logo

Giáo án giáo dục quốc phòng 10 bài 4


BÀI 04:  ĐỘI NGŨ ĐƠN VỊ


Tiết 1: Giới thiệu khái quát Đội ngũ đơn vị


I. MỤC TIÊU 

1. Kiến thức: Giúp học sinh năm cơ bản khái quát về đội ngũ đơn vị.

2. Thái độ: Có thái độ nghiêm túc trong học tập, biết vận dụng các động tác vào trong hoạt động của trường lớp.


II. CHUẨN BỊ

1. Giáo viên

- Giáo án, SGK và tài liệụ tham khảo.

- Tranh ảnh về đội ngũ đơn vị.

- Sơ đồ.

2. Học sinh: Chuẩn bị trang phục theo quy đinh - sân tập.


III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

Họat động 1: Thủ tục lên lớp (thao trường) (8 phút).

HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH

NỘI DUNG CẦN ĐẠT

1. Nhận lớp: (điểm danh, phổ biến  yêu cầu giờ học).

2. Phổ biến nội dung bài học:

 Gv phổ biến: ĐNĐV là nội dung của điều lệnh đội ngu, quy định từ cấp tiểu đội đến cấp trung đoàn trong QĐND Việt Nam, quy định trách nhiệm của người chỉ huy và quân nhân trong hàng ngũ, chấp hành ĐLĐN có tác dụng rèn luyện cho mọi quân nhân ý thức tổ chức kỉ luật, tác phong khẩn trương, tinh thần sãn sàng chấp hành nhiệm vụ….

- GV và HS làm thủ tục nhận lớp

                            

 

 

 

 Hs nghe, hiểu.

Hoạt động 2: Giới thiệu khái quát Đội ngũ đơn vị.

Hoạt động của giáo viên

Hoạt động của học sinh

Gv giới thiệu khái quát các đội hình trong đội ngũ đơn vị:

 

 

 

1. Đội hình tiểu đội:

Gv sử dụng tranh và phân tích cho học sinh hiểu đội hình tiểu đội có bao nhiêu cách tập hợp, nêu các bước tập hợp cho từng cách.

 

 

 

 

 

2. Đội hình trung đôi:

Gv sử dụng tranh và phân tích cho học sinh hiểu đội hình tiểu đội có bao nhiêu cách tập hợp, nêu các bước tập hợp cho từng cách.

 

Hs nghe và hiểu được trong đội ngũ đơn vị chúng ta có 2 loại đội hình:

- Đội hình tiểu đội.

- Đội hình trung đôi.

hs nghe, quan sát và hiểu được đội hình tiểu đội có 4 cách thức tập hợp:

- Đội hình tiểu đội 1 hàng ngang.

- Đội hình tiểu đội 2 hàng ngang.

- Đội hình tiểu đội 1 hàng dọc.

- Đội hình tiểu đội 2 hàng dọc.

Hs nghe, quan sát và hiểu được đội hình tiểu đội có 6 cách thức tập hợp:

- Đội hình trung đội 1 hàng ngang.

- Đội hình trung đội 1 hàng ngang.

- Đội hình trung đội 3 hàng ngang.

- Đội hình trung đội 1 hàng doc.

- Đội hình trung đội 2 hàng dọc.

- Đội hình trung đội 3 hàng dọc.


II. TỔNG KẾT TIẾT HỌC

- Cũng cố: gv nhắc lại kiến thức vừa học

- Giao nhiệm vụ ôn về nhà

- Nhận xét tiết học

- Xuống lớp.


Tiết 2:  Đội hình tiểu đôi


(Mục 1,2 - SGK)


I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức: Giúp học sinh năm cơ bản về kiến thức đội hinh tiêu đội hàng ngang và đội hình tiểu đội hàng dọc.

2. Kỹ năng: Học sinh hiểu cơ bản về đội hình tiểu đôi trong đội ngũ đơn vị.

3. Thái độ: Có thái độ nghiêm túc trong học tập, biết vận dụng các động tác vào trong hoạt động của trường lớp.


II. CHUẨN BỊ

1. Giáo viên:

- Giáo án, SGK và tài liệụ tham khảo.

- Tranh ảnh về đội ngũ đơn vị.

- Sơ đồ.

2. Học sinh: Chuẩn bị trang phục theo quy đinh - sân tập.


III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

Họat động 1: Thủ tục lên lớp (thao trường) (8 phút).

Hoạt động của giáo viên

Hoạt động của học sinh

1. Nhận lớp: (điểm danh, phổ biến  yêu cầu giờ học).

2. Kiểm tra bài cũ:

Câu 1: Nêu các bước tập hợp đội hình tiểu đôi 1 hàng ngang? Kể tên từng bước?

Câu 2: Nêu các bước tập hợp đội hình tiểu đôi 2 hàng dọc? Kể tên từng bước?

Nhận xét và cho điểm

3. Phổ biến nội dung bài học:

 Gv phổ biến

- GV và HS làm thủ tục nhận lớp

                            

 

 

 

 

Hs lên trả lời, số hs còn lại theo dõi và nhận xét.

 Hs nghe, hiểu.

Hoạt động 2: Đội hình tiểu đôi

(Mục 1,2 - SGK)(16 phút).

Hoạt động của giáo viên

Hoạt động của học sinh

1. Đội hình tiểu đội hàng ngang.

Gv hướng dẫn giúp học sinh nhớ lại các bước tâp hợp đội hình:

a. Đội hình tiểu đội 1 hàng ngang:

Gv nêu ý nghĩa của đội hình: giúp cho học sinh có thể liên hê và vận sdung được trong thực tế.

- Động tác:

Gv nêu thứ tự các bước tập hợp đội hình sau đó cùng với đội hình mẫu giới thiệu động tác qua 2 bước:

Bước 1: Làm nhanh động tác tập hợp đội hình:

Bước 2: Làm chậm và phân tích động tác:

 Gv vừa nói kết hợp với đội hình mẫu thực hiện động tác đến đó theo thứ tự 4 bước

- Tập hợp đội hình

 

 

 

- Điểm số:

 

 

 

- Chỉnh đốn hàng ngũ:

 

 

 

- Giải tán:

 

b. Đội hình tiểu đội 2 hàng ngang:

gv cũng giới thiệu tương tự như đội hinh tiểu đội 1 hàng ngang chỉ khác không có bước điểm số và thứ tự, vị trí đứng của các chioến sĩ trong đội hình có sự thay đổi.

2. Đội hình tiểu đội hàng dọc.

Gv hướng dẫn giúp học sinh nhớ lại các bước tâp hợp đội hình:

a. Đội hình tiểu đội 1 hàng dọc:

Gv nêu ý nghĩa của đội hình: giúp cho học sinh có thể liên hê và vận sdung được trong thực tế.

- Động tác:

Gv nêu thứ tự các bước tập hợp đội hình sau đó cùng với đội hình mẫu giới thiệu động tác qua 2 bước:

Bước 1: Làm nhanh động tác tập hợp đội hình:

Bước 2: Làm chậm và phân tích động tác:

 Gv vừa nói kết hợp với đội hình mẫu thực hiện động tác đến đó theo thứ tự 4 bước

- Tập hợp đội hình

 

 

 

- Điểm số:

 

 

 

- Chỉnh đốn hàng ngũ:

 

 

 

- Giải tán:

 

b. Đội hình tiểu đội 2 hàng dọc:

gv cũng giới thiệu tương tự như đội hinh tiểu đội 1 hàng ngang chỉ khác không có bước điểm số và thứ tự, vị trí đứng của các chioến sĩ trong đội hình có sự thay đổi.

 Hs nghà hệ thống lại kiến thức đã học:

 

Hs nghe hiểu và ghi nhớ

 

Hs quan sát đông tác nhanh 1 lần.

 

Quan sát và nghe gv phân tích.

 

 

 

 

Khẩu lệnh: tiểu đội X thành 1 hàng ngang tập hợp.

Động tác: - Tiểu đội trưởng:...

-         Chiến sĩ:...

Khẩu lệnh: Điểm số

Động tác:

     - Tiểu đội trưởng:...

- Chiến sĩ:...

Khẩu lệnh: Nhìn phải (trái)...thẳng

Động tác:

     - Tiểu đội trưởng:...

- Chiến sĩ:...

Khẩu lệnh: Giải tán

Động tác:

     - Tiểu đội trưởng:...

- Chiến sĩ:...

 

 

 

 

 

Hs nghà hệ thống lại kiến thức đã học:

 

 

 

Hs nghe hiểu và ghi nhớ

 

 

 

 

Hs quan sát đông tác nhanh 1 lần.

 

Quan sát và nghe gv phân tích.

 

Khẩu lệnh: tiểu đội X thành 1 hàng ngang tập hợp.

Động tác: - Tiểu đội trưởng:...

Chiến sĩ:...

Khẩu lệnh: Điểm số

Động tác:

- Tiểu đội trưởng:...

- Chiến sĩ:...

Khẩu lệnh: Nhìn phải (trái)...thẳng

Động tác:

- Tiểu đội trưởng:...

- Chiến sĩ:...

Khẩu lệnh: Giải tán

Động tác:

- Tiểu đội trưởng:...

- Chiến sĩ:.....

Hs nghe quan sát động tác tập hợp của giáo viên.


IV. TỔNG KẾT TIẾT HỌC

- Cũng cố : gv nhắc lại kiến thức vừa học

- Giao nhiệm vụ ôn về nhà

- Nhận xét tiết học

-  Xuống lớp.


Tiết 3: Đội hình tiểu đội


(Mục 3, 4, 5 - SGK)


I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức: Giúp học sinh nắm cơ bản về kiến thức về động tác tiến, lùi, qua phải, qua trái, giãn đội hình, thu đội hình, ra khỏi hành về vị trí.

2. Kỹ năng: Học sinh hiểu cơ bản về động tác và thực hiện thành thục được các động tác đó.

3. Thái độ: Có thái độ nghiêm túc trong học tập, biết vận dụng các động tác vào trong hoạt động của trường lớp.


II. CHUẨN BỊ

1. Giáo viên

- Giáo án, SGK và tài liệụ tham khảo.

- Tranh ảnh về đội ngũ đơn vị.

- Sơ đồ.

2. Học sinh: Chuẩn bị trang phục theo quy đinh - sân tập.


III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

Họat động 1: Thủ tục lên lớp (thao trường)

Hoạt động của giáo viên

Hoạt động của học sinh

1. Nhận lớp: (điểm danh, phổ biến  yêu cầu giờ học).

2. Kiểm tra bài cũ:

Câu 1: Nêu các bước tập hợp đội hình tiểu đội 1 hàng ngang? Kể tên từng bước?

Câu 2: Nêu các bước tập hợp đội hình tiểu đôi 2 hàng dọc? Kể tên từng bước?

Nhận xét và cho điểm

3. Phổ biến nội dung bài học:

 Gv phổ biến

- GV và HS làm thủ tục nhận lớp

                            

 

 

 

Hs lên trả lời, số hs còn lại theo dõi và nhận xét.

 Hs nghe, hiểu.

Hoạt động 2: Động tác tiến, lùi, qua phải, qua trái, giãn đội hình, thu đội hình, ra khỏi hành về vị trí.

Hoạt động của giáo viên

Hoạt động của học sinh

a. Động tác tiến, lùi, qua phải, qua trái:

gv phân tích ý nghĩa của động tác tiến, lùi, qua phải, qua trái.

Động tác: gv nêu khẩu lệnh và giới thiệu động tác theo 2 bước:

Bước 1: thực hiện nhanh động tác 1 lần

 

Bước 2: làm chậm và phân tích động tác.

 

 

Ví dụ: Động tác Tiến gv giới thiệu như sau:

- Về Khẩu lệnh.

- Bước 1:

- Bước 2:

 

 

 

b. Giãn đội hình, thu đội hình:

gv phân tích ý nghĩa của động tác.

Động tác: Gv giới thiêu các động tác:

- Giãn đội hình hàng ngang.

-  Thu đội hình hàng ngang.

- Giãn đội hình hang dọc.

-  Thu đội hình hàng dọc. Gv giới thiệu 2 bươc tương tự giống động tác tiền.

c. Ra khỏi hàng về vị trí:

Gv giới thiệu và phân tích ý nghĩa của động tác

Động tác: Gv giứoi thiệu theo 2 bước giống như động tác tiến

Hs nghe hiểu và ghi nhớ.

 

Hs hiểu được:

- Khẩu lệnh của các động tác.

- Quan sát nhanh và hình dung đựơc động tác.

- Hiểu đựơc động tác và biết cách thực hiện động tác.

 

Hs hiểu được:

 

Khẩu lệnh: Tiến x bước…bước.

Hs quan sát được động tác.

Hs hiểu được: nghe dứt động lệnh bước toàn tiểu đội đồng loạt tiến x bước, khi đủ số bước thì dừng lại dôn và giong hàng, sau đó trở về tư thế nghiêm.

 

Hs nghe hiểu và ghi nhớ yư nghĩa của động tác.

 

 

 

 

 

Hs nghe hiểu và thực hiện

 

Hs nghe hiểu và ghi nhớ.

Hs nghe hiểu và thực hiện dưới sự hướng dân của giáo viên.

Hoạt động 3: Luyện tập.

Hoạt động của giáo viên

Hoạt động của học sinh

Gv chia tổ để học sinh luyện tâp các nội dung vừa học:

 

 

 

Gv quan sát và sửa tập cho học sinh.

 

 

 

Gọi học sinh lên tập và nhận xét.

HS chia tổ để luyện tập theo sơ đồ:

Tổ 1

                                                     Tổ 3

 

                        GV

 

Tổ 2

                                                     Tổ 4

 

 


IV. TỔNG KẾT TIẾT HỌC

- Củng cố: gv nhắc lại kiến thức vừa học

- Giao nhiệm vụ ôn về nhà

- Nhận xét tiết học


Tiết 4 : Đội hình tiểu đội


(Mục 3,4,5 - SGK)


I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức: Giúp học sinh nắm cơ bản về kiến thức về động tác tiến, lùi, qua phải, qua trái, giãn đội hình, thu đội hình, ra khỏi hành về vị trí.

2. Kỹ năng: Học sinh hiểu cơ bản về động tác và thực hiện thành thục được các động tác đó.

3.Thái độ: Có thái độ nghiêm túc trong học tập, biết vận dụng các động tác vào trong hoạt động của trường lớp.


II. CHUẨN BỊ

1. Giáo viên:

- Giáo án, SGK và tài liệụ tham khảo.

- Tranh ảnh về đội ngũ đơn vị.

- Sơ đồ.

2. Học sinh: Chuẩn bị trang phục theo quy đinh - sân tập.


III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

Họat động 1 : Thủ tục lên lớp (thao trường) (8 phút).

Hoạt động của giáo viên

Hoạt động của học sinh

1. Nhận lớp: (điểm danh, phổ biến  yêu cầu giờ học).

2. Kiểm tra bài cũ:

Câu 1 : Nêu các bước tập hợp đội hình tiểu đội 1 hàng ngang? Kể tên từng bước?

Câu 2: Nêu các bước tập hợp đội hình tiểu đôi 2 hàng dọc? Kể tên từng bước?

Nhận xét và cho điểm

3. Phổ biến nội dung bài học:

 Gv phổ biến

- GV và HS làm thủ tục nhận lớp

                            

 

 

 

 Hs lên trả lời, số hs còn lại theo dõi và nhận xét.

 

 Hs nghe, hiểu.

Hoạt động 2: Động tác tiến, lùi, qua phải, qua trái, giãn đội hình, thu đội hình, ra khỏi hành về vị trí. (Mục 3 - SGK)

Hoạt động của giáo viên

Hoạt động của học sinh

a. Động tác tiến, lùi, qua phải, qua trái:

gv phân tích ý nghĩa của động tác tiến, lùi, qua phải, qua trái.

Động tác: gv nêu khẩu lệnh và giới thiệu động tác theo 2 bước:

Bước 1: thực hiện nhanh động tác 1 lần

 

Bước 2: làm chậm và phân tích động tác.

 

 

Ví dụ: Động tác Tiến gv giới thiệu như sau:

- Về Khẩu lệnh.

- Bước 1:

- Bước 2:

 

 

 

b. Giãn đội hình, thu đội hình:

gv phân tích ý nghĩa của động tác.

Động tác: Gv giới thiêu các động tác:

- Giãn đội hình hàng ngang.

- Thu đội hình hàng ngang.

- Giãn đội hình hang dọc.

- Thu đội hình hàng dọc. Gv giới thiệu 2 bươc tương tự giống động tác tiền.

c. Ra khỏi hàng về vị trí:

Gv giới thiệu và phân tích ý nghĩa của động tác

Động tác: Gv giứoi thiệu theo 2 bước giống như động tác tiến

Hs nghe hiểu và ghi nhớ.

Hs hiểu được:

- Khẩu lệnh của các động tác.

- Quan sát nhanh và hình dung đựơc động tác.

- Hiểu được động tác và biết cách thực hiện động tác.

Hs hiểu được:

Khẩu lệnh: Tiến x bước… bước.

Hs quan sát được động tác.

Hs hiểu được: nghe dứt động lệnh bước toàn tiểu đội đồng loạt tiến x bước, khi đủ số bước thì dừng lại dôn và giong hàng, sau đó trở về tư thế nghiêm.

Hs nghe hiểu và ghi nhớ yư nghĩa của động tác.

 

 

 

Hs nghe hiểu và thực hiện

 

 

Hs nghe hiểu và ghi nhớ.

Hs nghe hiểu và thực hiện dưới sự hướng dân của giáo viên.

Hoạt động 3: Luyện tập.

Hoạt động của giáo viên

Hoạt động của học sinh

Gv chia tổ để học sinh luyện tâp các nội dung vừa học:

 

 

 

Gv quan sát và sửa tập cho học sinh.

 

 

 

Gọi học sinh lên tập và nhận xét.

HS chia tổ để luyện tập theo sơ đồ :

Tổ 1

                                                     Tổ 3

 

                        GV

 

Tổ 2

                                                     Tổ 4

 

 


IV. TỔNG KẾT TIẾT HỌC

- Củng cố : gv nhắc lại kiến thức vừa học

- Giao nhiệm vụ ôn về nhà

- Nhận xét tiết học

- Xuống lớp.


Tiết 5: Đội hình trung đôi hàng ngang


(Mục 1- SGK). 


I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức: Giúp học sinh năm cơ bản về kiến thức đội hình trung đội hàng ngang trong đội hình đỗi ngũ đơn vị.

2. Kỹ năng: Học sinh hiểu cơ bản và nắm được về đội hình trung đội hàng ngang trong đội ngũ đơn vị.

3. Thái độ: Có thái độ nghiêm túc trong học tập, biết vận dụng các động tác vào trong hoạt động của trường lớp.


II. CHUẨN BỊ

1. Giáo viên:

- Giáo án, SGK và tài liệụ tham khảo.

- Tranh ảnh về đội ngũ đơn vị.

2. Học sinh: Chuẩn bị trang phục theo quy đinh - sân tập.


III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

Họat động 1: Thủ tục lên lớp (thao trường) (8 phút).

Hoạt động của giáo viên

Hoạt động của học sinh

1. Nhận lớp: (điểm danh, phổ biến  yêu cầu giờ học).

2. Kiểm tra bài cũ:

Gv hỏi:

Câu 1 : Nêu các bước tập hợp đội hình tiểu đôi 1 hàng ngang? Kể tên từng bước? Phân tích bước 1?

Câu 2: Nêu các bước tập hợp đội hình tiểu đôi 2 hàng dọc? Kể tên từng bước? Phân tích bước 1?

Nhận xét và cho điểm

3. Phổ biến nội dung bài học:

 Gv phổ biến

- GV và HS làm thủ tục nhận lớp

                            

 

Hs nghe

 

 

Hs lên trả lời, số hs còn lại theo dõi và nhận xét.

 

 Hs nghe, hiểu.

Hoạt động 2: Đội hình trung đội hàng ngang. (Mục 1 - SGK),(15 phút)

Hoạt động của giáo viên

Hoạt động của học sinh

Gv khái quát về đội hình trung đội hàng ngang:

 

 

 

 

a. Đội hình trung đội 1 hàng ngang. Gv nêu ý nghĩa của đội hình: giúp cho học sinh có thể liên hê và vận dụng được trong thực tế.

- Động tác:

Gv nêu thứ tự các bước tập hợp đội hình sau đó cùng với đội hình mẫu giới thiệu động tác qua 2 bước:

Bước 1: Làm nhanh động tác tập hợp đội hình:

Bước 2: Làm chậm và phân tích động tác:

 Gv vừa nói kết hợp với đội hình mẫu thực hiện động tác đến đó theo thứ tự 4 bước

- Tập hợp đội hình

 

 

 

 

- Điểm số:

 

 

 

- Chỉnh đốn hàng ngũ:

 

 

 

- Giải tán:

 

 

 

b. Đội hình trung đội 2, 3 hàng ngang:

GV cũng giới thiệu tương tự như đội hình tiểu đội 1 hàng ngang chỉ khác không có bước điểm số và thứ tự, vị trí đứng của các chioến sĩ trong đội hình có sự thay đổi.

Hs nghe hiểu đội hình trung đội hàng ngang gồm:

- Đội hình trung đội 1 hàng ngang.

- Đội hình trung đội 2 hàng ngang.

- Đội hình trung đội 3 hàng ngang.

Hs nghe hiểu và ghi nhớ

 

 

 

 

 

 

 

 

Hs quan sát đông tác nhanh 1 lần.

 

Quan sát và nghe gv phân tích.

 

Khẩu lệnh: Trung đội X thành 1 hàng ngang tập hợp.

Động tác:

- Trung đội trưởng:...

- Cán bộ, Chiến sĩ:...

Khẩu lệnh: Điểm số

Động tác:

- Trung đội trưởng:...

 - Cán bộ, Chiến sĩ:...

Khẩu lệnh: Nhìn phải (trái)...thẳng

Động tác:

- Trung đội trưởng:...

- Cán bộ, Chiến sĩ:...

Khẩu lệnh: Giải tán

Động tác:

- Trung đội trưởng:...

-  Cán bộ, Chiến sĩ:... 

Hs nghe quan sát động tác tập hợp của giáo viên.

Hoạt động 3: Luyện tập.

Hoạt động của giáo viên

Hoạt động của học sinh

Gv chia tổ để học sinh luyện tâp 4 nội dung :

 

 

 

Gv quan sát và sửa tập cho học sinh.

 

 

 

Gọi học sinh lên tập và nhận xét.

HS chia tổ để luyện tập theo sơ đồ :

 

Chia lớp thành 2 tổ(mỗi tổ có 3 tiểu đội)

Tổ 1(Lớp trưởng)

                                                    

 

                        GV

 

                                           Tổ 2 (Bí thư)


IV. TỔNG KẾT TIẾT HỌC(5 PHÚT)

Cũng cố nội dung bài học.


Tiết 6: Đội hình trung đôi hàng dọc


I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức: Giúp học sinh năm cơ bản về kiến thức đội hình trung đội hàng dọc trong đội hình đội ngũ đơn vị.

2. Kỹ năng: Học sinh hiểu cơ bản và nắm được về đội hình trung đội hàng dọc trong đội ngũ đơn vị.

3. Thái độ: Có thái độ nghiêm túc trong học tập, biết vận dụng các động tác vào trong hoạt động của trường lớp.


II. CHUẨN BỊ

1. Giáo viên

- Giáo án, SGK và tài liệụ tham khảo.

- Tranh ảnh về đội ngũ đơn vị.

2. Học sinh: Chuẩn bị trang phục theo quy đinh - sân tập.


III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

Họat động 1: Thủ tục lên lớp (thao trường) (8 phút).

Hoạt động của giáo viên

Hoạt động của học sinh

1. Nhận lớp: (điểm danh, phổ biến  yêu cầu giờ học).

2. Kiểm tra bài cũ:

Gv hỏi:

Câu 1 : Nêu các bước tập hợp đội hình  trung đội 1 hàng ngang? Kể tên từng bước? Phân tích bước 1?

Câu 2: Nêu các bước tập hợp đội hình trung đội 2 hàng ngang? Kể tên từng bước? Phân tích bước 1?

Nhận xét và cho điểm

3. Phổ biến nội dung bài học:

 Gv phổ biến

- GV và HS làm thủ tục nhận lớp

                            

 

Hs nghe

 

 

 

 

 hs lên trả lời, số hs còn lại theo dõi và nhận xét.

 Hs nghe, hiểu.

Hoạt động 2: Đội hình trung đội hàng ngang.(Mục 1 - SGK)

Hoạt động của giáo viên

Hoạt động của học sinh

Gv khái quát về đội hình trung đội hàng dọc:

a. Đội hình trung đội 1 hàng dọc.

Gv nêu ý nghĩa của đội hình: giúp cho học sinh có thể liên hê và vận dụng được trong thực tế.

- Động tác:

Gv nêu thứ tự các bước tập hợp đội hình sau đó cùng với đội hình mẫu giới thiệu động tác qua 2 bước:

Bước 1: Làm nhanh động tác tập hợp đội hình:

Bước 2: Làm chậm và phân tích động tác:

Gv vừa nói kết hợp với đội hình mẫu thực hiện động tác đến đó theo thứ tự 4 bước

- Tập hợp đội hình

 

-  Điểm số:

 

 

 

- Chỉnh đốn hàng ngũ:

 

 

 

- Giải tán:

 

 

 

b. Đội hình trung đội 2, 3 hàng dọc:

GV cũng giới thiệu tương tự như đội hình tiểu đội 1 hàng dọc chỉ khác không có bước điểm số và thứ tự, vị trí đứng của các chiến sĩ trong đội hình có sự thay đổi.

Hs nghe hiểu đội hình trung đội hàng ngang gồm:

- Đội hình trung đội 1 dọc.

- Đội hình trung đội 2 dọc.

- Đội hình trung đội 3 dọc.

Hs nghe hiểu và ghi nhớ

 

 

 

 

 

Hs quan sát động tác nhanh 1 lần.

Quan sát và nghe gv phân tích.

Khẩu lệnh: Trung đội X thành 1 hàng dọc tập hợp.

Động tác:

- Trung đội trưởng:...

- Cán bộ, Chiến sĩ:...

Khẩu lệnh: Điểm số

Động tác:

- Trung đội trưởng:...

- Cán bộ, Chiến sĩ:...

Khẩu lệnh: Nhìn phải (trái)...thẳng

Động tác:

- Trung đội trưởng:...

- Cán bộ, Chiến sĩ:...

Khẩu lệnh: Giải tán

Động tác:

- Trung đội trưởng:...

- Cán bộ, Chiến sĩ:...

Hs nghe quan sát động tác tập hợp của giáo viên.

Hoạt động 3: Luyện tập.

Hoạt động của giáo viên

Hoạt động của học sinh

Gv chia tổ để học sinh luyện tâp 4 nội dung :

 

 

 

Gv quan sát và sửa tập cho học sinh.

 

 

 

Gọi học sinh lên tập và nhận xét.

HS chia tổ để luyện tập theo sơ đồ:

 

Chia lớp thành 2 tổ (mỗi tổ có 3 tiểu đội)

Tổ 1(Lớp trưởng)

                                                     

 

                        GV

 

                                           Tổ 2 (Bí thư)

 


IV. TỔNG KẾT TIẾT HỌC(5 PHÚT)

Cũng cố nội dung bài học.


Tiết 7: Ôn tập đội ngũ trung đôi.


I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức: Giúp học sinh nắm cơ bản về kiến thức đội hình trung đội trong đội hình đội ngũ đơn vị.

2. Kỹ năng:Học sinh hiểu cơ bản và nắm được về đội hình trung đội trong đội ngũ đơn vị.

3. Thái độ: Có thái độ nghiêm túc trong học tập, biết vận dụng các động tác vào trong hoạt động của trường lớp.


II. CHUẨN BỊ

1. Giáo viên:

- Giáo án, SGK và tài liệu tham khảo.

- Tranh ảnh về đội ngũ đơn vị.

- Sơ đồ.

2. Học sinh: Chuẩn bị trang phục theo quy đinh - sân tập.


III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

Họat động 1: Thủ tục lên lớp (thao trường) (8 phút).

Hoạt động của giáo viên

Hoạt động của học sinh

1. Nhận lớp:

Điểm danh

Kiểm tra trang phục học tập

2. Kiểm tra bài cũ:

Gv hỏi:

Câu 1: Nêu các bước tập hợp đội hình trung đội 1 hàng dọc? Kể tên từng bước? Phân tích bước 1?

Câu 2: Nêu các bước tập hợp đội hình trung đội 2 hàng dọc? Kể tên từng bước? Phân tích bước 1?

Nhận xét và cho điểm

3. Phổ biến nội dung bài học:

 Gv phổ biến

 

- GV và HS làm thủ tục nhận lớp

                            

 

 

Hs nghe

 

 

 

 

Hs lên trả lời, số hs còn lại theo dõi và nhận xét.

 Hs nghe, hiểu.

Hoạt động 2: Giới thiệu những ý chính về đội ngũ trung đôi.

Hoạt động của giáo viên

Hoạt động của học sinh

Gv sử dung sơ đồ về đội ngũ đơn vị để khái quát cho hs rõ:

-Các cách tập hợp trong đội ngũ trung đội.

- Nêu tên các bước tập hợp và khẩu lệnh của từng bước.

-  Vị trí của các chiến sĩ trong đội hình.....

Gv gọi học sinh nhắc lại các kiến thức đã học.

Gv nhận xét và chuyển nội dung luyện tập.

  Hs chú ý quan sát sơ đồ và nhớ lại các kiến thức đã học.

 

 

 

Hs trả lời, số còn lại nghe và nhận xét.

 

Học sinh nghe và ghi nhận xét kết luận của giáo viên.

Hoạt động 3: Luyện tập.

Hoạt động của giáo viên

Hoạt động của học sinh

Gv chia tổ để học sinh luyện tâp 4 nội dung:

 

Gv quan sát và sửa tập cho học sinh.

 

 

 

 

Gọi học sinh lên tập và nhận xét.

Cuổi buổi luyện tập gv gọi 1 học sinh lên tập trang đội hình trung đội 1 hàng ngang và 1 hàng dọc sau đó gv nhận xte  và rút kinh nghiệm bài học.

HS chia tổ để luyện tập theo sơ đồ:

 

Tổ 1                                                    

                                                     Tổ 3

 

          GV

 

Tổ 2                                                                          

                                                        Tổ 4

 

 

Hs lên thục hiện và nghe rut kinh nghiệm về bài học.


IV. TỔNG KẾT TIẾT HỌC(5 PHÚT) 

-Củng cố nội dung bài học


 Tiết 8:Luyện tập Đội ngũ tiểu đội


I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức: Giúp học sinh năm cơ bản về kiến thức đội ngũ tiểu đội trong đội hình đôi ngũ đơn vị.

2.Kỹ năng: Học sinh hiểu cơ bản về đội hình tiểu đôi trong đội ngũ đơn vị.

3.Thái độ: Có thái độ nghiêm túc trong học tập, biết vận dụng các động tác vào trong hoạt động của trường lớp.


II. CHUẨN BỊ

1. Giáo viên:

- Giáo án, SGK và tài liệu tham khảo.

- Tranh ảnh về đội ngũ đơn vị.

- Sơ đồ.

2.Học sinh: Chuẩn bị trang phục theo quy đinh - sân tập.


III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

Họat động 1: Thủ tục lên lớp (thao trường)

Hoạt động của giáo viên

Hoạt động của học sinh

1. Nhận lớp: (điểm danh, phổ biến  yêu cầu giờ học).

2. Kiểm tra bài cũ:

Gv hỏi:

Câu 1: Nêu các bước tập hợp đội hình tiểu đôi 1 hàng ngang? Kể tên từng bước? Phân tích bước 1?

Câu 2: Nêu các bước tập hợp đội hình tiểu đôi 2 hàng dọc? Kể tên từng bước? Phân tích bước 1?

Nhận xét và cho điểm

3. Phổ biến nội dung bài học:

 Gv phổ biến

- GV và HS làm thủ tục nhận lớp

                            

 

Hs nghe

 

 

 

Hs lên trả lời, số hs còn lại theo dõi và nhận xét.

 Hs nghe, hiểu.

Hoạt động 2: Giới thiệu những ý chính về đội ngũ tiểu đội.

Hoạt động của giáo viên

Hoạt động của học sinh

Gv sử dung sơ đồ về đội ngũ đơnvị để khái quát cho hs rõ:

- Các cách tập hợp trong đội ngũ đơn vị.

- Nêu tên các bước tập hợp và khẩu lệnh của từng bước.

-  Vị trí của các chiến sĩ trong đội hình.....

Hs chú ý quan sát sơ đồ và nhớ lại các kiến thức đã học

Hoạt động 3: Luyện tập.

Hoạt động của giáo viên

Hoạt động của học sinh

Gv chia tổ để học sinh luyện tâp 4 nội dung :

 

 

 

Gv quan sát và sửa tập cho học sinh.

 

 

 

Gọi học sinh lên tập và nhận xét.

HS chia tổ để luyện tập theo sơ đồ:

Tổ 1

                                                     Tổ 3

 

                        GV

 

Tổ 2

                                                     Tổ 4

 

 


IV. TỔNG KẾT TIẾT HỌC(5 PHÚT)  

- Củng cố nội dung bài học.

- Giao nhiệm vụ ôn về nhà: nghiên cứu bài đội ngũ trung đội.

- Nhận xét tiết học

-Xuống lớp.

icon-date
Xuất bản : 04/02/2021 - Cập nhật : 05/02/2021