logo

Chuỗi giá trị của doanh nghiệp là gì?

icon_facebook

Câu hỏi: Chuỗi giá trị của doanh nghiệp là gì?

Lời giải:

Mỗi doanh nghiệp là một tập hợp các hoạt động từ thiết kế, sản xuất, bán hàng và hỗ trợ dịch vụ khách hàng và tất cả các hoạt động này được liên kết thành một chuỗi. Khái niệm chuỗi giá trị lần đầu tiên được M.Porter đưa ra trong cuốn sách Competitive Advantage - lợi thế cạnh tranh vào năm 1985.

Chuỗi giá trị được hiểu là một chuỗi các hoạt động có liên kết theo chiều dọc nhằm tạo lập và gia tăng giá trị cho khách hàng.

Cùng Top lời giải tìm hiểu thêm về vấn đề này nhé !


1. Vai trò của chuỗi giá trị của doanh nghiệp

- Lợi thế cạnh tranh (điểm mạnh) của doanh nghiệp xuất phát từ nhiều hoạt động riêng biệt trong thiết kế, sản xuất, marketing, phân phối,… Mỗi hoạt động trong số này đều đóng góp vào việc giảm chi phí tương đối của doanh nghiệp hoặc tạo cơ sở cho việc khác biệt hóa, từ đó tạo lập lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp.

- Ví dụ: Lợi thế từ chi phí có thể bắt nguồn từ hệ thống phân phối có chi phí thấp hoặc là từ quy trình lắp ráp hiệu quả cao hoặc có lực lượng bán hàng giỏi. Lợi thế từ khác biệt hóa có thể đến từ việc thu mua được nguyên liệu thô với chất lượng cao hoặc thiết kế tinh tế, cao cấp cho sản phẩm.

- Chuỗi giá trị là công cụ phổ biến và cơ bản cho phép khảo sát một cách hệ thống tất cả hoạt động của doanh nghiệp và sự tương tác giữa chúng để xác định được những mặt mạnh, những nguồn lợi thế cạnh tranh.

- Như khái niệm trên, chuỗi giá trị phân chia một doanh nghiệp thành những hoạt động có tính chiến lược có liên quan với nhau nhằm hiểu rõ cấu trúc chi phí, sự tồn tại và tiềm năng của các nguồn lực để thực hiện khác biệt hóa. Bằng cách thực hiện những hoạt động chiến lược với chi phí thấp hơn hoặc là đạt hiệu quả cao hơn những đối thủ, một doanh nghiệp sẽ đạt được lợi thế cạnh tranh.

Chuỗi giá trị của doanh nghiệp là gì?

2. Cách tiến hành phân tích chuỗi giá trị

- Phân tích chuỗi giá trị là một quá trình giúp các tổ chức hiểu được các điểm trong chuỗi giá trị của họ, cũng như mối quan hệ giữa các điểm khác nhau này. Tiến hành phân tích chuỗi giá trị giúp một công ty xác định các yếu tố tạo ra hoặc cản trở hiệu quả chi phí trong mô hình kinh doanh của mình.

- Khi tiến hành phân tích chuỗi giá trị, các doanh nghiệp nên coi khuôn khổ là điểm khởi đầu chứ không phải là một quá trình bắt đầu từ đầu đến cuối hoàn chỉnh.

- Dưới đây là một số bước mà các công ty có thể thực hiện để hiểu chuỗi giá trị của họ:

+ Chia nhỏ từng hoạt động chính và phụ thành các hoạt động phụ. Sau đó, các tổ chức có thể phân tích từng chức năng ở mức độ chi tiết hơn, để so sánh lợi nhuận tài chính của từng chức năng với thời gian, nỗ lực và chi phí cần thiết.

+ Tìm kiếm kết nối giữa các hoạt động con. Thông thường, sự kém hiệu quả của một hoạt động hoặc hoạt động phụ có liên quan đến hoạt động khác. Ví dụ, một người thuê nhân sự không được tư vấn kỹ càng có thể tạo ra các vấn đề lan rộng thành nhiều hoạt động phụ khác nhau. Công nghệ và hoạt động đầu vào cũng có thể có những tác động lan tỏa trong suốt chuỗi giá trị của công ty.

+ Chẩn đoán các lĩnh vực cần cải thiện. Xem xét các xu hướng và mô hình trong các hoạt động phụ khác nhau và mối liên hệ giữa các hoạt động phụ và đánh giá các cơ hội cải tiến tiềm năng ở những điểm cụ thể đó trong chuỗi giá trị.


3. Ví dụ về chuỗi giá trị

Dưới đây là một số ví dụ về các hoạt động chính của gã khổng lồ công nghệ / thương mại điện tử Amazon.

- Hậu cần trong nước:

+ Các yếu tố đầu vào chính của Amazon có thể được xác định là các sản phẩm được bán thông qua các dịch vụ thực hiện của riêng mình, cũng như các tài nguyên trung tâm dữ liệu cung cấp cho các dịch vụ đám mây của Amazon Web Services ( AWS ).

+ Ở đây, Amazon có thể sử dụng quy mô của mình như một hoạt động lớn để giảm chi phí cho mỗi đơn vị mặt hàng mà họ mua từ các nhà cung cấp bên ngoài.

- Các hoạt động:

+ Đây là nơi Amazon biến đầu vào của mình thành đầu ra.

+ Cung cấp cốt lõi của Amazon, thị trường trực tuyến của nó, cung cấp một nền tảng an toàn giúp thương mại điện tử dễ dàng cho cả khách hàng và người bán. Vì dịch vụ vận chuyển và hậu cần của Amazon có thể cung cấp dịch vụ vận chuyển trong hai ngày cho các thành viên Prime, kết quả là trải nghiệm khách hàng thân thiện, an toàn với thời gian vận chuyển thấp hơn đáng kể so với các đối thủ cạnh tranh với mức giá tương tự.

+ Một đơn vị kinh doanh khác của Amazon, AWS, biến đầu vào thành đầu ra bằng cách tạo và duy trì máy chủ đám mây, bộ nhớ và các tài nguyên khác của trung tâm dữ liệu thành một dịch vụ hợp lý cho các tổ chức khách hàng để lưu trữ các ứng dụng và dữ liệu khác.

- Dịch vụ hậu cần:

+ Dịch vụ hậu cần ra nước ngoài của Amazon bao gồm các trung tâm thực hiện của Amazon, giao hàng kỹ thuật số, đồng tìm nguồn cung ứng và thuê ngoài và các cửa hàng truyền thống.

+ 109 trung tâm thực hiện của Amazon kết hợp việc sử dụng robot để lao động kho hàng nhanh chóng, tiết kiệm chi phí. Giao hàng trong hai ngày của Amazon là một điểm khác biệt chính so với đối thủ cạnh tranh.

+ Các thỏa thuận hợp tác tìm nguồn cung ứng và thuê ngoài cho phép Amazon mở rộng quy mô vượt quá khả năng của các dịch vụ hoàn thành nội bộ của mình.

+ Một số dịch vụ có thể được phân phối kỹ thuật số – chẳng hạn như phần mềm cho thị trường trực tuyến của Amazon và các dịch vụ đám mây AWS.

+ Các cửa hàng truyền thống bao gồm Whole Foods và nhiều cửa hàng bán lẻ khác nhau của Amazon. Các không gian bán lẻ vật lý này cũng đóng góp vào các hoạt động chính khác của Amazon, chẳng hạn như dịch vụ. Ví dụ: trả hàng trực tuyến có thể được thực hiện tại một số địa điểm Whole Foods, các cửa hàng bách hóa của Kohl và các địa điểm UPS. Hơn nữa, các đại diện dịch vụ khách hàng tại các cửa hàng này có thể dễ dàng tiếp cận đối với những khách hàng muốn nhận trợ giúp trực tiếp.

- Tiếp thị và bán hàng: Amazon đã chi khoảng 22 tỷ đô la cho chi phí tiếp thị và quảng cáo vào năm 2020, sử dụng sức mạnh tài chính của một công ty tầm cỡ để duy trì vai trò là một trong những thương hiệu dễ nhận biết nhất hiện nay.

icon-date
Xuất bản : 24/01/2022 - Cập nhật : 24/01/2022

Câu hỏi thường gặp

Đánh giá độ hữu ích của bài viết

😓 Thất vọng
🙁 Không hữu ích
😐 Bình thường
🙂 Hữu ích
🤩 Rất hữu ích
image ads