Tuyển tập Bộ đề Đọc hiểu Chữ người tử tù hay nhất. Tổng hợp, sưu tầm các đề Đọc hiểu Chữ người tử tù có đáp án trả lời chi tiết, đầy đủ nhất.
Chữ người tử tù
Trong hoàn cảnh đề lao, người ta sống bằng tàn nhẫn, lừa lọc, tính cách dịu dàng và lòng biết giá người, biết trọng người ngay của viên quan coi ngục này là một thanh âm trong trẻo chen vào giữa một bản đàn mà nhạc luật đều hỗn loạn, xô bồ.
(Trích “Chữ người tử tù” – Nguyễn Tuân)
Thực hiện các yêu cầu sau:
Câu 1: Những câu văn trên miêu tả suy nghĩ của nhân vật nào?
Câu 2: Nhân vật đó nói về điều gì?
Câu 3: Văn bản trên đã sử dụng thành công biện pháp tu từ nào? Nêu tác dụng của phép tu từ đó?
Câu 4: Tìm các từ láy trong văn bản và đặt câu với mỗi từ láy đó
Trả lời câu hỏi đọc hiểu:
Câu 1: Những câu văn trên miêu tả suy nghĩ của nhân vật Huấn Cao.
Câu 2: Điều mà Huấn Cao muốn nói là sự đánh giá về vẻ đẹp phẩm chất, tính cách và tâm hồn của nhân vật quản ngục.
Câu 3: Văn bản trên đã sử dụng thành công biện pháp tu từ so sánh: tính cách dịu dàng, lòng biết giá người, biết trọng người ngay của viên quản ngục được ví như một âm thanh trong trẻo chen vào giữa một bản đàn mà nhạc luật đều hỗn loạn, xô bồ.
Tác dụng của phép tu từ so sánh có ý nghĩa gợi lên cho người đọc hình dung được tình cảnh lao ngục với phong thái toát lên sự đầy chính trực của quản ngục. Đây là hình ảnh súc tích, tạo nên sự đối lập giữa đục và trong, cao quý và thấp hèn. Những hình ảnh so sánh này gây ấn tượng mạnh tới người đọc, tác dụng làm nổi bật vẻ đẹp tâm hồn nhân vật.
Câu 4: Các từ láy được sử dụng: dịu dàng, trong trẻo
Đặt câu với từ dịu dàng:
Một nỗi nhớ dịu dàng.
Đầy dịu dàng, các cháu hiểu mà.
Đặt câu với trong trẻo:
Tiếng chim hót thật trong trẻo
Giọng của bạn tôi rất trong trẻo
"Một người tù cổ đeo gông, chân vướng xiềng, đang dậm tô nét chữ trên tấm lụa trắng tinh căng phẳng trên mảnh ván. Người tù viết xong một chữ, viên quản ngục lại vội khúm núm cất những đồng tiền kẽm đánh dấu ô chữ đặt trên phiến lụa óng. Và cái thầy thơ lại gầy gò, thì run run bưng chậu mực. Thay bút con, đề xong lạc khoản, ông Huấn Cao thở dài, buồn bã đỡ viên quan ngục đứng thẳng người dậy và đĩnh đạc bảo:
- Ở đây lẫn lộn.Ta khuyên thầy Quản nên thay chốn ở đi. Chỗ này không phải là nơi để treo một bức lụa trắng trẻo với những nét chữ vuông vắn tươi tắn nó nói lên những cái hoài bão tung hoành của một đời con người. Thoi mực, thầy mua ở đâu tốt và thơm quá. Thầy có thấy mùi thơm ở chậu mực bốc lên không?...Tôi bảo thực đấy: thầy Quản nên tìm về nhà quê mà ở đã, thầy hãy thoát khỏi cái nghề này đi đã, rồi hãy nghĩ đến chuyện chơi chữ. Ở đây, khó giữ thiên lương cho lành vững và rồi cũng đến nhem nhuốc mất cái đời lương thiện đi.
Lửa đóm cháy rừng rực, lửa rụng xuống nền đất ẩm phòng giam, tàn lửa tắt nghe xèo xèo. Ba người nhìn bức châm, rồi lại nhìn nhau. Ngục quan cảm động, vái người tù một vái, chắp tay nói một câu mà dòng nước mắt rỉ vào kẽ miệng làm cho nghẹn ngào: "Kẻ mê muội này xin bái lĩnh".
(Trích “Chữ người tử tù” – Nguyễn Tuân)
Thực hiện các yêu cầu sau:
Câu 1: Đoạn trích trên đây trong tác phẩm nào? của tác giả nào? mô tả cảnh tượng gì ? (0,5 điểm)
Câu 2: Cảnh tượng trên hàm chứa nhiều yếu tố tương phản. Hãy chỉ ra những yếu tố tương phản đó. (1,0 điểm)
Câu 3: Nguyễn Tuân đã thể hiện quan niệm nghệ thuật gì qua lời khuyên của Huấn Cao đối với quản ngục; ý nghĩa của cái Đẹp với cuộc sống con người cũng được khẳng định như thế nào qua cử chỉ, thái độ và lời nói của quản ngục với Huấn Cao? (0,5 điểm)
Trả lời câu hỏi đọc hiểu:
Câu 1:
Đoạn văn trên trích trong truyện ngắn Chữ người tử tù của nhà văn Nguyễn Tuân. Đoạn trích miêu tả cảnh Huấn Cao cho chữ người quản ngục.
Câu 2: Cảnh tượng cho chữ, xin chữ là "một cảnh tượng xưa nay chưa từng có" bởi sự hàm chứa những yếu tố tương phản đầy ấn tượng:
- Sự tương phản trong tình huống sáng tạo nghệ thuật. Người nghệ sĩ tài hoa đang say mê tô từng nét chữ lại là một người tù cổ đeo gông, chân vướng xiềng xích. Thể hiện nghệ thuật là cái đẹp bất tử mà trong bất kì hoàn cảnh nào cũng không thể ngăn cản nổi niềm đam me với nghệ thuật. Ngay cả khi trong tù ngục thì niềm đam mê với nghệ thuật vẫn không hề thay đổi.
- Sự tương phản xuất hiện trong hoàn cảnh sáng tạo nghệ thuật. Thường thì người nghệ sĩ thư pháp sẽ viết chữ ở thư phòng sạch, cao khiết với hương trầm...; nhưng nay Huấn Cao cho chữ quản ngục trong một buồng tối chật hẹp, ẩm ướt, tường đầy mạng nhện, đất bừa bãi phân chuột, phân gián. Sự tương phản thể hiện sự khắc nghiệt của hoàn cảnh nhưng qua đó cho thấy được ý chí phi thường của những con người yêu cái đẹp.
- Sự tương phản trong vị thế của người tù ngục và người coi tù: Người tù trong tư thế cổ đeo gông, chân vướng xiềng nhưng vẫn uy nghi, đàng hoàng, hiên ngang, đĩnh đạc viết chữ, cho chữ và dạy bảo, khuyên nhủ nhưng người coi tù thì run run... khúm núm; thậm chí nghẹn ngào khóc ... vái người tù một vái. Trật tự nơi đây đã bị đảo lộn khi tình yêu nghệ thuật lên ngôi. Người xin chữ, người chiêm ngưỡng và may mắn được tiếp nhận cái đẹp của nghệ thuật, thiên lương. Một trật tự mới giữa người cho chữ và nhận chữ được thiết lập theo tiêu chí của cái đẹp, cái thiện.
Câu 3:
- Lời khuyên của Huấn Cao với quản ngục cho thấy quan điểm tiến bộ của nghệ thuật về sự thống nhất giữa cái đẹp và cái thiện, không thể chiêm ngưỡng cái đẹp ở nơi ngự trị của cái ác, không thể hướng tới cái đẹp cao cả ở chốn mà thiên lương khó giữ cho lành vững.Trước khi đến với cái đẹp của nghệ thuật phải giữ trọn cái đẹp của thiên lương, cái đẹp không tách rời cái thiện.
- Cử chỉ, thái độ và lời nói quản ngục với Huấn Cao là một minh chứng rõ nét cho thấy sức mạnh cảm hóa của cái đẹp, như sự khẳng định của một nhà văn nước ngoài: Cái đẹp sẽ cứu thế giới.
“Trong hoàn cảnh đề lao, người ta sống bằng tàn nhẫn, bằng lừa lọc, tính cách dịu dàng và lòng biết giá người, biết trọng người ngay của viên quan coi ngục này là một thanh âm trong trẻo chen vào giữa một bản đàn mà nhạc luật đều hỗn loạn, xô bồ.
Ông trời nhiều khi chơi ác, đem đầy ải những cái thuần khiết vào giữa một đống cặn bã. Và những người có tâm điền tốt và thẳng thắn, lại phải ăn đời ở kiếp với lũ quay quắt”.
(Chữ người tử tù, Nguyễn Tuân, Ngữ văn 11, Tập một, NXB Giáo dục)
Thực hiện các yêu cầu sau:
Câu 1. Chỉ ra phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong văn bản?
Câu 2. Những biện pháp nghệ thuật nào được sử dụng trong đoạn văn bản? Phân tích hiệu quả nghệ thuật của thủ pháp nghệ thuật đó.
Câu 3. Đoạn văn bản trên đã thực hiện những nét đặc sắc nào của phong cách nghệ thuật Nguyễn Tuân?
Trả lời câu hỏi đọc hiểu:
Câu 1. Phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong văn bản là: tự sự, biểu cảm.
Câu 2. Những biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong đoạn văn bản là:
+ Biện pháp đối lập tương phản: hoàn cảnh tù ngục, nghề nghiệp quản ngục đối lập với tính cách, tấm lòng của viên quan coi ngục.
+ Biện pháp so sánh: “…là một thanh âm trong trẻo”
Tác dụng của biện pháp nghệ thuật trên là: ngợi ca nhân cách cao quý của quản ngục. Ông không phải là quản ngục bình thường, do hoàn cảnh mà bị đẩy vào chỗ cặn bã, dù trong hoàn cảnh đó vẫn giữ được nhân cách thanh cao, lương thiện
Câu 3: Những nét đặc sắc của phong cách nghệ thuật Nguyễn Tuân được thể hiện trong đoạn văn trên là:
- Cái nhìn chứa đựng tình yêu bất tử đối với nghệ thuật, lòng cảm thông đối với hoàn cảnh của mỗi số phận, mỗi con người.
- Xây dựng nhân vật bằng bút pháp lãng mạn, độc đáo, sắc nét
- Ngôn ngữ trang trọng, thanh thoát
Ngục quan lấy làm nghĩ ngợi về câu nói ban chiều của thầy thơ lại: ”Có lẽ lão bát này ,cũng là một người khá đây. Có lẽ hắn cũng như mình chọn nhầm nghề mất rồi. Một kẻ biết kính mến khí phách, một kẻ biết tiếc, biết trọng người có tài, hẳn không phải là kẻ xấu hay là vô tình.Ta muốn biệt đãi ông Huấn Cao, ta muốn cho ông ta đỡ cực trong những ngày cuối cùng còn lại, nhưng chỉ sợ tên bát phẩm thơ lại này đem cáo giác với quan trên thì khó mà ở yên. Để mai ta dò ý tứ hắn lần nữa xem sao rồi sẽ liệu .
(Chữ người tử tù, Nguyễn Tuân, Ngữ văn 11, Tập một, NXB Giáo dục)
Thực hiện các yêu cầu sau:
Câu a) Đoạn văn trên nói về vấn đề gì ?
Câu b) Xác định những biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong đoạn văn và cho biết tác dụng của những biện pháp nghệ thuật đó .
Câu c) Em hãy viết một đoạn văn trình bày suy nghĩ của mình về việc chọn nghề của học sinh ,thanh niên ngày nay.
Trả lời câu hỏi đọc hiểu:
Câu a) Đoạn văn trên nói về tâm trạng băn khoăn của Viên Quản Ngục khi cho rằng mình chọn nhầm nghề, ông muốn biệt đãi Huấn Cao trong những ngày cuối cùng nhưng lại sợ bị cáo giác với quan trên.
Câu b) Nghệ thuật: So sanh “cũng như mình “,độc thoại nội tâm có tác dụng làm nổi bật lên tâm trạng của Viên Quản Ngục khi Huấn Cao bị giải đến trại giam do ông cai quản, muốn biệt đãi Huấn Cao nhưng lại sợ người khác cáo giác.
Câu c)
Nghề nghiệp là vấn đề gắn bó lâu dài với cuộc sống mỗi chúng ta. Nếu lựa chọn đúng nghề, ta sẽ có niềm say mê, hứng thú với công việc, có cơ hội phát huy năng lực, nếu lựa chọn sai nghề ta sẽ mất cơ hội, công việc trở thành gánh nặng.
Xã hội ngày càng phát triển, ngành nghề ngày càng đa dạng, mở ra nhiều cơ hội lựa chọn nghề nghiệp. Tuy nhiên, nhu cầu xã hội ngày càng cao đòi hỏi chất lượng tay nghề của người lao động phải giỏi. Khi chúng ta chọn nghề nghiệp thì nên chọn nghề phù hợp với năng lực và niềm say mê, sở thích của bản thân; có đủ các điều kiện để có thể theo học nghề mà mình chọn và không nên chạy theo những công việc thời thượng bởi nhu cầu xã hội biến đổi không ngừng.
-----------------------------------------
Trên đây Toploigiai đã mang tới cho các bạn những kiến thức bổ ích qua bài Đọc hiểu Chữ người tử tù. Hi vọng những kiến thức trên sẽ giúp các bạn đạt được kết quả cao trong học tập. Chúc các bạn học tốt!