logo

Giải GDCD 9 Bài 9 ngắn nhất: Làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả

Trong bài học này Top lời giải sẽ cùng các bạn Trả lời câu hỏi Gợi ý và giải phần bài tập Bài 9: Làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả trong sách giáo khoa GDCD 9 đồng thời chúng ta sẽ cùng nhau trả lời thêm các câu hỏi củng cố bài học và làm các bài tập trắc nghiệm thường xuát hiện trong đề kiểm tra.

Vậy chúng ta cùng nhau bắt đầu học bài nhé:

Giải GDCD 9 Bài 9 ngắn nhất: Làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả


Nội dung bài học

Khái niệm:

Làm viêc có năng suất, chất lượng, hiệu quả là tạo ra được nhiều sản phẩm có giá trị về nội dung và hình thức trong một thời gian nhất định

Ý nghĩa:

Là yêu cầu cần thiết của người lao động trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cá nhân, gia đình và xã hội.

Biện pháp thực hiện:

- Lao động tự giác, kỉ luật luôn luôn năng động, sáng tạo. Tích cực nâng cao tay nghề, rèn luyện sức khỏe.

* Bản thân: Học tập và rèn luyện ý thức kỉ luật tốt. Tìm tòi sáng tạo trong học tập. Có lối sống lành mạnh, vượt qua mọi khó khăn, tránh xa tệ nạn xã hội.


Trả lời Gợi ý GDCD 9 Bài 9 ngắn nhất

a) Qua câu chuyện trên, em có nhận xét gì về những việc làm của Giáo sư Lê Thế Trung?

Trả lời:

- Những việc làm của Giáo sư Lê Thế Trung chứng tỏ ông là người có ý chí, nghị lực kiên cường; tinh thần say mê tìm tòi nghiên cứu và sáng tạo. Đó là một người ý thức trách nhiệm cao trong công việc.

b) Hãy tìm những chi tiết trong truyện chứng tỏ Giáp sư Lê Thế Trung là người làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả.

Trả lời:

- Không chỉ tốt nghiệp lớp y tá, ông còn trở thành người thầy chữa bệnh bằng thuốc Nam.

- Ông đã hoàn thành hai cuốn sách về bỏng để cung cấp kiến thức cần thiết và bổ ích tới các đơn vị.

- Ông đã thành công trong việc tìm da ếch thay thế da người trong điều trị bỏng.

- Ông đã chế tạo ra loại thuốc trị bỏng mang tên B76 và nghiên cứu thành công gần 50 loại thuốc khác có giá trị chữa bỏng và đem lại hiệu quả cao.

c) Theo em, thế nào là làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả? Điều đó có ý nghĩa gì trong cuộc sống?

Trả lời:

- Làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả là việc làm đạt kết quả cao, đáp ứng tiêu chí đề ra về mặt nội dung và hình thức trong thời gian ngắn.

- Làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của mỗi cá nhân, gia đình và xã hội. Nó thúc đẩy đất nước phát triển tiến bộ và hiện đại.


Hướng dẫn giải Bài tập GDCD 9 Bài 9 ngắn nhất

Bài 1 trang 33 Giáo dục công dân 9: Theo em, những hành vi nào sau đây thể hiện làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả? Vì sao?

a) Để tranh thủ thời gian, trong giờ học môn Lịch sử, Minh thường đem bài tập của môn khác ra làm;

b) Trong giờ kiểm tra, chưa đọc kĩ đề bài, Nam đã vội làm ngay;

c) Hà thường sắp xếp thời gian và kế hoạch học tập một cách hợp lí, vì vậy đã đạt được kết quả cao trong học tập;

d) Anh Phong cho rằng, để nâng cao hiệu quả sản xuất thì cần phải, tăng nhanh số lượng sản phẩm trong một đơn vị thời gian;

đ) Chị Thuỷ thường tranh thủ thời gian để hoàn thành tốt công việc trong thời gian ngắn nhất;

e) Anh Tân bảo vệ luận án trước thời hạn và đạt kết quả xuất sắc.

Trả lời:

- Hành vi (c), (đ), (e) thể hiện sự làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả.

- Bởi vì Hà, chị Thuỷ và anh Tân đã biết sắp xếp thời gian hợp lí, tập trung cao độ trong quá trình làm việc, luôn tìm tòi, sáng tạo để hoàn thành công việc với kết quả cao nhất.

Bài 2 trang 33 Giáo dục công dân 9: Vì sao làm việc gì cũng đòi hỏi phải có năng suất, chất lượng, hiệu quả? Nếu làm việc chỉ chú ý đến năng suất mà không quan tâm đến chất lượng, hiệu quả thì hậu quả sẽ ra sao? Em hãy nêu một ví dụ cụ thể.

Trả lời:

- Hiện nay, đời sống của con người ngày càng cao; chúng ta không chỉ đảm bảo về chất lượng mà cả số lượng, công dụng của sản phẩm tiêu dùng.

- Nếu làm việc chỉ chú ý đến năng suất mà không quan tâm đến chất lượng, hiệu quả thì những sản phẩm làm ra kém bền, thiếu an toàn; sẽ khó khăn khi tiêu thụ, ít công dụng, nhanh hỏng và bị người tiêu dùng bài trừ, tẩy chay.

- Ví dụ:

+ Mô hình rau sạch theo tiêu chuẩn quốc tế mang lại sự an toàn cho người sử dụng.

+ Nhuộm cà phê bằng lõi pin gây ảnh hưởng sức khỏe người dân; sản xuất đồ ăn kém chất lượng…

Bài 3 trang 33 Giáo dục công dân 9: Hãy nêu một ví dụ thể hiện làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả mà em biết.

Trả lời:

- Sử dụng máy cày bừa, máy giặt đập, máy cấy, các mô hình sản xuất nông nghiệp sạch trong sản xuất nông nghiệp góp phần tăng năng suất lao động, tạo ra sản phẩm chất lượng cao.

- Sử dụng hệ thống tưới tiêu tự động tại các nhà vườn giúp tiết kiệm nước, tiết kiệm thời gian và công sức.

Bài 4 trang 33 Giáo dục công dân 9: Em hãy tự liên hệ một việc làm có năng suất, chất lượng, hiệu quả của bản thân. Để làm được như vậy em đã gặp khó khăn gì và em đã vượt qua khó khăn đó như thế nào?

Trả lời:

- Em đã lên kế hoạch học kĩ năng nói Tiếng Anh.

- Khó khăn của em là chưa có phương pháp học Tiếng Anh hiệu quả và kết quả chưa cao, chưa giao tiếp tốt và phát âm sai từ vựng, sai ngữ pháp.

- Em khắc phục bằng cách: Mỗi ngày, em dành 2 giờ để tự học Tiếng Anh. Em thường xuyên nghe các bài hát và các đoạn hội thoại bằng tiếng Anh; em chịu khó đọc và dịch các bài đọc để có thêm từ vựng cũng như nâng cao kĩ năng phát âm. Ngoài ra em chịu khó thực hành giao tiếp tiếng Anh hằng ngày với thầy cô, bạn bè.


Các câu hỏi củng cố kiến thức Bài 9 GDCD 9

1. Vì sao cần phải làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả ?

Trả lời:

Làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả giúp nâng cao chất lượng cuộc sống của cá nhân, gia đình và xã hội, bởi vì :

- Tạo ra được nhiều sản phẩm  tốt, có chất lượng trong một thời gian ngắn sẽ thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng cao.

- Đồng thời bản thân người lao động sẽ thấy hạnh phúc, tự hào vì thành quả lao động của mình và họ sẽ có thu nhập cao, nâng cao chất lượng cuộc sống gia đình.

2. Theo em, để làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả cần có những yếu tố gì?

Trả lời:

- Để làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả, phải tích cực nâng cao tay nghề, rèn luyện sức khoẻ tốt, lao động tự giác, tuân theo kỉ luật lao động, luôn năng động, sáng tạo.

3. Theo em, việc tích cực cải tiến, đổi mới phương pháp học tập có phải là biểu hiện của làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả không ? Vì sao ?

Trả lời:

Việc tích cực cải tiến, đổi mới phương pháp học tập là biểu hiện của làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả, vì : cải tiến phương pháp học tập giúp ta đỡ tốn thời gian học mà hiểu bài sâu, nắm vững kiến thức, kĩ năng, kết quả học tập cao.

4. Theo em, để có thể học tập có năng suất, chất lượng, hiệu quả, học sinh phải rèn luyện như thế nào ?

Trả lời:

- Chủ động trong học tập, luôn tìm tòi, suy nghĩ, nghiên cứu cứu SGK và các tài liệu tham khảo khác.

- Mạnh dạn bày tỏ những băn khoăn, thắc mắc của bản thân, chia sẻ ý kiến, quan điểm riêng với bạn bè, thầy cô giáo, tích cực tham gia các hoạt động học tập.

- Tích cực liên hệ, tự liên hệ, vận dụng các kiến thức đã học vào cuộc sống thực tiễn,...


Trắc nghiệm GDCD 9 Bài 9

Câu 1: Những biểu hiện được cho là năng suất, chất lượng và hiệu quả trong công việc?

A. Sắp xếp thời gian hợp lý, lên kế hoạch làm việc.

B. Tranh thủ thời gian làm tốt công việc trong thời gian ngắn nhất.

C. Làm việc nhanh chóng, công việc không đảm bảo chất lượng.

D. Cả A và B.

Đáp án: D

Câu 2: Hành vi nào sau đây thể hiện làm việc năng suất, chất lượng, hiệu quả?

A. Chăn nuôi kết hợp với trồng thêm rau sạch.

B. Làm việc vô trách nhiệm

C. Tranh thủ con ngủ chi Hạnh dọn dẹp nhà cửa, giặt quần áo.

D. Cả A và C.

Đáp án: D

Câu 3: Các biểu hiện không thể hiện năng suất, chất lượng, hiệu quả?

A. Nhờ vả mọi người làm việc hộ.

B. Lười làm, ham chơi.

C. Làm việc cần người khác nhắc nhở.

D. Cả A, B, C

Đáp án: D

Câu 4: Tạo ra nhiều sản phẩm có giá trị cao, cả về nội dung và hình thức, trong một thời gian nhất định được gọi là?

A. Làm việc có năng suất, chất lượng và hiệu quả.

B. Làm việc năng suất.

C. Làm việc khoa học.

D. Làm việc chất lượng.

Đáp án: A

Câu 5: Ngày nay để làm việc đạt năng suất, chất lượng, hiệu quả chúng ta cần làm gì?

A. Áp dụng các thành tựu khoa học kĩ thuật tiến bộ vào trong sản xuất.

B. Sử dụng lao động chân tay thay lao động trí óc.

C. Sử dụng lao động trí óc thay lao động chân tay.

D. Cả A và C.

Đáp án: D

Câu 6: Thay vì việc chép tay để lưu giữ các tài liệu, ngày nay chúng ta sử dụng máy photo, máy scan để lưu giữ văn bản nhanh hơn. Việc làm đó thể hiện?

A. Việc làm năng suất, chất lượng và hiệu quả.

B. Việc làm chất lượng, hiệu quả.

C. Việc làm hiệu quả, năng suất.

D. Việc làm năng suất, khoa học.

Đáp án: A

Câu 7: Biểu hiện của việc làm việc không năng suất, chất lượng, hiệu quả là?

A. Làm việc riêng trong giờ.

B. Vừa xem ti vi vừa ăn cơm.

C. Vừa học vừa xem ti vi.

D. Cả A, B, C.

Đáp án: D

Câu 8: Để dễ học môn tiếng Anh, P đưa ra phương pháp học tiếng anh: học từ mới, học bài cũ, đọc trước bài mới, học tiếng anh thông qua bài hát và các bộ phim. Việc làm đó thể hiện?

A. Việc làm năng suất, chất lượng và hiệu quả.

B. Việc làm chất lượng, hiệu quả.

C. Việc làm hiệu quả, năng suất.

D. Việc làm năng suất, khoa học.

Đáp án: A

Câu 9: Làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả là ...đối với mỗi người trong thời đại ngày nay. Trong dấu “...” là?

A. Yêu cầu.

B. Điều kiện.

C. Tiền đề.

D. Động lực.

Đáp án: A

Câu 10: Để làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả người lao động cần phải làm gì?

A. Nâng cao tay nghề.

B. Rèn luyện sức khỏe.

C. Lao động tự giác.

D. Cả A, B, C.

Đáp án D


Kết quả đạt được qua bài học

1. Kiến thức

Học sinh hiểu thế nào là làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả, ý nghĩa của việc làm đó.

2. Kĩ năng

Học sinh có thể tự đánh giá hành vi của bản thân và người khác về kết quả công việc. Học tập những tấm gương làm việc có năng suất chất lượng hiệu quả.

3. Thái độ

Học sinh có ý thức rèn luyện để có thể làm việc có năng suất chất lượng hiệu quả. ủng hộ tôn trọng thành quả lao động của mọi người.

Vậy là chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu xong Bài 9: Làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả theo cách ngắn gọn nhất rồi. Mong rằng bài viết trên đã giúp các bạn nắm được nội dung kiến thức qua đó vận dụng để trả lời câu hỏi trong đề kiểm tra và các câu hỏi tình huống khác.

Mời các bạn xem thêm các bài Giải GDCD 9 ngắn nhất trong Sách bài tậpVở bài tập tại đây nhé:

icon-date
Xuất bản : 04/02/2021 - Cập nhật : 05/02/2021