Đăng nhập
Đăng kí
Hỏi đáp
GIẢI SBT GDCD 6 CÁNH DIỀU
Giải SBT GDCD 6 Cánh diều
Bài 1. Tự hào về truyền thống gia đình, dòng họ
Câu 1 trang 5 SBT Giáo dục công dân 6: Truyền thống của gia đình, dòng họ được thể hiện trong những lĩnh vực nào?
Bài tập 1 trang 5 SBT GDCD 8: Em hiểu thế nào là tự hào về truyền thống dân tộc Việt Nam?
Câu 2 trang 5 SBT Giáo dục công dân 6: Những hình ảnh dưới đây nói về truyền thống nào của các gia đình, dòng họ?
Câu 3 trang 5 SBT Giáo dục công dân 6: Tại địa phương em ở có những truyền thống gia đình, dòng họ nào?
Câu 4 trang 5 SBT Giáo dục công dân 6: Hằng năm cứ đến dịp nghỉ hè, dòng họ T luôn tổ chức tặng quà cho các con, cháu trong họ đạt kết quả cao trong học tập
Câu 5 trang 6 SBT Giáo dục công dân 6: Biểu hiện nào dưới đây thể hiện việc giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình dòng họ?
Câu 6 trang 6 SBT Giáo dục công dân 6: Giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ giúp chúng ta
Câu 7 trang 6 SBT Giáo dục công dân 6: Em hãy đánh dấu X vào những truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ trong bảng dưới đây:
Câu 8 trang 7 SBT Giáo dục công dân 6: Việc làm nào dưới đây là cần thiết để giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ?
Câu 9 trang 7 SBT Giáo dục công dân 6: Đọc câu chuyện dưới đây và trả lời câu hỏi
Câu 10 trang 8 SBT Giáo dục công dân 6: Gia đình Hoa có truyền thống hiếu học, đạt nhiều thành tích cao trong học tập và thành công trong cuộc sống
Câu 11 trang 9 SBT Giáo dục công dân 6: Trong buổi tham quan Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam, giáo viên tổ chức cho học sinh thảo luận về truyền thống của gia đình, dòng họ
Câu 12 trang 9 SBT Giáo dục công dân 6: Ông nội An là nghệ nhân điêu khắc đá
Câu 13 trang 9 SBT Giáo dục công dân 6: Em sẽ làm gì để giữ gìn và phát huy truyền thống của gia đình, dòng họ trong học tập và lao động?
Câu 14 trang 9 SBT Giáo dục công dân 6: Có ý kiến cho rằng, truyền thống của gia đình, dòng họ là những thứ đã lạc hậu, không còn phù hợp, cần phải được xóa bỏ.
Bài 2. Yêu thương con người
Câu 1 trang 10 SBT Giáo dục công dân 6: Quan sát các hình ảnh dưới đây và cho biết mỗi hình ảnh nói lên điều gì về lòng yêu thương con người.
Câu 2 trang 11 SBT Giáo dục công dân 6: Tìm 5 biểu hiện của yêu thương con người và 5 biểu hiện không yêu thương con người.
Câu 3 trang 11 SBT Giáo dục công dân 6: Trong những việc làm sau, việc nào nên làm và việc nào không nên làm?
Câu 4 trang 12 SBT Giáo dục công dân 6: Hành vi, việc làm nào dưới đây không phải là yêu thương con người?
Câu 5 trang 12 SBT Giáo dục công dân 6: Đọc câu chuyện dưới đây và trả lời câu hỏi:
Câu 6 trang 13 SBT Giáo dục công dân 6: Trong các câu ca dao, tục ngữ sau, câu nào nói về lòng yêu thương con người lòng yêu thương con người?
Câu 7 trang 13 SBT Giáo dục công dân 6: Ông B là một người khỏe mạnh và tốt bụng trong thôn H
Câu 9 trang 14 SBT Giáo dục công dân 6: Hãy tự nhận xét bản thân về những việc em đã làm được và những việc chưa làm được thể hiện tình yêu thương con người:
Câu 10 trang 14 SBT Giáo dục công dân 6: Theo em, vì sao mỗi chúng ta cần phải có lòng yêu thương con người?
Câu 11 trang 14 SBT Giáo dục công dân 6: Lòng yêu thương con người có ý nghĩa như thế nào đối với mỗi người và đối với xã hội?
Bài 3. Siêng năng, kiên trì
Câu 1 trang 15 SBT Giáo dục công dân 6: Việc làm nào dưới đây thể hiện tính siêng năng, kiên trì?
Câu 2 trang 15 SBT Giáo dục công dân 6: Tính siêng năng, kiên trì của các nhân vật được biểu hiện như thế nào qua các hình ảnh dưới đây?
Câu 3 trang 16 SBT Giáo dục công dân 6: Đọc câu chuyện dưới đây và trả lời câu hỏi
Câu 4 trang 17 SBT Giáo dục công dân 6: Hãy nối mỗi cụm từ ở cột I sao cho tương ứng với mỗi biểu hiện ở cột II.
Câu 5 trang 17 SBT Giáo dục công dân 6: Câu ca dao, tục ngữ nào dưới đây nói về tính siêng năng, kiên trì?
Câu 6 trang 17 SBT Giáo dục công dân 6: Mai sinh ra và lớn lên tại một vùng quê ở Đồng bằng sông Cửu Long
Câu 7 trang 18 SBT Giáo dục công dân 6: Những ngày mùa Đông rét đậm, nhiều buổi sáng tỉnh giấc, nằm trong chăn mà Quang không muốn dậy
Câu 8 trang 18 SBT Giáo dục công dân 6:
Câu 9 trang 18 SBT Giáo dục công dân 6: Tự liên hệ bản thân, em đã thể hiện tính siêng năng, kiên trì như thế nào trong học tập và lao động:
Câu 10 trang 18 SBT Giáo dục công dân 6: Em hãy kể về một tấm gương siêng năng, kiên trì trong cuộc sống mà em biết
Bài 4. Tôn trọng sự thật
Câu 1 trang 19 SBT Giáo dục công dân 6: Trong hoạt động thảo luận nhóm về vấn đề “Thế nào là tôn trọng sự thật?
Câu 2 trang 19 SBT Giáo dục công dân 6: Biểu hiện nào dưới đây là tôn trọng sự thật?
Câu 3 trang 19 SBT Giáo dục công dân 6: Những việc làm nào dưới đây thể hiện sự tôn trọng sự thật?
Câu 4 trang 20 SBT Giáo dục công dân 6: Em đồng tình hay không đồng tình với những ý kiến nào dưới đây?
Câu 5 trang 20 SBT Giáo dục công dân 6: Đọc câu chuyện dưới đây và trả lời câu hỏi
Câu 6 trang 21 SBT Giáo dục công dân 6: Em lựa chọn cách giải quyết nào trong tình huống dưới đây?
Câu 7 trang 21 SBT Giáo dục công dân 6: Khi gặp những tình huống dưới đây, em sẽ xử lí như thế nào?
Câu 8 trang 22 SBT Giáo dục công dân 6: Hãy đọc những trường hợp sau và trả lời câu hỏi:
Câu 9 trang 22 SBT Giáo dục công dân 6: Gần đây, Thương tâm sự với Hải về những khó khăn mà gia đình mình gặp phải và muốn Hải hứa không được nói với ai
Câu 10 trang 23 SBT Giáo dục công dân 6: Sau giờ tan học, Hùng và Nhân rủ nhau chơi đá bóng ở công viên
Câu 11 trang 23 SBT Giáo dục công dân 6: Hãy kể lại một việc làm thể hiện việc em đã tôn trọng sự thật, lợi ích mang lại và biện pháp phát huy.
Bài 5. Tự lập
Câu 1 trang 24 SBT Giáo dục công dân 6: Quan sát các hình ảnh dưới đây và cho biết các bạn trong hình đã thể hiện tự lập qua những việc làm nào?
Câu 2 trang 25 SBT Giáo dục công dân 6: Hãy nối mỗi thông tin ở cột II với những thông tin tương ứng ở cột I sao cho phù hợp.
Câu 3 trang 25 SBT Giáo dục công dân 6: Việc làm của bạn nào dưới đây thể hiện tính tự lập?
Câu 4 trang 26 SBT Giáo dục công dân 6: Em đồng tình hay không đồng tình với những ý kiến nào dưới đây?
Câu 5 trang 26 SBT Giáo dục công dân 6: Để rèn luyện tính tự lập, chúng ta cần thực hiện tốt những yêu cầu nào sau đây?
Câu 6 trang 26 SBT Giáo dục công dân 6: Đọc những tình huống dưới đây và trả lời câu hỏi:
Câu 7 trang 27 SBT Giáo dục công dân 6: Các bạn trong lớp tới rủ Huệ đi học nhóm
Câu 8 trang 27 SBT Giáo dục công dân 6: Năm nay lên lớp 6, Trung cho rằng mình đã lớn nên có thể tự quyết định tất cả mọi việc mà không cần phải hỏi ý kiến bố mẹ
Câu 9 trang 27 SBT Giáo dục công dân 6: Đọc bài báo tiếng Anh, có một cụm từ Hoàng thấy khó hiểu
Câu 10 trang 27 SBT Giáo dục công dân 6:
Câu 11 trang 28 SBT Giáo dục công dân 6: Câu tục ngữ, ca dao nào dưới đây nói về tính tự lập?
Câu 12 trang 29 SBT Giáo dục công dân 6: Hãy viết lại những việc làm của bản thân em cần tự mình thực hiện trong các hoạt động dưới đây:
Câu 13 trang 29 SBT Giáo dục công dân 6: Hãy sưu tầm một số tấm gương học sinh, sinh viên nghèo vượt khó, tự lập thân lập nghiệp, thành công trong cuộc sống và nêu cảm nghĩ của mình trước các tấm gương đó.
Bài 6. Tự nhận thức bản thân
Câu 1 trang 30 SBT Giáo dục công dân 6: Theo em, những dấu hiệu nào cho biết một người có khả năng tự nhận thức bản thân?
Câu 2 trang 30 SBT Giáo dục công dân 6: Khi một người biết nhìn nhận, đánh giá về khả năng, thái độ, hành vi, việc làm, điểm mạnh, điểm yếu,… của bản thân, người đó được gọi là người như thế nào?
Câu 3 trang 30 SBT Giáo dục công dân 6: Trong những trường hợp sau đây, đâu là biểu hiện của tự nhận thức bản thân?
Câu 4 trang 30 SBT Giáo dục công dân 6: Những việc nào dưới đây học sinh nên làm để phát huy khả năng tự nhận thức bản thân?
Câu 5 trang 31 SBT Giáo dục công dân 6: Những trường hợp nào sau đây thể hiện một người biết hay chưa biết tôn trọng bản thân?
Câu 6 trang 31 SBT Giáo dục công dân 6: Quan sát các hình ảnh cùng những lời tự nhận xét bản thân của những người trong hình ảnh dưới đây và cho biết mỗi người đã có cách tự nhận thức bản thân nào?
Câu 7 trang 33 SBT Giáo dục công dân 6: Em hãy ghép ý ở cột I với ý ở cột II để tạo thành thông điệp có ý nghĩa về tự nhận thức bản thân:
Câu 8 trang 33 SBT Giáo dục công dân 6: Chị Thương (Thường Tín, Hà Nội) là một nghệ nhân khuyết tật có nghị lực phi thường
Câu 9 trang 33 SBT Giáo dục công dân 6: Do học giỏi nhất lớp nên Hân được các bạn lớp 6A3 cử làm đại diện tham gia cuộc thi “Rung chuông vàng” toàn trường
Câu 10 trang 34 SBT Giáo dục công dân 6: Điều gì sẽ xảy ra khi một người tự đánh giá quá thấp hoặc quá cao khả năng của bản thân mình?
Câu 11 trang 34 SBT Giáo dục công dân 6: Việc tự nhận ra những điểm mạnh, điểm yếu của bản thân mình sẽ giúp ích gì cho em trong học tập và trong các hoạt động khác?
Câu 12 trang 34 SBT Giáo dục công dân 6: Em có suy nghĩ gì về câu nói: “Khi chúng ta biết tôn trọng bản thân mình thì sẽ dễ dàng tôn trọng được người khác”?
Câu 13 trang 34 SBT Giáo dục công dân 6: Có quan điểm cho rằng, cách tốt nhất để tự nhận thức bản thân là lắng nghe những lời nhận xét của người khác về mình
Bài 7. Ứng phó với các tình huống nguy hiểm từ con người
Câu 1 trang 35 SBT Giáo dục công dân 6: Tình huống nào dưới đây là tình huống nguy hiểm từ con người?
Câu 2 trang 35 SBT Giáo dục công dân 6: Quan sát các hình ảnh và cho biết, những tình huống dưới đây nguy hiểm như thế nào?
Câu 3 trang 35 SBT Giáo dục công dân 6: Những việc làm nào dưới đây là nên làm hoặc không nên làm khi ứng phó với các tình huống nguy hiểm từ con người?
Câu 4 trang 36 SBT Giáo dục công dân 6: Cách ứng phó nào tương ứng với mỗi bước ứng phó nào trong tình huống nguy hiểm từ con người dưới đây?
Câu 5 trang 37 SBT Giáo dục công dân 6: Đọc tình huống dưới đây và trả lời câu hỏi:
Câu 6 trang 37 SBT Giáo dục công dân 6: Trong thang máy chỉ có một mình Phương và một người đàn ông lạ mặt
Câu 7 trang 37 SBT Giáo dục công dân 6: Gần đây, Vũ bị một nhóm học sinh lớp trên ở trường bên cạnh bắt nạt, dọa dẫm
Câu 8 trang 38 SBT Giáo dục công dân 6: Em nên làm gì trong các tình huống sau đây?
Bài 8. Ứng phó với các tình huống nguy hiểm từ thiên nhiên
Câu 1 trang 39 SBT Giáo dục công dân 6: Các tình huống sau đây có phải là tình huống nguy hiểm từ thiên nhiên không?
Câu 2 trang 39 SBT Giáo dục công dân 6: Nhận thấy trên trời có dấu hiệu của sấm sét nổi lên, các bạn học sinh sợ hãu chạy vào lớp học
Câu 3 trang 39 SBT Giáo dục công dân 6: Quan sát các hình ảnh dưới đây và trả lời câu hỏi:
Câu 4 trang 40 SBT Giáo dục công dân 6: Nên làm gì khi xuất hiện lũ lụt trong lúc em đang ở ngoài đường?
Câu 5 trang 40 SBT Giáo dục công dân 6: Để ứng phó với những nguy hiểm từ thiên nhiên, các nhà khoa học khuyên mỗi gia đình nên chuẩn bị túi dự phòng cho trường hợp rủi ro có thể xảy đến.
Câu 6 trang 40 SBT Giáo dục công dân 6: Những hành động, việc làm nào dưới đây nên và không nên làm khi ứng phó với các tình huống nguy hiểm từ thiên nhiên?
Câu 7 trang 41 SBT Giáo dục công dân 6: Khi đang ở nhà thì Tuấn thấy trời giông bão rất mạnh
Câu 8 trang 41 SBT Giáo dục công dân 6: Một nhóm bạn đang chơi ở đầu xóm thì có cơn mưa đá xuất hiện
Bài 9. Tiết kiệm
Câu 1 trang 42 SBT Giáo dục công dân 6: Việc làm nào dưới đây thể hiện tính tiết kiệm?
Câu 2 trang 42 SBT Giáo dục công dân 6: Em đồng tình hay không đồng tình với ý kiến nào dưới đây?
Câu 3 trang 43 SBT Giáo dục công dân 6: Câu tục ngữ nào dưới đây nói về tiết kiệm?
Câu 4 trang 43 SBT Giáo dục công dân 6: Em có nhận xét gì về những hình ảnh dưới đây?
Câu 5 trang 43 SBT Giáo dục công dân 6: Đọc câu chuyện dưới đây và trả lời câu hỏi
Câu 6 trang 45 SBT Giáo dục công dân 6: Mùa Đông đến, trời rét
Câu 7 trang 45 SBT Giáo dục công dân 6: Năm nay lên lớp 6, Quân học ở trường trung học cơ sở cách nhà khoảng hơn 2km, Quân đi xe đạp khoảng 10 phút là đến trường
Câu 8 trang 45 SBT Giáo dục công dân 6: Có ý kiến cho rằng, lối sống tiết kiệm rất cần thiết đối với mỗi học sinh, là điều mà mỗi học sinh chúng ta nên học tập và rèn luyện ngay từ khi còn nhỏ.
Bài 10. Công dân nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam
Câu 1 trang 46 SBT Giáo dục công dân 6: Người nào dưới đây mới là công dân Việt Nam?
Câu 2 trang 46 SBT Giáo dục công dân 6: Người nào dưới đây là công dân hoặc không là công dân nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam?
Câu 3 trang 47 SBT Giáo dục công dân 6: Quan sát hình ảnh, đọc thông tin và trả lời câu hỏi
Câu 4 trang 48 SBT Giáo dục công dân 6: Đọc câu chuyện dưới đây và trả lời câu hỏi:
Câu 5 trang 49 SBT Giáo dục công dân 6: Nga sinh ra và lớn lên tại Hung-ga-ri
Câu 6 trang 49 SBT Giáo dục công dân 6: Long sinh ra ở Hàn Quốc, có bố là người Việt Nam, mẹ là người Hàn Quốc
Câu 7 trang 49 SBT Giáo dục công dân 6: Hà có bố là người Hàn Quốc, mẹ bạn là người Việt Nam
Câu 8 trang 49 SBT Giáo dục công dân 6: Quốc tịch là căn cứ để xác định công dân của một nước
Bài 11. Quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân
Câu 1 trang 50 SBT Giáo dục công dân 6: Quyền nào sau đây không phải là quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân?
Câu 2 trang 50 SBT Giáo dục công dân 6: Hình ảnh và thông tin dưới đây thể hiện những quyền và nghĩa vụ cơ bản nào của công dân?
Câu 3 trang 51 SBT Giáo dục công dân 6: Hãy nối các quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân ở cột I cho tương ứng với mỗi nhóm quyền ở cột II
Câu 4 trang 51 SBT Giáo dục công dân 6: Đọc câu chuyện dưới đây và trả lời câu hỏi:
Câu 5 trang 52 SBT Giáo dục công dân 6: Gia đình ông M và gia đình ông K có mâu thuẫn về tranh chấp lối đi chung
Câu 6 trang 53 SBT Giáo dục công dân 6: Hãy nêu một số ví dụ về các hành vi xâm phạm quyền học tập và quyền được pháp luật bảo hộ về sức khỏe, danh dự và nhân phẩm của công dân.
Câu 7 trang 53 SBT Giáo dục công dân 6: B và C là hai học sinh giỏi của lớp nhưng có mâu thuẫn với nhau
Câu 8 trang 53 SBT Giáo dục công dân 6: X và Y có mâu thuẫn với nhau từ mấy tháng nay mà vẫn chưa hòa giải được
Câu 9 trang 54 SBT Giáo dục công dân 6: Cùng các bạn thảo luận và nêu ví dụ về hành vi bảo vệ và hành vi xâm phạm tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm của công dân theo bảng dưới đây:
Câu 10 trang 54 SBT Giáo dục công dân 6: Nếu chứng kiến việc bạn bè em xâm phạm nhân phẩm, danh dự của người khác, em sẽ làm gì?
Câu 11 trang 54 SBT Giáo dục công dân 6: Em sẽ làm gì khi danh dự, nhân phẩm, uy tín của mình bị người khác xâm phạm?
Bài 12. Quyền trẻ em
Câu 1 trang 55 SBT Giáo dục công dân 6: Quyền nào dưới đây không phải quyền trẻ em?
Câu 2 trang 55 SBT Giáo dục công dân 6: Mỗi hình ảnh dưới đây nói về một quyền nào của trẻ em?
Câu 3 trang 56 SBT Giáo dục công dân 6: Nội dung nào dưới đây là quyền, nội dung nào là bổn phận của trẻ em?
Câu 4 trang 56 SBT Giáo dục công dân 6: Đọc câu chuyện dưới đây và trả lời câu hỏi:
Câu 5 trang 58 SBT Giáo dục công dân 6: Ở xã H, Ủy ban nhân dân và nhân dân trong xã thường xuyên quan tâm và chăm lo cho trẻ em
Câu 6 trang 58 SBT Giáo dục công dân 6: Vân sinh ra trong một gia đình nghèo, đông con nên chỉ học hết lớp 6 em đã phải ở nhà đi làm phụ giúp bố mẹ bán hàng ăn
Câu 7 trang 59 SBT Giáo dục công dân 6: Là doanh nhân thành đạt nhưng vào dịp cuối tuần hay những hôm nghỉ làm, vợ chồng cô Hạnh luôn cùng nhau dạy các con làm việc nhà theo kiểu vừa học vừa chơi với con gái bé và giao việc cho con trai lớn
Câu 8 trang 59 SBT Giáo dục công dân 6: Vì sao gia đình, nhà trường và xã hội có trách nhiệm thực hiện chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ em?
Câu 9 trang 59 SBT Giáo dục công dân 6: Tự liên hệ bản thân, em đã thực hiện bổn phẩn trẻ em của mình như thế nào?
Câu 10 trang 59 SBT Giáo dục công dân 6: Em hiểu thế nào về câu nói “Trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai”?
xem thêm
Giải SBT GDCD 6 Cánh diều
Đặt câu hỏi