logo

Đọc hiểu Trưởng huyện, Nguyễn Bính - Thơ và đời: Học trò trưởng huyện ngày năm ấy (2 đề)

Tuyển tập các đề Đọc hiểu Trưởng huyện, Nguyễn Bính - Thơ và đời: Học trò trưởng huyện ngày năm ấy (2 đề) hay nhất. Các câu hỏi và trả lời đọc hiểu được sưu tầm từ các đề thi có đáp án đầy đủ. Mời các thầy cô, quý phụ huynh các em học sinh tham khảo. 


Đọc hiểu Trưởng huyện, Nguyễn Bính - Thơ và đời (Đề số 1)

Học trò trưởng huyện ngày năm ấy,

Anh tuổi bằng em, lớp tuổi thơ.

Những buổi học về không có nón,

Đội đầu chung một là sen tơ

Lá sen vương vấn hương sen ngát,

Ấp ủ hai ta, chút nhụy hở

Lũ bướm tưởng hoa cài mái tóc,

Theo về tận cửa mới tan mơ.

(Trích Trưởng huyện, Nguyễn Bính - Thơ và đời, Hoàng Xuân, NXB Văn học, 2003, tr.23)

Đọc hiểu Trưởng huyện, Nguyễn Bính - Thơ và đời

Thực hiện các yêu cầu sau:

Câu 1. Xác định nhân vật trữ tình trong đoạn thơ.

Câu 2. Chỉ ra những hình ảnh đẹp trên đường đi học về của đôi bạn nhỏ.

Câu 3. Hiệu quả nghệ thuật của phép tu từ nhân hoá trong những câu thơ:

Lũ bướm tưởng hoa cài mái tóc,

Theo về tận cửa mới tan mơ.

Câu 4. Những kỉ niệm tuổi thơ gợi cho anh chị suy nghĩ gì?

Trả lời câu hỏi đọc hiểu

Câu 1. Nhân vật trữ tình trong đoạn thơ là "anh" và "em", đề cập đến mối quan hệ bạn bè thân thiết của hai người.

Câu 2. Những hình ảnh đẹp trên đường đi học về của đôi bạn nhỏ.

+ "Những buổi học về không có nón,

Đội đầu chung một lá sen tơ"

+ "Lũ bướm tưởng hoa cài mái tóc,

Theo về tận cửa mới tan mơ"

Câu 3. Hiệu quả nghệ thuật của phép tu từ nhân hoá trong những câu thơ:

Lũ bướm tưởng hoa cài mái tóc,

Theo về tận cửa mới tan mơ.

Phép tu từ nhân hoá trong những câu thơ này đã giúp tác giả tạo ra những hình ảnh sống động và tinh tế. Việc đưa lũ bướm như cánh hoa cài trên mái tóc của hai đứa trẻ đã cho thấy sự tưởng tượng và cảm nhận nhạy bén của tác giả, giúp đem lại hiệu quả nghệ thuật và gợi lên hình ảnh đẹp.

Câu 4. Những kỉ niệm tuổi thơ gợi cho người đọc về những ngày thời thơ ấu khi chúng ta còn bé, vô lo vô nghĩ, hồn nhiên vui chơi tinh nghịch. Đó là những kí ức khi ta trưởng thành sẽ nhớ mãi đến nó. Điều này giúp ta cảm nhận được sự quý giá của kỷ niệm và tình cảm bạn bè trong tuổi thơ, đồng thời khơi gợi cho ta những suy nghĩ về thời gian trôi qua và giá trị của những kỷ niệm đẹp trong cuộc sống.


Đọc hiểu Trưởng huyện, Nguyễn Bính - Thơ và đời (Đề số 2)

Học trò trường huyện ngày năm ấy

Anh tuổi bằng em lớp tuổi thơ

Những buổi học về không có nón

Đội đầu chung một lá sen tơ.

Lá sen vương phấn, hương sen ngát

Ấp ủ hai ta chút nhuỵ hờ

Lũ bướm tưởng hoa cài mái tóc

Theo về tận cửa mới tan mơ.

Em đi, phố huyện tiêu điều lắm

Trường huyện giờ xây kiểu khác rồi

Mà đến hôm nay anh mới biết

Tình ta như chuyện bướm xưa thôi.

(Trích Trưởng huyện, Nguyễn Bính - Thơ và đời, Hoàng Xuân, NXB Văn học, 2003, tr.23)

Câu 1. Bài thơ trên được viết theo thể thơ nào? 

Câu 2. Kỉ niệm đi học thời thơ ấu được nhân vật trữ tình kể lại gắn liền với các hình ảnh, chi tiết nào? Ý nghĩa các hình ảnh chi tiết đó?

Câu 3. Trong bài thơ có sử dụng thủ pháp tương phản đối lập, anh/chị hãy chỉ rõ và phân tích hiệu quả biện pháp tu từ đó?

Câu 4. Hãy rút ra thông điệp mà anh/chị tâm đắc nhất từ ý nghĩa của bài thơ trên và lí giải vì sao anh/chị lựa chọn thông điệp đó?

Trả lời câu hỏi đọc hiểu

Câu 1: Bài thơ trên được viết theo thể thơ tự do.

Câu 2: Kỉ niệm đi học thời thơ ấu được nhân vật trữ tình kể lại gắn liền với các hình ảnh, chi tiết: "đội đầu chung một lá sen tơ", "lá sen vương phấn, hương sen ngát", "lũ bướm tưởng hoa cài mái tóc", "theo về tận cửa mới tan mơ". 

Ý nghĩa: Hình ảnh, chi tiết đó chính là vẻ đẹp bình dị của đồng quê; là mảng kí ức thương nhớ trong lòng nhân vật trữ tình. Qua đó gợi lên một không khí thơ mộng, trong lành và đầy tình cảm. Lá sen và hương sen được miêu tả với sự tươi mới, thơm ngát, ấm áp, ấp ủ tình cảm của hai người bạn trẻ. Lũ bướm tưởng như là một loài hoa bay lượn, cài trang trí cho mái tóc của hai người bạn trẻ, tạo nên hình ảnh rực rỡ, đẹp đẽ. Tất cả các chi tiết trong bài thơ đều mang ý nghĩa tình cảm, tạo nên một không gian thơ mộng, tình cảm, hồn nhiên, trong sáng, đầy ấm áp và ngọt ngào.

Câu 3:

Sự tương phản đối lập: Từ lúc em còn ở bên, khung cảnh xung quanh ta luôn thanh bình, thơ mộng và đẹp đẽ, như được tô vẽ bởi tình cảm ngọt ngào. Nhưng khi em ra đi, phố huyện trở nên tiêu điều và kiểu dáng của nó cũng thay đổi hoàn toàn. Tình yêu của chúng ta cũng giống như chuyện bướm - một thứ tình cảm tưởng chừng đẹp đẽ nhưng dễ dàng phai mờ và rời xa.

Hiệu quả:

- Giúp tăng sức gợi hình, gợi cảm, tạo nhịp điệu cho câu thơ

- Nhấn mạnh tương phản, đổi thay trong khung cảnh xung quanh và sự đổi thay của lòng người nhiều trăn trở

- Thể hiện sự nuối tiếc, xót xa của tác giả về thời gian trôi qua và tình cảm đã phai mờ.

Câu 4:

Sau khi đọc bài thơ, thông điệp mà em cảm thấy tâm đắc nhất là sự thay đổi không ngừng của cuộc sống và cách mà lòng người thay đổi theo. Điều này nhắc nhở chúng ta rằng hãy sống và tận hưởng mỗi khoảnh khắc trong cuộc đời, và đồng thời cũng hãy trân trọng những ký ức quý giá. Em chọn thông điệp này vì cuộc sống ngày nay luôn phát triển và thay đổi, và càng ngày càng nhanh chóng. Chúng ta cần học cách nâng niu, tôn trọng những giá trị tinh thần và truyền thống để không bị lãng quên trong nhịp sống hiện đại. Bằng cách đó, chúng ta có thể tiếp tục tiến bước và không ngừng cố gắng vươn tới tương lai tươi sáng.

---------------------------------

Trên đây Toploigiai đã mang tới cho các bạn những kiến thức bổ ích qua bài Đọc hiểu Trưởng huyện, Nguyễn Bính - Thơ và đời. Hi vọng những kiến thức trên sẽ giúp các bạn đạt được kết quả cao trong học tập. Mời các bạn đến với câu hỏi tiếp theo.

icon-date
Xuất bản : 13/03/2023 - Cập nhật : 14/07/2023