Câu hỏi: Em hãy tìm các câu ca dao, tục ngữ nói về chữ tín và chia sẻ cảm nghĩ của em về một trong những câu ca dao, tục ngữ đó?
Lời giải:
- Những câu ca dao, tục ngữ nói về chữ tín:
+ Chữ tín quý hơn vàng
+ Quân tử nhất ngôn
+ Nói lời phải giữ lấy lời
Đừng như con bướm đậu rồi lại bay
- Suy nghĩ của em về một trong số câu ca dao trên:
Vàng là một thứ quý giá, mang giá trị cao mà ai cũng muốn có nhưng chẳng mấy ai có được nhưng việc giữ chữ tín còn quý hơn. Giữ chữ tín là một đức tính vô cùng cần thiết đối với con người, dù đang sống ở thời đại nào thì những người giữ chữ tín luôn được đánh giá cao và sẽ nhận được sự tin tưởng, tín nhiệm của tất cả mọi người.
Bổ sung kiến thức về giữ chữ tín
Khái niệm
Giữ chữ tín là hành vi coi trọng lòng tin của mọi người đối với mình, biết trọng lời hứa, biết tin tưởng nhau. Người biết giữ chữ tín sẽ nhận được sự tín nhiệm của người khác đối với mình, giúp tập thể đoàn kết và dễ dàng hợp tác với nhau. Muốn giữ được lòng tin của mọi người đối với mình thì mỗi cá nhân cần phải làm tốt chức trách nhiệm giữ đúng lời hứa, thực hiện đúng hẹn trong mối quan hệ xung quanh.
Ý nghĩa của chữ tín trong công việc
Chữ tín có nghĩa là lòng tin. Mà để có được lòng tin từ phía người khác là một điều vô cùng khó, đòi hỏi chúng ta phải dành nhiều thời gian. Người ta thường hay nói “một lần bất tín, vạn lần bất tin”, nếu con người không có chữ Tín trong công việc thì đến một lúc sẽ không còn ai muốn làm việc với mình cả.
Để có được lòng tin của đối tác trong công việc, bắt buộc bạn phải thực hiện đúng với những gì mình đề ra, ví dụ như hoàn thành công việc đúng thời hạn, đảm bảo về chất lượng công việc hoàn thành… Nếu kiên trì thực hiện đúng như vậy, dần dần bạn cũng sẽ có được thiện cảm từ phía đối tác.
Ý nghĩa của chữ tín trong kinh doanh
Chữ tín trong kinh doanh có nghĩa là uy tín và trách nhiệm, thước đo chuẩn mực để cùng nhau phát triển và hợp tác lâu dài. Ngoài ra chữ Tín ở đây còn được xem là sự cam kết về chất lượng sản phẩm đúng với những gì mà mình đã nói với khách hàng.
Ngày nay, chữ Tín trong kinh doanh đã không còn được quá nhiều người quan tâm. Chẳng hạn như có các công ty vì lợi nhuận trước mắt mà đánh đổi lòng tin của phía đối tác và người mua hàng, đưa ra những sản phẩm có chất lượng không đúng với những gì mà mình đã cam kết. Những hành vi đó sẽ gây mất lòng tin và dần dần theo thời gian sẽ bị bài trừ khỏi thị trường.