Giải Tiếng Việt lớp 3 Bài 27: Những chiếc áo ấm ngắn gọn, hay nhất. Trả lời câu hỏi: Đọc Những chiếc áo ấm (trang 123, 124), Nói và nghe Thêm sức thêm tài (trang 125), bài viết (trang 125, 126) bám sát SGK bộ Tiếng việt 3 - Sách mới Kết nối tri thức.
Trả lời câu hỏi trang 123 SGK Tiếng Việt 3
Khởi động
Quan sát tranh minh họa, nói tên các con vật và đoán xem chúng đang làm gì.
Lời giải
Tên con vật |
Việc làm |
Nhím | Chắp vải, dùi lỗi |
Thỏ | Trải vải |
Chim | Luồn kim, may áo |
Ốc sên | Kẻ đường vạch trên vải |
Bọ ngựa | Cắt vải |
Tằm | Xe chỉ |
Bài đọc
Những chiếc áo ấm
Mùa đồn, thỏ quấn tấm vải lên người cho đỡ rét thì gió thổi tấm vải bay xuống ao. Nhím giúp thỏ khều tấm vải vào bờ và nói:
- Phải may thành áo mới được.
Nhím xù lông, rút một chiếc kim định khâu áo cho thỏ, nhưng không có chỉ. Hai bạn đi tìm chị tằm, xin một ít tơ làm chỉ. Chị tằm đồng ý ngay. Có chỉ, có kim, nhưng phải tìm người cắt vải. Thấy bọ ngựa vung kiếm cắt cỏ, nhím nói:
- Anh giúp chúng tôi cắt vải may áo. Mọi người cần áo ấm.
Bọ ngựa đồng ý, vung kiếm cắt vải, nhím ngăn:
- Phải cắt đúng theo kích thước.
Tất cả lại đi tìm người biết kẻ đường vạch trên vải. Lúc qua vườn chuối, Nhím trông thấy ốc sên bò trên lá, cứ mỗi quãng, ốc sên lại để lại phía sau một đường vạch. Nhím nói:
- Chúng tôi cần anh kẻ đường vạch để may áo ấm cho mọi người.
Ốc sên nhận lời, bò lên tấm vải, vạch những đường rất rõ. Bây giờ chỉ còn thiếu người luồn kim giỏi. Tất cả lại đi tìm chim ổ dộc có biệt tài khâu vá.
Xưởng may áo ấm được dựng lên. Thỏ trải vải. Ốc sên kẻ đường vạch.
Bọ ngựa cắt vải theo vạch. Tằm xe chỉ. Nhím chắp vải, dùi lỗ. Đôi chim ổ dộc luồn kim, may áo…
Mùa đông năm ấy, trong rừng ai cũng có áo ấm để mặc.
(Theo Võ Quảng)
Từ ngữ:
- Chim ổ dộc (còn gọi là chim dồng dộc, dòng dọc,…): loài chim trông giống chim sẻ, làm tổ rất chắc và đẹp.
- Xe (chỉ): làm cho các sợi nhỏ xoắn chặt với nhau thành sợi lớn.
Trả lời câu hỏi trang 124 SGK Tiếng Việt 3
Câu 1:
Mùa đông đến, thỏ chống rét bằng cách nào?
Lời giải
Mùa đông đến, thỏ chống rét bằng cách quấn tấm vải lên người.
Câu 2:
Vì sao nhím nảy ra sáng kiến may áo ấm?
Lời giải
Nhím nảy ra sáng kiến may áo ấm vì tấm vải của thỏ bị gió thổi bay xuống ao.
Câu 3:
Mỗi nhân vật trong câu chuyện đã góp gì vào việc làm ra những chiếc áo ấm?
M: Nhím rút chiếc lông nhọn trên lưng để làm kim may áo.
Lời giải
Để làm ra những chiếc áo ấm, mỗi nhân vật trong câu chuyện đã góp:
- Tằm cho tơ của mình để làm chỉ may áo.
- Bọ ngựa dùng kiếm của mình để cắt vải may áo.
- Ốc sên bò trên tấm vải, vạch những đường kẻ để giúp bọ ngựa cắt vải may áo.
- Đôi chim ổ dộc dùng biệt tài khâu vá của mình để may áo.
- Thỏ trải vải để đôi chim may áo.
Câu 4:
Em thích nhân vật nào trong câu chuyện? Vì sao?
Lời giải
- Em thích nhân vật nhím nhất. Vì nhím đã biết rủ các bạn cùng giúp đỡ mình may áo cho thỏ. Từ đó cho thấy đây là nhân vật rất tốt bụng
- Em thích nhân vật chim ổ dộc nhất. Vì các bạn ấy có khả năng khâu vá rất giỏi.
- Em thích nhân vật tằm nhất vì tằm đã hi sinh tơ của mình để làm chỉ may áo cho thỏ.
Câu 5:
Em học được điều gì qua câu chuyện trên?
Lời giải
Sau khi đọc câu chuyện Những chiếc áo ấm, em học được một điều là phải biết giúp đỡ lẫn nhau và tinh thần đoàn kết khi cùng nhau làm việc thì sẽ đạt được hiệu quả cao.
Nội dung
Câu chuyện kể về xưởng may áo ấm của các loài động vật sống trong rừng. Nhờ có sự góp sức của các con vật mà những tấm áo ấm được hoàn thiện một cách dễ dàng và nhanh chóng.
Trả lời câu hỏi trang 125 SGK Tiếng Việt 3
Câu 1:
Em thích học cá nhân, học theo cặp hay học nhóm? Vì sao?
Lời giải
- Em thích học cá nhân. Vì khi học cá nhân, em dễ tập trung học hơn.
- Em thích học theo cặp. Vì khi học theo cặp, chúng em có thể chỉ cho nhau những lỗi sai, giảng cho nhau những điều chưa hiểu và tình cảm bạn bè sẽ khăng khít hơn.
- Em thích học theo nhóm. Vì khi học theo nhóm, em có thể được trao đổi với nhiều bạn, có thể học hỏi ở mỗi bạn một điều hay.
Câu 2:
Kể về một hoạt động tập thể mà em đã tham gia.
Gợi ý:
- Hoạt động tập thể em tham gia là gì?
- Em cùng làm việc với những ai? Công việc em được giao là gì?
- Kết quả của hoạt động tập thể đó ra sao?
- Em có cảm nghĩ gì sau khi tham gia hoạt động đó?
Lời giải
Bài tham khảo 1:
Ở trường, em rất thích tham gia chơi bóng chuyền cùng các bạn sau giờ học buổi chiều. Chúng em chơi ở góc sân rộng của trường và mượn bóng của phòng dụng cụ. Thường thì chúng em sẽ chia thành hai đội, đứng đối diện nhau, rồi tâng bóng qua lại. Mỗi lần đội ghi được điểm mới, chúng em lại ôm chầm lấy nhau để ăn mừng. Nhờ những buổi chơi thể thao ấy, mà em thêm khỏe mạnh và có những người bạn tuyệt vời.
Bài tham khảo 2:
Vào mỗi tiết thể dục, chúng em thường được thầy giáo cho chạy tiếp sức ở cuối buổi học. Thầy chia cả lớp thành năm nhóm lớn, mỗi nhóm sẽ xếp lần lượt các thành viên ở từng đoạn của đường chạy. Người đứng ở vạch xuất phát sẽ cầm một cái gậy nhỏ, rồi chuyền vào tay từng người ở phía trước mình. Sau tiếng còi của thầy, chúng em ra sức chạy về phía trước thật nhanh, và đưa gậy cho bạn ở phía trước. Hoạt động thể thao này giúp chúng em thêm mạnh khỏe, lại còn gắn kết mọi người với nhau hơn.
Trả lời câu hỏi trang 125 SGK Tiếng Việt 3
Nghe – viết:
Trong vườn
Bác xà cừ vươn cao
Cam la đà mặt đất
Chuối, hồng, cau,… họp mặt
Cùng chung sống chan hòa.
Gió đi qua gật gù
Chim tới khen rối rít
Mây qua che vòm mát
Đất màu dành tốt tươi.
Vườn cây sống thật vui
Nắng mưa cùng chia sẻ
Đêm đêm ru nhau ngủ
Bình minh lại xôn xao…
(Nguyễn Trọng Hoàn)
Lời giải
Em chủ động viết vào vở.
Chú ý:
- Viết đúng chính tả, trình bày sạch đẹp.
- Giữa các khổ thơ cách 1 dòng
Trả lời câu hỏi trang 126 SGK Tiếng Việt 3
Câu 1:
Làm bài tập a hoặc b
a. Chọn lặng hoặc nặng thay cho ô vuông.
b. Chọn từ trong bông hoa thay cho ô vuông.
Lời giải
a.
1. Trường của em be bé
Nằm lặng giữa rừng cây.
2. Công cha cũng nặng, nghĩa thầy cũng sâu.
3. Cuội nằm lặng lẽ
Mơ về trần gian
4. Lặng rồi cả tiếng con ve
Con ve cũng mệt vì hè nắng oi.
b.
- Hoa sen nở đẹp trong đầm
Mùi hương tinh khiết âm thầm tỏa bay
- Kim vàng ai nỡ uốn câu
Người khôn ai nỡ nói câu nặng lời.
- Đất màu trồng đỗ, trồng ngô
Đất lầy cấy lúa, đất khô làm vườn.
- Mồ hôi mà đổ xuống đồng
Lúa mọc trùng trùng sáng cả đồi nương.
Vận dụng
Kể với người thân về một hoạt động tập thể của lớp mà em thấy vui.
Lời giải
Bài tham khảo 1:
Tuần trước, trường em tổ chức Hội khỏe phù đổng. Các thành viên trong lớp em tham gia nhiều môn thể thao khác nhau. Em đã cùng các bạn đã tham gia cuộc thi kéo co. Đối thủ của chúng em là lớp 2C. Chúng em đã cố gắng hết sức. Sau ba hiệp thi đấu, lớp em đã dành chiến thắng. Em cảm thấy hạnh phúc vì kết quả này.
Bài tham khảo 2:
Cuối tuần trước, trường em đã tổ chức một buổi tham quan. Chúng em sẽ được đi thăm lăng Bác, hồ Hoàn Kiếm và công viên nước Hồ Tây. Em cùng với các bạn trong lớp đã có những hoạt động rất bổ ích. Các trò chơi vận động như ném bóng nước, nhảy bao bố… giúp chúng em cảm thấy thích thú. Em đã có một chuyến tham quan rất vui vẻ.
>>> Xem toàn bộ: Giải Tiếng Việt lớp 3 Kết nối tri thức
-----------------------------
Trên đây Top lời giải đã cùng các bạn Giải Tiếng Việt lớp 3 Bài 27: Những chiếc áo ấm trong bộ SGK Kết nối tri thức theo chương trình sách mới. Chúng tôi hi vọng các bạn đã có kiến thức hữu ích khi đọc bài viết này. Top lời giải đã có đầy đủ các bài soạn cho các môn học trong các bộ sách mới Cánh Diều, Chân trời sáng tạo, Kết nối tri thức. Mời các bạn hãy click ngay vào trang chủ Top lời giải để tham khảo và chuẩn bị bài cho năm học mới nhé. Chúc các bạn học tốt!