Tuyển tập Bộ đề Đọc hiểu Buồn trông của bể chiều hôm hay nhất. Tổng hợp, sưu tầm các đề Đọc hiểu Buồn trông của bể chiều hôm đầy đủ nhất.
Đọc đoạn thơ sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
Buồn trông của bể chiều hôm,
Thuyền ai thấp thoáng cánh buồm xa xa?
Buồn trông ngọn nước mới xa,
Hoa trôi man mác biết là về đâu?
Buồn trông nội cỏ rầu rầu,
Chân mây mặt đất một màu xanh xanh.
Buồn trông gió cuốn mặt duềnh,
Ầm ầm tiếng sóng kêu quanh ghế ngồi.
( Ngữ văn 9, Tập một)
Câu 1: Đoạn thơ trên được trích từ tác phẩm nào, của tác giả nào? Nêu thể loại và thể thơ của tác phẩm đó.
Câu 2: Trong đoạn trích trên, tác giả đã sử dụng những từ láy nào?
Câu 3: Chỉ rõ và nêu tác dụng của biện pháp điệp ngữ trong đoạn thơ trên.
Trả lời câu hỏi đọc hiểu
Câu 1:
- Đoạn thơ trên trích từ tác phẩm “Truyện Kiều” của tác giả Nguyễn Du.
- Thể loại: Truyện thơ Nôm
- Thể thơ: Lục bát
Câu 2: Những từ láy được sử dụng trong đoạn thơ trên là: thấp thoáng, xa xa, man mác, rầu rầu, xanh xanh, ầm ầm.
Câu 3:
- Điệp ngữ “buồn trông” được lặp lại 4 lần trong đoạn thơ trên. Buồn trông có nghĩa là buồn nhìn ra xa, trông ngóng điều gì đó vô vọng.
+ Điệp ngữ này được kết hợp với những hình ảnh đứng sau nó như: cửa bể, con thuyền, cánh buồm, ngọn nước, hoa trôi, cỏ nội, chân mây mặt đất, gió, sóng,… vừa gợi thân phận cô đơn, lênh đênh, trôi dạt trên dòng đời vô định, vừa diễn tả nỗi buồn ngày càng tăng tiến, chồng chất ghê gớm, mãnh liệt hơn.
+ Các điệp ngữ còn kết hợp với các từ láy: thấp thoáng, xa xa, man mác, rầu rầu, xanh xanh, ầm ầm tạo nên nhịp điệu ào ạt của cơn sóng lòng, khi trầm buồn, khi dữ dội, xô nỗi buồn đến tuyệt vọng.
=> Phép điệp tu từ lặp lại một yếu tố diễn đạt (vần, nhịp, từ, cụm từ, câu) nhằm nhấn mạnh, biểu đạt cảm xúc và ý nghĩa, có khả năng gợi hình tượng nghệ thuật và tạo nhịp điệu cho câu thơ, tác động mạnh mẽ tới cảm xúc người đọc.
Đọc đoạn thơ sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
Buồn trông của bể chiều hôm,
Thuyền ai thấp thoáng cánh buồm xa xa?
Buồn trông ngọn nước mới xa,
Hoa trôi man mác biết là về đâu?
Câu 1. Xác định 02 biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn thơ trên.
Câu 2. Đoạn thơ trên được rút ra từ tác phẩm nào? Tác giả là ai?
Câu 3. Đoạn thơ thể hiện tình cảm gì của tác giả dành cho nhân vật trữ tình?
Trả lời câu hỏi đọc hiểu
Câu 1.
- Điệp từ ”trông”
- Câu hỏi tu từ (Hoa trôi man mác biết là về đâu?)
→ Tác dụng: cho thấy nỗi buồn man mác, sự cô đơn tuyệt vọng và buồn bã của Kiều khi ở lầu Ngưng Bích.
Câu 2.
- Đoạn thơ được trích từ tác phẩm ”Kiều ở lầu Ngưng Bích” của Nguyễn Du.
Câu 3.
- Thể hiện sự thương cảm, xót thương, xót xa của tác giả đối với nhân vật Thúy Kiều – một người vừa có tài vừa có sắc nhưng lại phải sống trong tình cảnh đầy đau khổ.
Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi:
Buồn trông cửa bể chiều hôm
Thuyền ai thấp thoáng cánh buồm xa xa
Buồn trông ngọn nước mới sa
Hoa trôi man mác biết là về đâu?
Buồn trông nội cỏ rầu rầu
Chân mây mặt đất một màu xanh xanh
Buồn trông gió cuốn mặt duềnh
Ầm ầm tiếng sóng kêu quanh ghế ngồi.
Câu 1: Cảnh vật trong đoạn thơ được miêu tả theo những trình tự nào?
Câu 2: Từ láy được tác giả sử dụng trong đoạn trích trên là gì? Phân loại chúng.
Câu 3: Chỉ ra và nêu ý nghĩa của biện pháp điệp ngữ trong đoạn trích trên.
Câu 4: Hai câu hỏi tu từ được sử dụng trong đoạn thơ trên được hiểu như thế nào?
Trả lời câu hỏi đọc hiểu
Câu 1: Cảnh vật trong đoạn thơ được miêu tả theo trình tự từ xa tới gần.
Từ “cửa bể chiều hôm” tới “ghế ngồi”, bốn khung cảnh khác nhau:
- Một cánh buồm thấp thoáng nơi cửa biển.
- Những cánh hoa lụi tàn trôi man mác trên ngọn nước mới.
- Nơi cỏ héo úa, rầu rầu.
- Cảnh tưởng tượng sóng quanh ghế ngồi.
→ Diễn đạt nỗi buồn dâng lên đầy ắp, càng ngày như muốn nhấn chìm Kiều trước cuộc bể dâu.
Câu 2: Từ láy được tác giả sử dụng trong đoạn trích trên là:
- Từ láy âm đầu: thấp thoáng, man mác
- Từ láy tiếng: xa xa, rầu rầu, xanh xanh
Câu 3: Điệp ngữ trong đoạn trích trên là: buồn trông
- Ý nghĩa của điệp ngữ này là:
+ Buồn trông là buồn nhìn xa, trông ngóng một cái gì đó mơ hồ, vô vọng.
+ Điệp ngữ này được kết hợp với những hình ảnh đứng sau nó như: cửa bể, con thuyền, cánh buồm, ngọn nước, hoa trôi, cỏ nội, chân mây mặt đất, gió, sóng,… vừa gợi thân phận cô đơn, lênh đênh, trôi dạt trên dòng đời vô định, vừa diễn tả nỗi buồn ngày càng tăng tiến, chồng chất ghê gớm, mãnh liệt hơn.
+ Các điệp ngữ còn kết hợp với các từ láy: thấp thoáng, xa xa, man mác, rầu rầu, xanh xanh, ầm ầm tạo nên nhịp điệu ào ạt của cơn sóng lòng, khi trầm buồn, khi dữ dội, xô nỗi buồn đến tuyệt vọng.
=> Phép điệp tu từ lặp lại một yếu tố diễn đạt (vần, nhịp, từ, cụm từ, câu) nhằm nhấn mạnh, biểu đạt cảm xúc và ý nghĩa, có khả năng gợi hình tượng nghệ thuật và tạo nhịp điệu cho câu thơ, tác động mạnh mẽ tới cảm xúc người đọc.
Câu 4: Hai câu hỏi tu từ được sử dụng trong đoạn thơ trên được hiểu như sau:
- Câu hỏi tu từ: “Thuyền ai thấp thoáng cánh buồm xa xa?”
Hình ảnh cánh buồm nhỏ, đơn độc giữa mênh mông sóng nước, cũng giống như tâm trạng của Kiều trong không gian thanh vắng ở hiện tại nghĩ tới tương lai mịt mù của bản thân.
=> Nàng cảm thấy lênh đênh giữa dòng đời, không biết ngày nào mới được trở về với gia đình, đoàn tụ với người thân yêu.
- Câu hỏi tu từ: “Hoa trôi man mác biết là về đâu?”
Những cánh hoa trôi vô định trên mặt nước càng khiến Kiều buồn hơn, nàng nhìn thấy trong đó số phận lênh đênh, chìm nổi, bấp bênh giữa dòng đời ngang trái.
=> Kiều lo sợ không biết số phận của mình sẽ trôi dạt, bị vùi lấp ra sao.
Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi:
Buồn trông cửa bể chiều hôm,
Thuyền ai thấp thoáng cánh buồm xa xa?
Buồn trông ngọn nước mới sa,
Hoa trôi man mác biết là về đâu?
Buồn trông nội cỏ rầu rầu,
Chân mây mặt đất một màu xanh xanh.
Buồn trông gió cuốn mặt duềnh,
Âm ầm tiếng sóng kêu quanh ghế ngồi.
(Trích sách giáo khoa Ngữ văn 9, tập một)
Câu 1: Đoạn trích trên được trích trong tác phẩm nào? Nếu tên tác giả?
Câu 2: Tìm các từ láy được sử dụng trong đoạn trích trên?
Câu 3: Nghệ thuật đặc sắc trong đoạn trích trên là gi? Cảnh trong đoạn trích được nhìn qua con mắt của ai.
Trả lời câu hỏi đọc hiểu
Câu 1:
Đoạn trích trên được trích trong tác phẩm Truyện Kiều của Nguyễn Du.
Câu 2:
Các từ láy được sử dụng trong đoạn trích trên là: thấp thoáng, xa xa, man mác, rầu rầu, xanh xanh, ầm ầm.
Câu 3:
- Nghệ thuật đặc sắc của đoạn trích là ngụ cảnh tả tình, kết hợp cùng phép điệp từ và các từ láy.
- Cảnh trong đoạn trích được nhìn qua con mắt của Thúy Kiều.