1. Em hãy viết bài chia sẻ về một tấm gương lao động cần cù, sáng tạo mà em biết. Em học tập được điều gì tù tấm gương đó? 2. Em và các bạn hãy thiết kế một sản phẩm thể hiện sự sáng tạo từ những vật liệu tái chế.
Bài 3: Lao động cần cù, sáng tạo
Trả lời
Trong lớp học của em, có một bạn tên là Thanh Tùng, được đánh giá là một tấm gương lao động cần cù và sáng tạo. Tùng luôn chăm chỉ và nghiêm túc trong việc học tập, và luôn tìm cách để nâng cao kiến thức và kỹ năng của mình.
Một ví dụ rõ nét về tấm gương lao động của Tùng là khi cả lớp được giao bài tập về vẽ tranh tường. Trong khi các bạn học sinh khác chỉ đơn giản làm theo yêu cầu của giáo viên, Tùng đã tìm cách thể hiện sự sáng tạo của mình.
Tùng đã tự tìm hiểu và áp dụng những kỹ thuật mới để vẽ tranh, đặt biệt là kỹ thuật sử dụng đèn LED để làm nổi bật hình ảnh và tạo hiệu ứng động. Kết quả là, bức tranh của Tùng đã trở thành điểm nhấn trong phòng học, khiến các bạn học sinh khác ngưỡng mộ và cảm thấy được cảm hứng.
Tấm gương lao động cần cù và sáng tạo của Tùng đã cho em thấy rằng, để thành công trong cuộc sống và học tập, chúng ta cần luôn nỗ lực và chăm chỉ, cũng như sáng tạo trong mọi việc mình làm. Nếu ta tìm cách thể hiện sự sáng tạo và đam mê của mình trong công việc, chắc chắn sẽ giúp cho mình đạt được những thành công ngoài mong đợi.
Tấm gương của Tùng còn cho tôi thấy được rằng, không phải lúc nào chúng ta cũng phải làm theo những điều định sẵn có. Thay vào đó, nếu ta có đam mê và sự sáng tạo, ta có thể tìm ra những cách tiếp cận mới và sáng tạo, giúp cho công việc của mình trở nên độc đáo và nổi bật hơn.
Gợi ý:
Để thiết kế một sản phẩm thể hiện sự sáng tạo từ những vật liệu tái chế, chúng ta có thể áp dụng những bước sau:
Bước 1: Tìm nguồn cung cấp vật liệu tái chế. Chúng ta có thể tìm kiếm các vật liệu tái chế từ các công ty, nhà máy hoặc cơ sở sản xuất gỗ, kim loại, nhựa và thủy tinh.
Bước 2: Thu thập các ý tưởng về sản phẩm. Các ý tưởng có thể bao gồm đồ trang trí, đồ chơi, đồ nội thất, đồ dùng gia đình, vv.
Bước 3: Lên kế hoạch sản xuất. Chúng ta cần tính toán kích thước, hình dáng, màu sắc và các chi tiết khác của sản phẩm. Chúng ta cần xác định các công cụ cần thiết, các vật liệu, kỹ thuật và thời gian sản xuất.
Bước 4: Bắt đầu sản xuất. Chúng ta có thể sử dụng các công cụ như cưa, đục, khoan, vv. để cắt, đục và làm mịn vật liệu. Chúng ta cần lưu ý đến việc an toàn lao động và môi trường.
Bước 5: Hoàn thiện sản phẩm. Sau khi sản xuất xong, chúng ta cần kiểm tra lại các chi tiết của sản phẩm, sơn hoặc bảo vệ vật liệu (nếu cần), và kiểm tra chất lượng cuối cùng.
Ví dụ: Thiết kế bàn ăn từ những tấm gỗ tái chế. Chúng ta có thể thu thập các tấm gỗ tái chế từ các cơ sở sản xuất gỗ hoặc từ các công trình xây dựng bị phá hủy. Sau đó, chúng ta có thể sử dụng các công cụ để cắt và đục các tấm gỗ thành các miếng phù hợp. Sau đó, chúng ta có thể sơn hoặc bảo vệ vật liệu và lắp ráp chúng lại thành một chiếc bàn ăn đẹp và sáng tạo.
>>> Xem toàn bộ: Soạn GDCD 8 Kết nối tri thức
-------------------------------------
Trên đây Toploigiai đã cùng các bạn GDCD 8 Kết nối tri thức Bài 3: Lao động cần cù, sáng tạo trong bộ SGK Chân trời sáng tạo theo chương trình sách mới. Chúng tôi hi vọng các bạn đã có kiến thức hữu ích khi đọc bài viết này. Click vào trang chủ Toploigiai để tham khảo và chuẩn bị bài cho năm học mới nhé. Chúc các bạn học tốt!