Đăng nhập
Đăng kí
Hỏi đáp
GIẢI SBT KHTN 7 CHÂN TRỜI SÁNG TẠO
Giải SBT KHTN 7 Chân trời sáng tạo
Bài 22. Vai trò của trao đổi chất và chuyển hóa năng lượng ở sinh vật
Bài 22.1 trang 58 SBT KHTN 7: Chất nào sau đây là sản phẩm của quá trình hình trao đổi chất được động vật thải ra môi trường?
Bài 22.2 trang 58 SBT KHTN 7: Trong quá trình quang hợp, cây xanh chuyển hóa năng lượng ánh sáng mặt trời thành dạng năng lượng nào sau đây?
Bài 22.3 trang 58 SBT KHTN 7: Nguồn năng lượng cơ thể sinh vật giải phóng ra ngoài môi trường dưới dạng nào là chủ yếu?
Bài 22.4 trang 58 SBT KHTN 7: Phát biểu nào sau đây không đúng khi nói về vai trò của quá trình trao đổi chất và chuyển hóa năng lượng trong cơ thể?
Bài 22.5 trang 58 SBT KHTN 7: Có bao nhiêu phát biểu đúng khi nói về quá trình trao đổi chất ở sinh vật?
Bài 22.6 trang 59 SBT KHTN 7: Chất nào sau đây không được dùng làm nguyên liệu cho quá trình chuyển hóa các chất trong tế bào?
Bài 22.7 trang 59 SBT KHTN 7: Hãy hoàn thành chú thích trong hình bên về quá trình trao đổi chất ở thực vật.
Bài 22.8 trang 59 SBT KHTN 7: Hãy nối vai trò của quá trình trao đổi chất và chuyển hóa năng lượng đối với cơ thể sinh vật ở cột A và ví dụ ở cột B sao cho phù hợp.
Bài 22.9 trang 59 SBT KHTN 7: Tại sao một chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt sẽ làm giảm quá trình trao đổi chất của cơ thể?
Bài 22.10 trang 59 SBT KHTN 7: Em hãy dự đoán những quá trình chuyển hóa năng lượng nào diễn ra khi một con báo đang chạy, biết trong tế bào tồn tại nhiều dạng năng lượng khác nhau như cơ năng, nhiệt năng, hóa năng
Bài 23. Quang hợp ở thực vật
Bài 23.1 trang 60 SBT KHTN 7: Cơ quan chính thực hiện quá trình quang hợp ở thực vật là
Bài 23.2 trang 60 SBT KHTN 7: Loài sinh vật nào sau đây có khả năng quang hợp?
Bài 23.3 trang 60 SBT KHTN 7: Phát biểu nào sau đây là đúng?
Bài 23.4 trang 60 SBT KHTN 7: Trong các phát biểu sau:
Bài 23.5 trang 60 SBT KHTN 7: Nguyên liệu của quá trình quang hợp gồm
Bài 23.6 trang 60 SBT KHTN 7: Đánh dấu X vào phát biểu đúng.
Bài 23.7 trang 61 SBT KHTN 7: Giải thích các tình huống sau:
Bài 23.8 trang 61 SBT KHTN 7: Hãy kể tên những sản phẩm do cây xanh cung cấp cho đời sống con người.
Bài 23.9 trang 61 SBT KHTN 7: Em hãy viết một đoạn văn ngắn khoảng 100 từ nói về tác dụng của việc trồng cây xanh ở các công viên.
Bài 23.10 trang 61 SBT KHTN 7: Ở một số loại cây như cây lẻ bạn, cây tía tô, cây huyết dụ, lá cây không có màu xanh lục
Giải SBT KHTN 7 CTST Bài 24. Thực hành chứng minh quang hợp ở cây xanh
Bài 24.1 trang 62 SBT KHTN 7: Vì sao phải dùng băng giấy đen để che phủ một phần của lá cây trên cả hai mặt?
Bài 24.2 trang 62 SBT KHTN 7: Sau khi tháo băng giấy đen ở lá thí nghiệm, một bạn đã tiến hành thử tinh bột có trong lá thí nghiệm qua các bước sau:
Bài 24.3 trang 62 SBT KHTN 7: Trước khi che phủ một phần của lá, tại sao chúng ta phải để cây vào chỗ tối ít nhất hai ngày?
Bài 24.4 trang 62 SBT KHTN 7: Có nên đun mẫu lá thí nghiệm trong cồn trực tiếp trên ngọn lửa không?
Bài 24.5 trang 62 SBT KHTN 7: Khi nhỏ vài giọt dung dịch iodine vào mẫu lá, tại sao phần lá không bịt băng giấy đen lại đổi màu?
Bài 24.6 trang 63 SBT KHTN 7: Việc đưa nhanh que diêm còn tàn đỏ vào miệng ống nghiệm nhằm mục đích
Bài 24.7 trang 63 SBT KHTN 7: Vì sao phải đặt một cốc vào chỗ tối, một cốc vào chỗ sáng (nơi có ánh nắng)?
Bài 24.8 trang 63 SBT KHTN 7: Khi quang hợp, thực vật tạo ra những sản phẩm nào?
Bài 24.9 trang 63 SBT KHTN 7: Vì sao chúng ta phải rót đầy nước vào trong hai ống nghiệm?
Bài 24.10 trang 63 SBT KHTN 7: Hãy dự đoán nếu đem các cây rong ở cốc A, B tiến hành thử với thuốc thử iodine thì kết quả sẽ như thế nào.
Bài 26. Thực hành về hô hấp tế bào ở thực vật thông qua sự nảy mầm của hạt
Bài 26.1 trang 66 SBT KHTN 7: Việc luộc chín hạt trong bình B để làm gì?
Bài 26.2 trang 66 SBT KHTN 7: Tại sao cần để bình thí nghiệm trong mùn cưa hoặc cho hạt vào bình giữ nhiệt?
Bài 26.3 trang 66 SBT KHTN 7: Tại sao phải đặt vào mỗi bình thí nghiệm một chiếc nhiệt kế?
Bài 26.4 trang 66 SBT KHTN 7: Có nên thực hiện thí nghiệm cho từng bình với thời gian khác nhau không?
Bài 26.5 trang 66 SBT KHTN 7: Sau thí nghiệm, chúng ta có thể rút ra được kết luận gì?
Bài 26.6 trang 66 SBT KHTN 7: Khi đưa nến đang cháy vào bình C chứa hạt và bông ẩm, tại sao phải mở nắp nhẹ nhàng và không được nghiêng lọ?
Bài 26.7 trang 66 SBT KHTN 7: Sau khi cho hạt vào bình chứa bông ẩm, tại sao nên để bình vào chỗ tối?
Bài 26.8 trang 67 SBT KHTN 7: Việc bơm nước vào bình D nhằm mục đích gì?
Bài 26.9 trang 67 SBT KHTN 7: Việc đậy kín bình khi cho hạt vào có ý nghĩa gì?
Bài 26.10 trang 67 SBT KHTN 7: Quá trình hô hấp sẽ tạo ra khí carbon dioxide, khí này khi gặp nước vôi trong sẽ làm nước vôi trong hóa đục
Bài 27. Trao đổi khí ở sinh vật
Bài 27.1 trang 68 SBT KHTN 7: Thông thường, các khí khổng nằm tập trung ở bộ phận nào của lá?
Bài 27.2 trang 68 SBT KHTN 7: Hai tế bào tạo thành khí khổng có hình dạng gì?
Bài 27.3 trang 68 SBT KHTN 7: Chức năng của khí khổng là
Bài 27.4 trang 68 SBT KHTN 7: Khi hô hấp, quá trình trao đổi khí diễn ra như thế nào?
Bài 27.5 trang 68 SBT KHTN 7: Sắp xếp các bộ phận sau theo đúng thứ tự của cơ quan hô hấp ở người: phổi, khí quản, khoang mũi, thanh quản, phế quản.
Bài 27.6 trang 68 SBT KHTN 7: Sự trao đổi khí giữa môi trường và mạch máu diễn ra ở đâu?
Bài 27.7 trang 68 SBT KHTN 7: Oxygen từ phế nang sẽ tiếp tục được chuyển đến
Bài 27.8 trang 68 SBT KHTN 7: Tác nhân nào dưới đây không gây hại cho đường dẫn khí?
Bài 27.9 trang 69 SBT KHTN 7: Xác định tên gọi của các cơ quan có trong hệ hô hấp ở người trong hình bên dưới
Bài 27.10 trang 69 SBT KHTN 7: Khí khổng có chức năng gì?
Bài 27.11 trang 69 SBT KHTN 7: Em hãy cho biết ý nghĩa của việc đeo khẩu trang.
Bài 27.12 trang 69 SBT KHTN 7: Thực vật có hô hấp giống con người không?
Bài 28. Vai trò của nước và các chất dinh dưỡng đối với cơ thể sinh vật
Bài 28.1 trang 70 SBT KHTN 7: Nước chiếm bao nhiêu phần trăm khối lượng cơ thể sinh vật?
Bài 28.2 trang 70 SBT KHTN 7: Nước có những vai trò gì đối với cơ thể sinh vật?
Bài 28.3 trang 70 SBT KHTN 7: Trong quá trình quang hợp ở thực vật, nước đóng vai trò
Bài 28.4 trang 70 SBT KHTN 7: Trong các phát biểu sau, có bao nhiêu phát biểu đúng về vai trò của các chất dinh dưỡng đối với cơ thể sinh vật?
Bài 28.5 trang 70 SBT KHTN 7: Trong các phát biểu dưới đây, có bao nhiêu phát biểu đúng khi nói về phân tử nước?
Bài 28.6 trang 71 SBT KHTN 7: Hãy kể tên một số loài thực vật và động vật sống trong môi trường nước.
Bài 28.7 trang 71 SBT KHTN 7: Phân tử nước liên kết với các phân tử phân cực khác bằng cách nào?
Bài 28.8 trang 71 SBT KHTN 7: Các loài cây ăn thịt (cây gọng vó, cây nắp ấm,…) thu hút côn trùng đến, tiết ra các chất dính làm cho côn trùng không thể thoát được, đồng thời tiết ra enzyme để tiêu hoá thức ăn của mình
Bài 28.9 trang 71 SBT KHTN 7: Khi hoạt động mạnh, nhiệt độ cơ thể tăng cao, cơ thể sẽ tiết ra mồ hôi để làm mát
Bài 28.10 trang 71 SBT KHTN 7: Hãy tìm hiểu và giải thích các hiện tượng sau:
Bài 29. Trao đổi nước và các chất dinh dưỡng ở thực vật
Bài 29.1 trang 72 SBT KHTN 7: Nước và muối khoáng từ môi trường ngoài được rễ hấp thụ nhờ
Bài 29.2 trang 72 SBT KHTN 7: Lông hút ở rễ có nguồn gốc từ đâu?
Bài 29.3 trang 72 SBT KHTN 7: Phát biểu nào sau đây là đúng khi nói về mạch gỗ?
Bài 29.4 trang 72 SBT KHTN 7: Phát biểu nào sau đây là sai khi nói về mạch rây?
Bài 29.5 trang 72 SBT KHTN 7: Quá trình thoát hơi nước có những ý nghĩa nào sau đây?
Bài 29.6 trang 72 SBT KHTN 7: Phân bón có vai trò gì đối với thực vật?
Bài 29.7 trang 72 SBT KHTN 7: Để xác định lượng phân bón cần bón cho một vụ thu hoạch định trước thì phải căn cứ vào các yếu tố nào?
Bài 29.8 trang 73 SBT KHTN 7: Có những yếu tố nào ảnh hưởng đến quá trình trao đổi nước và các chất dinh dưỡng ở thực vật?
Bài 29.9 trang 73 SBT KHTN 7: Một bạn học sinh dùng nhiệt kế do nhiệt độ ở bề mặt lá cây phát tài, bạn nhận thấy rằng nhiệt độ ở bề mặt lá thấp hơn nhiệt độ môi trường khoảng 0,5 - 1 °C
Bài 29.10 trang 73 SBT KHTN 7: Hình bên dưới biểu diễn quá trình thoát hơi nước của một cây trưởng thành sống trong điều kiện khô hạn
Bài 29.11 trang 73 SBT KHTN 7: Trong vườn cây ăn quả, khi quan sát thấy có nhiều cây bị vàng lá, có ý kiến cho rằng các cây này đang thiếu muối đạm, trong khi đó một ý kiến khác lại cho rằng cây bị thiếu muối kali.
Bài 30. Trao đổi nước và các chất dinh dưỡng ở động vật
Bài 30.1 trang 74 SBT KHTN 7: Nước chiếm bao nhiêu phần trăm trong cơ thể người?
Bài 30.2 trang 74 SBT KHTN 7: Người trưởng thành cần cung cấp trung bình bao nhiêu lít nước mỗi ngày?
Bài 30.3 trang 74 SBT KHTN 7: Em hãy xác định những hoạt động sau đây sẽ cung cấp nước (+) hay làm mất nước (-) của cơ thể.
Bài 30.4 trang 74 SBT KHTN 7: Thức ăn từ ngoài đi vào trong cơ thể thông qua
Bài 30.5 trang 74 SBT KHTN 7: Hãy ghép chức năng của các loại mạch máu trong hệ tuần hoàn ở người.
Bài 30.6 trang 74 SBT KHTN 7: Các chất nào sau đây được hệ tuần hoàn vận chuyển đến các cơ quan bài tiết?
Bài 30.7 trang 74 SBT KHTN 7: Những nguyên nhân nào sau đây gây ra thực trạng ô nhiễm thực phẩm hiện nay?
Bài 30.8 trang 75 SBT KHTN 7: Có ba người A, B, C tham gia một nghiên cứu tìm hiểu về nhu cầu sử dụng nước của cơ thể
Bài 30.9 trang 75 SBT KHTN 7: Điền từ/ cụm từ thích hợp sau vào chỗ trống.
Bài 30.10 trang 75 SBT KHTN 7: Đọc đoạn thông tin sau và trả lời câu hỏi.
Bài 30.11 trang 76 SBT KHTN 7: Em hãy cho biết những đối tượng trong bảng bên dưới cần cung cấp (+) hay cần hạn chế (-) ăn những loại thức ăn giàu các nhóm chất sau đây.
Bài 30.12 trang 76 SBT KHTN 7: Dựa vào kiến thức đã học, em hãy vẽ sơ đồ thể hiện mối quan hệ giữa hệ tiêu hoá, hệ hô hấp, hệ tuần hoàn và hệ bài tiết trong quá trình trao đổi nước và các chất dinh dưỡng ở động vật.
Bài 31. Thực hành: Chứng minh thân vận chuyển nước và lá thoát hơi nước
Bài 31.1 trang 77 SBT KHTN 7: Khi cắm một cành hoa vào cốc nước màu, để chứng minh có sự vận chuyển nước từ thân lên lá và hoa, ta có thể dựa vào
Bài 31.2 trang 77 SBT KHTN 7: Để bảo quản giấy tẩm CoCl2 tránh không khí ẩm, ta dùng hoá chất nào sau đây?
Bài 31.3 trang 77 SBT KHTN 7: Để quan sát rõ nhất sự đổi màu của giấy thấm được tẩm CoCl2, cách dán giấy thấm nào sau đây là đúng?
Bài 31.4 trang 77 SBT KHTN 7: Để dễ dàng quan sát kết quả thí nghiệm chứng minh thân vận chuyển nước, nên dùng loại hoa nào sau đây?
Bài 31.5 trang 77 SBT KHTN 7: Sau khi ngâm trong dung dịch màu, để xác định vị trí của dung dịch màu trong cành hoa ở hình bên, em sẽ cắt cành hoa bắt đầu từ vị trí nào?
Bài 31.6 trang 77 SBT KHTN 7: Khi dán giấy tẩm CoCl2 vào mỗi mặt lá, tốc độ đổi màu của giấy thấm khác nhau như thế nào?
Bài 31.7 trang 77 SBT KHTN 7: Nếu trong phòng thí nghiệm không có CoCl2, em có thể dùng hoá chất nào khác để nhận biết ở lá có quá trình thoát hơi nước?
Bài 31.8 trang 78 SBT KHTN 7: Trong thí nghiệm chứng minh thân vận chuyển nước, tại sao khi cắt bớt cành hoa sẽ cho kết quả nhanh hơn?
Bài 31.9 trang 78 SBT KHTN 7: Khi làm thí nghiệm chứng minh lá thoát hơi nước, có ba bạn học sinh đã dùng lá của ba loài thực vật sống ở những môi trường khác nhau.
Bài 31.10 trang 78 SBT KHTN 7: Hãy thực hiện thí nghiệm sau:
Bài 32. Cảm ứng ở sinh vật
Bài 32.1 trang 79 SBT KHTN 7: Cảm ứng ở sinh vật là
Bài 32.2 trang 79 SBT KHTN 7: Trong các hiện tượng sau đây, hiện tượng nào không phải là cảm ứng ở thực vật?
Bài 32.3 trang 79 SBT KHTN 7: Hình bên chứng minh cho hiện tượng cảm ứng nào ở thực vật?
Bài 32.4 trang 79 SBT KHTN 7: Mẫu vật trong thí nghiệm chứng minh tính hướng tiếp xúc của thực vật thường là loại cây nào?
Bài 32.5 trang 79 SBT KHTN 7: Hiện tượng cây phát triển về phía có nguồn dinh dưỡng gọi là
Bài 32.6 trang 79 SBT KHTN 7: Hãy kể tên một số hiện tượng cảm ứng ở thực vật
Bài 32.7 trang 80 SBT KHTN 7: Một bạn học sinh tiến hành thí nghiệm như sau:
Bài 32.8 trang 80 SBT KHTN 7: Các hiện tượng cảm ứng ở thực vật như ngọn cây hướng về phía ánh sáng (hướng sáng dương), rễ cây đâm sâu vào đất (hướng sáng âm) có vai trò gì đối với đời sống của thực vật?
Bài 32.9 trang 80 SBT KHTN 7: Hoàn thành đoạn thông tin sau dựa vào các từ gợi ý: môi trường, thực vật, cơ thể, tiếp nhận, động vật, tồn tại, phản ứng, thích nghi.
Bài 32.10 trang 80 SBT KHTN 7: Hãy cho biết người nông dân dựa vào hiện tượng cảm ứng nào ở thực vật để thực hiện các biện pháp dưới đây nhằm tăng năng suất cây trồng.
Bài 33. Tập tính ở động vật
Bài 33.1 trang 81 SBT KHTN 7: Tập tính bẩm sinh là những tập tính
Bài 33.2 trang 81 SBT KHTN 7: Ví dụ nào dưới đây không phải là tập tính của động vật?
Bài 33.3 trang 81 SBT KHTN 7: Hiện tượng nào dưới đây là tập tính bẩm sinh ở động vật?
Bài 33.4 trang 81 SBT KHTN 7: Hãy phân biệt phản ứng của giun đất khi bị kích thích vào cơ thể và phản ứng của người khi bị vật nhọn bất ngờ chạm vào tay.
Bài 33.5 trang 81 SBT KHTN 7: Tập tính bảo vệ lãnh thổ của động vật có ý nghĩa gì đối với đời sống của chúng?
Bài 33.6 trang 81 SBT KHTN 7: Hãy nêu ba ví dụ về tập tính ở động vật
Bài 33.7 trang 81 SBT KHTN 7: Giải thích cơ sở của các ứng dụng sau đây: huấn luyện chó kéo xe, huấn luyện khỉ làm xiếc, dùng tiếng chuông gọi cá lên ăn.
Bài 33.8 trang 81 SBT KHTN 7: Burrhus Frederic Skinner thả chuột vào lồng thí nghiệm, trong đó có một bàn đạp gắn với thức ăn
Bài 33.9 trang 82 SBT KHTN 7: Tất cả các con ve sầu non (ấu trùng) sau khi nở sẽ chui xuống đất, khi trưởng thành sẽ chui ra và leo lên cây để lột xác
Bài 33.10 trang 82 SBT KHTN 7: Hãy sắp xếp các tập tính dưới đây vào bảng để phân biệt tập tính học được và tập tính bẩm sinh.
Bài 34. Sinh trưởng và phát triển ở sinh vật
Bài 34.1 trang 83 SBT KHTN 7: Sinh trưởng và phát triển là hai quá trình trong cơ thể sống có mối quan hệ mật thiết với nhau như thế nào?
Bài 34.2 trang 83 SBT KHTN 7: Phát triển ở sinh vật là
Bài 34.3 trang 83 SBT KHTN 7: Ở cây Hai lá mầm, thân và rễ dài ra là nhờ hoạt động của
Bài 34.4 trang 83 SBT KHTN 7: Ở cây Một lá mầm, mô phân sinh gồm có
Bài 34.5 trang 83 SBT KHTN 7: Loại mô phân sinh không có ở cây ngô là
Bài 34.6 trang 83 SBT KHTN 7: Loại mô phân sinh không có ở cây cam là
Bài 34.7 trang 84 SBT KHTN 7: Sử dụng các từ gợi ý để hoàn thành đoạn thông tin dưới đây nói về vòng đời của sinh vật: biến đổi lớn, cây trưởng thành, tạo quả, sinh trưởng, cây non, sinh sản, cá thể, quần thể, hạt, hình thái, ít biến đổi.
Bài 34.8 trang 84 SBT KHTN 7: Vòng đời phát triển của bướm trải qua mấy giai đoạn?
Bài 34.9 trang 84 SBT KHTN 7: Từ hình ảnh trên, hãy nhận xét về hình thái của bướm qua các giai đoạn.
Bài 34.10 trang 84 SBT KHTN 7: Hai bạn A và B tranh luận với nhau, bạn A cho rằng cần tiêu diệt hết các loài bướm vì chúng sinh ra sâu bướm phá hoại mùa màng, bạn B lại cho rằng không nên tiêu diệt bướm vì chúng có lợi cho mùa màng
Bài 34.11 trang 85 SBT KHTN 7: Hãy kể tên các giai đoạn phát triển của con người từ khi mới sinh ra đến lúc trưởng thành.
Bài 34.12 trang 85 SBT KHTN 7: Từ hình ảnh trên, hãy nhận xét về hình thái của người qua các giai đoạn phát triển khác nhau.
Bài 34.13 trang 85 SBT KHTN 7: Hãy xác định điểm khác nhau giữa các giai đoạn phát triển của người và bướm.
Bài 34.14 trang 85 SBT KHTN 7: Hãy liệt kê ba động vật phát triển không có sự biến đổi về hình thái, ba động vật có sự biến đổi ít về hình thái và ba động vật có biến đổi lớn về hình thái qua các giai đoạn phát triển.
Bài 34.15 trang 85 SBT KHTN 7: Quan sát từ thực tiễn hoặc tìm hiểu trên mạng internet, hãy vẽ vòng đời của một cây có hoa mà em biết.
Bài 34.16 trang 85 SBT KHTN 7: Quan sát từ thực tiễn hoặc tìm hiểu trên mạng internet, hãy vẽ vòng đời của một con gà mái.
Bài 35. Các nhân tố ảnh hưởng đến sinh trưởng và phát triển của sinh vật
Bài 35.1 trang 86 SBT KHTN 7: Các nhân tố bên ngoài ảnh hưởng đến sinh trưởng và phát triển của thực vật bao gồm
Bài 35.2 trang 86 SBT KHTN 7: Nhân tố bên trong điều khiển sinh trưởng và phát triển của động vật là
Bài 35.3 trang 86 SBT KHTN 7: Trong các cây sau, cây nào không thích hợp với điều kiện khí hậu nóng?
Bài 35.4 trang 86 SBT KHTN 7: Ở chim, việc ấp trứng có tác dụng
Bài 35.5 trang 86 SBT KHTN 7: Điều nào dưới đây không đúng với vai trò của thức ăn đối với sự sinh trưởng của động vật?
Bài 35.6 trang 86 SBT KHTN 7: Trong các giai đoạn của vòng đời sâu hại, hãy cho biết giai đoạn nào có hại cho mùa màng?
Bài 35.7 trang 87 SBT KHTN 7: Quan sát hình dưới đây và cho biết sự khác nhau về hình thái giữa cây sinh trưởng trong tối và cây sinh trưởng ngoài sáng.
Bài 35.8 trang 87 SBT KHTN 7: Hãy giải thích cụm từ “Tốt quá cũng dở” đối với việc tưới nước và bón phân.
Bài 35.9 trang 87 SBT KHTN 7: Ngắt một ngọn cây hoa mõm chó làm cho cây ra nhiều hoa đơn là giữ lại đơn độc một ngọn chỉ có một hoa
Bài 35.10 trang 87 SBT KHTN 7: Tại sao vào những ngày mùa đông cần cho gia súc non ăn nhiều hơn để chúng có thể sinh trưởng và phát triển bình thường?
Bài 36. Thực hành: Chứng minh sinh trưởng và phát triển ở thực vật
Bài 36.1 trang 88 SBT KHTN 7: Hãy liệt kê các nhân tố tác động bên trong và nhân tố tác động bên ngoài có ảnh hưởng đến năng suất cây trồng.
Bài 36.2 trang 88 SBT KHTN 7: Hãy kể tên một vài yếu tố ảnh hưởng đến sự sinh trưởng của cây trồng không được thể hiện trong hình bên.
Bài 36.3 trang 88 SBT KHTN 7: Trong các nhân tố bên ngoài, nhân tố nào ảnh hưởng lớn nhất đến năng suất cây trồng?
Bài 36.4 trang 88 SBT KHTN 7: Một bạn học sinh thắc mắc, nhà bạn ấy và nhà ông bà nội đã trồng hai cây bưởi, cả hai nhà đều đã chăm sóc rất kĩ lưỡng và thực hiện đúng quy định theo khuyến cáo của các chuyên gia nông nghiệp
Bài 36.5 trang 88 SBT KHTN 7: Hãy nêu một số biện pháp được ứng dụng trong trồng trọt có sử dụng chất kích thích sinh trưởng.
Bài 36.6 trang 89 SBT KHTN 7: Hãy điền tên các nhân tố ảnh hưởng đến sinh trưởng và phát triển của động vật vào sơ đồ trên.
Bài 36.7 trang 89 SBT KHTN 7: Nêu ảnh hưởng của từng nhân tố trong sơ đồ đến sự sinh trưởng và phát triển của sinh vật.
Bài 36.8 trang 89 SBT KHTN 7: Trong các nhân tố đó, nhân tố nào ảnh hưởng lớn nhất đến sự sinh trưởng và phát triển của động vật?
Bài 36.9 trang 89 SBT KHTN 7: Hãy nêu quan điểm của em về thực phẩm có nguồn gốc từ vật nuôi, cây trồng có sử dụng chất kích thích sinh trưởng.
Bài 36.10 trang 89 SBT KHTN 7: Hãy tìm hiểu về cây trồng biến đổi gene và viết một đoạn văn ngắn khoảng 1 000 từ nói về những thực phẩm biến đổi gene có nguồn gốc thực vật trên thị trường hiện nay.
Bài 37. Sinh sản ở sinh vật
Bài 37.1 trang 90 SBT KHTN 7: Sinh sản là một trong những đặc trưng cơ bản và cần thiết cho các sinh vật nhằm
Bài 37.2 trang 90 SBT KHTN 7: Sinh sản vô tính là
Bài 37.3 trang 90 SBT KHTN 7: Chúng ta có thể nhân giống cây khoai tây bằng bộ phận nào của cây?
Bài 37.4 trang 90 SBT KHTN 7: Bộ phận được khoanh tròn trên củ khoai tây trong hình bên được gọi là gì?
Bài 37.5 trang 90 SBT KHTN 7: Trong sinh sản sinh dưỡng ở thực vật, cây mới được hình thành
Bài 37.6 trang 90 SBT KHTN 7: Trong sinh sản vô tính, chồi con hình thành được nhìn thấy ở sinh vật nào dưới đây?
Bài 37.7 trang 90 SBT KHTN 7: Một trùng giày sinh sản bằng cách tự phân chia thành hai tế bào con
Bài 37.8 trang 90 SBT KHTN 7: Sự thụ phấn là quá trình
Bài 37.9 trang 91 SBT KHTN 7: Ở sinh vật, quá trình hợp nhất giữa giao tử đực và giao tử cái được gọi là
Bài 37.10 trang 91 SBT KHTN 7: Trong thực tiễn, cây ăn quả lâu năm thường được nhân giống bằng phương pháp chiết cành vì
Bài 37.11 trang 91 SBT KHTN 7: Quả được hình thành từ bộ phận nào của hoa?
Bài 37.12 trang 91 SBT KHTN 7: Hoa lưỡng tính là
Bài 37.13 trang 91 SBT KHTN 7: Nối tên sinh vật ở cột A với các hình thức sinh sản tương ứng ở cột B.
Bài 37.14 trang 91 SBT KHTN 7: Cho các cây sau: mía, lúa, khoai tây, hoa hồng
Bài 37.15 trang 91 SBT KHTN 7: Hãy chỉ ra một điểm khác biệt giữa hoa đơn tính và hoa lưỡng tính.
Bài 37.16 trang 91 SBT KHTN 7: Những ý nào dưới đây nói về đặc điểm của sinh sản vô tính ở sinh vật?
Bài 37.17 trang 92 SBT KHTN 7: Nối nội dung ở cột A với định nghĩa ở cột B sao cho phù hợp.
Bài 37.18 trang 92 SBT KHTN 7: Vẽ phác thảo và chú thích cơ quan sinh sản hữu tính ở thực vật.
Bài 37.19 trang 92 SBT KHTN 7: Mô tả các giai đoạn sinh sản ở thực vật.
Bài 37.20 trang 92 SBT KHTN 7: Điền từ còn thiếu vào chỗ trống.
Bài 37.21 trang 92 SBT KHTN 7: Hãy nêu hai đặc điểm chỉ sự khác nhau giữa sinh sản vô tính và sinh sản hữu tính.
Bài 37.22 trang 92 SBT KHTN 7: Vẽ sơ đồ sinh sản hữu tính của chim bồ câu.
Bài 37.23 trang 92 SBT KHTN 7: Vẽ sơ đồ sinh sản hữu tính của thỏ.
Bài 37.24 trang 92 SBT KHTN 7: Hãy chỉ ra điểm khác nhau giữa sinh sản hữu tính của chim bồ câu và thỏ.
Bài 37.25 trang 92 SBT KHTN 7: Quả được tạo thành trong sinh sản hữu tính ở thực vật
Bài 37.26 trang 92 SBT KHTN 7: Hãy kể tên những thành tựu đạt được từ nuôi cấy mô ở thực vật.
Bài 37.27 trang 93 SBT KHTN 7: Trong thực tiễn, nuôi cấy mô ở động vật được ứng dụng trong lĩnh vực nào?
Bài 37.28 trang 93 SBT KHTN 7: Trong thực tiễn, nhân giống cây trồng bằng phương pháp giâm cành hoặc chiết cành có ưu điểm gì so với việc trồng cây từ hạt?
Bài 37.29 trang 93 SBT KHTN 7: Quan sát hình các loại hoa dưới đây và hoàn thành các yêu cầu sau.
Bài 37.30 trang 93 SBT KHTN 7: Kể tên hai cây bất kì tương ứng với từng hình thức sinh sản hoặc là ví dụ của ứng dụng trong thực tiễn.
Bài 38. Các yếu tố ảnh hưởng đến sinh sản và điều hòa, điều khiển sinh sản ở sinh vật
Bài 38.1 trang 94 SBT KHTN 7: Nhóm các yếu tố tự nhiên ảnh hưởng đến sinh sản của sinh vật là
Bài 38.2 trang 94 SBT KHTN 7: Quan sát hình bên và cho biết yếu tố nào ảnh hưởng đến sự thụ phấn của chùm hoa phi lao.
Bài 38.3 trang 94 SBT KHTN 7: Ở cóc, mùa sinh sản vào khoảng tháng 4 hằng năm
Bài 38.4 trang 94 SBT KHTN 7: Quá trình sinh sản ở sinh vật được diễn ra định kì ở mỗi loài là do yếu tố nào tham gia quá trình điều hoà sinh sản?
Bài 38.5 trang 94 SBT KHTN 7: Biện pháp nào dưới đây giúp điều khiển thụ tinh ở động vật đạt hiệu quả nhất?
Bài 38.6 trang 94 SBT KHTN 7: Ý nào dưới đây không đúng về bản chất của điều khiển sinh sản ở động vật?
Bài 38.7 trang 94 SBT KHTN 7: Con người đã chủ động điều khiển sinh sản của một số loài động vật theo ý muốn dựa trên cơ sở khoa học nào?
Bài 38.8 trang 95 SBT KHTN 7: Hình ảnh dưới đây cho thấy con người đã vận dụng sinh sản hữu tính để làm gì?
Bài 38.9 trang 95 SBT KHTN 7: Kể tên những yếu tố ảnh hưởng đến sự thụ phấn ở thực vật.
Bài 38.10 trang 95 SBT KHTN 7: Kể tên những yếu tố ảnh hưởng đến sự thụ tinh ở động vật.
Bài 38.11 trang 95 SBT KHTN 7: Gió là yếu tố ảnh hưởng đến sự thụ phấn ở cây ngô
Bài 38.12 trang 95 SBT KHTN 7: Trong thực tiễn, con người đã vận dụng sinh sản hữu tính như thế nào để điều khiển sinh sản đàn vật nuôi theo ý muốn?
Bài 38.13 trang 95 SBT KHTN 7: Quan sát sơ đồ dưới đây và cho biết con người đã chủ động điều khiển những yếu tố nào để thu hoạch được đàn cá rô phi đơn tính.
Bài 38.14 trang 95 SBT KHTN 7: Trong trồng cây ăn quả, con người đã sử dụng biện pháp nào để có được tỉ lệ đậu quả tốt nhất?
Bài 38.15 trang 95 SBT KHTN 7: Giải thích ý nghĩa của sự thụ phấn nhờ con người ở thực vật và sự thụ tinh nhân tạo ở động vật.
Bài 39. Chứng minh cơ thể sinh vật là một thể thống nhất
Bài 39.1 trang 96 SBT KHTN 7: Các hoạt động sống diễn ra chủ yếu ở đâu?
Bài 39.2 trang 96 SBT KHTN 7: Hoạt động trao đổi chất và chuyển hoá năng lượng diễn ra chủ yếu ở những cấp độ nào?
Bài 39.3 trang 96 SBT KHTN 7: Sơ đồ trên thể hiện mối quan hệ gì trong cơ thể sinh vật?
Bài 39.4 trang 96 SBT KHTN 7: Lấy ví dụ chứng minh mối quan hệ thể hiện trong sơ đồ trên đối với thực vật.
Bài 39.5 trang 96 SBT KHTN 7: Lấy ví dụ chứng minh mối quan hệ thể hiện trong sơ đồ trên đối với động vật.
Bài 39.6 trang 97 SBT KHTN 7: Trong cơ thể sinh vật, hoạt động sống nào là trung tâm chi phối trực tiếp hoặc gián tiếp đến tất cả các hoạt động sống còn lại?
Bài 39.7 trang 97 SBT KHTN 7: Hãy giải thích lí do vì sao em lựa chọn đáp án đó ở câu Bài tập 39.6.
Bài 39.8 trang 97 SBT KHTN 7: Vẽ sơ đồ về mối quan hệ giữa các hoạt động sống trong cơ thể thực vật.
Bài 39.9 trang 97 SBT KHTN 7: Vẽ sơ đồ về mối quan hệ giữa các hoạt động sống trong cơ thể động vật.
Bài 39.10 trang 97 SBT KHTN 7: Theo em, chúng ta nên làm gì để cơ thể phát triển cân đối.
Giải SBT KHTN 7 CTST Bài 25. Hô hấp tế bào
Bài 25.1 trang 64 SBT KHTN 7: Hoàn thành sơ đồ sau:
Bài 25.2 trang 64 SBT KHTN 7: Quá trình chuyển hóa năng lượng nào sau đây diễn ra trong hô hấp tế bào?
Bài 25.3 trang 64 SBT KHTN 7: Cơ sở khoa học của các biện pháp bảo quản nông sản là
Bài 25.4 trang 64 SBT KHTN 7: Nói về hô hấp tế bào, điều nào sau đây không đúng?
Bài 25.5 trang 64 SBT KHTN 7: Biện pháp nào sau đây là hợp lí để bảo vệ sức khỏe hô hấp ở người?
Bài 25.6 trang 65 SBT KHTN 7: Quá trình hô hấp có ý nghĩa
Bài 25.7 trang 65 SBT KHTN 7: Dựa vào kiến thức đã học, em hãy cho biết yếu tố (?) ảnh hưởng đến hô hấp tế bào trong đồ thị ở hình bên dưới là yếu tố nào
Bài 25.8 trang 65 SBT KHTN 7: Tại sao nói quá trình tổng hợp và phân giải các chất hữu cơ trong tế bào có mối quan hệ mật thiết với nhau?
Bài 25.9 trang 65 SBT KHTN 7: Để bảo quản nhiều loại rau, củ, quả được lâu, chúng ta không nên rửa chúng trước khi cho vào tủ lạnh
Bài 25.10 trang 65 SBT KHTN 7: Tại sao chúng ta không nên vận động quá mức khi đang đeo khẩu trang?
xem thêm
Giải SBT KHTN 7 Chân trời sáng tạo
Đặt câu hỏi