Giải Tiếng Việt lớp 3 Bài 10: Con đường đến trường ngắn gọn, hay nhất. Trả lời câu hỏi: Đọc Con đường đến trường (trang 47, 48), Ôn chữ viết hoa D, Đ (trang 49), bài viết (trang 49, 50) bám sát SGK bộ Tiếng việt 3 - Sách mới Kết nối tri thức.
Trả lời câu hỏi trang 46 SGK Tiếng Việt 3
Khởi động
Trao đổi với bạn: Em thích quan sát những gì trên đường đi học?
Lời giải
Trên đường đi học, em thích quan sát quang cảnh xung quanh, thích nhìn thấy cảnh bố mẹ các bạn nhỏ khác đưa đến trường.
Bài đọc
Con đường đến trường
Con đường đưa tôi đến trường nằm vắt vẻo lưng chừng đồi. Mặt đường mấp mô. Hai bên đường lúp xúp những bụi cây cỏ dại, cây lạc tiên. Cây lạc tiên ra quả quanh năm. Vì thế, con đường luôn phảng phất mùi lạc tiên chín. Bọn con gái lớp tôi hay tranh thủ hái vài quả để vừa đi vừa nhấm nháp.
Có đoạn, con đường như buông mình xuống chân đồi. Ngày nắng, tôi và lũ bạn thường thi xem ai chạy nhanh hơn. Gió vù vù bên tai. Đất dưới chân xốp nhẹ như bông, thỉnh thoảng một viên đá dăm hay một viên sỏi nhói nhẹ vào gan bàn chân.
Vào mùa mưa, con đường lầy lội và trơn trượt. Để khỏi ngã, tôi thường tháo phăng đôi dếp nhựa và bước đi bằng cách bấm mười đầu ngón chân xuống mặt đường. Đôi khi chúng tôi phải đi cắt qua cánh rừng vầu, rừng nứa vì nhiều khúc đường ngập trong nước lũ.
Cô giáo tôi là người vùng xuôi. Bàn chân cô lẫn vào bàn chân học trò trên con đường đi học. Ấy là do nhiều hôm mưa rét, cô thường đón đường, đi cùng chúng tôi vào lớp. Vì thế, tôi chẳng nghỉ buổi học nào.
(Đỗ Đăng Dương)
Từ ngữ:
- Vắt vẻo: ở vị trí trên cao nhưng không có chỗ tựa vững chắc.
- Lúp xúp: ở liền nhau, thấp và sàn sàn như nhau
- Lạc tiên: cây dây leo, mọc hoang, lá hình tim, hoa mọc ở kẽ lá, quả mọng
- Vầu: cây cùng họ với tre, thân to, mình mỏng, thân rắn, thường dùng làm nhà
Trả lời câu hỏi trang 47 SGK Tiếng Việt 3
Câu 1:
Ở đoạn 1, con đường đến trường của bạn nhỏ thể hiện lên như thế nào?
Lời giải
Ở đoạn 1, con đường đến trường của bạn nhỏ thể hiện lên như sau:
- Hình dáng con đường: nằm vắt vẻo lưng chừng đồi.
- Bề mặt đường: mấp mô
- Hai bên đường: lúp xúp nhưng bụi cây cỏ dại, cây lạc tiên
Câu 2:
Con đường được miêu tả như thế nào?
- Vào những ngày nắng
- Vào mùa mưa
Lời giải:
- Con đường vào những ngày nắng: đất dưới chân xốp nhẹ như bông
- Con đường vào mùa mưa: con đường lầy lội và trơn trượt.
Câu 3:
Vì sao các bạn nhỏ không nghỉ một buổi học nào kể cả khi trời mưa rét?
Lời giải
Các bạn nhỏ không nghỉ buổi học nào kể cả khi trời mưa rét vì vào những ngày này, cô giáo thường đón đường, đi cùng các bạn nhỏ vào lớp.
Câu 4:
Theo em, bạn nhỏ có tình cảm như thế nào với cô giáo?
Lời giải:
Theo em, bạn nhỏ rất yêu thương, quý mến và kính trọng cô giáo của mình
Câu 5:
Con đường đi học của các bạn nhỏ trong bài gợi cho em những suy nghĩ gì?
Lời giải
Em thấy các bạn nhỏ trong bài đọc là những bạn nhỏ chăm chỉ, ngoan ngoãn. Dù đường đến trường rất khó khăn, nguy hiểm, nhiều thách thức nhưng các bạn không hề ngần ngại, đi học đầy đủ dù trời có mưa hay nắng.
Trả lời câu hỏi trang 49 SGK Tiếng Việt 3
Câu 1:
Viết tên riêng: Bình Dương
Lời giải chi tiết:
Em chủ động hoàn thành vào vở.
Chú ý:
- Viết đúng chính tả, trình bày sạch đẹp.
- Đây là tên riêng địa lí nên cần viết hoa chữ cái đầu của mỗi tiếng tạo thành.
Câu 2
Viết câu:
Dưới trăng quyên đã gọi hè
Đầu tường lửa lựu lập lòe đâm bông
(Nguyễn Du)
Lời giải
Em chủ động hoàn thành vào vở.
Chú ý:
- Viết đúng chính tả, trình bày sạch đẹp.
Trả lời câu hỏi trang 49 SGK Tiếng Việt 3
Câu 1:
Tìm những từ ngữ chỉ đặc điểm của con đường
M: mấp mô
Lời giải
Các từ ngữ chỉ đặc điểm của con đường: bằng phẳng, lầy lội, sạch đẹp, thẳng tắp, ngoằn ngoèo, khúc khuỷu, gồ ghề, trơn trượt,…
Câu 2:
Tìm thêm các từ ngữ chỉ đặc điểm cho mỗi nhóm dưới đây và đặt câu với từ ngữ tìm được.
Lời giải
- Từ chỉ màu sắc: đỏ thắm, đen sì
Con chó kia có bộ lông đen sì
Lá cờ đỏ thắm tung bay trong gió
- Từ chỉ âm thanh: xôn xao, róc rách.
Lá cây trong gió kêu lao xao
Suối chảy róc rách.
- Từ chỉ hương vị: cay, đắng
Ớt nhà em trồng rất cay
Thuốc này rất đắng
Câu 3:
Chọn từ chỉ đặc điểm trong khung thay cho ô vuông.
xanh um, nhộn nhịp, đỏ rực, râm ran, sớm |
Buổi sáng, Nam đạp xe tới trường trên con đường quen thuộc. Hè đã sang, mấy cành phượng vĩ nở hoa □ Tiếng ve kêu □ giữa những tán lá sấu □ Gần đến trường, khung cảnh □ hẳn lên. Mấy em bé lớp 1 chia tay mẹ vào lớp, vừa đi vừa ngoái lại: “Mẹ ơi, chiều mẹ đón con □ nhé!”
(Kim Ngân)
Lời giải
Buổi sáng, Nam đạp xe tới trường trên con đường quen thuộc. Hè đã sang, mấy cành phượng vĩ nở hoa đỏ rực. Tiếng ve kêu râm ran giữa những tán lá sấu xanh um. Gần đến trường, khung cảnh nhộn nhịp hẳn lên. Mấy em bé lớp 1 chia tay mẹ vào lớp, vừa đi vừa ngoái lại: “Mẹ ơi, chiều mẹ đón con sớm nhé!”
Trả lời câu hỏi trang 50 SGK Tiếng Việt 3
Câu 1:
Viết đoạn văn nêu tình cảm, cảm xúc đối với một người mà em yêu quý.
Gợi ý:
- Giới thiệu về người mà em yêu quý
- Nêu những điểm mà em thấy ấn tượng về người đó
- Nêu cảm xúc của em khi nghĩ đến người đó.
Lời giải
Bài tham khảo 1:
Trong cuộc đời này, chắc chắn rằng mẹ là người phụ nữ quan trọng nhất đời con. Người sinh thành, dưỡng dục, dạy bảo con là mẹ. Người bạn luôn thông cảm, an ủi, hiểu lòng con nhất cũng là mẹ. Mẹ lo cho con từng bữa ăn, giấc ngủ. Bữa cơm mẹ nấu con ăn no lạ thường. Vì con, cuộc đời mẹ đã trải bao đắng cay ngọt bùi. Vì con, mẹ đổ cả mồ hôi, xương máu. Đôi bàn tay gầy gầy xương xương sao mà thân thương, trìu mến vậy! Con được lớn khôn là do mẹ nuôi nấng mỗi ngày. Đôi bàn tay ấy luôn nắm lấy tay con trong mọi lúc khó khăn hoạn nạn. Mát dịu bàn tay mẹ luôn xoa đầu khi con làm việc tốt. Một bàn tay ấm áp, chứa chan tình yêu thương đặt lên vai cho con niềm hi vọng. Nếu một ngày con mất mẹ, chắc chắn rằng ngày ấy là ngày con đau khổ nhất. Bởi mẹ là ngọn gió mát lành thổi vào đời con. Nếu ngọn gió ấy ngừng thổi, con không biết mình sẽ ra sao mẹ à!
Bài tham khảo 2:
Dì Hoa là em gái ruột của mẹ và cũng là người mẹ thứ hai của em. Dì là một bác sĩ giỏi của bệnh viện nhi thành phố, dì không chỉ là một bác sĩ giỏi mà còn là một con người nhân hậu, luôn tận tình chăm sóc, giúp đỡ cho các bạn nhỏ, vì vậy dì được rất nhiều người yêu quý, kính trọng. Khi nhỏ em hay bị ốm vặt nên thường xuyên phải vào viện. Dì Hoa đã ân cần chăm sóc, động viên em và giúp đỡ mẹ trông coi em trong những ngày em ở viện. Khi không bận làm việc, dì thường đến trò chuyện với em, kể cho em những câu chuyện thú vị. Biết em sợ hãi và thường khóc nháo khi phải tiêm thuốc nên dì thường nói những chuyện vui để em phân tâm, vì vậy khi tiêm em không còn cảm thấy đau đớn nữa, tiêm xong dì còn an ủi và cho em những chiếc kẹo nhiều màu. Nhờ có dì Hoa mà rất nhanh em đã khỏe mạnh trở lại và được xuất viện về nhà. Em rất yêu quý dì Hoa, với em dì là người mẹ hiền từ thứ hai mà em vô cùng yêu quý.
Câu 2:
Trao đổi bài của em với bạn.
- Đọc bài của bạn và góp ý cho bạn
- Nghe bạn góp ý cho mình
- Sửa lại bài cho hay hơn
Lời giải
Em chủ động trao đổi trên lớp.
Câu 3:
Tìm đọc những câu chuyện, bài văn, bài thơ,… về nhà trường.
Ví dụ:
Lời giải
Em có thể tham khảo bài đọc sau:
Em vẽ ngôi trường em
Ngôi trường của em
Ngói hồng rực rỡ
Từng ô cửa nhỏ
Nhìn ra chân trời
Ngôi trường dễ thương
Đứng bên sườn núi
Có một dòng suối
Lượn qua cổng trường
Ngôi trường yêu thương
Có cây che mát
Có cờ Tổ quốc
Bay trong gió ngàn
Ngôi trường khang trang
Có thầy, có bạn
Em ngồi em ngắm
Ngôi trường của em.
Tác giả: Nguyễn Lãm Thắng
>>> Xem toàn bộ: Giải Tiếng Việt lớp 3 Kết nối tri thức
-----------------------------
Trên đây Top lời giải đã cùng các bạn Giải Tiếng Việt lớp 3 Bài 10: Con đường đến trường trong bộ SGK Kết nối tri thức theo chương trình sách mới. Chúng tôi hi vọng các bạn đã có kiến thức hữu ích khi đọc bài viết này. Top lời giải đã có đầy đủ các bài soạn cho các môn học trong các bộ sách mới Cánh Diều, Chân trời sáng tạo, Kết nối tri thức. Mời các bạn hãy click ngay vào trang chủ Top lời giải để tham khảo và chuẩn bị bài cho năm học mới nhé. Chúc các bạn học tốt!