Đăng nhập
Đăng kí
Hỏi đáp
GIẢI SBT GDCD 8 CHÂN TRỜI SÁNG TẠO
Giải SBT GDCD 8 Chân trời sáng tạo
Bài 1. Tự hào về truyền thống dân tộc Việt Nam
Bài tập 2 trang 5 SBT GDCD 8: Em hãy kể tên một số truyền thống đáng tự hào của dân tộc Việt Nam
Bài tập 3 trang 5 SBT GDCD 8: Em hãy nêu một vài biểu hiện đúng và chưa đúng của việc tự hào về truyền thống dân tộc Việt Nam
Bài tập 4 trang 5 SBT GDCD 8: Theo em, cần phải làm gì để thể hiện niềm tự hào về truyền thống dân tộc Việt Nam?
Bài tập 5 trang 5 SBT GDCD 8: Em hãy trình bày suy nghĩ của mình về bài thơ Nam quốc sơn hà (Sông núi nước Nam, tương truyền của Lý Thường Kiệt).
Câu 1 trang 5 SBT GDCD 8: Nội dung nào dưới đây không phải là truyền thống đáng tự hào của dân tộc Việt Nam?
Câu 2 trang 5 SBT GDCD 8: Nội dung nào dưới đây thể hiện giá trị của các truyền thống dân tộc Việt Nam?
Câu 3 trang 5 SBT GDCD 8: Trong các hành vi dưới đây, hành vi nào thể hiện lòng tự hào về truyền thống của dân tộc Việt Nam?
Câu 4 trang 5 SBT GDCD 8: Nội dung nào dưới đây không phù hợp với việc thể hiện lòng tự hào về truyền thống của dân tộc Việt Nam?
Câu 5 trang 5 SBT GDCD 8: Nội dung nào dưới đây là biểu hiện của lòng tự hào về truyền thống của dân tộc Việt Nam?
Câu 6 trang 5 SBT GDCD 8: Để thể hiện lòng tự hào về truyền thống dân tộc Việt Nam, học sinh cần thực hiện việc làm nào dưới đây?
Bài tập 7 trang 8 SBT GDCD 8: Em hãy đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi
Bài tập 8 trang 9 SBT GDCD 8: Có ý kiến cho rằng:“Thật đáng tự hào vì Việt Nam là một dân tộc có lịch sử hàng nghìn năm văn hiến
Bài tập 9 trang 9 SBT GDCD 8: Em hãy xây dựng từ ba đến năm quy tắc ứng xử trong sinh hoạt và học tập nhằm phát huy các truyền thống tốt đẹp
Bài tập 10 trang 9 SBT GDCD 8: Em hãy tìm hiểu và giới thiệu với bạn bè quốc tế về một truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam
Bài 2. Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc
Bài tập 1 trang 10 SBT GDCD 8: Em hãy nêu những biểu hiện về sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hoá trên thế giới
Bài tập 2 trang 10 SBT GDCD 8: Dựa vào các gợi ý dưới đây, em hãy đoán tên sự vật và tên quốc gia tương ứng bằng cách hoàn thiện bảng sau:
Bài tập 3 trang 11 SBT GDCD 8: Em hãy giới thiệu thêm về những nét đặc sắc trong văn hoá của các dân tộc trên thế giới (kiến trúc, lễ hội, trang phục, ẩm thực,...) mà em biết
Bài tập 4 trang 11 SBT GDCD 8: Theo em, việc tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hoá trên thế giới có ý nghĩa như thế nào đối với mỗi cá nhân và từng dân tộc
Bài tập 5 trang 12 SBT GDCD 8: Em hãy giải ô chữ bằng các gợi ý dưới đây
Bài tập 6 trang 13 SBT GDCD 8: Từ những cụm từ đã tìm được ở bài tập 5, em hãy sử dụng chúng để viết một đoạn văn về chủ đề “Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc
Bài tập 7 trang 13 SBT GDCD 8: Em đồng ý hay không đồng ý với các suy nghĩ, việc làm dưới đây?
Bài tập 8 trang 14 SBT GDCD 8: Em hãy đọc các tình huống sau và trả lời câu hỏi
Bài tập 9 trang 15 SBT GDCD 8: Em hãy tìm hiểu và thiết kế sản phẩm giới thiệu về những nét văn hoá đặc sắc của một quốc gia mà em yêu thích
Bài 3. Lao động cần cù, sáng tạo
Câu 1 trang 16 SBT GDCD 8: Cần cù là:
Câu 2 trang 16 SBT GDCD 8: Sáng tạo là
Câu 3 trang 16 SBT GDCD 8: Cần cù, sáng tạo trong lao động sẽ mang lại cho chúng ta những lợi ích gì?
Câu 4 trang 16 SBT GDCD 8: Để trở thành người cần cù, sáng tạo trong lao động, học sinh cần làm gì?
Bài tập 2 trang 17 SBT GDCD 8: Em hãy nêu những biểu hiện của lao động cần cù và sáng tạo
Bài tập 3 trang 17 SBT GDCD 8: Theo em, tại sao chúng ta phải cần cù và sáng tạo trong lao động?
Bài tập 4 trang 17 SBT GDCD 8: Em hãy cho biết để rèn luyện đức tính cần cù, sáng tạo, học sinh cần phải làm gì
Bài tập 5 trang 17 SBT GDCD 8: Em hãy sưu tầm một số câu ca dao, thành ngữ, tục ngữ nói về cần cù, sáng tạo trong lao động
Bài tập 6 trang 17 SBT GDCD 8: Em đồng tình hay không đồng tình với quan điểm nào sau đây?
Bài tập 7 trang 18 SBT GDCD 8: Em hãy khoanh tròn vào những việc làm thể hiện tính cần cù, sáng tạo trong lao động dưới đây
Bài tập 8 trang 19 SBT GDCD 8: Em hãy xử lí các tình huống sau
Bài tập 9 trang 19 SBT GDCD 8: Em hãy kể về một thành quả mà em hoặc một người nào đó đã đạt được nhờ vào việc cần cù, sáng tạo trong lao động
Bài tập 10 trang 19 SBT GDCD 8: Em hãy tìm hiểu và giới thiệu về một tấm gương cần cù, sáng tạo trong lao động mà em biết
Bài 4. Bảo vệ lẽ phải
Bài tập 1 trang 20 SBT GDCD 8: Em hiểu thế nào là bảo vệ lẽ phải?
Bài tập 2 trang 20 SBT GDCD 8: Theo em, tại sao chúng ta cần phải bảo vệ lẽ phải?
Bài tập 3 trang 20 SBT GDCD 8: Em hãy cho biết để bảo vệ lẽ phải, học sinh cần có những lời nói, hành động cụ thể nào.
Bài tập 4 trang 20 SBT GDCD 8: Em hãy đọc các câu tục ngữ dưới đây và khoanh tròn vào những câu có ý nghĩa khuyên chúng ta phải biết tuân thủ các quy định, giữ gìn các chuẩn mực, đấu tranh chống lại cái sai, bảo vệ cái tốt, cái đúng
Bài tập 5 trang 21 SBT GDCD 8: Chọn một trong những câu tục ngữ với chủ đề về bảo vệ lẽ phải ở bài tập 4, em hãy viết một đoạn văn ngắn (khoảng 200 chữ) để giải thích ý nghĩa của câu tục ngữ đó
Bài tập 6 trang 21 SBT GDCD 8: Em đồng ý hay không đồng ý với các suy nghĩ, việc làm dưới đây?
Bài tập 7 trang 21 SBT GDCD 8: Em hãy trình bày suy nghĩ, ý kiến của em về các quan điểm dưới đây
Bài tập 8 trang 23 SBT GDCD 8: Em hãy đọc các trường hợp sau và trả lời câu hỏi
Bài tập 9 trang 23 SBT GDCD 8: Em hãy kể về một trường hợp mà em đã lên tiếng bảo vệ lẽ phải hoặc chứng kiến ai đó bảo vệ lẽ phải
Bài tập 10 trang 23 SBT GDCD 8: Em hãy kể về một trường hợp mà em đã không lên tiếng bảo vệ lẽ phải
Bài 5. Bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên
Bài tập 1 trang 24 SBT GDCD 8: Em hãy cho biết tại sao chúng ta cần phải bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên
Bài tập 2 trang 24 SBT GDCD 8: Em hãy liệt kê một số quy định cơ bản của pháp luật về bảo vệ môi trường, tài nguyên thiên nhiên.
Bài tập 3 trang 24 SBT GDCD 8: Em hãy kể ra một số biện pháp cần thiết để bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên.
Bài tập 4 trang 25 SBT GDCD 8: Em hãy đánh dấu X vào những hành vi, việc làm mà học sinh có thể thực hiện để góp phần bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên.
Bài tập 5 trang 25 SBT GDCD 8: Em hãy liệt kê những việc làm góp phần bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên
Bài tập 6 trang 25 SBT GDCD 8: Em hãy các đọc tình huống sau và trả lời câu hỏi.
Bài tập 7 trang 27 SBT GDCD 8: Em hãy xử lí các tình huống sau
Bài 6. Xác định mục tiêu cá nhân
Bài tập 1 trang 28 SBT GDCD 8: Em hiểu thế nào là mục tiêu cá nhân?
Bài tập 2 trang 28 SBT GDCD 8: Em hãy nêu các cách phân loại mục tiêu cá nhân
Bài tập 3 trang 28 SBT GDCD 8: Em hãy trình bày các yêu cầu cần đảm bảo khi xác định mục tiêu cá nhân
Bài tập 4 trang 28 SBT GDCD 8: Em hãy cho biết các bước lập kế hoạch để thực hiện mục tiêu cá nhân
Câu 1 trang 29 SBT GDCD 8 : Kết quả cụ thể mà mỗi người mong muốn đạt được trong một thời gian nhất định được gọi là gì?
Câu 2 trang 29 SBT GDCD 8: Nội dung nào dưới đây có vai trò định hướng hoạt động của con người?
Câu 3 trang 29 SBT GDCD 8: Nội dung nào dưới đây không phải là cách phân loại mục tiêu theo lĩnh vực?
Câu 4 trang 29 SBT GDCD 8: Nội dung nào dưới đây không phải là cách phân loại mục tiêu theo thời gian?
Câu 5 trang 29 SBT GDCD 8: Nội dung nào dưới đây không phải là mục tiêu cá nhân?
Câu 6 trang 29 SBT GDCD 8: Nội dung nào dưới đây là mục tiêu cá nhân?
Bài tập 6 trang 30 SBT GDCD 8: Em hãy sắp xếp các nội dung dưới đây vào ô phù hợp
Bài tập 7 trang 30 SBT GDCD 8: Em hãy nối nội dung ở cột A với nội dung của cột B sao cho phù hợp
Bài tập 8 trang 30 SBT GDCD 8: Em đồng tình hay không đồng tình với các trường hợp sau đây? Bạn V là một bạn rất rụt rè
Bài tập 9 trang 31 SBT GDCD 8: Em hãy xác định mục tiêu của em trong năm học lớp 8 này và lập kế hoạch để đạt mục tiêu đó
Bài tập 10 trang 31 SBT GDCD 8: Em hãy xây dựng bản quy tắc mà bản thân cần thực hiện nghiêm túc để đạt được mục tiêu đã đề ra ở bài tập 9
Bài 7. Phòng, chống bạo lực gia đình
Câu 1 trang 32 SBT GDCD 8 : Hành vi nào dưới đây là hành vi bạo lực gia đình?
Câu 2 trang 32 SBT GDCD 8: Để phòng, chống bạo lực gia đình, mỗi cá nhân cần thực hiện những hành vi nào dưới đây?
Câu 3 trang 32 SBT GDCD 8: Theo quy định của Luật Phòng, chống bạo lực gia đình sửa đổi được Quốc hội thông quavà có hiệu lực từ 1/7/2023, nạn nhân bạo lực gia đình có những quyền nào dưới đây?
Câu 4 trang 32 SBT GDCD 8: Các nạn nhân bị bạo hành nên thực hiện các hành vi nào dưới đây để đảm bảo an toàn?
Bài tập 2 trang 34 SBT GDCD 8: Em hãy nối các các hình thức bạo lực gia đình với biểu hiện hành vi tương ứng
Bài tập 3 trang 34 SBT GDCD 8: Em hãy phân tích tác hại của bạo lực gia đình bằng cách hoàn thành bảng dưới đây
Bài tập 4 trang 34 SBT GDCD 8: Em hãy đọc câu danh ngôn dưới đây và trả lời câu hỏi
Bài tập 5 trang 35 SBT GDCD 8: Em hãy đọc các tình huống sau và trả lời câu hỏi Tình huống 1.Vợ chồng chị T cưới nhau được mười năm và có với nhau một cô con gái
Bài tập 6 trang 36 SBT GDCD 8: Em hãy đưa ra cách giải quyết trong các tình huống sau Tình huống 1. Đi học về, bạn A thấy bố mẹ đang to tiếng, cãi nhau
Bài tập 7 trang 37 SBT GDCD 8: Em hãy cùng các bạn vẽ tranh, thiết kế tờ rơi hoặc sáng tác thơ về để hướng dẫn mọi người phòng, chống bạo lực gia đình
Bài tập 8 trang 37 SBT GDCD 8: Em hãy thảo luận với các bạn để xây dựng một tiểu phẩm truyền thông có nội dung về phòng, chống bạo lực gia đình, sau đó, đóng vai và biểu diễn trước lớp
Bài tập 9 trang 37 SBT GDCD 8: Em hãy cùng các bạn thực hiện một video clip phỏng vấn các bạn trong lớp, trường để khảo sát về hiểu biết và các kĩ năng phòng, chống bạo lực gia đình
Bài 8. Lập kế hoạch chi tiêu
Câu 1 trang 38 SBT GDCD 8: Kế hoạch chi tiêu là tập hợp những hành động sử dụng tiền một cách như thế nào?
Câu 2 trang 38 SBT GDCD 8: Lập kế hoạch chi tiêu sẽ giúp việc quản lí tiền như thế nào?
Câu 3 trang 38 SBT GDCD 8: Để tạo thói quen chi tiêu hợp lí, chúng ta cần làm gì?
Câu 4 trang 38 SBT GDCD 8: Khi lập kế hoạch chi tiêu, chúng ta cần phải làm gì?
Bài tập 2 trang 39 SBT GDCD 8: Em hãy nối nội dung của cột A với nội dung của cột B sao cho phù hợp
Bài tập 3 trang 39 SBT GDCD 8: Em hãy trả lời và nêu ví dụ minh hoạ đối với các nội dung/ câu hỏi trong bảng dưới đây
Bài tập 4 trang 40 SBT GDCD 8: Em đồng tình hay không đồng tình với các ý kiến dưới đây?
Bài tập 6 trang 42 SBT GDCD 8: Em hãy đọc tình huống sau và trả lời câu hỏi
Bài tập 7 trang 43 SBT GDCD 8: Em hãy thiết kế một cuốn sổ ghi chép chi tiêu mà em học hỏi được từ trong cuộc sống và mọi người xung quanh
Bài tập 8 trang 43 SBT GDCD 8: Em hãy lập kế hoạch chi tiêu cho sinh hoạt và học tập của bản thân theo các bước cụ thể và thực hiện kế hoạch đã lập
Bài tập 9 trang 43 SBT GDCD 8: Em hãy trao đổi với bố mẹ để tìm hiểu về tình hình tài chính của gia đình trong một tháng
Bài tập 10 trang 43 SBT GDCD 8: Em hãy tìm hiểu và chia sẻ với các bạn trong lớp về một số trường hợp chi tiêu có kế hoạch mà em biết
Bài 9. Phòng ngừa tai nạn vũ khí, cháy, nổ và các chất độc hại
Bài tập 1 trang 44 SBT GDCD 8: Em hãy kể tên một số loại vũ khí, chất cháy, nổ, chất độc hại mà em biết, sau đó, nêu những nguy cơ tai nạn và hậu quả có thể xảy ra bằng cách hoàn thiện bảng dưới đây
Bài tập 2 trang 44 SBT GDCD 8: Em hãy cho biết những ý kiến dưới đây là đúng hay sai
Bài tập 3 trang 45 SBT GDCD 8: Em hãy hoàn thành bảng sau
Câu 1 trang 46 SBT GDCD 8: Thuốc trừ sâu, thuốc diệt chuột được xếp vào nhóm nguy cơ gây hại nào dưới đây?
Câu 2 trang 46 SBT GDCD 8: Dầu hoả là chất gì?
Câu 3 trang 46 SBT GDCD 8: Ngày Toàn dân phòng cháy, chữa cháy là ngày nào dưới đây?
Câu 4 trang 46 SBT GDCD 8 : Khi có cháy, nổ xảy ra, chúng ta nên gọi số máy nào dưới đây?
Câu 5 trang 46 SBT GDCD 8: Để phòng ngừa tai nạn vũ khí, cháy, nổ và các chất độc hại, chúng ta cần tránh thực hiện hành vi nào dưới đây?
Câu 6 trang 46 SBT GDCD 8: Hành vi, việc làm nào dưới đây không vi phạm các quy định của pháp luật về phòng ngừa tai nạn vũ khí, cháy, nổ và các chất độc hại?
Câu 7 trang 46 SBT GDCD 8: Quy trình bốn bước để xử lí một vụ cháy lớn được sắp xếp theo thứ tự nào dưới đây?
Bài tập 5 trang 47 SBT GDCD 8: Em hãy nêu một số biện pháp mà em biết hoặc đã thực hiện để phòng ngừa tai nạn vũ khí, cháy, nổ và các chất độc hại
Bài tập 6 trang 48 SBT GDCD 8: Em hãy đọc trường hợp sau và trả lời câu hỏi
Bài tập 7 trang 48 SBT GDCD 8: Thực hiện dự án “Cuộc sống an toàn”
Bài tập 8 trang 48 SBT GDCD 8: Em hãy tìm hiểu về nguy cơ mất an toàn từ các chất độc hại tại nơi em sinh sống và đề xuất các biện pháp phòng tránh những nguy cơ đó
Bài 10. Quyền và nghĩa vụ lao động của công dân
Bài tập 1 trang 49 SBT GDCD 8: Em hãy sắp xếp các nội dung dưới đây bằng cách viết số tương ứng vào bảng cho phù hợp để thể hiện đúng quyền, nghĩa vụ của người lao động và quyền, nghĩa vụ của người sử dụng lao động
Bài tập 2 trang 50 SBT GDCD 8: Em hãy xác định các hành vi vi phạm Luật Lao động dưới đây thuộc về người lao động hay người sử dụng lao động bằng cách đánh dấu X vào ô tương ứng
Câu 1 trang 51 SBT GDCD 8: Quyền nào dưới đây thuộc quyền lao động của công dân?
Câu 2 trang 51 SBT GDCD 8: Hành vi nào dưới đây là hành vi vi phạm Luật Lao động của người lao động?
Câu 3 trang 51 SBT GDCD 8: Hành vi nào dưới đây là hành vi vi phạm Luật Lao động của người sử dụng lao động?
Câu 4 trang 51 SBT GDCD 8: Pháp luật nước ta quy định về việc cấm sử dụng người lao động vào làm những công việc nặng nhọc, nguy hiểm hoặc tiếp xúc với các chất độc hại khi người lao động chưa đủ bao nhiêu tuổi?
Câu 5 trang 51 SBT GDCD 8: Pháp luật Việt Nam quy định cấm nhận trẻ em chưa đủ bao nhiêu tuổi vào làm việc?
Câu 6 trang 51 SBT GDCD 8: Hành vi nào dưới đây vi phạm pháp luật về lao động?
Câu 7 trang 51 SBT GDCD 8: Hành vi nào dưới đây không bị pháp luật cấm?
Bài tập 4 trang 52 SBT GDCD 8: Em hãy cho biết những ý kiến sau là đúng hay sai
Bài tập 5 trang 53 SBT GDCD 8: Có quan điểm cho rằng: “Việc làm là tất cả các hoạt động tạo ra thu nhập và công dân có thể làm bất cứ việc gì mà mình muốn, miễn là tạo ra thu nhập”
Bài tập 7 trang 53 SBT GDCD 8: Em hãy đọc các tình huống sau và trả lời câu hỏi
Bài tập 8 trang 54 SBT GDCD 8: Một người bạn của em muốn đi xin việc làm thêm để có tiền phụ giúp gia đình
Bài tập 9 trang 54 SBT GDCD 8: Giả sử em có một người anh trai năm nay 20 tuổi và anh ấy được nhận vào làm việc cho một công ty tư nhân
xem thêm
Giải SBT GDCD 8 Chân trời sáng tạo
Đặt câu hỏi