Đăng nhập
Đăng kí
Hỏi đáp
GIẢI SBT TIN HỌC 8 KẾT NỐI TRI THỨC
Giải SBT Tin học 8 Kết nối tri thức
Bài 1. Lược sử công cụ tính toán
Câu 1.1 trang 4 SBT Tin học 8: Hãy sắp xếp các thế hệ công cụ tinh toán sau theo thứ tự thời gian:
Câu 1.2 trang 4 SBT Tin học 8: Máy tinh được Babbage thiết kế để làm gì?
Câu 1.3 trang 4 SBT Tin học 8: Thành phần điện tử chính trong máy tính thế hệ thứ nhất là loại linh kiện điện tử nào?
Câu 1.4 trang 4 SBT Tin học 8: Thành phần điện tử chính trong máy tính thế hệ thứ hai là loại linh kiện điện tử nào?
Câu 1.5 trang 5 SBT Tin học 8: Thành phần điện tử chính trong máy tính thế hệ thứ ba là loại linh kiện điện tử nào?
Câu 1.6 trang 5 SBT Tin học 8: Những nhược điểm của máy tính thế hệ thứ nhất là gì?
Câu 1.7 trang 5 SBT Tin học 8: Thế hệ máy tính nào bắt đầu sử dụng bàn phím và màn hình?
Câu 1.8 trang 5 SBT Tin học 8: Em hãy quan sát các loại linh kiện điện tử trong Hình 1.1 và cho biết nó là thành phần điện tử chính trong máy tính điện tử thế hệ thứ mấy.
Câu 1.9 trang 5 SBT Tin học 8: Bộ nhớ bán dẫn được sử dụng ở thế hệ máy tính nào?
Câu 1.10 trang 5 SBT Tin học 8: Máy vi tính (micro computer) là thuật ngữ được sử dụng để chỉ máy tính thế hệ thứ mấy và tại sao chúng lại được gọi tên như thế?
Bài 2. Thông tin trong môi trường số
Câu 2.1 trang 6 SBT Tin học 8: Phát biểu “ Thông tin số khó bị xóa bỏ hoàn toàn” có đúng không?
Câu 2.2 trang 7 SBT Tin học 8: Chọn phương án nêu ba đặc điểm của thông tin số.
Câu 2.3 trang 7 SBT Tin học 8: Thông tin số có thể được truy cập như thế nào?
Câu 2.4 trang 7 SBT Tin học 8: Trong môi trường kĩ thuật số, thông tin được thu thập và lưu trữ như thế nào?
Câu 2.5 trang 7 SBT Tin học 8: Hành động nào sau đây dùng để đánh giá một bài báo trực tuyến có đáng tin cậy hay không?
Câu 2.6 trang 7 SBT Tin học 8: Thông tin trong môi trường số đáng tin cậy ở mức độ nào?
Câu 2.7 trang 8 SBT Tin học 8: Hãy tưởng tượng rằng em thấy một thông báo trên mạng xã hội có nội dung “Vì lí do khẩn cấp, các trường phổ thông tạm nghỉ đến thứ Hai tuần sau
Câu 2.8 trang 8 SBT Tin học 8: Trong tình huống của Câu 2.7, mặc dù tin nhắn có vẻ nghiêm túc, nhưng em không chắc đó là sự thực
Câu 2.9 trang 8 SBT Tin học 8: Hãy tưởng tượng em nhìn thấy một bài viết có tiêu đề “Các nhà khoa học đã chứng minh được rằng trò chơi điện tử giúp cải thiện trí nhớ"
Câu 2.10 trang 9 SBT Tin học 8: Em hãy kể một số cách để chuyển một trang sách in (dữ liệu dạng vật lí) thành văn bản trong máy tính (dữ liệu dạng số).
Câu 2.11 trang 9 SBT Tin học 8: Để biết hiện nay dân số Việt Nam là bao nhiêu, một nhóm học sinh tìm kiếm thông tin trên Intemet bằng máy tìm kiếm và nhận được các kết quả từ những nguồn khác nhau
Câu 2.12 trang 9 SBT Tin học 8: Em hãy chỉ ra ví dụ cho thấy việc xem xét không đầy đủ, toàn diện một vấn đề có thể dẫn đến kết luận không đáng tin cậy.
Câu 2.13 trang 9 SBT Tin học 8: Tin đồn (không rõ nguồn gốc) được lan truyền từ người qua người, từ nơi này đến nơi khác
Bài 3. Thực hành: Khai thác thông tin số
Câu 3.1 trang 10 SBT Tin học 8: Công cụ tìm kiếm, xử lí và trao đổi thông tin trong môi trường số bao gồm những gì?
Câu 3.2 trang 10 SBT Tin học 8: Em nghe nói rằng bộ nhớ ngoài hay thiết bị lưu trữ (data storage) đầu tiên của máy tính là những tấm bìa đục lỗ (punched cards), vốn được sử dụng trong máy dệt (loom)
Câu 3.3 trang 10 SBT Tin học 8: Em hãy đưa ra một gợi ý khác cho cụm từ khoá để tìm kiếm thông tin được nói tới trong Câu 3.2.
Câu 3.4 trang 10 SBT Tin học 8: Từ nào sau đây xuất hiện nhiều nhất cùng với từ “tìm kiếm", thuật ngữ được sử dụng để nói về việc tra cứu thông tin trên Internet?
Câu 3.5 trang 10 SBT Tin học 8: Phát biểu nào sau đây là đúng?
Câu 3.6 trang 10 SBT Tin học 8: Ví dụ nào sau đây nói về thông tin có độ tin cậy thấp?
Câu 3.7 trang 11 SBT Tin học 8: Để tìm hiểu thông tin về một sự kiện đang được lan truyền trên các trang mạng xã hội, trang thông tin nào dưới đây được xem là đáng tin cậy nhất?
Câu 3.8 trang 11 SBT Tin học 8: Bài tập nhóm: Hãy lập nhóm để tìm kiếm, chia sẻ thông tin và đánh giá độ tin cậy của thông tin về chủ đề: Đóng góp của Alan Turing đối với sự ra đời của Khoa học máy tính.
Câu 3.9 trang 11 SBT Tin học 8: Với chủ đề: Điểm khác biệt giữa kiến trúc Von Neumann và kiến trúc Harvard, em hãy thực hiện các yêu cầu sau:
Câu 3.10 trang 11 SBT Tin học 8: Với chủ đề: Lập trình viên đầu tiên trong lịch sử phát triển máy tính, em hãy thực hiện các yêu cầu sau:
Câu 3.11 trang 11 SBT Tin học 8: Em biết rằng có nhiều nghề nghiệp có chuyên môn thuộc lĩnh vực tin học nhưng em không có đủ thông tin để có thể cân nhắc và lựa chọn một nghề để theo đuổi
Câu 3.12 trang 11 SBT Tin học 8: Em hãy lựa chọn một nghề nghiệp trong danh sách lập được ở Câu 3.11 và mô tả một cách ngắn gọn nhưng đầy đủ và dễ hiểu nhất có thể được về nghề nghiệp đó
Câu 3.13 trang 11 SBT Tin học 8: Em có biết phần mềm nào có thể giúp em Đáp án hầu hết các câu hỏi trên không?
Bài 4. Đạo đức và văn hóa trong sử dụng công nghệ kĩ thuật số
Câu 4.1 trang 13 SBT Tin học 8: Hoạt động nào sau đây có thể khiến việc sử dụng công nghệ số vi phạm đạo đức, pháp luật hoặc thiếu văn hoá?
Câu 4.2 trang 13 SBT Tin học 8: Sử dụng điện thoại thông minh để thực hiện hành động nào sau đây không vi phạm đạo đức, pháp luật?
Câu 4.3 trang 13 SBT Tin học 8: Hành động nào sau đây là biểu hiện vi phạm đạo đức, pháp luật và thiếu văn hoá?
Câu 4.4 trang 14 SBT Tin học 8: Khi soạn bài trình chiếu môn Khoa học tự nhiên, bạn Linh sử dụng một số hình ảnh tải về từ Internet nhưng không ghi nguồn
Câu 4.5 trang 14 SBT Tin học 8: Chú Bình tạo video quảng cáo món ăn của nhà mình để đưa lên Facebook nhưng sử dụng hình ảnh của người khác
Câu 4.6 trang 14 SBT Tin học 8: Việc nào sau đây là thích hợp khi em cần sử dụng một hình ảnh trên Internet để làm bài tập?
Câu 4.7 trang 14 SBT Tin học 8: Việc nào sau đây là thích hợp khi một người cần sử dụng một hình ảnh trên Internet để in vào cuốn sách của mình?
Câu 4.8 trang 14 SBT Tin học 8: Hành động nào sau đây không vi phạm đạo đức, pháp luật và văn hoá?
Câu 4.9 trang 14 SBT Tin học 8: Em sẽ làm gì nếu gặp tình huống sau?
Câu 4.10 trang 15 SBT Tin học 8: Em chụp một bức hình rất đẹp và khoe với mọi người
Câu 4.11 trang 15 SBT Tin học 8: Nối mỗi cụm từ ở cột A với một cụm từ thích hợp ở cột B để được một câu chỉ hành động không vi phạm đạo đức, pháp luật và thiếu văn hoá.
Câu 4.12 trang 15 SBT Tin học 8: Sửa các câu sau để được một hành động không vi phạm đạo đức, pháp luật hay thiếu văn hoá khi sử dụng công nghệ kĩ thuật số.
Câu 4.13 trang 15 SBT Tin học 8: Em hãy tạo bài trình chiếu để hướng dẫn các bạn không vi phạm đạo đức, pháp luật và không có biểu hiện thiếu văn hoá khi chia sẻ thông tin, đăng bài viết và sử dụng hình ảnh trên Internet.
Bài 5. Sử dụng bảng tính giải quyết Bài toán thực tế
Câu 5.1 trang 16 SBT Tin học 8: Biết công công thức tại ô D3 là =B3*C3
Câu 5.2 trang 16 SBT Tin học 8: Địa chỉ tuyệt đối có thay đổi khi sao chép công thức không?
Câu 5.3 trang 17 SBT Tin học 8: Kí hiệu nào sau đây được dùng để chỉ định địa chỉ tuyệt đối trong công thức?
Câu 5.4 trang 17 SBT Tin học 8: Biết công thức tại ô D3 là =A3*C3
Câu 5.5 trang 17 SBT Tin học 8: Điền địa chỉ thích hợp vào chỗ trống (...) trong câu sau sao cho đúng: Công thức trong ô E5 là =SA$1*C5
Câu 5.6 trang 17 SBT Tin học 8: Biết công thức tại ô D3 là =B3*C3
Câu 5.7 trang 17 SBT Tin học 8: Trong bảng tính có cột Số lượng từ ô C5 đến C100 và cột Đơn giả tương ứng từ ô D5 đến D100 thì cột Thành tiền từ ô F5 đến F100 có công thức như thế nào?
Câu 5.8 trang 17 SBT Tin học 8: Bác An làm bảng lương cho công ti, mỗi người có một hệ số ứng với vị trí làm việc và tiền lương nhận được bằng hệ số nhân với mức lương cơ bản
Câu 5.9 trang 17 SBT Tin học 8: Chọn phương án ghép đúng: Cách chuyển địa chỉ tương đối trong công thức thành địa chỉ tuyệt đối là
Câu 5.10 trang 18 SBT Tin học 8: Thực hành: Bảng kê tiền làm thêm của một công ti như Hình 5.1.
Câu 5.11 trang 18 SBT Tin học 8: Thực hành:
Bài 6. Sắp xếp và lọc dữ liệu
Câu 6.4 trang 21 SBT Tin học 8: Hãy chọn kết quả của bảng dữ liệu ở Hình 6.4 sau khi sắp xếp theo hai tiêu chí là Tên và Họ đệm tăng dần.
Câu 6.1 trang 20 SBT Tin học 8: Hãy điền số thứ tự các bước (từ 1 đến 4) vào cột bên trái để thực hiện sắp xếp dữ liệu trong chương trình bảng tính Excel.
Câu 6.2 trang 20 SBT Tin học 8: Trong chương trình bảng tính, sau khi thực hiện lệnh sắp xếp dữ liệu theo chiều tăng dần, thứ tự sắp xếp nào sau đây là đúng?
Câu 6.3 trang 20 SBT Tin học 8: Cho bảng dữ liệu như Hình 6.4. Hãy chọn hình ảnh hộp thoại Sort thực hiện việc sắp xếp
Câu 6.5 trang 22 SBT Tin học 8: Hãy điền số thứ tự các bước (từ 1 đến 3) vào cột bên trái để thực hiện lọc dữ liệu trong chương trình bảng tính Excel
Câu 6.6 trang 22 SBT Tin học 8: Hãy chọn hình ảnh đúng minh hoạ cho thao tác lọc danh sách học sinh nữ trong bảng dữ liệu ở Hình 6.4.A.
Câu 6.7 trang 22 SBT Tin học 8: Hãy chọn hình ảnh đúng minh hoạ cho thao tác lọc danh sách học sinh có ngày sinh trong tháng 4 trong bảng dữ liệu ở Hình 6.4.A.
Câu 6.8 trang 22 SBT Tin học 8: Hãy chọn kết quả của bảng dữ liệu ở Hình 6.4 sau khi thực hiện lọc danh sách học sinh có giới tính nữ và có ngày sinh trong tháng 4.A.
Câu 6.9 trang 23 SBT Tin học 8: Thực hành: Cho bảng dữ liệu minh họa trong Hình 6.5
Bài 7. Trình bày dữ liệu bằng biểu đồ
Câu 7.1 trang 24 SBT Tin học 8: Hãy chọn những phát biểu mô tả đúng về biểu đồ.
Câu 7.2 trang 24 SBT Tin học 8: Em hãy ghép mỗi hình ảnh biểu đồ với một mục đích sử dụng sao cho phù hợp.
Câu 7.3 trang 24 SBT Tin học 8: Cho dữ liệu và biểu đồ thống kê kho hàng trong chương trình bảng tính Excel như Hình 7.1
Câu 7.4 trang 25 SBT Tin học 8: Thực hành: Em hãy nhập dữ liệu, vẽ biểu đồ như Hình 7.1 và thực hiện các yêu cầu sau:
Câu 7.5 trang 25 SBT Tin học 8: Hãy điền số thứ tự các bước thực hiện (từ 1 đến 5) vào cột bên trái để hiển thị số liệu tỉ lệ phần trăm trên biểu đồ hình quạt tròn.
Câu 7.6 trang 26 SBT Tin học 8: Thực hành: Sử dụng bảng dữ liệu ở Câu 7.3, em hãy vẽ biểu đồ thể hiện tỉ lệ phần trăm số lượng của mỗi mặt hàng có trong kho hàng như minh hoạ trong Hình 7.2.
Câu 7.7 trang 26 SBT Tin học 8: Trong một nghiên cứu, người ta thực hiện việc khảo sát số tiếng kêu của ếch khi nhiệt độ ngoài trời thay đổi, dữ liệu thu thập được như sau:
Câu 7.8 trang 26 SBT Tin học 8: Cho dữ liệu và biểu đồ của bảng xếp hạng số bàn thắng của các cầu thủ trong World Cup 2022 như Hình 7.3
Câu 7.9 trang 26 SBT Tin học 8: Thực hành: Em hãy nhập dữ liệu và vẽ biểu đồ như Hình 7.3
Bài 8a. Làm việc với danh sách dạng liệt kê và hình ảnh trong văn bản
Câu 8a.1 trang 27 SBT Tin học 8: Đánh dấu x vào cột Đúng/Sai tương ứng.
Câu 8a.2 trang 28 SBT Tin học 8: Em hãy sắp xếp lại các bước tạo danh sách có thứ tự sao cho đúng:
Câu 8a.3 trang 28 SBT Tin học 8: Em hãy sắp xếp lại các bước tạo danh sách dấu đầu dòng sao cho đúng
Câu 8a.4 trang 28 SBT Tin học 8: Quan sát các hình sau và ghép mỗi tên hình với một mô tả phù hợp:
Câu 8a.5 trang 29 SBT Tin học 8: Đánh dấu x vào cột Đúng/Sai tương ứng.
Câu 8a.6 trang 29 SBT Tin học 8: Em hãy chọn phương án đúng: Để chèn một hình đồ hoạ vào văn bản em nhảy chuột vào thẻ Insert rồi chọn:
Câu 8a.7 trang 30 SBT Tin học 8: Em hãy sắp xếp lại các bước chèn một hình đồ hoạ vào văn bản sao cho đúng:
Câu 8a.8 trang 30 SBT Tin học 8: Em hãy chọn phương án sai:
Câu 8a.9 trang 30 SBT Tin học 8: Thực hành: Em hãy sử dụng phần mềm soạn thảo để tạo một tờ rơi quảng cáo cho CLB Rubik tương tự như Hình 8a.4.
Bài 9a. Tạo đầu trang, chân trang cho văn bản
Câu 9a.1 trang 31 SBT Tin học 8: Đánh dấu x vào cột Đúng/Sai tương ứng.
Câu 9a.2 trang 31 SBT Tin học 8: Em hãy sắp xếp lại các bước chèn đầu trang vào văn bản sao cho đúng.a) Nháy chuột chọn lệnh để hoàn thành việc tạo đầu trang.
Câu 9a.3 trang 32 SBT Tin học 8: Em hãy sắp xếp lại các bước chèn chân trang vào văn bản sao đúng
Câu 9a.4 trang 32 SBT Tin học 8: Em hãy sắp xếp lại các bước chèn số trang vào văn bản sao cho đúnga) Nhảy chuột chọn lệnh để hoàn thành việc tạo số trang.
Câu 9a.5 trang 32 SBT Tin học 8: Em hãy chọn phương án sai:
Câu 9a.6 trang 33 SBT Tin học 8: Hình 9a.1 là một trang văn bản
Câu 9a.7 trang 33 SBT Tin học 8: Thực hành: Em hãy sử dụng phần mềm soạn thảo văn bản để thực hiện các yêu cầu sau theo mẫu ở Hình 9a.2:
Bài 10a. Định dạng nâng cao cho trang chiếu
Câu 10.1 trang 35 SBT Tin học 8: Đánh dấu x vào cột Đúng/Sai tương ứng.
Câu 10.2 trang 35 SBT Tin học 8: Em hãy sắp xếp lại các bước để đánh số trang cho bài trình chiếu sao cho đúng:
Câu 10.3 trang 35 SBT Tin học 8: Em hãy sắp xếp lại các bước để thêm đầu trang vào bài trình chiếu sao cho đúng:
Câu 10.4 trang 36 SBT Tin học 8: Em hãy sắp xếp lại các bước để thêm chân trang vào bài trình chiếu sao cho đúng:
Câu 10.5 trang 36 SBT Tin học 8: Em hãy chọn phương án sai trong các phương án sau:
Câu 10.6 trang 36 SBT Tin học 8: Thực hành: Em hãy sử dụng phần mềm trình chiếu để tạo một bài trình chiếu giới thiệu về lịch sử phát triển của máy tính có nội dung theo mẫu như Hình 10a.1
Bài 11a. Sử dụng bản mẫu tạo Bài trình chiếu
Câu 11a.1 trang 38 SBT Tin học 8: Đánh dấu x vào cột Đúng/Sai tương ứng.
Câu 11a.2 trang 39 SBT Tin học 8: Em hãy sắp xếp lại các bước để sử dụng một bản mẫu sao cho đúng.
Câu 11a.3 trang 39 SBT Tin học 8: Hãy chọn các phương án đúng.
Câu 11a.4 trang 39 SBT Tin học 8: Em hãy sắp xếp lại các bước để chèn vào trang chiếu đường dẫn đến một video sao cho đúng:
Câu 11a.5 trang 39 SBT Tin học 8: Hãy chọn các phương án sai.
Câu 11a.6 trang 39 SBT Tin học 8: Thực hành: Em hãy tìm một bản mẫu phù hợp rồi sử dụng để tạo bài trình chiếu tuyên truyền về cách phòng tránh virus corona
Bài 8b. Phần mềm chỉnh sửa ảnh
Câu 8b.1 trang 40 SBT Tin học 8: Chức năng nào sau đây không phải là chức năng chính của phần mềm chỉnh sửa ảnh?
Câu 8b.2 trang 40 SBT Tin học 8: Lí do nào sau đây dẫn đến việc phải chỉnh sửa ảnh?
Câu 8b.3 trang 41 SBT Tin học 8: Quan sát bức ảnh trong Hình 8b.1 và trả lời câu hỏi.
Câu 8b.4 trang 41 SBT Tin học 8: Em hãy điền các cụm từ: tạo ra, thay đổi, ảnh gốc, hình ảnh vào chỗ trống (...) được đánh số trong các câu sau để được phát biểu đúng.
Câu 8b.5 trang 41 SBT Tin học 8: Phát biểu nào sau đây là đúng?
Câu 8b.6 trang 42 SBT Tin học 8: Để chọn đối tượng trong ảnh em sử dụng công cụ nào?
Câu 8b.7 trang 42 SBT Tin học 8: Em hãy quan sát Hình 8b.2 và chọn phương án trả lời đúng cho câu hỏi: Trong bức ảnh có những đối tượng nào?
Câu 8b.8 trang 42 SBT Tin học 8: Trên bàn ăn có các đối tượng được đánh số như Hình 8b.3.
Câu 8b.9 trang 43 SBT Tin học 8: Đánh dấu x vào cột Đúng/Sai tương ứng
Câu 8b.10 trang 43 SBT Tin học 8: Quan sát Hình 8b.5 để biết các thông số của ảnh và điền vào chỗ trống (...) được đánh số trong các câu sau sao cho đúng.
Câu 8b.11 trang 44 SBT Tin học 8: Thực hành: Mở một tệp ảnh bất kì trên máy tính của em và thực hiện các nhiệm vụ sau:
Bài 9b. Thay đổi khung hình, kích thước ảnh
Câu 9b.1 trang 44 SBT Tin học 8: Quan sát Hình 9b.1 và cho biết ảnh đã được xử lí bằng cách nào?
Câu 9b.2 trang 44 SBT Tin học 8: Công cụ nào sau đây là công cụ cắt ảnh?
Câu 9b.3 trang 45 SBT Tin học 8: Quan sát Hình 9b.2 và cho biết ảnh kết quả thu được sau khi sử dụng lệnh nào?
Câu 9b.4 trang 45 SBT Tin học 8: Quan sát Hình 9b.3 và cho biết ảnh kết quả thu được sau khi sử dụng công cụ nào?
Câu 9b.5 trang 45 SBT Tin học 8: Đánh dấu x vào cột Đúng/Sai tương ứng.
Câu 9b.6 trang 46 SBT Tin học 8: Bạn An đã sử dụng phần mềm chỉnh sửa ảnh để chỉnh sửa ảnh gốc và thu được ảnh kết quả (Hình 9b.4)
Câu 9b.7 trang 47 SBT Tin học 8: Thực hành: Em hãy sử dụng phần mềm chỉnh sửa ảnh để chỉnh sửa ảnh gốc ở Hình 9b.5a sao cho thu được ảnh kết quả tương tự Hình 9b.5b.
Câu 9b.8 trang 47 SBT Tin học 8: Thực hành: Em hãy sử dụng các công cụ xoay, cắt ảnh của phần mềm chỉnh sửa ảnh để chỉnh sửa ảnh gốc ở Hình 9b.7a sao cho thu được ảnh kết quả ở Hình 9b.7b và lưu tệp với tên Hoanghon.xcf.
Câu 9b.9 trang 48 SBT Tin học 8: Thực hành: Sử dụng phần mềm chỉnh sửa ảnh để thay đổi kích thước ảnh gốc (Hình 9b.7a) để có các ảnh kết quả (Hình 9b.7b, Hình 9b.7c, Hình 9b.7d).
Bài 10b. Thêm văn bản, tạo hiệu ứng cho ảnh
Câu 10b.1 trang 48 SBT Tin học 8: Công cụ nào sau đây giúp em nhập văn bản?
Câu 10b.2 trang 49 SBT Tin học 8: Khi chèn văn bản em có thể thay đổi định dạng nào của văn bản?
Câu 10b.3 trang 49 SBT Tin học 8: Quan sát Hình 10b.1 và cho biết ảnh kết quả thu được sau khi sử dụng công cụ nào để xử lí?
Câu 10b.4 trang 49 SBT Tin học 8: Em có thể sử dụng lệnh nào để tăng độ sáng và độ tương phản cho ảnh?
Câu 10b.5 trang 49 SBT Tin học 8: Quan sát Hình 10b.2 và cho biết ảnh gốc đã được xử lí như thế nào để thu được ảnh kết quả?
Câu 10b.6 trang 50 SBT Tin học 8: Đánh dấu x vào cột Đúng/Sai tương ứng.
Câu 10b.7 trang 50 SBT Tin học 8: Em hãy điền các cụm từ: độ tương phản, độ sáng, độ sắc nét, độ mờ vào chỗ trống (...) được đánh số trong Hình 10b.3 cho đúng.
Câu 10b.8 trang 51 SBT Tin học 8: Thực hành: Hãy dùng phần mềm chỉnh sửa ảnh để xử lí độ sáng và độ tương phản của ảnh gốc, chèn thêm dòng chữ vào ảnh để thu được ảnh kết quả trong Hình 10b.4.
Câu 10b.9 trang 51 SBT Tin học 8: Thực hành: Hãy dùng phần mềm chỉnh sửa ảnh để xử lí độ mờ và độ sắc nét của ảnh gốc để thu được ảnh kết quả trong Hình 10b.5
Bài 11b. Thực hành tổng hợp
Câu 11b.1 trang 52 SBT Tin học 8: Quan sát Hình 11b.1 và trả lời các câu hỏi sau:
Câu 11b.2 trang 52 SBT Tin học 8: Để di chuyển ảnh em sử dụng công cụ nào?
Câu 11b.3 trang 53 SBT Tin học 8: Cách nào sau đây không phải cách để thay đổi thứ tự các lớp trong ảnh?A
Câu 11b.4 trang 53 SBT Tin học 8: Cách Để trộn thêm một lớp ảnh mới, em sẽ chọn lệnh nào?
Câu 11b.5 trang 53 SBT Tin học 8: Cách Để trộn hai lớp ảnh, em làm cách nào?
Câu 11b.6 trang 53 SBT Tin học 8: Cách Em có thể mở tệp dưới dạng một lớp ảnh bằng lệnh nào?
Câu 11b.7 trang 53 SBT Tin học 8: Cách Công cụ Gradient có tác dụng gì?
Câu 11b.8 trang 54 SBT Tin học 8: Cách Thực hành: Từ các ảnh gốc cho sẵn ở Hình 11b.2, em hãy tạo sản phẩm là tờ rơi quảng cáo du lịch tương tự Hình 11b.3.
Bài 12. Từ thuật toán đến chương trình
Câu 12.1 trang 55 SBT Tin học 8: Cách Sơ đồ khối trong Hình 12.1 thực hiện công việc gì?
Câu 12.2 trang 56 SBT Tin học 8: Chương trình Scratch nào sau đây thực hiện thuật toán ở Câu 12.1?
Câu 12.3 trang 56 SBT Tin học 8: Sơ đồ khối trong Hình 12.2 mô tả thuật toán nào?
Câu 12.4 trang 57 SBT Tin học 8: Khối lệnh nào sau đây thực hiện đúng thuật toán được mô tả bằng sơ đồ khối ở Hình 12.2 với hai số x, y được nhập vào từ bàn phím?
Câu 12.5 trang 57 SBT Tin học 8: Thực hành: Em hãy tạo chương trình Scratch thực hiện thuật toán được mô tả bằng sơ đồ khối ở Hình 12.2.
Câu 12.6 trang 57 SBT Tin học 8: Chỉ số BMI còn được gọi là chỉ số khối lượng cơ thể (Body Mass Index)
Câu 12.7 trang 58 SBT Tin học 8: Hãy tạo chương trình Scracth thực hiện thuật toán tính chỉ số BMI theo sơ đồ khối ở Hình 12.3.
Câu 12.8 trang 58 SBT Tin học 8: Thực hành: Bảng dưới đây là thang phân loại mức độ gầy, béo dựa vào chỉ số BMI được áp dụng cho người châu Á
Câu 12.9 trang 59 SBT Tin học 8: Toạ độ của sân khấu được mô tả như Hình 12.4
Câu 12.10 trang 60 SBT Tin học 8: Thực hành: Hãy sử dụng thuật toán được bạn Khoa mô tả trong Câu 12.9 để tạo chương trình Scratch mô tả một giọt nước rơi liên tục.
Bài 13. Biểu diễn dữ liệu
Câu 13.1 trang 61 SBT Tin học 8: Biểu thức tính chỉ số BMI của cơ thể là Biểu thức này trả lại giá trị thuộc kiểu dữ liệu nào?
Câu 13.2 trang 61 SBT Tin học 8: Hãy xác định kiểu dữ liệu kết quả của mỗi phép toán sau:
Câu 13.3 trang 61 SBT Tin học 8: Giả sử Cân nặng và Chiều cao là hai biến lưu cân nặng (kg) và chiều cao (m) của một người
Câu 13.4 trang 61 SBT Tin học 8: Bạn Khoa muốn tạo chương trình tính quãng đường đi của một phương tiện dựa trên vận tốc và thời gian theo công thức s = v × t
Câu 13.5 trang 61 SBT Tin học 8: Thực hành: Em hãy tạo chương trình Scratch tính quãng đường đi của một phương tiện dựa trên vận tốc và thời gian theo công thức s = v × t
Câu 13.6 trang 62 SBT Tin học 8: Cho sơ đồ thuật toán như minh hoạ ở Hình 13.1.
Câu 13.7 trang 62 SBT Tin học 8: Hãy chọn khối lệnh đúng thực hiện thuật toán trong Hình 13.1.A.
Câu 13.8 trang 63 SBT Tin học 8: Các biến được sử dụng trong Câu 13.6 là gì?
Câu 13.9 trang 63 SBT Tin học 8: Biến Điểm được sử dụng trong một trò chơi
Câu 13.10 trang 64 SBT Tin học 8: Cho sơ đồ khối thuật toán tính tiền phạt đối với hàng hoá quá hạn như Hình 13.2.
Bài 14. Cấu trúc điều khiển
Câu 14.1 trang 66 SBT Tin học 8: Thực hành: Hãy tạo một chương trình yêu cầu người sử dụng nhập hai số rồi xác định số nào lớn hơn.
Câu 14.2 trang 66 SBT Tin học 8: Thực hành: Hãy tạo một chương trình yêu cầu người sử dụng nhập một số nguyên và xác định xem số đó là chẵn hay lẻ
Câu 14.3 trang 66 SBT Tin học 8: Thực hành: Tạo chương trình hỏi người sử dụng một câu hỏi số học đơn giản (ví dụ: 3 + 5 bằng mấy?)
Câu 14.4 trang 66 SBT Tin học 8: Thực hành: Hãy tạo một chương trình mô phỏng tung đồng xu (một số ngẫu nhiên từ 0 hoặc 1, trong đó 0 là mặt ngửa và 1 là mặt sấp)
Câu 14.5 trang 66 SBT Tin học 8: Thực hành: Hãy tạo một chương trình mà người sử dụng có thể nhập điểm (một số nguyên từ 1 đến 10) và chương trình sẽ cho người sử dụng biết họ đạt hay trượt khoá học
Câu 14.6 trang 66 SBT Tin học 8: Thực hành: Hãy tạo một chương trình mà người sử dụng có thể nhập điểm (một số từ 1 đến 10) và chương trình sẽ cho biết xếp loại tương ứng (10 là xuất sắc; 9 là giỏi; 7 và 8 là khá; 5 và 6 là đạt; dưới 5 là không đạt).
Câu 14.7 trang 66 SBT Tin học 8: Quan sát Hình 14.1 và cho biết vòng lặp trong chương trình lặp lại các khối lệnh bên trong bao nhiêu lần?
Câu 14.8 trang 66 SBT Tin học 8: Quan sát Hình 14.2 và cho biết giá trị của biến đếm khi đoạn lệnh này thực thi xong là bao nhiêu?
Câu 14.9 trang 67 SBT Tin học 8: Quan sát Hình 14.3 và cho biết giá trị của biến đếm khi đoạn lệnh này thực thi xong là bao nhiêu?
Câu 14.10 trang 67 SBT Tin học 8: Quan sát Hình 14,4 và cho biết giá trị của biến đếm khi đoạn lệnh này thực thi xong là bao nhiêu?
Câu 14.11 trang 67 SBT Tin học 8: Hãy mô tả đặc điểm của những giá trị hiển thị khi thực hiện đoạn lệnh trong Hình 14.5.
Câu 14.12 trang 68 SBT Tin học 8: Hãy mô tả đặc điểm của những giá trị hiển thị khi thực hiện đoạn lệnh trong Hình 14.6.
Câu 14.13 trang 68 SBT Tin học 8: Thực hành: Viết chương trình chơi oẳn tù tì cho hai người chơi (búa thắng kéo, kéo thắng giấy, giấy thắng búa)
Bài 15. Gỡ lỗi
Câu 15.1 trang 69 SBT Tin học 8: Bạn An viết chương trình như Hình 15.1 để điều khiển nhân vật đi theo các cạnh một hình vuông nhưng chương trình không hoạt động
Câu 15.2 trang 69 SBT Tin học 8: Em hãy gỡ lỗi chương trình trong Hình 15.2 để nhân vật di chuyển qua lại trên màn hình nhưng luôn đứng thẳng, không bị quay đầu xuống phía dưới.
Câu 15.3 trang 69 SBT Tin học 8: Bạn Minh viết chương trình như trong Hình 15.3 để điều khiển nhân vật nhảy theo điệu nhạc nhưng nhân vật chỉ nhảy sau khi nhạc kết thúc
Câu 15.4 trang 69 SBT Tin học 8: Nhân vật trong chương trình ở Hình 15.4 có ba trang phục Costume1, Costume2 và Costume3
Câu 15.5 trang 70 SBT Tin học 8: Trong chương trình ở Hình 15.5, nhân vật cần thực hiện một điệu nhảy trong khi nhịp trống vang lên
Câu 15.6 trang 70 SBT Tin học 8: Chương trình được cho trong Hình 15.6 điều khiển nhân vật hiển thị lần lượt kết quả của phép nhân một số được đưa vào từ bàn phím với các số từ 2 đến 10, nhưng nó chỉ hiện ra một giá trị duy nhất
Câu 15.7 trang 71 SBT Tin học 8: Chương trình ở Hình 15.7 được lập để điều khiển nhân vật chạy khắp màn hình bằng cách sử dụng các phím mũi tên
Câu 15.8 trang 71 SBT Tin học 8: Thực hành: Chương trình được cho trong Hình 15.8 vẽ một đường tròn
Câu 15.9 trang 71 SBT Tin học 8: Thực hành: Em hãy truy cập liên kết sau đây và chạy chương trình: scratch.mit.edu/projects/791548660/
Câu 15.10 trang 72 SBT Tin học 8: Thực hành: Em hãy truy cập liên kết sau đây và chạy chương trình: scratch.mit.edu/projects/791527048/
Câu 15.11 trang 72 SBT Tin học 8: Thực hành: Em hãy truy cập liên kết sau đây và chạy chương trình: scratch.mit.edu/projects/791531006/
Câu 15.12 trang 72 SBT Tin học 8: Thực hành: Em hãy truy cập liên kết sau đây và chạy chương trình: scratch.mit.edu/projects/791750447/
Bài 16. Tin học với nghề nghiệp
Câu 16.1 trang 73 SBT Tin học 8: Hãy ghép mỗi tên nghề nghiệp ở cột A với một việc ứng dụng tin học trong cột B cho phù hợp.
Câu 16.1 trang 73 SBT Tin học 8: Hãy ghép mỗi tên nghề nghiệp ở cột A với một việc ứng dụng tin học trong cột B cho phù hợp.
Câu 16.2 trang 73 SBT Tin học 8: Em hãy điền các cụm từ: người chụp ảnh, giáo viên, thanh toán, kiến trúc sư vào chỗ trống (...) được đánh số trong mỗi câu sau:
Câu 16.3 trang 74 SBT Tin học 8: Hãy nêu một ứng dụng tin học giúp tăng hiệu quả của mỗi nghề sau:
Câu 16.4 trang 74 SBT Tin học 8: Hãy nêu một số ứng dụng tin học trong các ngành nghề du lịch hiện nay.
Câu 16.5 trang 74 SBT Tin học 8: Em hãy kể ra một vài ứng dụng tin học mà các thầy cô giáo đã sử dụng để giúp nâng cao hiệu quả của việc dạy học.
Câu 16.6 trang 74 SBT Tin học 8: Nghề nào sau đây sử dụng phần mềm soạn thảo hữu dụng nhất để tăng hiệu quả làm việc?
Câu 16.7 trang 74 SBT Tin học 8: Việc nào sau đây cho thấy có sự bất bình đẳng giới trong sử dụng máy tính và ứng dụng tin học?
Câu 16.7 trang 74 SBT Tin học 8: Việc nào sau đây cho thấy có sự bất bình đẳng giới trong sử dụng máy tính và ứng dụng tin học?
Câu 16.8 trang 74 SBT Tin học 8: Theo em, có công việc gì sử dụng máy tính mà nữ giới không làm được?
Câu 16.9 trang 74 SBT Tin học 8: Thực hành: Em hãy tạo bài trình chiếu về ứng dụng tin học trong 5 nghề em biết tại Việt Nam
Câu 16.10 trang 74 SBT Tin học 8: Bố em làm nghề gì?
xem thêm
Giải SBT Tin học 8 Kết nối tri thức
Đặt câu hỏi