Giải Giáo dục công dân 6 Chân trời sáng tạo Bài 5: Tự lập ngắn gọn, hay nhất bám sát nội dung Sách giáo khoa theo chương trình Sách mới. Bài soạn bao gồm 9 câu hỏi được trả lời chính xác, giúp học sinh hiểu kĩ hơn về Bài học
Khởi động trang 25 Giáo dục công dân lớp 6: Đức tính nào được thể hiện qua những câu thơ sau?
Bàn tay ta làm nên tất cả
Có sức người sỏi đá cũng thành cơm.
Lời giải:
Câu thơ trên thể hiện đức tính: cần cù, chịu khó và tự lập.
Khám phá 1 trang 25 - 26 Giáo dục công dân lớp 6: Đọc câu chuyện và trả lời câu hỏi:
1. Em hãy liệt kê những biểu hiện tự lập của Trường?
2. Em rút ra được điều gì cho bản thân từ câu chuyện của Trường?
3. Theo em tự lập là gì?
Lời giải:
1. Những biểu hiện tự lập của Trường là:
- Bố đi xa, mẹ ốm triền miên nên những việc trong nhà đều đến tay Trường.
- Em dần quen với mọi việc trong nhà và trở thành “trụ cột” của gia đình khi mới 5 tuổi.
- Cậu bé tự chăm lo cho bản thân: tắm rửa, ăn uống, vệ sinh cá nhân. Không những thế Trường còn biết chăm sóc mẹ khi lúc ốm, dọn dẹp nhà cửa.
2. Qua câu chuyện của Trường, em rút ra được rằng mỗi chúng ta cần rèn luyện tính tự lập để có thể tự chủ cuộc sống, đồng thời có thể giúp đỡ mọi người.
3. Tự lập là tự làm lấy những công việc bằng khả năng, sức lực của mình.
Khám phá 2 trang 26 Giáo dục công dân lớp 6: Em hãy quan sát và cho biết bức tranh nào dưới đây thể hiện sự tự lập của các bạn học sinh?
1. Theo em, đâu là biểu hiện của tự lập? Đâu là biểu hiện của chưa tự lập?
2. Vì sao chúng ta cần phải tự lập?
Lời giải:
1. Cả 3 bức tranh đều thể hiện sự chưa tự lập của các bạn học sinh, bởi vì các bạn trong các bức tranh còn phụ thuộc vào người người khác mà không chủ động làm việc cá nhân.
2. Chúng ta cần phải tự lập để bản thân trở nên tự tin, dễ thành công trong cuộc sống.
Khám phá 3 trang 27 Giáo dục công dân lớp 6: Em hãy quan sát những hình ảnh dưới đây và đánh giá hành vi của các bạn.
Lời giải:
Hành vi của các bạn trong các bức tranh trên đều là biểu hiện của tự lập, vì các bạn chủ động làm việc mà không cần ai phải nhắc nhở.
Luyện tập 1 trang 28 Giáo dục công dân lớp 6: Em hãy quan sát bảng kế hoạch hoạt động trong hè và nhận xét về tính tự lập của bạn Hoa.
Lời giải:
Qua bảng kế hoạch hoạt động trong hè của Hoa, cho thấy bạn là người rất có tính tự lập, bạn chia ra thời gian biểu để mình thực hiện có hiệu quả.
Luyện tập 2 trang 28 - 29 Giáo dục công dân lớp 6: Đọc các tình huống dưới đây và trả lời câu hỏi:
- Tình huống 1:
+ Em có đồng tình với An không? Vì sao?
+ Nếu là bạn của An em sẽ làm gì?
- Tình huống 2:
+ Em có đồng tình với Tâm không? Vì sao?
+ Nếu em là Hùng em sẽ làm gì?
- Tình huống 3:
+ Em có đồng tình với Đạt không? Vì sao?
+ Nếu là bạn của Đạt, em sẽ nói gì với Đạt?
Lời giải:
- Tình huống 1:
+ Em có không đồng tình với bạn An. Vì bố mẹ có công việc của bố mẹ, đôi lúc họ có thể bận công việc, nên những việc nhỏ nhặt như dậy sớm đi học thì bạn nên rèn luyện tính tự giác cho bản thân mình
+ Nếu là bạn của An em sẽ khuyên bạn nên tập tính tự giác ngay từ bây giờ từ việc dậy sớm đến vệ sinh các nhân và đến lớp đúng giờ, không nên lúc nào cũng chờ đợi bố mẹ.
- Tình huống 2:
+ Em đồng tình với Tâm không. Vì đọc bài toán khó chúng ta nên cùng các bạn tìm cách giải, không nên chưa suy nghĩ gì đã vội hỏi cô giáo.
+ Nếu em là Hùng em sẽ cùng tâm ngồi lại nghiên cứu cách giải, nếu không được em có thể hỏi các bạn trong lớp, cùng các bạn suy nghĩ để làm.
- Tình huống 3:
+ Em không đồng tình với Đạt không. Vì làm nhóm là việc học tập cùng nhau trao đổi nên vì thế cá nhân mỗi người phải tích cực thì mới đem lại kết quả.
+ Nếu là bạn của Đạt, em sẽ nói với Đạt không nên có suy nghĩ như vậy, vì cá nhân mỗi người phải tập tính tự lập suy nghĩ và đóng góp ý kiến của mình vào bài nhóm có như vậy thì nhóm mới ngày phát triển và thành tích học tập của mình cũng được cải thiện nhiều hơn.
Vận dụng 1 trang 29 Giáo dục công dân lớp 6: Em hãy chia sẻ những việc em đã làm được hoặc chưa làm được trong việc rèn luyện tính tự lập
Lời giải:
Câu trả lời tham khảo của một bạn học sinh
- Những việc em đã làm được trong việc rèn luyện tính tự lập là:
+ Tự giác dành thời gian mỗi ngày để chạy bộ.
+ Chủ động làm việc nhà phụ giúp bố mẹ.
+ Tự giác làm bài tập cô giáo giao.
- Những việc em chưa làm được trong việc rèn luyện tính tự lập là:
+ Chưa chủ động ngủ đúng giờ mà bố mẹ còn phải nhắc nhở.
+ Buổi sáng chưa chủ động dậy đúng giờ mà phải nhờ đến bố mẹ.
+ Chưa chủ động dọn dẹp phòng.
Vận dụng 2 trang 29 Giáo dục công dân lớp 6: Em hãy xây dựng và thực hiện kế hoạch khắc phục những biểu hiện thiếu tự lập của bản thân?
Lời giải:
Vận dụng 3 trang 29 Giáo dục công dân lớp 6: Em hãy viết một lá thư ngắn hoặc viết một đoạn văn ngắn nhắc nhở bản thân tự lập hơn mỗi ngày?
Lời giải:
Người có tính tự lập luôn nhận được sự kính trọng của mọi người gặt hái được nhiều thành công trong cuộc sống. Người không biết tự lập thường sống ích kỉ, dựa dẫm vào người khác, lười biếng, ỷ lại trong công việc, bị mọi người khinh ghét và xa lánh. Muốn có tính tự lập là học sinh trước hết phải chăm chỉ học tập tốt, tự giác hoàn thành tốt mọi công việc được giao, tự chịu trách nhiệm về công việc mình làm, luôn năng động và sáng tạo trong học tập và trong cuộc sống, không bao giờ chán nản hay lùi bước trước khó khăn trở ngại. Hãy tập cho mình cách sống tự lập ngay từ những điều giản đơn nhất, vì có vậy khi đương đầu mới biển lớn cuộc đời, chúng ta mới vững tay lái và phát huy được hết những khả năng của bản thân.