logo

Giải Lịch sử 10 Kết nối tri thức Bài 2: Tri thức lịch sử và cuộc sống

icon_facebook

Giải Lịch sử 10 Kết nối tri thức Bài 2: Tri thức lịch sử và cuộc sống ngắn gọn, hay nhất bám sát nội dung Sách giáo khoa theo chương trình Sách mới. Bài soạn bao gồm 7 câu hỏi được trả lời chính xác, giúp học sinh hiểu kĩ hơn về bài học

1. Vai trò, ý nghĩa của tri thức lịch sử

Câu hỏi 1 trang 17 Lịch sử 10: Thảo luận về các ý kiến được trích dẫn ở Tư liệu(tr 16) để làm rõ vai trò và ý nghĩa lịch sử?

Lời giải:

Vai trò và ý nghĩa của quá khứ lịch sử trong hai đoạn trích của tư liệu:

- Tìm hiểu quá khứ lịch sử sẽ giúp ta biết được nguồn gốc bản thân, gia đình, dòng họ, dân tộc và toàn nhân loại.

- Tiếp thu truyền lại những tri thức, kinh nghiệm, truyền thống văn hóa của thế hệ trước cho thế hệ sau để gìn giữ và phát triển, tạo nên mối liên kết giữa quá khứ với hiện tại và tương lai, trở thành yếu tố cốt lõi để tạo nên ý thức cộng đồng, ý thức dân tộc và bản sắc văn hóa, truyền thống cộng đồng, dân tộc.

Câu hỏi 2 trang 17 Lịch sử 10: Hãy tìm hiểu về truyền thống ngôi trường mà em đang theo học. Chia sẻ cảm xúc và suy nghĩ của em khi biết được những thông tin đó.

Lời giải:

Trường THPT Chu Văn An tiền thân là Trường Thành Chung Bảo hộ do chính quyền Pháp xây dựng năm 1908. Do trường được xây dựng ở vùng Kẻ Bưởi, trên đất làng Thụy Khuê nên người dân vẫn thường gọi là Trường Bưởi. . Qua một số lần đổi tên khác, đến năm 1985, trường được mang tên là Trường THPT Chu Văn An.

Trường THPT Chu Văn An đã trở thành một trong những trường phổ thông lâu đời của nền giáo dục Việt Nam. Kể từ ngày thành lập, Trường THPT Chu Văn An luôn đạt kết quả cao trong giáo dục và đào tạo. Nhà trường đã được tặng nhiều phần thưởng cao quý, như: Huân chương Lao động hạng Nhì (năm 1992), Huân chương Độc lập hạng Nhất (năm 1998); Anh hùng Lao động (năm 2010); Huân chương Độc lập hạng Ba (năm 2018). Ngôi trường đã được xếp hạng Di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia (năm 2004).

Em cảm thấy vô cùng tự hào khi được trở thành học sinh của ngôi trường Chu Văn An, ngôi trường được mang tên của người thầy giáo nổi tiếng trong lịch sử Việt Nam. Kì thi lớp 10 ở Hà Nội cũng khốc liệt không kém kì thi THPT QG và Chu Văn An luôn là trường có điểm cao nhất mà không chỉ học sinh và phụ huynh đều muốn con em mình được học ở đây. Và em cảm thấy thật hạnh phúc khi có một phần thanh xuân ở trong này.

2. Học tập và tìm hiểu lịch sử suốt đời

Câu hỏi 1 trang 18 Lịch sử 10: Vì sao đặt ra vấn đề học tập, khám phá lịch sử suốt đời?

Lời giải:

- Giúp hiểu rõ hơn về nguồn gốc, bản sắc và vị trí của mình trong thế giới.

- Hiểu biết về quá khứ để định hướng tương lai

- Bồi dưỡng lòng yêu nước và tự hào dân tộc

- Có cơ hội tìm hiểu về những nền văn hóa khác nhau, từ đó mở rộng tầm nhìn và thấu hiểu những giá trị văn hóa khác biệt.

- Biết cách tôn vinh, bảo tồn, phát huy giá trị tốt đẹp và bản sắc văn hóa đất nước.

- Tạo nguồn cảm hứng và tạo ý tưởng trong các ngành công nghiệp văn hóa, phát triển du lịch,...

Câu hỏi 2 trang 18 Lịch sử 10: Hãy kể tên một bộ phim, một chương trình truyền hình,… ở Việt Nam sử dụng chất liệu là tri thức lịch sử và văn hóa mà em biết.

Lời giải:

Phim:

Anh hùng Nguyễn Trãi

Cánh đồng hoang

Đường lên Điện Biên

Câu hỏi 3 trang 18 Lịch sử 10: Có thể học tập và tìm hiểu lịch sử qua các hình thức nào? Hình thức nào giúp em có hứng thú và đạt hiệu quả cao nhất.

Lời giải:

- Qua sách vở, tài liệu

- Qua các di tích lịch sử, bảo tàng

- Qua phim ảnh, chương trình truyền hình

- Qua các hoạt động trải nghiệm, hoạt động tái hiện lịch sử, trò chơi về lịch sử

- Qua mạng internet

Hình thức tìm hiểu lịch sử qua các hoạt động trải nghiệm khiến em thấy hứng thú và đạt hiệu quả học tập cao nhất

Luyện tập - Vận dụng

Luyện tập trang 18 Lịch sử 10: Tri thức lịch sử có vai trò, ý nghĩa như thế nào đối với cá nhân và xã hội?

Lời giải:

- Giúp ta hiểu rõ cội nguồn, bản sắc của bản thân, gia đình, cộng đồng và dân tộc.

- Rèn luyện lòng yêu nước, tự hào dân tộc và ý thức trách nhiệm bảo vệ Tổ quốc.

- Giúp củng cố bản sắc văn hóa dân tộc, xây dựng và phát triển đất nước.

- Giúp giáo dục thế hệ trẻ về truyền thống lịch sử, văn hóa và đạo đức.

- Góp phần tăng cường đoàn kết dân tộc và sự hiểu biết giữa các dân tộc trên thế giới.

- Thúc đẩy sự phát triển văn hóa, kinh tế và xã hội.

Vận dụng trang 18 Lịch sử 10: Có quan điểm cho rằng: Học tập lịch sử chỉ diễn ra ở trong các lớp học và khi chúng ta còn là học sinh, sinh viên. Theo em, quan điểm đó đúng hay sai? Vì sao?

Lời giải:

Quan điểm này là sai, vì:

- Lịch sử là một kho tàng tri thức khổng lồ và luôn thay đổi. Do vậy, việc học tập lịch sử không thể chỉ giới hạn trong sách vở và thời gian học tập ở trường.

- Học tập lịch sử là một quá trình suốt đời: Con người luôn cần học hỏi để hiểu rõ hơn về bản thân, về thế giới xung quanh và về tương lai.

- Có rất nhiều cách để học tập lịch sử: Ngoài việc học trong lớp học, chúng ta có thể học lịch sử qua sách vở, phim ảnh, chương trình truyền hình...

- Lịch sử có thể mang lại nhiều lợi ích cho mọi người, bất kể họ là ai hay làm công việc gì.

Ví dụ:

Một người nông dân có thể học tập lịch sử để tìm hiểu về kỹ thuật canh tác truyền thống.

Một người doanh nhân có thể học tập lịch sử để rút ra Giải Lịch sử 10 Kết nối tri thức Bài học kinh nghiệm từ những doanh nhân thành công trong quá khứ.

icon-date
Xuất bản : 04/10/2024 - Cập nhật : 04/10/2024

Câu hỏi thường gặp

Đánh giá độ hữu ích của bài viết

😓 Thất vọng
🙁 Không hữu ích
😐 Bình thường
🙂 Hữu ích
🤩 Rất hữu ích
image ads