Giải Giáo dục công dân 6 Chân trời sáng tạo Bài 3: Siêng năng, kiên trì ngắn gọn, hay nhất bám sát nội dung Sách giáo khoa theo chương trình Sách mới. Bài soạn bao gồm 9 câu hỏi được trả lời chính xác, giúp học sinh hiểu kĩ hơn về Bài học
Khởi động
Khởi động trang 14 Giáo dục công dân lớp 6:
- Hãy quan sát hình ảnh và cho biết hình ảnh đó thể hiện đức tính nào của nhân vật.
- Những hình ảnh đã đề cập tới đức tính nào của con người?
Lời giải:
- Qua quan sát chúng ta có thể thấy:
+ Nguyễn Thị Ánh Viên là vận động viên bơi lội có đức tính siêng năng, kiên trì, vì thế mà cô đã mang lại vinh quang, giành 8 huy chương Vàng ở SEA game28 cho nước nhà.
+ Ngô Văn Hiếu là người có đức tính kiên trì, giàu lòng nhân ái khi có hành dộng cao đẹp cõng bạn Nguyễn Tất Minh hơn 10 năm đến trường.
- Cả hai hình ảnh trên đều đề cập đến đức tính siêng năng, kiên trì của con người.
Khám phá
Khám phá 1 trang 15 Giáo dục công dân lớp 6:
- Vì sao Hoài Thương có thể tự ăn uống, thay quần áo, phụ giúp mẹ việc nhà và đi học?
- Từ câu chuyện vầ Hoài Thương, em rút ra được Giải Giáo dục công dân 6 Chân trời sáng tạo Bài học gì cho bản thân?
- Theo em, siêng năng, kiên trì là gì?
Lời giải:
- Hoài Thương có thể tự ăn uống, thay quần áo, phụ giúp mẹ việc nhà và đi học là vì Hoài Thương đã cố gắng, kiên trì cùng mẹ đến trung tâm y tế hàng ngày để tập vật lí trị liệu một thời gian dài.
- Từ câu chuyện vầ Hoài Thương, em rút ra được bài học gì cho bản thân là: cần phải luôn siêng năng, không được nản chí trước khó khăn, chúng ta cần phải nỗ lực hết mình thì thành công sẽ mỉm cười với chúng ta.
- Siêng năng, kiên trì là:
+ Siêng năng là tính cách làm việc tự giác, cần cù, chịu khó, thường xuyên của con người.
+ Kiên trì là tính cách làm việc miệt mài, quyết tâm giữ vững ý chí, làm đến cùng dù gặp khó khăn trở ngại.
Khám phá 2 trang 15 Giáo dục công dân lớp 6: Hãy nêu suy nghĩ của em về các câu danh ngôn sau:
- Trên đường thành công không có dấu chân của người lười biếng (Lỗ Tấn).
- Nghị lực và kiên trì sẽ chiến thắng tất cả (Benjamin Franklin)
Lời giải:
- Trên đường thành công không có dấu chân của người lười biếng (Lỗ Tấn).
Câu nói của Lỗ Tấn khẳng định rằng mỗi chúng ta đều phải cần cù, chăm chỉ thì sẽ có được thành công, những người lười biếng thì không bao giờ hái được thành công. Để đạt được thứ mình muốn thì ta cần phải cần cù làm việc chăm chỉ.
- Nghị lực và kiên trì sẽ chiến thắng tất cả (Benjamin Franklin)
Câu nói khẳng định rằng chúng ta cần phải có tinh thần nghị lực và kiên trì vượt qua mọi khó khăn thì mới chiến thắng tất cả gian khó. Vì vậy khi gặp khó khăn, đừng nản chí, hãy kiên trì làm đến cuối cùng thì sẽ đến được thành công.
Khám phá 3 trang 16 Giáo dục công dân lớp 6:
- Em hãy quan sát các hình ảnh dưới đây để xác định biểu hiện của siêng năng, kiên trì và chưa siêng năng, kiên trì.
- Ngoài những biểu hiện trên, hãy kể thêm những biểu hiện khác của siêng năng, kiên trì trong lao động, học tập và sinh hoạt hằng ngày mà em biết.
Lời giải:
- Biểu hiện của siêng năng, kiên trì là: hình 2, 3, 5, 6, bởi vì những hình ảnh này đều cho thấy mọi người đều có ý chí quyết tâm hoàn thành công việc.
- Biểu hiện trái với siêng năng, kiên trì là: hình 1, 4, bởi vì những hình ảnh này đều cho thấy mọi người đều chưa có ý chí quyết tâm, chăm chỉ hoàn thành công việc.
- Ngoài những biểu hiện trên, những biểu hiện khác của siêng năng, kiên trì trong lao động, học tập và sinh hoạt hằng ngày mà em biết là:
+ Bạn Bình gặp bài toán khó thường sẽ cố gắng suy nghĩ đến cùng.
+ Mẹ em khi chưa hoàn thành xong việc sẽ hoàn thành đến cùng rồi mới đi ngủ.
+ Bạn Minh chăm chỉ chạy bộ mỗi ngày….
Luyện tập
Luyện tập 1 trang 17 Giáo dục công dân lớp 6:
- Tình huống 1: Quan sát hình ảnh, đọc thông tin và trả lời câu hỏi
Hôm nay trời mưa to, em lưỡng lự có nên đi học võ hay không.
Em chọn cách ứng xử nào? Vì sao?
+ Xin phép nghỉ một buổi vì trời mưa.
+ Mặc áo mưa đến phòng tập võ.
+ Nhờ sự giúp đỡ của bố mẹ.
- Tình huống 2:
Đêm khuya và bên ngoài trời rất lạnh, em còn Giải Giáo dục công dân 6 Chân trời sáng tạo Bài tập chưa làm xong. Em phân vân không biết nên đi ngủ hay là tiếp tục làm cho xong các Giải Giáo dục công dân 6 Chân trời sáng tạo Bài tập.
Em chọn cách ứng xử nào? Vì sao?
- Nỗ lực suy nghĩ để hoàn thành Giải Giáo dục công dân 6 Chân trời sáng tạo Bài tập.
- Nhờ người thân, bạn bè làm hộ.
- Đi ngủ để đảm bảo sức khoẻ, sáng mai dậy sớm làm tiếp.
Lời giải:
Tình huống 1: Em sẽ chọn đi học vì dù trời mưa nhưng trường dạy thì chúng ta vẫn phải cố gắng đến lớp không nên lấy việc trời mưa để bản thân lười biếng.
Tình huống 2: Em sẽ hoàn thành bài tập khi nào xong rồi đi ngủ. Vì khi chưa xong đi ngủ hôm sau lên lớp sẽ không có bài để cô kiểm tra và đây cũng là một hành động lười biếng trong học tập chúng ta cần loại bỏ.
Luyện tập 2 trang 18 Giáo dục công dân lớp 6: Tình huống 1:
Hùng đang dọn dẹp nhà cửa thì Tuấn sang chơi. Tuấn rủ: “Đi đá bóng đi, cả tuần | học rồi, chủ nhật phải được tự do, thoải mái chứ. Lần nào sang cũng thấy cậu làm việc nhà là sao?”
- Em sẽ nói gì với Tuấn? Vì sao?
Tình huống 2:
Vào năm học mới, Hoa đặt mục tiêu trở thành học sinh giỏi toán. Vì vậy, bạn luôn cố gắng giải các Giải Giáo dục công dân 6 Chân trời sáng tạo Bài tập trong sách giáo khoa. Một lần, thấy Hoa đang loay hoay tìm lời giải cho một Giải Giáo dục công dân 6 Chân trời sáng tạo Bài toán khó, Mai đưa cho Hoa cuốn sách Giải Giải Giáo dục công dân 6 Chân trời sáng tạo Bài tập Toán 6 và nói: “Cậu chép đi cho nhanh, việc gì phải tốn thời gian suy nghĩ.”
- Em có đồng ý với Hoa không? Vì sao?
Tình huống 3:
Hai tháng nữa là đến Hội khỏe Phù Đổng toàn trường, Minh muốn thử sức ở cự li chạy 1000m dành cho nam. Hoàng khuyên: “Minh không nên tham gia vì ở trường có rất nhiều người chạy nhanh.”
- Em sẽ đưa ra lời khuyên với bạn Hoàng như thế nào?
Lời giải:
- Tình huống 1: Nếu em là Hùng em sẽ nói Tuấn khi nào mình dọn dẹp nhà cửa phụ bố mẹ xong sẽ đi đá bóng cùng. Vì đi học cả tuần chỉ có chủ nhật mới được nghỉ nên sẽ tranh thủ chút thời gian rảnh để phụ bố mẹ.
- Tình huống 2: Em không đồng ý với ý kiến của Mai. Vì dù bài tập khó những chúng ta cũng phải cố gắng nổ lực tìm cách giải để nâng cao thêm kiến thức chứ không được chép như vậy.
- Tình huống 3: Em sẽ nói với Hoàng mặc dù có nhiều người chạy nhanh nhưng nếu chúng ta không nổ lực, không cố gắng tham gia thì làm sao biết được năng lực bản thân ta ở đâu.
Luyện tập 3 trang 19 Giáo dục công dân lớp 6: Liên hệ bản thân
- Hãy liệt kê những việc làm hằng ngày. Em thấy mình đã siêng năng chưa? Vì sao?
- Em đã từng nổ lực hết sức vượt qua khó khăn để kiên trì hoàn thành một công việc hay chưa ? Nếu có hãy chia sẻ về điều đó?
Lời giải:
- Những việc làm hằng ngày của em là: dậy sớm, quét nhà phụ mẹ, nấu cơm, tự giặt quần áo, học bài, phụ ông bà tưới cây…. Em thấy mình đã siêng năng. Vì em thường xuyên giúp bố mẹ và cố gắng làm những bài tập khó mà cô giáo giao về nhà.
- Em đã từng nổ lực hết sức vượt qua khó khăn để kiên trì hoàn thành một công việc. Chẳng hạn trong học tập khi gặp một bài tập khó em sẽ cố gắng tìm cách giải, nếu không được em sẽ hỏi thầy cô hướng dẫn…
Vận dụng
Vận dụng 1 trang 19 Giáo dục công dân lớp 6: Em hãy thiết kế một khẩu hiệu về siêng năng kiên trì trong học tập, lao động và các hoạt động khác của em và bạn bè?
Lời giải:
Một số câu khẩu hiệu về siêng năng kiên trì là:
- "Trên con đường thành công không có dấu chân của kẻ lười biếng"
- "Siêng năng kiên trì là chìa khóa của thành công"
Vận dụng 2 trang 19 Giáo dục công dân lớp 6: Thực hiện một trong các gợi ý sau:
Em hãy tìm về câu chuyện siêng năng, kiên trì của một bạn cùng tuổi mà em biết. Sau đó chia sẻ với bạn thân hoặc viết đăng lên báo tường của lớp?
Lời giải:
Câu chuyện về bạn Hùng (học lớp 6D) trường mình, nhà bạn ở phía sau trường học. Bố mẹ bạn thường xuyên về muộn nên sau giờ học, bạn ấy phụ bố mẹ đón em ở trường tiểu học. Bạn cũng rất siêng năng và tự giác làm việc nhà, chuẩn bị bữa cơm tối theo lời mẹ dặn hàng ngày. Đến tối Hùng chủ động làm bài tập về nhà, kiên trì với những bài tập khó và nếu có bài tập nào chưa giải ra được Hùng sẽ nhờ sự giúp đỡ của cô giáo để hoàn tất bài tập.