logo

Đề thi Học kì 2 Văn 10 có đáp án - Đề 14


Đề thi Học kì 2 Văn 10 có đáp án - Đề 14


ĐỀ BÀI: (Gồm 2 phần)

I. Đọc – hiểu: (5đ)

Đọc đoạn trích và thực hiện yêu cầu sau:

     “ Than ôi! Người ta thường nói: “Cứng quá thì gãy”. Kẻ sĩ chỉ lo không cứng cỏi được, còn gãy hay không là việc của trời. Sao lại  đoán trước là sẽ gãy mà chịu đổi cứng ra mềm?

        Ngô Tử Văn là một chàng áo vải. Vì cứng cỏi mà dám đốt cháy đền tà, chống lại yêu ma, làm một việc hơn cả thần và người. Bởi thế được nổi tiếng và được giữ chức vị ở Minh ti, thật là xứng đáng. Vậy kẻ sĩ, không nên kiêng sợ sự cứng cỏi.”

                              (Trích Chuyện chức phán sự đền Tản Viên - Nguyễn Dữ )

Câu 1:  Ngô Tử Văn đã làm gì để chống lại yêu ma ? Phần thưởng mà Ngô Tử Văn nhận được từ việc làm  đó? (1,0đ)

Câu 2:  Trong đoạn trích, câu văn, cụm từ nào thể hiện thái độ của tác giả trước việc làm của Ngô Tử Văn? Câu văn, cụm từ đó thuộc phương thức biểu đạt nào ? (1,0đ)

Câu 3:  Từ ngữ nào được lặp lại trong đoạn trích có giá trị như một phép tu từ? Từ ngữ đó dùng để chỉ mặt nào ở Ngô Tử Văn ( tính cách, hành động...)? (1,0đ)

Câu 4: Từ nhân vật Ngô Tử Văn, em hãy thể hiện trách nhiệm của bản thân về việc bảo vệ đất nước trong thời điểm hiện nay? (2,0đ)

II. Tạo lập văn bản: (5đ)

Cảm nhận về tâm trạng của người chinh phụ trong đoạn trích sau:

“ Dạo hiên vắng thầm gieo từng bước,

Ngồi rèm thưa rủ thác đòi phen.

 Ngoài rèm thước chẳng mách tin,

 Trong rèm dường đã có đèn biết chăng.

 Đèn có biết dường bằng chẳng biết,

Lòng thiếp riêng bi thiết bmà thôi.

Buồn rầu nói chẳng nên lời,

Hoa đèn kia với bóng người khá thương.”

                                      (Trích Chinh phụ ngâm - Đặng trần Côn)

                               ………………..Hết…………………..


ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM

Phần

Hướng dẫn chấm

Biểu điểm

 

 

 

 

 

Đọc hiểu

Câu 1: (1,0 điểm)

Mức tối đa:

Mã 1: HS trả lời được  ý sau:

    - Đốt đền.

    - Nhận chức vị ở Minh ti.

Mức chưa tối đa:

Mã 2: Trả lời chưa đầy đủ như ý trên.

Mức không đạt:

Mã 0: Trả lời sai lạc.

Mã 9: Không trả lời

 

1,0 điểm

 

 

 

0,5 điểm

 

    0,0 điểm

 

Câu 2 (1,0 điểm)

Mức tối đa:

Mã 1: HS trả lời được  ý sau:

- Cứng cỏi,  làm một việc hơn cả thần và người, thật là xứng đáng.

- Thuộc PTBĐ nghị luận

Mức chưa tối đa:

Mã 2: Trả lời chưa đầy đủ như ý trên.

Mức không đạt:

Mã 0: Trả lời sai lạc.

Mã 9: Không trả lời

 

1,0 điểm

 

 

 

0,5 điểm

 

0,0 điểm

 

Câu 3 (1,0 điểm)

Mức tối đa:

Mã 1: HS trả lời được  ý sau:

- Từ ngữ lặp lại: cứng cỏi

- Chỉ về tính cách NTV

Mức chưa tối đa:

Mã 2: Trả lời chưa đầy đủ như ý trên.

Mức không đạt:

Mã 0: Trả lời sai lạc

Mã 9: Không trả lời

 

1,0 điểm

 

 

 

0,5 điểm

 

0,0 điểm

 

 

Câu 4 (2,0 điểm)

Mức tối đa:

Mã 1: HS trả lời được  ý sau:

- Có thể diễn đạt thành 1 đoạn văn

-Nội dung : tình hình đất nước hiện nay? Trách nhiệm của bản thân (những việc làm góp phần bảo vệ, xây dựng đất nước ).

Mức chưa tối đa:

Mã 2: Trả lời chưa đầy đủ như ý trên.

Mức không đạt:

Mã 0: Trả lời sai lạc.

Mã 9: Không trả lời

 

2điểm

 

 

 

 

1,0 điểm

 

0,0 điểm

 

 

Tạo lập văn bản

1.Yêu cầu kĩ năng : lập luận chặt chẽ, đảm bảo bố cục bài nghị luận, diễn đạt mạch lạc, trong sáng; biết thể hiện những suy nghĩ của bản thân .

2.Yêu cầu kiến thức : hs có thể trình bày bằng nhiều cách nhưng cần thể hiện đầy đủ  nội dung sau:

a. MB: Giới thiệu về tác giả,  vị trí đoạn thơ, nêu yêu cầu đề bài:tâm trạng của NCP 

b. TB:

  - Giới thiệu hoàn cảnh sáng tác.

  - Phân tích các biểu hiện về tâm trạng của nhân vật: hành động, ngoại cảnh.

 -  Đánh giá về nhân vật đối với sự thành công của TP: mang đến cho TP nhiều ý nghĩa như tiếng nói tố cáo chiến tranh, khao khát về hạnh phúc,tình yêu lứa đôi.

C. KB

-  Đánh giá về nhân vật đối với sự thành công  của VH dt: mở đầu cho những TPVH giai đoạn thế kỉ XVIII viết về NPN, mang lại những giá trị mới mẻ cho VH dt: ý thức cá nhân được trổi dậy mạnh mẽ- tiếng nói của 1 NPN.

- Cảm nhận của bản thân về nhân vật.

 

RUBRIC ĐÁNH GIÁ BÀI LÀM VĂN

Nội dung đánh giá

Mức độ đánh giá

Giỏi

( 5,0- 4,5)

Khá

(4,0 – 3,0)

Trung bình

(2,5 – 2,0)

Yếu

(1,5 – 1,0)

Kém

(0,5 – 0,0)

 

 

 

 

 

Kĩ năng

- Biết làm bài văn về nghị luận

 

- Vận dụng hợp lí các phương thức biểu đạt,thao tác nghị luận

- Bố cụ rõ ràng; dẫn chứng thuyết phục.

-  Văn viết sáng tạo, có chính kiến.

- Liên kết chặt chẽ; Không mắc lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu.

- Cơ bản biết làm bài nghị luận.

- Vân dụng khá hợp lí các phương thức biểu đạ, thao tác nghị luận..

- Bố cục rõ ràng; dẫn chứng thuyết phục.

- Văn viết chưa thật sự thuyết phục

- Liên kết chặt chẽ; Còn mắc một số lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu.

- Cơ bản biết làm bài vănnghị luận.

- Biết vân dụng các phương thức biểu đạt, thao tác nghị luận

 

- Bố cục tương đối rõ ràng.

 

- Văn viết chưa có chính kiến.

 

- Liên kết chưa chặt chẽ; Còn mắc nhiều lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu.

- Chưa biết làm bài văn nghị luận.

- Mắc nhiều lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu, diễn đạt.

- Sai lạc phương thức nghị luận

- Hành văn lủng củng, rời rạc; Mắc quá nhiều lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu.

 

Kiến thức

- Giới thiệu vấn đề đúng, hấp dẫn

- LĐ,LC sinh động.

 

 

 - Kết thúc vấn đề để lại ấn tượng sâu sắc

- Giới thiệu vấn đề đúng

 

- LĐ, LC tương đối  sinh động.

 

 

- Tổng kết đúng vấn đề.

- Giới thiệu được vấn đề.

 

- Cơ bản  xác định được LĐ, LC nhưng còn sơ sài.

- Tổng kết đúng vấn đề.

- Chưa giới thiệu được vấn đề.

- Nghị luận sơ sài;

 

 

- Tổng kết chưa đúng .

- Chưa giới thiệu được vấn đề.

- Nghị luận đơn điệu

 

 

- Tổng kết chưa đúng

icon-date
Xuất bản : 04/02/2021 - Cập nhật : 05/02/2021

Tham khảo các bài học khác