Giải Tiếng Việt lớp 3 Ôn tập và đánh giá cuối học kì 1 ngắn gọn, hay nhất. Trả lời câu hỏi: Ôn tập và đánh giá cuối học kì 1 tiết 1, 2 (trang 149, 150), Tiết 3, 4 (trang 151, 152), Tiết 5 (trang 153), Tiết 6, 7 (trang 154, 155, 156) bám sát SGK bộ Tiếng việt 3 - Sách mới Kết nối tri thức.
Trả lời câu hỏi trang 149 SGK Tiếng Việt 3
Câu 1:
Nhìn tranh, nói tên bài đọc.
Lời giải
Câu 2:
Đọc một trong những bài trên và nêu cảm nghĩ về nhân vật em thích.
Lời giải
- Khi đọc bài món quà đặc biệt, em thích nhất hai chị em trong câu chuyện. Hai chị em rất yêu bố của mình và vào dịp sinh nhật, hai chị em đã chuẩn bị một món quà đặc biệt dành tặng cho bố.
- Khi đọc bài để cháu nắm tay ông, em thích nhân vật người cháu. Đây là một nhân vật rất hiếu thảo, biết quan tâm và chăm sóc ông của mình.
- Khi đọc bài bạn nhỏ trong nhà, em thích chú chó của bạn nhỏ trong truyện nhất. Tuy chỉ là một chú chó bình thường nhưng lại rất thông minh, không thua kém bất kì chú chó được huấn luyện nào.
- Khi đọc bài đi tìm mặt trời, em thích nhân vật chú gà trống nhất. Trong khu rừng, chú gà trống là loài vật dũng cảm nhất, không ngại khó khăn, gian khổ để đi tìm mặt trời, mang ánh sáng về cho khu rừng.
Trả lời câu hỏi trang 150 SGK Tiếng Việt 3
Câu 1:
Đọc các câu ca dao, tục ngữ dưới đây và tìm từ ngữ theo yêu cầu.
a. Từ ngữ chỉ sự vật
b. Từ ngữ chỉ đặc diểm
Lời giải
Trong các câu ca dao, tục ngữ bên trên, có các từ ngữ chỉ sự vật và hiện tượng như:
- Từ ngữ chỉ sự vật: chuồn chuồn, bờ ao, non, biển, sào, dòng sông, trăng, sao, núi, đồi
- Từ ngữ chỉ đặc diểm: thấp, ngập, cao, tạnh, cạn, sâu, lở, bồi, đục, trong, mờ, tỏ.
Câu 2:
Tìm các cặp từ có nghĩa trái ngược nhau trong mỗi câu ca dao trên.
Lời giải
Trong các câu ca dao, tục ngữ trên có các cặp từ có nghĩa trái ngược nhau như:
- thấp >< cao
- lên >< xuống, cạn >< sâu
- lở >< bồi, đục >< trong
- mờ >< tỏ
Câu 3:
Chọn từ ngữ chỉ đặc điểm thay cho ô vuông.
a. Ngọn tháp □
b. Ánh nắng □ trên sân trường.
c. Rừng □, chỉ có tiếng suối □.
d. Lên lớp 3, bạn nào cũng □ hơn.
Lời giải
a. Ngọn tháp cao vút.
b. Ánh nắng vàng rực trên sân trường.
c. Rừng im ắng, chỉ có tiếng suối róc rách.
d. Lên lớp 3, bạn nào cũng tự tin hơn.
Câu 4:
Đặt 1 – 2 câu về cảnh vật nơi em ở, có từ ngữ chỉ đặc điểm.
Lời giải
- Nhà em có một con mèo rất đẹp
- Tuyên Quang có lễ hội trung thu rất to và đặc biệt
Trả lời câu hỏi trang 151 SGK Tiếng Việt 3
Câu 1:
Đọc các khổ thơ dưới đây và nêu tên bài thơ chứa khổ thơ đó.
Lời giải
a. Khổ thơ trên nằm trong bài “Về thăm quê”
b. Khổ thơ trên nằm trong bài “Bàn tay cô giáo”
c. Khổ thơ trên nằm trong bài “Ngày em vào đội”
d. Khổ thơ trên nằm trong bài “Tôi yêu em tôi”
e. Khổ thơ trên nằm trong bài “Đi học vui sao”
g. Khổ thơ trên nằm trong bài “Ngưỡng cửa”
h. Khổ thơ trên nằm trong bài “Khi cả nhà bé tí”
i. Khổ thơ trên nằm trong bài “Con đường của bé”
Câu 2:
Tìm từ ngữ chỉ tình cảm, cảm xúc có trong mỗi khổ thơ trên.
Lời giải
a. Khổ thơ trên có từ ngữ chỉ tình cảm, cảm xúc như thích, mừng
b. Khổ thơ trên có từ ngữ chỉ tình cảm, cảm xúc như xinh quá
d. Khổ thơ trên có từ ngữ chỉ tình cảm, cảm xúc như yêu, cười rúc rích, vui, thích.
e. Khổ thơ trên có từ ngữ chỉ tình cảm, cảm xúc như náo nức, mệt, say sưa
h. Khổ thơ trên có từ ngữ chỉ tình cảm, cảm xúc như say mê, thích
Câu 3:
Đọc đoạn thơ em thuộc trong một bài đã học
Lời giải
Em chủ động đọc lại một đoạn thơ mà em thuộc trong các bài đã học.
Câu 4:
Mỗi câu trong truyện vui dưới đây thuộc kiểu câu nào?
Chuẩn bị bài
Mẹ: - (1) Trời ơi! (2) Sao con đi ngủ sớm thế? (3) Dậy chuẩn bị bài ngày mai đi!
Con: - (4) Con đang chuẩn bị bài. (5) Xin mẹ nói nhỏ một chút! (6) Thầy giáo ra đề bài cho chúng con là “Kể lại một giấc mơ của em.”. (7) Con ngủ sớm xem mơ thấy gì để ngày mai còn kể.
Mẹ: - (8) Ôi trời đất ơi!
(Phỏng theo Phư-di-cô Phư-di-ô)
Lời giải
- (1) và (8) thuộc thể loại câu cảm thán
- (2) thuộc thể loại câu hỏi
- (3) và (5) thuộc thể loại câu cầu khiến
- (4), (6) và (7)thuộc thể loại câu kể
Trả lời câu hỏi trang 152 SGK Tiếng Việt 3
Câu 1:
Dựa vào các tranh dưới đây để đặt câu.
a. Một câu hỏi
b. Một câu cảm
c. Một câu kể
d. Một câu khiến
Lời giải
- Tranh 1: Hôm qua ngủ thoái mái ghê! (câu cảm)
- Tranh 2: Sao bút của mình lại rơi tận vào gầm giường nhỉ? (câu hỏi)
- Tranh 3: Chiếc cặp sách này mẹ mình mua cho mình và nó rất rộng rãi. (câu kể)
- Tranh 4: Bác ơi, đừng đóng cửa, chờ cháu với ạ! (câu khiến)
Câu 2:
Nói tiếp để hoàn thành các câu dưới đây rồi chép vào vở.
a. Phòng của bạn nhỏ vương vãi đủ thứ: □, □, □,…
b. Bạn nhỏ đến trường muộn vì phải đi tìm □, □, □,…
Lời giải
a. Phòng của bạn nhỏ vương vãi đủ thứ: hộp bút, sách vở, tẩy,…
b. Bạn nhỏ đến trường muộn vì phải đi tìm bút, sách, vở,…
Trả lời câu hỏi trang 153 SGK Tiếng Việt 3
Câu 1:
Quan sát tranh và nêu nội dung từng tranh.
Lời giải
- Nội dung tranh 1: ông đang đào đất trồng cây
- Nội dung tranh 2: ông thường bế cháu ra thăm khi cây đã lên thành cây con
- Nội dung tranh 3: ông và cháu cùng nhau chăm sóc cây
- Nội dung tranh 4: ông và cháu cùng thu hoạch khi cây lớn và ra quả
Câu 2:
Kể câu chuyện được thể hiện trong các tranh ở trên và đặt tên cho câu chuyện.
Lời giải:
Ông em rất thích trồng cây, ông thường tự trồng cây ăn quả trong vườn nhà. Khi còn bé, ông thường bế em ra thăm cây và khi lớn hơn chút, ông và em còn thường cùng nhau chăn sóc cây. Và thành quả cho sự chăm sóc ấy là cây lớn rất nhanh và cho ra rất nhiều quả.
Câu hỏi tham khảo:
Câu 1:
Đọc thành tiếng và trả lời câu hỏi.
Buổi sáng quê nội
Khi mặt trời chưa dậy Hoa còn thiếp trong sương Khói bếp bay đầy vườn Nội nấu cơm, nấu cám. |
Một mùi hương mong mỏng Thơm đẫm vào ban mai Gió chạm khóm hoa nhài Mang hương đi khắp lối. |
Đàn trâu ra đồng sớm Đội cả sương mà đi Cuối xóm ai thầm thì Gánh rau ra chợ bán. |
Buổi sáng ở quê nội Núi đồi ngủ trong mây Mặt trời như trái chín Treo lủng lẳng vòm cây. (Nguyễn Lãm Thắng) |
Gà con kêu trong ổ Đánh thức ông mặt trời Chú mực ra sân phơi Chạy mấy vòng khởi động. |
a. Tìm những từ ngữ trong bài thơ tả: hoa, gió, núi đồi, mặt trời
b. Những con vật đã làm gì trong buổi sáng ở quê nội của bạn nhỏ?
c. Bài thơ nói đến những ai? Những người đó làm gì?
Lời giải
a.
- Những từ ngữ tả hoa: Hoa còn thiếp trong sương
- Những từ ngữ tả gió: chạm khói hoa nhài
- Những từ ngữ tả núi đồi: ngủ trong mây
- Những từ ngữ tả mặt trời: chưa dậy, như trái chín, treo lủng lẳng.
b. Vào buổi sáng ở quê nội, những con vật đã:
- Đàn trâu ra đồng từ sớm
- Gà con kêu ở trong ổ, gà đánh thức mặt trời
- Chó chạy quanh sân phơi nắng
c. Bài thơ nói đến bà nội và những người nông dân. Bà nội thì đang nấu cơm, nấu cám còn những người nông dân gánh rau ra chợ bán
Câu 2:
Đọc – hiểu:
Chúng tớ làm thủ thư
Tôi và Si-khin được làm thủ thư của thư viện lớp. Thật là oách! Si-khin hào hứng đến nỗi chốc chốc lại chạy ra ngắm nghía sách. Thấy gáy của một số cuốn sách lỏng lẻo, trang sách tuột ra, nó lấy xuống để hai đứa dán lại. Nó ca cẩm:
- Trang thì rách, bìa thì rời ra, lại còn ai vẽ vào đây nữa chứ.
Chúng tôi quyết định treo một khẩu hiệu: “Sách là bạn của chúng ta. Hãy bảo vệ sách!”. Giao sách cho bạn nào, Si-khin cũng dặn:
- Cậu giữ sách cẩn thận, đừng để giun dế xuất hiện trong sách nhé!
- Thế là sao?
- Thì đừng vẽ loằng ngoằng vào sách ấy.
Ai mượn lâu, nó giục:
- Người khác cũng muốn đọc, sao cậu giữ lâu thế?
Ai trả quá nhanh, nó cũng không thích:
- Này, cậu đọc lúc nào vậy? Hôm qua mượn, hôm nay đã trả rồi.
Có lúc nhìn giá sách, nó bảo:
- Mọi người mượn nhiều quá, giá thưa hẳn đi này! Tớ thích nhìn nó đầy ăm ắp cơ.
Tôi bảo:
- Ô! Sách là để mượn mà. Tớ cũng đang mượn một cuốn.
- Sao lại mượn sách? Cậu là thủ thư cơ mà.
Tôi phì cười, bảo nó là thủ thư thì cũng được mượn sách chứ. Thế là nó mượn sách theo tôi. Chúng tôi đọc nhiều hẳn lên, và nó không kêu ca việc giá ít sách nữa.
(Thep Ni-cô-lai Nô-xốp, Thụy Anh dịch)
Trả lời câu hỏi và thực hiện yêu cầu:
a. Si-khin cảm thấy thế nào khi được làm thủ thư của lớp?
□ Lo lắng, ngại ngần
□ Hãnh diện, hào hứng
□ Bồn chồn, hồi hộp
b. Si-khin và bạn của mình đã làm những gì để bảo vệ sách?
□ ngắm nghía sách, mượn sách
□ dán lại sách, dặn các bạn giữ sách
□ không cho các bạn mượn sách, giữ giá sách đầy ăm ắp
c. Vì sao Si-khin ngạc nhiên khi thấy bạn thủ thư khác mượn sách?
□ Vì bạn ấy nghĩ rằng thủ thư chỉ quản lí sách
□ Vì bạn ấy không thích đọc sách.
□ Vì bạn ấy muốn dành sách cho bạn khác
d. Vì sao Si-khin không kêu ca về việc giá ít sách nữa?
e. Viết 2 – 3 câu nêu cảm nhận của em về những việc Si-khin đã làm dưới đây:
- Nhắc nhở các bạn trả sách sớm
- Không vui khi các bạn trả sách quá nhanh
- Không muốn sách được mượn nhiều vì thích nhìn giá sách đầy ăm ắp
g. Từ ngữ nào dưới đây chỉ đặc điểm?
□ đầy ăm ắp
□ gáy sách
□ kêu ca
h. Tìm trong bài đọc các câu kết thúc bằng dấu chấm than và xếp vào 2 nhóm dưới đây:
- Câu cảm
- Câu khiến
Lời giải
a. Khi được làm thủ thư của lớp, Si-khin cảm thấy hãnh diện, hào hứng
b. Để bảo vệ sáchSi-khin và bạn của mình dán lại sách và dặn các bạn giữ sách
c. Si-khin ngạc nhiên khi thấy bạn thủ thư khác mượn sách vì bạn ấy nghĩ rằng thủ thư chỉ quản lí sách.
d. Si-khin không kêu ca về việc ít sách nữa là vì bạn ấy đã biết được rằng sách là để mọi người mượn, càng nhiều người mượn sách thì chứng tỏ là có càng nhiều người thích đọc sách.
e. Những việc làm đó của Si-khin cho thấy bạn ấy chưa thật sự hiểu về công việc làm thủ thư. Si-khin vẫn còn hơi ích kỉ.
g. Từ ngữ chỉ đặc điểm là: đầy ăm ắp
h.
- Câu cảm: Ô!
- Câu khiến: Hãy bảo vệ sách!
Câu 3:
Lựa chọn một trong hai đề sau:
a. Viết một đoạn văn tả một đồ dùng học tập.
b. Viết một đoạn văn nêu lí do em thích một nhân vật trong câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe.
Lời giải
a.
Bài tham khảo 1:
Quyển vở của em có hình chữ nhật. Chiều dài 24cm, chiều rộng 15cm. Bìa quyển vở có in hình bức tranh các bạn học sinh đang chơi đá cầu dưới sân trường. Phía dưới cùng, góc phải là ô nhãn vở được in sẵn. Bên trong vở có kẻ các hàng ô ly. Ở bên trái các trang giấy có các đường kẻ đỏ làm lề vở. Các hàng ô ly được in đều nhau. Quyển vở rất có ích đối với em.
Bài tham khảo 2:
Chiếc bút chì của em có màu vàng. Chiếc bút dài cỡ một gang tay, hình dáng dài, nhỏ gọn. Ruột bên trong là khúc chì dài được bao bọc bởi một lớp gỗ. Cuối thân bút được gắn một cục tẩy be bé rất tiện dụng. Em thường dùng bút chì để vẽ hình trước sau đó dùng bút màu để tô vào các hình em vừa vẽ. Có bút chì em vẽ được những bức tranh rất đẹp. Bút như là người bạn thân thiết của em vậy.
Bài tham khảo 3:
Sinh nhật, Hoa tặng em một quyển sổ ghi chú nhỏ. Sổ to bằng bàn tay của mẹ, với các trang giấy trắng xinh gắn với nhau bằng cái lò xo ở phía trên. Em thường dùng sổ ghi chú để viết những yêu cầu và bài tập về nhà của thầy cô. Nhờ nó, mà em có hiệu quả học tập ngày càng tốt hơn
b.
Bài tham khảo 1:
Qua các câu chuyện đã được học em thích nhất là bài "Cùng Bác qua suối" bởi bài đọc đã cho em thấy được phẩm chất cao cả, đáng kính của Bác - vị cha già của dân tộc ta. Bác rất quan tâm tới mọi người từ những việc nhỏ nhất trong đời sống sinh hoạt. Bác ân cần hỏi anh bị ngã có đau không và cho kê lại hòn đá để những người đi sau không bị ngã. Bác rất cẩn thận chu đáo trong mọi công việc nó thể hiện khi qua suối Bác đã lường hết các tình huống xãy ra như trơn trợt, nước sâu,... nhưng trong thực tế có những sự cố xãy ra. Khi sự cố xãy ra nhưng vì đã có chuẩn bị nên Bác đã vượt qua dễ dàng và rút ra ngay được nguyên nhân sự việc cả chủ quan và khách quan trong vấn đề. Từ đó, Bác rút ngay bài học kinh nghiệm cho bản thân và truyền đạt lại cho mọi người để cùng áp dụng cho những lần sau. Đồng thời vấn đề gì giải quyết được ngay cho một người dù lớn hay bé Bác cũng làm ngay đó là lượm hòn đá bỏ đi để những người đi sau không bị té.
Bài tham khảo 2:
Sọ Dừa là truyện cổ tích mà em rất yêu thích. Sọ Dừa khi sinh ra đã có ngoại hình kỳ lạ không tay không chân, tròn như một quả dừa. Nhưng chàng lại có những phẩm chất tốt đẹp. Với tấm lòng hiếu thảo, Sọ Dừa đã nhờ mẹ xin vào nhà phú ông chăn bò thuê để phụ giúp mẹ. Ba cô con gái nhà phú ông thay phiên nhau đưa cơm cho Sọ Dừa. Nhưng chỉ có cô út với tấm lòng nhân hậu là đối đãi tử tế với Sọ Dừa. Phát hiện Sọ Dừa không phải người trần, cô út đem lòng yêu mến. Hai người nên duyên vợ chồng, sống với nhau rất hạnh phúc. Sọ Dừa thi đỗ trạng nguyên, được vua cử đi xứ. Trước khi đi, chàng đưa cho vợ một con dao, hai quả trứng gà, dặn luôn mang bên người. Lại nói hai cô chị vì muốn thay thế em gái làm bà trạng, tính kệ hãm hại em khiến cô rơi xuống biển. Nhờ những đồ vật chồng đưa cho, cô thoát chết và chờ được ngày chồng đến cứu. Trải qua nhiều sóng gió, cuối cùng hai vợ chồng Sọ Dừa có được cuộc sống hạnh phúc. Qua truyện Sọ Dừa, nhân dân ta đã gửi gắm ước mơ về một cuộc sống công bằng, cái thiện chiến thắng cái ác. Nhân vật Sọ Dừa đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng mỗi người đọc
>>> Xem toàn bộ: Giải Tiếng Việt lớp 3 Kết nối tri thức
-----------------------------
Trên đây Top lời giải đã cùng các bạn Giải Tiếng Việt lớp 3 Bài Ôn tập và đánh giá học kì 1 trong bộ SGK Kết nối tri thức theo chương trình sách mới. Chúng tôi hi vọng các bạn đã có kiến thức hữu ích khi đọc bài viết này. Top lời giải đã có đầy đủ các bài soạn cho các môn học trong các bộ sách mới Cánh Diều, Chân trời sáng tạo, Kết nối tri thức. Mời các bạn hãy click ngay vào trang chủ Top lời giải để tham khảo và chuẩn bị bài cho năm học mới nhé. Chúc các bạn học tốt!