Tuyển tập Bộ đề Đọc hiểu Đò lèn hay nhất. Tổng hợp, sưu tầm các đề Đọc hiểu Đò lèn đầy đủ nhất.
Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi ở dưới:
ĐÒ LÈN
Thuở nhỏ tôi ra cống Na câu cá
níu váy bà đi chợ Bình Lâm
bắt chim sẻ ở vành tai tượng Phật
và đôi khi ăn trộm nhãn chùa Trần
Thuở nhỏ tôi lên chơi đền Cây Thị
chân đất đi đêm xem lễ đền Sòng
mùi huệ trắng quyện khói trầm thơm lắm
điệu hát văn lảo đảo bóng cô đồng
Tôi đâu biết bà tôi cơ cực thế
bà mò cua xúc tép ở đồng Quan
bà đi gánh chè xanh Ba Trại
Quán Cháo, Đồng Giao thập thững những đêm hàn
Tôi trong suốt giữa hai bờ hư – thực
giữa bà tôi và tiên phật, thánh thần
cái năm đói củ dong riềng luộc sượng
cứ nghe thơm mùi huệ trắng hương trầm
Bom Mỹ dội, nhà bà tôi bay mất
đền Sòng bay, bay tuốt cả chùa chiền
thánh với Phật rủ nhau đi đâu hết
bà tôi đi bán trứng ở ga Lèn
Tôi đi lính, lâu không về quê ngoại
dòng sông xưa vẫn bên lở bên bồi
khi tôi biết thương bà thì đã muộn
bà chỉ còn là một nấm cỏ thôi!
(Đò Lèn, Nguyễn Duy – Trích tập thơ Ánh trăng – NXB Tác phẩm mới – 11/1984)
Thực hiện các yêu cầu sau:
Câu 1. Bài thơ được viết theo thể thơ nào?
A. Thể thơ 5 chữ
B. Thể thơ 6 chữ
C. Thể thơ 7 chữ
D. Thể thơ tự do
Câu 2. Biện pháp tu từ nào được sử dụng trong các câu thơ sau?
Tôi đâu biết bà tôi cơ cực thế
bà mò cua xúc tép ở đồng Quan
bà đi gánh chè xanh Ba Trại
Quán Cháo, Đồng Giao thập thững những đêm hàn
A. So sánh
B. Nhân hoá
C. Liệt kê
D. Ẩn dụ
Câu 3. Từ ngữ nào không thể hiện sự lam lũ, vất vả của người bà trong bài thơ?
A. Mò cua, xúc tép
B. Gánh chè xanh
C. Đi bán trứng
D. Chân đất đi đêm
Câu 4. Tâm sự nuối tiếc, hối hận của tác giả khi nghĩ về người bà được thể hiện rõ nhất qua khổ thơ nào?
A. Khổ 1
B. Khổ 3
C. Khổ 4
D. Khổ 6
Câu 5. Hình ảnh người bà qua kí ức của tác giả trong bài thơ là người như thế nào?
A. Lam lũ, tần tảo, hiền lành, đôn hậu, giàu đức hi sinh
B. Lam lũ, tần tảo, hiền lành, đôn hậu, giàu lòng thương người
C. Vui vẻ, vô tư, hiền lành, đôn hậu, giàu đức hi sinh
D. Lam lũ, tần tảo, hiền lành, đôn hậu.
Câu 6. Ý nào sau đây không thể hiện tình cảm của người cháu khi nghĩ về bà?
A. Thấu hiểu nỗi cơ cực, tần tảo, tình yêu thương của bà
B. Yêu thương, tôn kính, tri ân sâu sắc đối với bà
C. Sự ân hận, ngậm ngùi, đau xót muộn màng
D. Vô tư, hồn nhiên, trong sáng
Câu 7. Nhan đề của bài thơ có ý nghĩa là
A. Một địa danh.
B. Một bến đò.
C. Một biểu tượng nghệ thuật.
D. Một dòng sông.
Câu 8. Anh/ chị hiểu như thế nào về hai câu thơ sau:
khi tôi biết thương bà thì đã muộn
bà chỉ còn là một nấm cỏ thôi!
Câu 9. Anh/chị rút ra được thông điệp gì cho bản thân thông qua bài thơ?
Câu 10. Ấn tượng của anh /chị về bài thơ Đò lèn?
Trả lời câu hỏi đọc hiểu
Câu 1. Bài thơ được viết theo thể thơ nào?
A. Thể thơ 5 chữ
B. Thể thơ 6 chữ
C. Thể thơ 7 chữ
D. Thể thơ tự do
Câu 2. Biện pháp tu từ nào được sử dụng trong các câu thơ sau?
Tôi đâu biết bà tôi cơ cực thế
bà mò cua xúc tép ở đồng Quan
bà đi gánh chè xanh Ba Trại
Quán Cháo, Đồng Giao thập thững những đêm hàn
A. So sánh
B. Nhân hoá
C. Liệt kê
D. Ẩn dụ
Câu 3. Từ ngữ nào không thể hiện sự lam lũ, vất vả của người bà trong bài thơ?
A. Mò cua, xúc tép
B. Gánh chè xanh
C. Đi bán trứng
D. Chân đất đi đêm
Câu 4. Tâm sự nuối tiếc, hối hận của tác giả khi nghĩ về người bà được thể hiện rõ nhất qua khổ thơ nào?
A. Khổ 1
B. Khổ 3
C. Khổ 4
D. Khổ 6
Câu 5. Hình ảnh người bà qua kí ức của tác giả trong bài thơ là người như thế nào?
A. Lam lũ, tần tảo, hiền lành, đôn hậu, giàu đức hi sinh
B. Lam lũ, tần tảo, hiền lành, đôn hậu, giàu lòng thương người
C. Vui vẻ, vô tư, hiền lành, đôn hậu, giàu đức hi sinh
D. Lam lũ, tần tảo, hiền lành, đôn hậu.
Câu 6. Ý nào sau đây không thể hiện tình cảm của người cháu khi nghĩ về bà?
A. Thấu hiểu nỗi cơ cực, tần tảo, tình yêu thương của bà
B. Yêu thương, tôn kính, tri ân sâu sắc đối với bà
C. Sự ân hận, ngậm ngùi, đau xót muộn màng
D. Vô tư, hồn nhiên, trong sáng
Câu 7. Nhan đề của bài thơ có ý nghĩa là
A. Một địa danh.
B. Một bến đò.
C. Một biểu tượng nghệ thuật.
D. Một dòng sông.
Câu 8.
khi tôi biết thương bà thì đã muộn
bà chỉ còn là một nấm cỏ thôi!
- Câu thơ trên đã cho ta thấy được tình yêu thương của người cháu giành cho bà mình. Tuy nhiên, tình cảm ấy giờ đã muộn vì bà đã ra đi mãi mãi.
Câu 9.
Em rút ra được thông điệp cho bản thân thông qua bài thơ là:
- Phải biết yêu thương những người thân yêu của mình trước khi đã muộn.
- Biết nâng niu, nhớ ơn về nguồn gốc, quê hương và gia đình mình.
Câu 10.
Bài thơ Đò lèn đã mang lại những cảm xúc rất xúc động. Khi đọc bài thơ, em càng thấy nhớ và yêu thương gia đình nhiều hơn. Đó là điều mà em rất ấn tượng về bài thơ này.
Thực hiện các yêu cầu sau:
Câu 1: Phương thức biểu đạt được sử dụng trong bài thơ trên là gì?
Câu 2: Kỉ niệm tuổi thơ của tác giả được tái hiện qua những từ ngữ nào?
Câu 3: Từ láy “thập thững” trong câu thơ “Quán Cháo, Đồng Giao thập thững những đêm hàn” gợi tả đều gì?
Câu 4: Cảm nhận của em về hình ảnh người bà qua bài thơ.
Trả lời câu hỏi đọc hiểu
Câu 1:
Phương thức biểu đạt được sử dụng trong bài thơ trên là: Biểu cảm, tự sự, miêu tả
Câu 2:
Kỉ niệm tuổi thơ của tác giả được tái hiện qua những từ ngữ như: Câu cá, níu váy bà đi chợ, bắt chim sẻ, ăn trộm nhãn, ….
Câu 3:
Từ láy “thập thững” trong câu thơ “Quán Cháo, Đồng Giao thập thững những đêm hàn” gợi tả đến dang đi không vững.
Câu 4:
Người bà trong bài thơ là một người tần tảo, có cuộc sống khó khăn, nhọc nhằn. Bà giàu tình yêu thương và yêu cháu mình vô bờ bến.
Thuở nhỏ tôi ra ra cống Na câu cá
níu váy bà đi chợ Bình Lâm
bắt chim sẻ ở vành tai tượng Phật
và đôi khi ăn trộm nhãn chùa Trần
Thuở nhỏ tôi lên chơi đền Cây Thị
chân đất đi đêm xem lễ đền Sòng
mùi hệ trắng quyện khói trầm thơm lắm
điệu hát văn lảo đảo bóng cô đồng
Tôi đâu biết bà tôi cơ cực thế
bà mò cua xúc tép ở đồng Quan
bà đi gánh chè xanh Ba Trại
Quán Cháo, Đồng Giao thập thững những đêm hàn
(Đò Lèn – Nguyễn Duy, Ngữ văn 12,Tập 1, NXB Giáo dục Việt Nam, 2013, tr. 148)
Thực hiện các yêu cầu sau:
Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt được sử dụng trong đoạn thơ.
Câu 2. Các từ "lảo đảo", "thập thững" có vai trò gì trong việc thể hiện những hình ảnh cô đồng và người bà.
Câu 3. Sự vô tâm của người cháu và nỗi cơ cực của người bà thể hiện qua những hồi ức nào? Người cháu đã bày tỏ nỗi niềm gì qua những hồi ức đó?
Câu 4. Thông điệp nào của đoạn trích trên có ý nghĩa nhất đối với anh/chị?
Trả lời câu hỏi đọc hiểu
Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt tự sự kết hợp với biểu cảm.
Câu 2. Từ "lảo đảo" gợi tả chân thực và sinh động hình ảnh cô đồng trong trạng thái nhập đồng nửa tỉnh, nửa say; từ "thập thững" gợi tả hình ảnh người bà già nua, tần tảo bước thấp, bước cao trong trí nhớ của tác giả.
Câu 3.
- Sự vô tâm của người cháu được thể hiện rõ qua câu thơ "Tôi đâu biết bà tôi cơ cực thế".
- Nỗi vất vả của người bà được thể hiện qua biện pháp liệt kê các công việc của bà "mò cua, xúc tép, đi gánh chè xanh"; các địa danh "Ba Trại, Quán Cháo, Đồng Dao" và qua hình ảnh người bà "thập thững" trong những đêm đông lạnh.
- Người cháu trong đoạn thơ đã thể hiện tình yêu thương sâu sắc và lẫn niềm ân hận về sự vô tình vô tâm đối với bà qua những hình ảnh tương phản đối lập giữa một bên là người cháu tinh nghịch, hiếu động với một bên là người bà già nua, cơ cực, tần tảo, chắt chiu, thương cháu hết lòng.
Câu 4. Học sinh có thể trình bày một trong các thông điệp sau:
- Sống trong đời sống, dù trong hoàn cảnh nào cũng không nên sống vô tình, vô tâm.
- Hãy sống và quan tâm đến những người xung quanh mình, nhất là những người thân.
- Sống hãy biết ăn năn và cảnh tỉnh sau những lỗi lầm.
- Lỗi lầm vì vô tình vô tâm là khó tránh khỏi trong đời. Điều quan trọng là hãy biết cảnh tỉnh.
Đọc đoạn thơ sau và thực hiện yêu cầu từ Câu 1 đến Câu 4:
Tôi đâu biết bà tôi cơ cực thế
bà mò cua xúc tép ở đồng Quan
bà đi gánh chè xanh Ba Trại
Quán Cháo, Đồng Giao thập thững những đêm hàn
Tôi trong suốt giữa hai bờ hư – thực
giữa bà tôi và tiên, Phật, thánh, thần
cái năm đói, củ dong riềng luộc sượng
cứ nghe thơm mùi huệ trang, hương trầm
Bom Mĩ giội, nhà bà tôi bay mất
đền Sòng bay, bay tuốt cả chùa chiền
thánh với Phật rủ nhau đi đâu hết
bà tôi đi bán trứng ở ga Lèn
Tôi đi lính, lâu không về quê ngoại
dòng sông xưa vẫn bên lở, bên bồi
khi tôi biết thương bà thì đã muộn
bà chỉ còn là một nấm cỏ thôi.
(Trích Đò Lèn – Nguyễn Duy, Dẫn theo Ngữ văn 12, tập một, Sđd)
Thực hiện các yêu cầu sau:
Câu 1. Hình ảnh người bà hiện lên như thế nào trong kí ức của nhà thơ?
Câu 2. Vì sao hình ảnh người bà trong bài thơ có sức ám ảnh, cuốn hút với người đọc?
Câu 3. Đoạn thơ đã thể hiện những nhận thức và tình cảm gì của nhân vật trữ tình khi nhớ về bà?
Câu 4. Trong bài Đò Lèn, tác giả chỉ viết hoa một từ mở đầu mỗi khổ thơ. Theo anh/ chị, cách trình bày đó nhằm mục đích gì?
Trả lời câu hỏi đọc hiểu
Câu 1. Cần làm nổi bật các ý chính về hình ảnh người bà trong kí ức của nhà thơ: cuộc sống vất vả, cơ cực và tình yêu thương, đức hi sinh của bà.
Câu 2. Hình ảnh người bà trong bài thơ có sức ám ảnh, cuốn hút với người đọc vì vẻ đẹp chân thực, bình dị, gần gũi; vì tình cảm chân thành, sâu sắc của nhà thơ… Mỗi người đọc đều có thể tìm thấy ở đó những kỉ niệm, những cảm xúc, trải nghiệm, suy ngẫm của chính mình…
Câu 3. Có thể khái quát những nhận thức và tình cảm của nhân vật trữ tình khi nhớ về bà qua hai khoảng thời gian: thời thơ ấu và khi đã khôn lớn, trưởng thành.
Câu 4. Học sinh tự làm.
----------------------------------
Trên đây Toploigiai đã mang tới cho các bạn những kiến thức bổ ích qua bài Đề Đọc hiểu Đò lèn. Hi vọng những kiến thức trên sẽ giúp các bạn đạt được kết quả cao trong học tập. Mời các bạn đến với câu hỏi tiếp theo.