Chiều biên giới là một trong những tác phẩm nổi bật của tác giả Lò Ngân Sủn. Hãy cùng Toploigiai trả lời những câu hỏi đề Đọc hiểu Chiều biên giới của Lò Ngân Sủ nhé!
Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi:
Chiều biên giới em ơi
Có nơi nào xanh hơn
Như tiếng chim hót gọi
Như chồi non cỏ biếc
Như rừng cây của lá
Như tình yêu đôi ta.
Chiều biên giới em ơi
Có nơi nào cao hơn
Như đầu sông đầu suối
Như đầu mây đầu gió
Như quê ta - ngọn núi
Như đất trời biên cương.
Chiều biên giới em ơi
Có nơi nào đẹp hơn
Khi mùa hoa đào nở
Khi mùa sở ra cây
Lúa lượn bậc thang mây
Mùi toả ngát hương bay.
Chiều biên giới em ơi
Rừng chăng dây điện sáng
Ta nghe tiếng máy gọi
Như nghe tiếng cuộc đời
Lòng ta thầm mê say
Trên nông trường lộng gió
Rộng như trời mênh mông.
Chiều biên giới em ơi
Đôi ta cùng chiến hào
Gần nhau thêm bền chí
Tình yêu là vũ khí
Giữ đất trời quê hương.
Chiều biên giới em ơi
Nghe con sông chảy xiết
Nghe con suối thác đổ
Hồn ta như ngọn gió
Thổi giữa trời quê hương.
Câu 1. Xác định từ đồng nghĩa với từ “Biên cương" ?
Câu 2. Từ “Đầu" và từ “Ngọn" được dùng với nghĩa nào?
Câu 3. Tìm và gọi tên biện pháp tu từ và đại từ xưng hô được dùng trong đoạn thơ?
Câu 4. Đoạn thơ được viết theo thể thơ nào?
Trả lời Đọc hiểu Chiều biên giới của Lò Ngân Sủn - Đề 1
Câu 1:
- Từ đồng nghĩa với từ "biên giới" là: biên cương, biên thùy
Câu 2:
- Từ “Đầu" và từ “Ngọn" được dùng với nghĩa là nơi đầu tiên, là nơi cao nhất, cũng như là nơi bắt đầu
Câu 3:
- Biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn thơ: Biện pháp điệp từ (Như)
- Đại từ xưng hô được sử dụng trong đoạn thơ: Ta
Câu 4:
- Đoạn thơ trên được viết theo thể thơ: 5 chữ
Câu 1. Bài thơ trên được viết theo thể thơ nào?
Câu 2. Xác định đề tài của bài thơ?
Câu 3. Nhân vật trữ tình trong bài thơ là ai?
Câu 4. Phân tích tác dụng của biện pháp tu từ liệt kê trong khổ thơ:
Chiều biên giới em ơi
Có nơi nào đẹp hơn
Khi mùa hoa đào nở
Khi mùa sở ra cây
Lúa lượn bậc thang mây
Mùi toả ngát hương bay.
Câu 5. Anh/chị hãy nhận xét về tình cảm của nhân vật trữ tình đối với quê hương?
Câu 6. Anh/chị hiểu như thế nào về 2 câu thơ sau:
Tình yêu là vũ khí
Giữ đất trời quê hương.
Câu 7. Anh/chị hãy rút ra một thông điệp sâu sắc nhất mà tác giả gửi gắm qua bài thơ trên?
Trả lời Đọc hiểu Chiều biên giới của Lò Ngân Sủn - Đề 2
Câu 1.
- Bài thơ trên được viết theo thể thơ: 5 chữ
Câu 2.
- Đề tài của bài thơ là những lời ca ngợi thiên nhiên, ca ngợi những vẻ đẹp của vùng biên giới đất nước Việt Nam.
Câu 3.
- Nhân vật trữ tình trong bài thơ là "em"
Câu 4.
- Tác dụng của biện pháp tu từ trong khổ thơ:
+ Gợi hình, gợi cảm cho đoạn thơ
+ Khiến cho đoạn thơ có vần điệu, nhịp điệu
+ Tác giả muốn cho độc giả của mình thấy được tất thảy những nét đẹp của vùng thiên nhiên biên giới mà không thể thấy được ở nơi khác.
Câu 5.
- Nhân vật trữ tình say mê vẻ đẹp của quê hương mình. Sự say mê ấy đã khiến cho người chiến sĩ ấy càng muốn vững vàng tay súng để bảo vệ vẻ đẹp ấy còn mãi với thời gian.
Câu 6.
- Hai câu thơ trên dường như đã cho thấy được điều cơ bản để tạo nên sức mạnh, tạo nên tinh thần yêu nước. Tình yêu nhỏ bé nhất là yêu quê hương của mình, từ niềm tin yêu đó ngày càng lớn mạnh, ngày càng trở thành tinh thần sắc bén, trở thành thứ vũ khí vững vàng bảo vệ Tổ quốc, quê hương.
Câu 7.
- Thông qua văn bản trên, tác giả muốn gửi gắm mọi người rằng: Tình yêu nước xuất phát từ những điều nhỏ bé nhất nhưng cũng là thứ vũ khí mạnh mẽ nhất.
Câu 1. Bài thơ trên được viết theo thể thơ nào?
Câu 2. Chỉ ra những hình ảnh thiên nhiên được tác giả nhắc đến trong khổ ba của bài thơ.
Câu 3. Phân tích tác dụng của phép tu từ so sánh được sử dụng trong hai câu thơ dưới đây:
Ta nghe tiếng máy gọi
Như nghe tiếng cuộc đời
Câu 4. Anh chị hiểu như thế nào những dòng thơ sau?
Đôi ta cùng chiến hào
Gần nhau thêm bền chí
Tình yêu là vũ khí
Giữ đất trời quê hương.
Câu 5. Theo anh/chị, nét độc đáo nhất của bài thơ là gì? Lí giải điều đó.
Trả lời câu hỏi đọc hiểu
Câu 1. Bài thơ trên được viết theo thể thơ năm chữ
Câu 2. Hình ảnh thiên nhiên ở khổ ba: mùa hoa đào nở, mùa sở ra cây, lúa lượn bậc thang mây.
Câu 3. Tác dụng của phép tu từ so sánh được sử dụng trong hai câu thơ:
+ Làm cho đoạn thơ sinh động, gợi hình gợi cảm, tăng tính hình tượng cho đoạn thơ.
+ Nhấn mạnh, góp phần thể hiện thanh âm tiếng máy nơi công trường rộn ràng, nhộn nhịp như nhịp đời thúc dục, phấn khởi.
Câu 4.
- Đoạn thơ thể hiện mối quan hệ giữa tình yêu đôi lứa và tình yêu quê hương.
- Sức mạnh của tình yêu đôi lứa thêm bền chặt, gắn bó, là động lực, nền tảng làm nên tinh thần yêu nước, gìn giữ đất trời tổ quốc.
Câu 5. Học sinh lựa chọn một nét đặc sắc, hấp dẫn từ bài thơ và lí giải thuyết phục. Có thể theo gợi ý: nét đặc sắc của bài thơ đến từ nhan đề, cấu trúc các khổ
thơ, tình cảm của nhà thơ, cách sử dụng điệp ngữ,…