Giải Lịch sử 6 Kết nối tri thức Bài 1: Lịch sử và cuộc sống ngắn gọn, hay nhất bám sát nội dung Sách giáo khoa Lịch sử 6 theo chương trình Sách mới. Bài soạn bao gồm 9 câu hỏi được trả lời theo 1 hoặc nhiều cách cách khác nhau, giúp học sinh hiểu kĩ hơn về bài học
Câu hỏi mở đầu trang 9 Bài 1 Lịch Sử lớp 6: Hãy quan sát hình 1, chỉ ra những điểm thay đổi của máy tính điện tử theo thời gian. Em hiểu như thế nào về sự thay đổi theo thời gian như vậy?
Lời giải:
* Những điểm thay đổi theo thời gian của máy tính điện tử:
- Máy tính đầu tiên trên thế giới:
+ Có kích thước khổng lồ: dài khoảng 24 mét, bao phủ diện trích khoảng 160 mét vuông và nặng tổng cộng khoảng 27 tấn.
+ Cổ máy này cần lượng điện tới 150 KW để cung cấp cho hệ thống 18.800 bóng đèn điện tử các kích cỡ.
- Máy tính thế hệ thứ tư:
+ Kích thước nhỏ gọn hơn, tiêu tốn ít điện năng hơn so với chiếc máy tính đầu tiên trên thế giới.
+ Bước đầu có sự kết nối mạng giữa các máy tính (Internet).
+ Hạn chế: người dùng không thể mang máy tính theo bên mình.
- Máy tích xách tay hiện nay:
+ Thiết kế đẹp, gọn nhẹ (chỉ khoảng 1 – 3 kg), tiêu tốn ít điện năng.
+ Phổ biến sự kết nối mạng máy tính (Internet).
+ Người dùng có thể mang máy tính theo mình, vì vậy rất thuận tiện trong quá trình sử dụng.
* Nhận xét: sự thay đổi theo thời gian của máy tính điện tử được hiểu là lịch sử hình thành và phát triển của chiếc máy tính điện tử.
Câu hỏi 1 trang 9 Lịch Sử lớp 6: Khái niệm Lịch sử được hiểu như thế nào? Nêu ví dụ cụ thể?
Lời giải:
* Khái niệm “Lịch sử”:
- Lịch sử là những gì đã diễn ra trong quá khứ. Lịch sử còn có nghĩa là khoa học tìm hiểu và phục dựng lại những hoạt động của con người và xã hội loài người trong quá khứ.
* Ví dụ cụ thể:
- Sự kiện: khởi nghĩa Hai Bà Trưng (40 – 43).
- Sự kiện: ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Tuyên ngôn Độc lập, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa (2/9/1945).
Câu hỏi 2 trang 10 Lịch Sử lớp 6: Nêu ý nghĩa hai câu thơ trên của chủ tịch Hồ Chí Minh.
“Dân ta phải biết sử ta
Cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam”
Lời giải:
Hai câu thơ của chủ tịch Hồ Chí Minh trong bài thơ lục bát "Lịch sử nước ta" sáng tác năm 1942:
“Dân ta phải biết sử ta
Cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam”
Mang ý nghĩa mong muốn chúng ta những thế hệ sau này trân trọng, học và hiểu thêm về lịch sử nước nhà để biết được cội nguồn tổ tiên, đất nước, thấu hiểu được sự vất vả trong quá trình lao động, đựng nước và giữ nước của cha ông ta để từ đó hình thành nên trong ta lòng biết ơn, có ý thức trân trọng, gìn giữ, phát huy những giá trị tốt đẹp mà cha ông ta đã phải hi sinh để bảo vệ và để lại cho chúng ta.
Câu hỏi 3 trang 10 Lịch Sử lớp 6: Theo em, việc biên soạn các tác phẩm như hình 2 có tác dụng gì?
Lời giải:
- Việc biên soạn như hình 2 có tác dụng:
+ Tổng hợp, phân tích (đưa ra các nhận định của tác giả) về các sự kiện, hiện tượng/ các giai đoạn lịch sử. Từ đó, giúp thế hệ sau dễ dàng tiếp nhận kiến thức lịch sử.
+ Làm phong phú hơn về số lượng các tác phẩm liên quan đến lịch sử, tạo ra nhiều lựa chọn hơn cho độc giả.
Câu hỏi 4 trang 10 Lịch Sử lớp 6: Vì sao phải học lịch sử?
Lời giải:
Học lịch sử giúp chúng ta tìm hiều quá khứ, tìm về cội nguồn của chính bản thân, gia đình, dòng họ,... và rộng hơn là của cả dân tộc, nhân loại.
Học lịch sử còn để đúc kết những bài học kinh nghiệm về sự thành công và thất bại của quá khứ để phục vụ hiện tại và xây dựng cuộc sống mới trong tương lai.
Luyện tập và Vận dụng 1 trang 10 Lịch Sử lớp 6: Nhà chính trị học nổi tiếng của La Mã cổ đại Xi-xe-rông đã nói: “Lịch sử là thầy dạy của cuộc sống”. Em có đồng ý với nhận xét đó không? Vì sao?
Lời giải:
- Em đồng ý với quan điểm: “Lịch sử là thầy dạy của cuộc sống”, vì:
+ Lịch sử cho chúng ta biết về quá khứ nguồn cội, nền văn hóa truyền thống; quá trình xây dựng và phát triển của một quốc gia/ dân tộc/ một tộc người …. Từ đó, hình thành ở chúng ta lòng biết ơn tổ tiên; trân trọng những gì mình đang có; ý thức giữ gìn, phát huy những giá trị tốt đẹp mà cha ông để lại.
+ Mặt khác, lịch sử giúp chúng ta có thể đúc kết những bài học kinh nghiệm về sự thành công và thất bại của quá khứ để phục vụ hiện tại và xây dựng cuộc sống mới trong tương lai.
Luyện tập và Vận dụng 2 trang 10 Lịch Sử lớp 6: Các bạn trong hình bên đang làm gì? Theo em, việc làm đó có ý nghĩa như thế nào?
Lời giải:
- Các bạn học sinh trong bức hình đang dọn dẹp vệ sinh tại nghĩa trang liệt sĩ.
- Hoạt động: dọn dẹp vệ sinh tại nghĩa trang liệt sĩ có ý nghĩa:
+ Tri ân các anh hùng liệt sĩ đã hi sinh xương máu trong cuộc đấu tranh giành/ bảo vệ nền độc lập của Tổ quốc; thể hiện truyền thống “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc Việt Nam.
+ Góp phần tăng cường giáo dục thế hệ trẻ về: lòng yêu nước; tự hào dân tộc; lòng biết ơn tổ tiên; trân trọng những gì mình đang có; ý thức giữ gìn, phát huy những giá trị tốt đẹp mà cha ông để lại.
Luyện tập và Vận dụng 3 trang 10 Lịch Sử lớp 6: Hãy chia sẻ với thầy/ cô giáo và các bạn các hình thức học lịch sử mà em biết; cách học lịch sử nào giúp em thấy hứng thú và đạt hiệu quả tốt nhất.
Lời giải:
- Mổ số hình thức học lịch sử mà em biết:
+ Học qua sơ đồ tư duy
+ Học bằng cách trình bày Infographic là cách trình bày bằng sự kết hợp kiến thức với hình ảnh minh họa trực quan, sinh động
+ Tìm hiểu thêm những thông tin về lịch sử ngoài sách giáo khoa như: phim ảnh (seri phim hoạt hình lịch sử "Hào khí ngàn năm"); văn học (tiểu thuyết "Tuổi thơ dữ dội", "Hoàng Lê nhất thống chí";truyện tranh, dân ca,..); âm nhạc (Bài hát "Giải phóng Điện Biên", "Hò kéo pháo"); phim tài liệu (tham quan địa đạo Củ Chi, Thành cổ Quảng Trị, Hoàng hành Thăng Long),..
- Cách học lịch sử giúp em cảm thấy hứng thú và đạt hiệu quả nhất là học lịch sử thông qua việc tự mình tìm hiểu lịch sử bằng xem phim tài liệu, đọc sách,..
Luyện tập và Vận dụng 4 trang 10 Lịch Sử lớp 6: Em hãy điều tra xem trong lớp có bao nhiêu bạn thích học môn Toán, Ngữ văn và môn lịch sử. Theo em, các bạn thích học những môn khác có cần biết lịch sử không? Vì sao?
Lời giải:
Ai cũng cần biết lịch sử bởi tầm quan trọng và ý nghĩa của lịch sử trong cuộc sống, đặc biệt đối với học sinh. Lịch sử giúp ta nhìn lại quá khứ, biết ơn người đi trước và phấn đấu cho tương lai.