Giải Lịch sử 10 Kết nối tri thức Bài 3: Sử học với các lĩnh vực khoa học ngắn gọn, hay nhất bám sát nội dung Sách giáo khoa theo chương trình Sách mới. Bài soạn bao gồm 12 câu hỏi được trả lời chính xác, giúp học sinh hiểu kĩ hơn về bài học
1. Sử học - môn khoa học có tính liên ngành
Câu hỏi 1 trang 21 Lịch sử 10: Để có được thông tin trong các tư liệu 1, 2, 3 (tr.20 – 21) các nhà sử học đã sử dụng kiến thức hoặc phương pháp của những ngành khoa học nào? Các phương pháp đó có tác dụng thế nào khi nghiên cứu sự kiện, vấn đề lịch sử liên quan?
Lời giải:
Các nhà sử học đã sử dụng những kiến thức và phương pháp của các ngành:
- Địa lí (Tư liệu 1): Phương pháp bản đồ - hình 1
- Hóa học (Tư liệu 2): Phương pháp đo đồng vị phóng xạ
- Toán học (Tư liệu 3): Phương pháp, kĩ năng tính toán,..
Việc sử dụng các phương pháp đó có tác dụng nhằm tìm hiểu sâu, rõ nét, chính xác hơn về các nội dung, nghiên cứu sự kiện, vấn đề lịch sử.
Câu hỏi 2 trang 21 Lịch sử 10: Tại sao khi nghiên cứu lịch sử phải kết hợp kiến thức và phương pháp liên ngành?
Lời giải:
- Vì sự kiện lịch sử thường diễn ra trong bối cảnh cụ thể: Để hiểu rõ một sự kiện lịch sử, cần có kiến thức về bối cảnh chính trị, kinh tế, xã hội, văn hóa, v.v. của thời kỳ đó.
2. Mối liên hệ giữa Sử học và các ngành khoa học xã hội, nhân văn
Câu hỏi 1 trang 23 Lịch sử 10: Tư liệu 4 (tr.22) giúp em biết đến những sự kiện lịch sử nào? Hãy chỉ ra một số sự kiện hoặc bối cảnh lịch sử được đề cập trong các hồi của tác phẩm
Lời giải:
Tư liệu 4 (tr.22) đề cập đến bối cảnh lịch sử ở Đàng Ngoài cuối thế kỉ XVIII trong cục diện chiến tranh vua Lê-chúa Trịnh, Nguyễn Huệ đưa quân ra Bắc, tiến vào kinh đô Thăng Long, đánh tan quân xâm lược (Thanh) do Tôn Sĩ Nghị chỉ huy.
Một số sự kiện hoặc bối cảnh được đề cập trong các hồi của tác phẩm:
- Đặng Thị Huệ được sủng ái, có quyền hành đứng đầu hậu cung.
- Tướng Tây Sơn là Vũ Văn Nhậm đưa quân ra Bắc.
- Quân Tây Sơn kéo vào thành, vua Lê Chiêu Thống nhiều lần cử sứ thần sang nhà Thanh cầu cứu. Tướng Nhà Thanh là Tôn Sĩ Nghị kéo quân đến ải Nam để uy hiếp.
- Quân Tây Sơn đánh đồn Ngọc Hà và giành thắng lợi; quân Thanh rút chạy khỏi Thăng Long. Lê Chiêu Thống bỏ trốn.
Câu hỏi 2 trang 23 Lịch sử 10: Giữa Sử học và các ngành khoa học xã hội nhân văn có mối quan hệ với nhau như thế nào? Hãy lấy ví dụ để chứng minh.
Lời giải:
Trong quá trình nghiên cứu lịch sử, các ngành khoa học xã hội và nhân văn lại hỗ trợ đắc lực cho việc tìm hiểu, phục dựng quá khứ.
Sử học sử dụng kiến thức các ngành khoa học xã hội nhân văn để mô tả , phục dựng đối tượng nghiên cứu, cũng như giải thích, chứng minh, khái quát,…Nhờ đó, nhận thức lịch sử được chính xác, đầy đủ và sâu sắc hơn.
Ví dụ: Khai thác một số tác phẩm văn học viết về cuộc Cải cách ruộng đất năm 1954 như Ba người khác- Tô Hoài, Gia Đình – Phan Thúy Hà, Bến không chồng- Dương Hướng, Mảnh đất lắm người nhiều ma- Nguyễn Khắc Trường…. giúp chúng ta có cái nhìn chân thực về cuộc Cải cách ruộng đất năm 1954 tại nông thôn Việt Nam sau giải phóng.
3. Sử học với các ngành khoa học tự nhiên và công nghệ
Câu hỏi 1 trang 24 Lịch sử 10: Khai thác Hình 4 (tr.23) và cho biết: Các tác phẩm như trong hình có được coi là tác phẩm lịch sử không? Vì sao? Hãy rút ra vai trò của Sử học đối với ngành Toán học, Hóa học thông qua các tác phẩm đó.
Lời giải:
Các tác phẩm trong hình 4 (tr.23) được coi là tác phẩm lịch sử. Vì:
- Những tác phẩm đó trang bị cho người đọc những hiểu biết ở mức độ khác nhau về lịch sử phát triển ngành Toán học trên thế giới, gắn liền với những bối cảnh, điều kiện lịch sử, mốc thời gian, nhân vật lịch sử theo từng giai đoạn.
- Vai trò của ngành Toán học đối với sự phát triển của lịch sử xã hội
- Lịch sử, quá trình tìm ra các nguyên tố hóa học.
Vai trò của Sử học đối với ngành Toán học, Sử học thông qua các tác phẩm là:
+ Tái hiện đầy đủ lịch sử của ngành khoa học tự nhiên và công nghệ giúp cho các nhà khoa học thuộc lĩnh vực đó hiểu rõ vấn đề đã từng được các thế hệ nhà khoa học đi trước đặt ra và giải quyết như thế nào.
+ Giúp các nhà khoa học đi sau không lặp lại sai lầm của người đi trước, lại có thể kế thừa tri thức, kinh nghiệm của người đi trước.
Câu hỏi 2 trang 24 Lịch sử 10: Hãy lấy ví dụ về sự đóng góp của Sử học đối với một ngành khoa học tự nhiên và công nghệ
Lời giải:
Nghiên cứu lịch sử y học và dược học:
Sử học cung cấp thông tin về các phương pháp điều trị và y học cổ đại, giúp các nhà sinh học và dược sĩ hiểu rõ hơn về nguồn gốc và sự phát triển của các liệu pháp hiện đại.
Ví dụ, nghiên cứu về y học cổ Hy Lạp và La Mã đã dẫn đến việc phát triển một số loại thuốc và phương pháp điều trị hiệu quả hiện nay.
Câu hỏi 1 trang 25 Lịch sử 10: Dựa vào thông tin về Di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới Tràng An (tr.19), hãy cho biết: Để xác định giá trị của danh thắng này, các nhà khoa học đã dựa vào phương pháp, kết quả nghiên cứu của những ngành khoa học nào?
Lời giải:
Để xác định giá trị của danh thắng này, các nhà khoa học đã dựa vào phương pháp, kết quả nghiên cứu của những ngành khoa học như địa chất, lịch sử- văn hóa, môi trường sinh thái, toán học, cổ sinh học, hóa học v.v….
Câu hỏi 2 trang 25 Lịch sử 10: Hãy cho biết vai trò của các ngành khoa học tự nhiên và công nghệ đối với Sử học.
Lời giải:
Vai trò của các ngành khoa học tự nhiên và công nghệ đối với Sử học:
- Thống kê, phân tích trình bày các thành tựu kinh tế- xã hội, tính toán, đo đạc một số công trình trong quá khứ
- Giám định Sử liệu, trình bày các thành tựu về khoa học- kĩ thuật,…
- Đoán định niên đại của các di vật lịch sử
- Hỗ trợ tìm kiếm dấu vết lịch sử, thu thập, xử lí sử liệu, đo đạc và xây dựng bản đồ về sự kiện, không gian lịch sử, cũng như trình bày và tái hiện quá khứ lịch sử một cách sinh động, hấp dẫn và hiệu quả,
Luyện tập - Vận dụng
Luyện tập 1 trang 25 Lịch sử 10: Nêu và phân tích và một số ví dụ để làm rõ về việc sử dụng tri thức, phương pháp liên ngành trong nghiên cứu lịch sử.
Lời giải:
Nghiên cứu liên ngành trong nghiên cứu lịch sử có thể kể đến nghiên cứu về Đường Lâm, Cổ Loa, Bách Cốc.
Cụ thể trong dự án Bách Cốc, Bách Cốc là một làng cổ thuộc huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định. Hợp tác nghiên cứu Bách Cốc đã kéo dài hơn 10 năm liền, với sự tham gia của rất nhiều học giả đa lĩnh vực của cả Nhật Bản và Việt Nam. Chỉ tính trong vòng 10 năm đầu, từ 1993 đến 2002, riêng phía Nhật Bản đã có 176 người từ 17 trường đại học với nhiều lĩnh vực như sử học, xã hội học, nhân loại học, địa lý, khảo cổ học, kinh tế học, môi trường học... tham gia. Trong quá trình khảo sát, nghiên cứu, các nhà khoa học đã phát hiện nhiều tài liệu, dấu vết của các giai đoạn lịch sử từ thời Hùng Vương đến các Triều đại phong kiến Việt Nam. Thông qua chương trình nghiên cứu làng cổ Bách Cốc, các nhà khoa học đưa ra một cách nhìn chính xác về cấu trúc mô hình làng, đơn vị hành chính nhỏ nhất nhưng lại có vai trò quan trọng nhất trong đời sống xã hội của người Việt trên các lĩnh vực: lịch sử, văn hóa, xã hội học, khảo cổ học, dân tộc học.
Luyện tập 2 trang 25 Lịch sử 10: Thông qua ví dụ cụ thể, hãy phân tích mối liên hệ giữa Sử học với một lĩnh vực/ ngành khoa học xã hội và nhân văn hoặc khoa học tự nhiên mà em thích.
Lời giải:
Ví dụ đó là mối liên hệ giữa Sử học và Toán học.
Trong quá trình nghiên cứu sử học, ta bắt gặp các số liệu liên quan đến đề tài nghiên cứu. Ta cần áp dụng Toán học vào phương pháp tính định lượng để xử lí dữ liệu, phân tích dữ liệu, từ đó đi đến kết luận chính xác nhất.
Vận dụng 1 trang 25 Lịch sử 10: Hãy xây dựng một Giải Lịch sử 10 Kết nối tri thức Bài giới thiệu về trường học/ gia đình của em…. Trong những năm gần đây (lưu ý: trong Giải Lịch sử 10 Kết nối tri thức Bài viết thể hiện việc vận dụng những thông tin, kiến thức, kĩ năng, phương pháp liên ngành).
Lời giải:
Trường học của em là trường THPT Ngô Quyền- Ba Vì. Trường được thành lập ngày năm 1982. Năm đầu thành lập, nhà trường có 24 lớp, với 1.200 học sinh. Đến nay, trường THPT Ngô Quyền có 45 lớp, với khoảng 2000 học sinh. Trải qua gần 40 năm xây dựng và trưởng thành, các thế hệ thầy cô giáo nhà trường đã vượt qua những năm tháng khó khăn của thời kỳ bao cấp và những năm đầu đổi mới, đoàn kết, nhất trí một lòng gắn bó với mái trường, tất cả vì học sinh thân yêu. Những ngôi nhà cấp bốn đơn sơ trước đây, nay đã được thay thế bằng những dãy nhà cao tầng khang trang, sạch đẹp, tiện nghi… Hiện nay, đội ngũ giáo viên của nhà trường đã được trẻ hóa, chất lượng và điều kiện dạy và học được nâng lên, trong đó có nhiều thầy cô có trình độ tiến sĩ, thạc sĩ… Trong những năm qua, nhà trường có hàng ngàn học sinh đỗ đại học, rất nhiều cựu học sinh có trình độ thạc sĩ, tiến sĩ. Hàng năm tỷ lệ học sinh tham dự các kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện, thành phố luôn đạt giải cao. Tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp luôn đạt từ 98%-100%. Các thế hệ học sinh của trường hiện đang học tập, nghiên cứu và làm việc khắp các nước trên thế giới.
Vận dụng 2 trang 25 Lịch sử 10: Ở trường, em đã được trải nghiệm ứng dụng công nghệ nào trong giờ học lịch sử, nêu tác dụng của nó.
Lời giải:
- Sử dụng video, phim tài liệu: Giáo viên sử dụng video, phim tài liệu để minh họa cho các sự kiện lịch sử giúp em dễ hình dung và hiểu Giải Lịch sử 10 Kết nối tri thức Bài hơn.
Ví dụ: khi học về Cách mạng tháng Tám, em được xem video tư liệu ghi lại cảnh Hồ Chủ tịch đọc Tuyên ngôn độc lập.
-Sử dụng phần mềm giáo dục: Giáo viên sử dụng phần mềm giáo dục để tạo các Giải Lịch sử 10 Kết nối tri thức Bài giảng sinh động, có tính tương tác cao.
Ví dụ: em được tham gia trò chơi trả lời câu hỏi về các nhân vật lịch sử, xếp các sự kiện lịch sử theo đúng thứ tự thời gian.
- Sử dụng website, ứng dụng học tập trực tuyến: Em được sử dụng website, ứng dụng học tập trực tuyến để tra cứu thông tin, tham khảo tài liệu, làm Giải Lịch sử 10 Kết nối tri thức Bài tập và thảo luận với bạn bè về các chủ đề lịch sử.
Ví dụ: em sử dụng website của Bảo tàng Lịch sử Quốc gia để tìm hiểu về các hiện vật lịch sử.