logo

Giáo án thơ Chú giải phóng quân


1. Mục tiêu cần đạt

a. Kiến thức:

- Trẻ biết và nhớ tên bài thơ “Chú giải phóng quân” do tác giả Lê Thị Cẩm Thơ sáng tác.

- Trẻ đọc thuộc bài thơ “Chú giải phóng quân”.

Giáo án thơ Chú giải phóng quân chi tiết nhất

- Hiểu được nội dung bài thơ: bài thơ nói về sự vất vả của các chú giải phóng quân trong thời kì kháng chiến chống mĩ và ước mơ được trở thành cô giải phóng quân... .

b. Kỹ năng:

- Trẻ thể hiện tình cảm của mình qua bài thơ

- Phát triển ngôn ngữ rõ ràng mạch lạc qua đọc thơ và trả lời câu hỏi

- Rèn kỹ năng đọc thơ diễn cảm và tự tin, mạnh dạn đọc thơ trước đám đông.

- Phát triển vốn từ cho trẻ và cách phát âm.

c. Thái độ:

- Trẻ biết yêu quí kính trọng và biết ơn chú bộ đội. ước mơ trở thành chú bộ đội

- Trẻ kính trọng các chú bộ đội và các nghề trong xã hội


2. Chuẩn bị

* Đồ dùng của cô:

- Bài thơ “ Chú giải phóng quân”

- Tranh minh họa bài thơ

Giáo án thơ Chú giải phóng quân chi tiết nhất (ảnh 2)

- Giáo án điện tử.

- Hệ thống câu hỏi đàm thoại theo nội dung bài thơ.

- Nhạc bài hát: “Chú bộ đội ” Em thích làm chú bộ đội, Màu áo chú bộ đội.

- Thảm ngồi cho trẻ, nơ tay

- Quần áo chú giải phóng quân, mũ tai bèo, ba lô con cóc

* Đồ dùng của trẻ:

- Trang phục gọn gàng (Quần áo chú bộ đội, mũ tai bèo)

- Nơ tay


3. Tổ chức hoạt động

Hoạt động của cô

Hoạt động của trẻ

* HĐ 1. Gây hứng thú:

Cô và trẻ cùng vận động “ chú bộ đội ”

- Hôm nay các con mặc trang phục gì mà đẹp vậy

- Trang phục của chú bộ đội như thế nào?

- Hỏi trẻ: ở lớp mình có bố mẹ bạn nào là bộ đội không?

- Bố (mẹ ) có hay về thăm nhà không?

- Bé có tình cảm như thế nào với bố mẹ ở xa.

- Các con có biết Chú Bộ Đội làm những công việc gì không?

Trong những năm kháng chiến chống mỹ cứu nước chú giải phóng quân phải ra trận tuyến để đánh giặc các bé ở nhà giành rất nhiều tình cảm cho các chú. Các con có biết bài thơ nào nói về điều đó không?

- Để biết rõ hơn về công việc của các chú bộ đội các con cùng lắng nghe cô đọc bài thơ “ Chú giải phóng quân” của nhà thơ “ Cẩm thơ” nhé

* HĐ 2. Dạy trẻ đọc thơ: Chú giải phóng quân

Đọc thơ cho trẻ nghe :

- Cô đọc mẫu lần 1: Các bé vừa nghe cô đọc bài thơ “ Chú giải phóng quân”. Do cô Lê Thị Cẩm Thơ sáng tác.

- Bài thơ còn hay hơn khi có hình ảnh kết hợp vậy cô mời cm nhẹ nhàng về chỗ để nghe cô đọc thơ.

- Cô đọc mẫu lần 2: kết hợp với hình ảnh.

* Đàm thoại trích dẫn giúp trẻ hiểu nội dung bài thơ

   + Cô vừa đọc cho chúng mình nghe bài thơ gì?

   + Chú giải phóng quân đi đâu về?

(Giải thích trẻ tuyền tuyến là nơi chú giải phóng quân đi đánh quân giặc đấy)

“ Chú giải phóng quân……là chú em.

Chú đi tiền tuyến nửa đêm chú về

    + Khi về chú mang theo những gì?

(Ba lô con cóc to bè.

Mũ tai bèo bẻ vành xoè trên vai)

Chú giải phóng quân đi đánh giặc cứu nước mang bên mình không có gì nhiều chỉ có chiếc ba lô nhỏ và chiếc mũ tai bèo giản dị mà chú đi khắp nơi trên chiến trường đấy.

+ Chú về cả nhà đã đón chú như thế nào?

(Cả nhà…..mơ rồi đêm nao)

Tất cả nhà mọi người đều vui mừng khi chú về thăm nhà.

+ Khi về chú kể cho bé nghe chuyện gì?

Các con ạ giặc mỹ rất tàn ác chúng đã giết bao nhiêu người dân vô tội vậy mà khi thua trận chúng lại rất hèn nhát.

“Chú về kể chuyện vui sao

Mỹ thua cũng khóc như nhiều trẻ con

Chắp tay lạy má xin cơm

Em mà có đói chả thèm thế đâu”

+ Em bé có thái độ gì với bọn giặc?

+ Ước mơ của em bé sau này làm gì?

“ Muốn xin chiếc mũ tai bèo.

Làm cô giải phóng vượt đèo Trường Sơn”

- Ước mơ của bé thật cao đẹp. Còn các con sau này các con có thích trở thành cô chú giải phóng quân không?

- Các con ạ chú giải phóng quân chính là các chú bộ đội. Ngày nay tuy hết giặc mỹ nhưng các chú cũng rất vất vả canh giữ biên giới hải đảo xa xôi để bảo vệ hoà bình cho đất nước để mọi người đi làm và các em bé được đến trường.

*GD: Để biết ơn các chú các con phải như thế nào? Sau này bạn nào mơ ước trở thành chú bộ đội

Bây giờ cô cháu chúng mình cùng thể hiện tình cảm của mình qua bài thơ “Chú giải phóng quân” nhé.

- Cho trẻ đọc bài thơ lần 1(cho trẻ ngồi đọc)

- Cho trẻ đọc bài thơ lần 2 (cho trẻ đứng đọc)

- Cô cho từng tổ đọc -> nhóm, cá nhân đọc.

(Cô chú ý sửa sai cho trẻ)

- Cô động viên, khen trẻ

- Cô cho cả lớp đọc lại bài thơ, đọc thơ nối tiếp

* HĐ 3: Hoạt động củng cố

- Vừa rồi các con đọc thơ về chú bộ đội thật là giỏi bây giờ các con cùng hát múa tặng các chú bộ đội nhé.

- Hát múa: Cháu thương chú bộ đội 

Trò chơi củng cố: Đội nào nhanh hơn

- Cô chia trẻ làm 2 đội

+ Cách chơi ; Cô có trang phục của chú bộ đội và các nghề khác nữa “nhiệm vụ của các thành viên trong hai đội là từng thành viên bật vào các vòng thể dục đến bàn cô để các trang phục của các nghề lấy đúng trang phục của chú bộ đội lên dán vào bảng của đội mình. Cô bật nhạc bài hát “Chú bộ đội” hết bài hát cũng là thời gian kết thúc trò chơi.

- Đội nào chọn được nhiều và đúng trang phục của chú bộ đội hơn sẽ dành chiến thắng.

- Luật chơi: Mỗi 1 lượt bạn lên chỉ lấy 1 trang phục và phải đợi bạn về bạn tiếp theo mới được lên.

- Trẻ chơi.

- Cô kiểm tra kết quả va nhận xét tuyên dương động viên trẻ

* Kết thúc cô cho cả lớp vận động theo nhạc “Làm chú bộ đội ” đi ra ngoài.

 

- Trẻ vận động cùng cô

Trẻ trò chuyện cùng cô.

có ạ

- Trẻ trả lời

 

 

 

- Trẻ lắng nghe

 

 

 

 - Trẻ lắng nghe

 

 

 

 

- Chú giải phòng quân

- Tiền tuyến

 

 

 - Ba lô con cóc. Mũ tai bèo..

 

 

 

 - Cả nhà vui mừng đón chú

 

- Chuyện chú đi đánh Mĩ hèn nhát

 

 

 

 

 - Căm ghét

- Bé mơ trở thành chú bộ đội

 

 

- Yêu quý các chú bộ đội

 

 

 

 

- Cả lớp đọc.

 

- Tổ đọc ,Nhóm đọc

- Cá nhân đọc thơ

- Trẻ đọc theo yêu cầu của cô

 

 

 

 

 - Trẻ chơi trò chơi

 

 

 - Trẻ hát và ra ngoài.

icon-date
Xuất bản : 26/12/2021 - Cập nhật : 28/12/2021