logo

Đọc hiểu Nâng niu từng hạt giống

Tuyển tập Bộ đề Đọc hiểu Nâng niu từng hạt giống hay nhất. Tổng hợp, sưu tầm các đề Đọc hiểu Nâng niu từng hạt giống đầy đủ nhất.


Đọc hiểu Nâng niu từng hạt giống đề số 1:

Đọc đoạn trích dưới đây trả lời câu hỏi:

Nâng niu từng hạt giống

Ông Lương Định Của là một nhà khoa học có công tạo ra nhiều giống lúa mới.

Có lần, một bạn nước ngoài gửi cho viện nghiên cứu của ông mười hạt thóc giống quý, Giữa lúc ấy, trời rét đậm. Ông Của bảo: “Không thể để những hạt giống quý này nảy mầm rồi chết vì rét”. Ông chia mười hạt thóc giống làm hai phần. Năm hạt, ông đem gieo trong phòng thí nghiệm. Còn năm hạt kia, ông ngâm nước ấm, gói vào khăn, tối tối ủ trong người, trùm chăn ngủ để hơi ấm của cơ thể làm cho thóc nảy mầm.

Sau đợt rét kéo dài, chỉ có năm hạt thóc ông Của ủ trong người là giữ được mầm xanh.

Theo Minh Chuyên

Câu 1. (0,5 đ) Ông Lương Định Của là:

a, Nhà thiên văn học

b, Nhà sản xuất

c, Nhà khoa học

Câu 2. (0,5 đ) Ông Lương Định Của là nhà khoa học có công tạo ra gì?

a. Thuốc trị bệnh dịch hạch

b. Nhiều giống lúa mới

c. Công trình bảo vệ môi trường

Câu 3. (0,5 đ) Người bạn nước ngoài của Lương Định Của đã gởi gì cho viện nghiên cứu của ông?

a, Năm hạt thóc giống quý

b, Mười loại hạt quý

c, Mười hạt thóc giống quý.

Câu 4. (0,5 đ) Ông Lương Định Của đã làm gì với mười hạt thóc giống đó?

a, Ông chia mười hạt thóc giống làm hai phần. Năm hạt, ông đem gieo trong phòng thí nghiệm, năm hạt còn lại ông ủ trong người

b, Ông gieo tất cả mười hạt trong phòng thí nghiệm

c, Cả a, b đều sai.

Câu 5. (0,5 đ) Vì sao ông Của không gieo tất cả mười hạt thóc giống đó?

a, Vì ông muốn để giành năm hạt, chỉ gieo năm hạt

b, Vì ông sợ gieo tất cả những hạt giống quý này khi nảy mầm sẽ chết vì rét

c, Vì trong phòng thí nghiệm của ông chỉ đủ chỗ cho năm hạt giống nảy mầm và lớn lên.

Câu 6. (0,5 đ) Từ cùng nghĩa với từ “Tổ quốc” là:

a. Đất nước

b. Làng xóm

c. Làng quê

Câu 7. (0,5) Câu nào dưới đây có sử dụng hình ảnh so sánh?

a. Cánh đồng phẳng lặng, lạch nước trong veo, quanh co uốn khúc

b. Chim khách nhảy nhót ở đầu hè

c. Rồi nó lại cất cánh bay, nhẹ như gió thổi

Câu 8. (0,5) Câu nào dưới đây có sử dụng phép nhân hóa?

a. Ngày xưa, nước ta có một năm nắng hạn rất lâu

b. Ruộng đồng khô hạn, cây cỏ trụi trơ

c. Anh cua đang bò vào chum nước

Câu 9. (0,5 đ) Câu chuyện giúp em hiểu điều gì về nhà khoa học Lương Định Của?

Câu 10. (1 đ) Qua câu chuyện “Nâng niu từng hạt giống”, em rút ra được bài học gì?

Đáp án

Câu 1: Đáp án: c. Nhà khoa học

Câu 2: Đáp án: b. Nhiều giống lúa mới

Câu 3: Đáp án: c. Mười hạt thóc giống quý.

Câu 4: Đáp án: a. Ông chia mười hạt thóc giống làm hai phần. Năm hạt, ông đem gieo trong phòng thí nghiệm, năm hạt còn lại ông ủ trong người

Câu 5: Đáp án: b. Vì ông sợ gieo tất cả những hạt giống quý này khi nảy mầm sẽ chết vì rét

Câu 6: Đáp án: a. Đất nước

Câu 7: Đáp án: c. Rồi nó lại cất cánh bay, nhẹ như gió thổi

Câu 8: Đáp án: c. Anh cua đang bò vào chum nước

Câu 9: Ông rất say mê nghiên cứu khoa học, nâng niu từng hạt giống

Câu 10: Qua câu chuyện em rút ra được bài học rằng : Ông Lương Đinh Của là một người yêu khoa học biết chăm chút bảo vệ các giống quý bào và lòng yêu thiên nhiên của ông


Đọc hiểu Nâng niu từng hạt giống đề số 2:

Đọc hiểu Nâng niu từng hạt giống hay nhất

Đọc đoạn trích dưới đây trả lời câu hỏi:

Ông Lương Đình Của là một nhà khoa học có công tạo ra nhiều giống lúa mới. 

Có lần một bạn nước ngoài gửi cho viện nghiên cứu của ông mười hạt thóc giống quý. Giữa lúc ấy, trời rét đậm. Ông Của bảo: "không thể để những hạt giống quý này này mầm rồi chét vì rét". Ông chia mười hạt thóc giống làm hai phần. Năm hạt, ông đem gieo trong phòng thí nghiệm. Còn năm hạt kia, ông ngâm nước ấm, gói vào khăn, tối tối ủ trong người, trùm chăn ngủ để hơi ấm của cơ thể làm cho thóc nảy mẩm. 

Sau đợt rét kéo dài, chỉ có năm hạt thóc ông Của ủ trong người là giữ được mầm xanh.

Theo Minh Chuyên

Câu 1. Vì sao ông Của không gieo tất cả mười hạt thóc giống?

A. Vì ông muốn để dành năm hạt, chi gieo năm hạt.

B. Vì ông sợ gieo tất cả những hạt giống quý này này mầm sẽ chết hết vì rét.

C. Vì phòng thí nghiệm của ông chỉ đủ chỗ cho năm hạt giống nảy mầm và lớn lên.

Câu 2. Những hạt thóc nào giữ được mầm xanh?

A. Năm hạt thóc Ông gieo trong phòng thí nghiệm.

B. Năm hạt thóc Ông ủ trong người.

C. Cả hai ý trên đều đúng.

Câu 3. Câu chuyện giúp em hiểu điều gì về nhà nông học Lương Đình Của?

A. Ông Lương Đình Của rất say mê nghiên cứu khoa học.

B. Ông rất quý những hạt thóc giống, nâng niu, ủ ấp chúng trong người, bảo vệ chúng khỏi chết vì giá rét.

C. Cả hai ý trên đều đúng.

Câu 4. Dòng nào dưới đây chỉ gồm các từ chỉ hoạt động của các nhà bác học?

A. Chế tạo máy móc, chữa bệnh.

B. Nghiên cứu khoa học, phát minh.

C. Sản xuất, sáng tác.

Câu 5. Tìm bộ phận của câu trả lời cho câu hỏi : “Vì sao?"

“Ông đã nâng niu từng hạt thóc, ủ chúng trong người, bảo vệ chúng khỏi chết vì giá rét."

Đáp án: 

Câu 1. Đáp án: B. Vì ông sợ gieo tất cả những hạt giống quý này này mầm sẽ chết hết vì rét.

Câu 2. Đáp án: B. Năm hạt thóc Ông ủ trong người.

Câu 3. Đáp án: C. Cả hai ý trên đều đúng.

Câu 4. Đáp án: B. Nghiên cứu khoa học, phát minh.

Câu 5. Bảo vệ chúng khỏi chết vì giá rét.

icon-date
Xuất bản : 24/03/2022 - Cập nhật : 19/11/2022