mỗi chúng mình đã có một ý tưởng để vẽ được những bức tranh thật đẹp. Chúng mình cùng thực hiện nhé ! Cô chúc các con sẽ vẽ được những bức tranh thật đẹp !

2. Hoạt động 2 : Trẻ thực hiện

- Cô cho trẻ về chỗ thực hiện

- Cô bao quát, gợi ý trẻ

- Nhắc nhở trẻ cách cần bút, tư thế ngồi

- Động viên, khuyến khích trẻ để trẻ thực hiện được tốt.

3. Hoạt động 3 : Trưng bày sản phẩm

- Cô cho trẻ mang tranh lên trư­ng bày và nhận xét bài.

- Hôm nay cô thấy chúng mình đều vẽ được những bức tranh rất đẹp. Cô khen ngợi trẻ.

- Cô gợi ý trẻ nhận xét tranh vẽ của mình và của bạn.

- Cô gọi 2 - 3 trẻ lên nhận xét bài của bạn.

   + Con thích bức nào?

   + Vì sao con thích?

   + Bạn vẽ đẹp ở chỗ nào?

   + Bạn đã có sáng tạo gì để bức tranh đẹp hơn?

- Cô nhận xét và khen những bài vẽ đẹp sau đó nhận xét chung các bài khác. Nhắc nhở các bài làm chư­a tốt, chư­a hoàn thành lần sau vẽ đẹp hơn.

* Kết thúc :

- Cô nhận xét chung.

- Chúng mình cùng làm những hạt mưa ra sân chơi nhé.

- Cô và cháu hát bài “cho tôi đi làm mưa với”.

(Mở đài có bài hát này)  

 

- Trẻ ca hát

- Trẻ trả lời

- Trẻ trả lời

- Trẻ trả lời

 

 

 - Trẻ quan sát

- Trẻ trả lời

- Trẻ trả lời

- Trẻ trả lời

- Trẻ trả lời

 

- Trẻ quan sát

- Trẻ trả lời

- Trẻ trả lời

- Trẻ trả lời

 

 

 

- Trẻ quan sát

- Trẻ trả lời

- Trẻ trả lời

- Trẻ trả lời

- Trẻ trả lời

- Trẻ trả lời

 

 

 

- Trẻ trả lời

- Trẻ nêu ý tưởng

 

- Trẻ trả lời

- Trẻ trả lời

- Trẻ trả lời

- Trẻ trả lời

- Trẻ trả lời

 

 

- Trẻ thực hiện

 

 

 

 

- Trẻ treo tranh

 

 

- Trẻ nhận xét

- Trẻ trả lời

- Trẻ trả lời

- Trẻ trả lời

 

 

 

 

- Trẻ thực hiện

icon-date
Xuất bản : 26/12/2021 - Cập nhật : 28/12/2021