logo

Đọc hiểu Rượu đã tan lúc (Trắc nghiệm)

Hãy cùng Toploigiai trả lời câu hỏi Đọc hiểu Rượu đã tan lúc (Trắc nghiệm) để thấy được hình ảnh người phụ nữ miền núi trong xã hội phong kiến xưa qua nhân vật Mị


Nội dung văn bản: Đọc hiểu Rượu đã tan lúc (Trắc nghiệm) 

Rượu đã tan lúc nào. Người về, người đi chơi đã vãn cả. Mị không biết, Mị vẫn ngồi trơ một mình giữa nhà. Mãi sau Mị mới đứng dậy, nhưng Mị không bước ra đường chơi, mà Mị từ từ bước vào buồng. Chẳng năm nào, A Sử cho Mị đi chơi Tết. Mị cũng chẳng buồn đi. Bấy giờ Mị ngồi xuống giường, trông ra cái cửa sổ lỗ vuông mờ mờ trăng trắng. Đã từ nãy, Mị thấy phơi phới trở lại, trong lòng đột nhiên vui sướng như những đêm Tết ngày trước. Mị trẻ lắm. Mị vẫn còn trẻ. Mị muốn đi chơi. Bao nhiêu người có chồng cũng đi chơi ngày Tết. Huống chi A Sử với Mị, không có lòng với nhau mà vẫn phải ở với nhau! Nếu có nắm lá ngón trong tay lúc này, Mị sẽ ăn cho chết ngay, chứ không buồn nhớ lại nữa. Nhớ lại, chỉ thấy nước mắt ứa ra. Mà tiếng sáo gọi bạn yêu vẫn lửng lơ bay ngoài đường:

Anh ném pao, em không bắt

Em không yêu, quả pao rơi rồi…

(Tô Hoài, Vợ chồng A Phủ)


Đọc hiểu Rượu đã tan lúc (Trắc nghiệm)

Câu 1. Các phương thức biểu đạt được sử dụng trong văn bản là:

A. Tự sự, miêu tả, biểu cảm

B. Nghị luận, miêu tả, tự sự

C. Thuyết minh, biểu cảm, tự sự

D. Nghị luận, thuyết minh, biểu cảm 

Đáp án: A. Tự sự, miêu tả, biểu cảm 

Giải thích: 

Văn bản trên kể về diễn biến tâm lý nhân vật Mị trong đêm tình mùa xuân; Miêu tả tâm trạng của Mị khát vọng tìm được tự do, hạnh phúc; Thể hiện cảm xúc của Mị thông qua những hành động như ngồi xuống, trông ra cửa...==> Các phương thức biểu đạt được sử dụng trong văn bản là Tự sự, miêu tả, biểu cảm 

Câu 2. Xác định ngôi kể của đoạn trích trên. 

A. Ngôi thứ nhất

B. Ngôi thứ hai

C. Ngôi thứ ba

D. Ngôi thứ nhất và ngôi thứ ba. 

Đáp án: C. Ngôi thứ ba 

Giải thích: 

Kể theo ngôi thức ba: người kể tự giấu mình đi và gọi tên các nhân vật theo tên của chúng. 

Văn bản trên tác giả gọi nhân vật theo tên (Mị, A Sử)==> Ngôi kể của đoạn trích trên là ngôi thứ ba

Câu 3. Xác định điểm nhìn trần thuật trong đoạn văn trên. 

A. 1 điểm nhìn trần thuật của người kể chuyện ngôi thứ ba. 

B. 1 điểm nhìn trần thuật của nhân vật Mị. 

C. Cả A và B đều đúng.

D. Cả A và B đều sai. 

Đáp án: C. Cả A và B đều đúng.

Đọc hiểu Rượu đã tan lúc (Trắc nghiệm)

Đọc hiểu Rượu đã tan lúc (Tự luận)

Câu 4. Chỉ ra điểm nhìn trần thuật trong đoạn văn mà em vừa xác định ở câu 3. Cách tổ chức điểm nhìn trần thuật của nhà văn ở đây có gì đặc sắc?

+  Điểm nhìn của người kể chuyện ngôi thứ 3: Rượu đã tan lúc nào. Người về, người đi chơi đã vãn cả. Mị không biết, Mị vẫn ngồi trơ một mình giữa nhà. Mãi sau Mị mới đứng dậy, nhưng Mị không bước ra đường chơi, mà Mị từ từ bước vào buồng.

+ Điểm nhìn của nhân vật Mị: Mị trẻ lắm. Mị vẫn còn trẻ. Mị muốn đi chơi. Bao nhiêu người có chồng cũng đi chơi ngày Tết. Huống chi A Sử với Mị, không có lòng với nhau mà vẫn phải ở với nhau! Nếu có nắm lá ngón trong tay lúc này, Mị sẽ ăn cho chết ngay, chứ không buồn nhớ lại nữa.

– Đặc sắc: Việc chuyển đổi góc nhìn trần thuật từ người kể chuyện sang nhân vật, từ bên ngoài vào bên trong, giúp tác giả tiếp cận sâu hơn, khám phá tầng sâu của tâm hồn nhân vật để thể hiện sự linh hoạt và biến đổi trong nghệ thuật trần thuật của ông, đồng thời truyền đạt được lòng thấu hiểu và sự đồng cảm sâu lắng của tác giả đối với những nhân vật mà ông đã sáng tác.

Câu 5. Chi tiết tiếng sáo xuất hiện cuối đoạn trích có ý nghĩa như thế nào trong việc diễn tả tâm lí nhân vật Mị?

Chi tiết tiếng sáo xuất hiện cuối đoạn trích ngầm khẳng định: Thực tại kiếp sống nô lệ khiến Mị buồn tủi muốn chết nhưng sâu trong ý thức người phụ nữ ấy vẫn là niềm khát sống, khát khao được yêu mãnh liệt. Tiếng sáo kêu gợi quá khứ tươi đẹp, ước mơ về cuộc sống hạnh phúc, đồng thời tiếng sáo là chất xúc tác trực tiếp khơi gợi sức sống tiềm tàng của Mị 

Câu 6. Từ đoạn trích trên, anh/chị có cảm nghĩ gì về người phụ nữ miền núi trong xã hội phong kiến xưa?

Thấu hiểu, đồng cảm với thân phận khổ đau, đầy bi kịch của người phụ nữ miền núi trong xã hội phong kiến xưa. Dù bị giam cầm trong bóng tối căn phòng nhưng họ vẫn luôn khát khai, ước mơ về một cuộc sống hạnh phúc. Trân trọng, ngợi ca những khát vọng đẹp đẽ, vô cùng chính đáng của những người phụ nữ.

icon-date
Xuất bản : 11/03/2024 - Cập nhật : 15/03/2024