logo

Chiều hôm nhớ nhà Đọc hiểu

Tuyển tập Bộ đề Chiều hôm nhớ nhà Đọc hiểu hay nhất. Hướng dẫn trả lời câu hỏi các đề Chiều hôm nhớ nhà Đọc hiểu chi tiết, bám sát nội dung đề thi.


Chiều hôm nhớ nhà Đọc hiểu - Đề số 1

Đọc bài thơ sau và trả lời câu hỏi: 

Chiều hôm nhớ nhà 

Chiều trời bảng lảng bóng hoàng hôn 

Tiếng ốc xa đưa vẳng trống đồn. 

Gác mái ngư ông về viễn phố 

Gõ sừng mục tử lại cô thôn 

Ngàn mai gió cuốn chim bay mỏi 

Dặm liễu sương sa khách bước dồn. 

Kẻ chốn Chương Đài, người lữ thứ 

Lấy ai mà kể nỗi hàn ôn. 

(Bà Huyện Thanh Quan) 

Thực hiện các yêu cầu sau:

Câu 1: Hãy giải thích nghĩa của các từ in đậm.

Câu 2: Các từ Hán Việt tạo sắc thái gì cho bài thơ.

Trả lời câu hỏi đọc hiểu

Câu 1: 

Nghĩa : hoàng hôn, ngư ông, mục tử, lữ thứ, hàn ôn

+ Hoàng hôn: là khoảng thời gian  sau khi Mặt Trời lặn cho đến khi trời tối hẳn. 

+ Ngư ông: là người đánh cá hay bắt cá hay câu cá. 

+ Mục tử: là người chăn nuôi động vật.

+ Lữ thứ: chỗ để tạm nghỉ lại của người đi đường xa. 

+ Hàn ôn: là  nỗi lạnh ấm, tương tự như là kể chuyện vui, chuyện buồn, nói chuyện phiếm. 

Câu 2: 

Các từ Hán Việt tạo sắc thái tạo sắc thái trang trọng, tao nhã,  tinh tế, tạo ra sắc thái cổ, phù hợp với xã hội xưa. 


Chiều hôm nhớ nhà Đọc hiểu - Đề số 2

Đọc bài thơ sau và trả lời câu hỏi: 

Chiều trời bảng lảng bóng hoàng hôn 

Tiếng ốc xa đưa vẳng trống đồn. 

Gác mái ngư ông về viễn phố 

Gõ sừng mục tử lại cô thôn 

Ngàn mai gió cuốn chim bay mỏi 

Dặm liễu sương sa khách bước dồn. 

Kẻ chốn Chương Đài, người lữ thứ 

Lấy ai mà kể nỗi hàn ôn. 

(Chiều hôm nhớ nhà - Bà Huyện Thanh Quan) 

Bộ đề Chiều hôm nhớ nhà Đọc hiểu

Thực hiện các yêu cầu sau:

Câu 1: Xác định thể thơ và phương thức biểu đạt của văn bản trên?

Câu 2: Xác định các từ hán việt, từ láy và từ ghép trong các câu thơ sau trong đoạn trích:

Chiều trời bảng lảng bóng hoàng hôn 

Tiếng ốc xa đưa vẳng trống đồn. 

Gác mái ngư ông về viễn phố 

Gõ sừng mục tử lại cô thôn 

Câu 3: Đọc bài thơ em hiểu tâm trạng gì của Bà Huyện Thanh Quan?

Trả lời câu hỏi đọc hiểu

Câu 1:

- Thể thơ thất ngôn bát cú Đường luật

- Phương thức biểu đạt: Biểu cảm kết hợp miêu tả 

Câu 2:

- Từ Hán Việt:ngư ông,hoàng hôn,hàn ôn,mục tử, lữ thứ

- Từ ghép:cổ thôn

- Từ láy: bảng lảng

Câu 3:

Em hiểu tâm trạng của bà Huyện Thanh Quan: Đó là một tâm trạng buồn lê thê, một niềm sầu thương tê tái của khách đi xa nhớ nhà, nhớ quê hương da diết. Bài thơ chính là một niềm tâm sự,được giãy bày khi đi tới vùng đất lạ của tác giả.


Chiều hôm nhớ nhà Đọc hiểu - Đề số 3

Đọc đoạn thơ sau và thực hiện yêu cầu:

“Chiều trời bảng lảng bóng hoàng hôn

Tiếng ốc xa đưa vẳng trống dồn

Gác mái ngư ông về viễn phố

Gõ sừng mục tử lại cô thôn”

(Chiều hôm nhớ nhà – Bà Huyện Thanh Quan).

Thực hiện các yêu cầu sau:

Câu 1: Đọc đoạn thơ trên gợi cho em nhớ tới bài thơ nào cũng của Bà Huyện Thanh Quan? Hãy chép chính xác bài thơ và cho biết hoàn cảnh sáng tác bài thơ em vừa chép.

Câu 2: Hãy tìm đại từ trong bài thơ em vừa chép và phân loại đại từ đó?

Câu 3: Nêu tác dụng của từ láy được dùng trong hai câu thơ sau:

“Lom khom dưới núi tiều vài chú

Lác đác bên sông chợ mấy nhà” 

Câu 4: Từ bức tranh thiên nhiên trong bài thơ em tìm được ở câu 1, hãy viết đoạn văn (8-10 câu ) nêu cảm nghĩ của em về tình yêu quê hương đất nước , từ đó cho biết em cần làm gì để bồi dưỡng tình yêu quê hương. Trong đoạn văn có sử dụng một cặp từ đồng nghĩa và trái nghĩa (gạch chân, chú thích).

Trả lời câu hỏi đọc hiểu

Câu 1:

Đọc đoạn thơ trên gợi cho em nhớ tới bài thơ Qua đèo ngang. 

Bước tới Đèo Ngang, bóng xế tà,

Cỏ cây chen đá, lá chen hoa.

Lom khom dưới núi, tiều vài chú,

Lác đác bên sông, chợ mấy nhà.

Nhớ nước đau lòng con quốc quốc,

Thương nhà mỏi miệng cái gia gia.

Dừng chân đứng lại trời, non, nước,

Một mảnh tình riêng ta với ta

→ Hoàn cảnh sáng tác : khi bà được  mời vào kinh đô Huế giữ chức Cung Trung giáo tập để dạy học cho công chúa và cung phi.

Câu 2:

Đại từ: ta (dùng để xưng hô)

Tuy nhiên chữ  ta cuối cùng với vẫn là dùng để xưng hô.

Câu 3:

Giúp câu thơ có vần, có nhịp điệu, đồng thời tạo ra khung cảnh hẻo lánh, cô đơn .

Câu 4:

Ngay từ khi sinh ra, ai cũng có cho mình một quê hương. Cho dù quê hương ấy có lớn hay nhỏ, trù phú hay nghèo nàn thì trong chúng ta vẫn luôn ghi nhớ, khắc sâu trong tim hình ảnh quê hương thân thuộc ấy.  Bởi quê hương chính là nơi gắn bó với chúng ta suốt một thời thơ ấu là nơi nuôi chúng ta lớn từ những hạt gạo ngọt thơm, củ khoai thơm phức. Rồi cũng tại quê hương, ta có nhiều kỉ niệm thân thương. Đó là kỉ niệm cùng lũ bạn chăn trâu, hát hoa trong buổi chiều cùng tiếng sáo vi vu, hay được chứng kiến cảnh cả đồng lúa một màu vàng tươi thật đẹp, hay mỗi khi Tết đến, cả xóm lại tụ họp một nơi cùng nhau làm bánh chưng để ăn. Chao ôi! Cái mùi thơm của của lá cùng với mùi tiêu và mùi thịt lợn luôn khiến cho ta cảm thấy thèm thuồng. 

Cứ như vậy, quê hương đã gắn bó với ta không biết qua bao cái Tết. Nhưng rồi khi ta lớn lên, trưởng thành, ta sẽ có cuộc sống riêng ở nơi thành thị ồn ào. Những lo âu, suy tư cứ bủa vây ta khiến ta mệt mỏi. Lúc đó, ta thật muốn về với quê mẹ, trải nghiệm những thứ mà hồi bé ta hay làm. Quê hương thật có ý nghĩa. Ta nên biết yêu quê hương, đừng ghét quê hương. Bởi nếu không có quê hương thì ta sẽ không có được những kỉ niệm tốt, tuyệt vời...

Từ trái nghĩa: yêu, ghét.


Chiều hôm nhớ nhà Đọc hiểu - Đề số 4

Đọc bài thơ sau và trả lời câu hỏi: 

Chiều hôm nhớ nhà 

Chiều trời bảng lảng bóng hoàng hôn 

Tiếng ốc xa đưa vẳng trống đồn. 

Gác mái ngư ông về viễn phố 

Gõ sừng mục tử lại cô thôn 

Ngàn mai gió cuốn chim bay mỏi 

Dặm liễu sương sa khách bước dồn. 

Kẻ chốn Chương Đài, người lữ thứ 

Lấy ai mà kể nỗi hàn ôn. 

(Bà Huyện Thanh Quan) 

Thực hiện các yêu cầu sau:

Câu 1: Bài thơ được viết theo thể thơ nào?

A.Thất ngôn tứ tuyệt Đường luật

B. Thất ngôn bát cú Đường luật

C. Ngũ ngôn

D. Lục bát

Câu 2: Bài thơ được gieo vần gì?

A.Vần lưng

B. Vần chân

C. Vần liền

D. Vần cách

Câu 3: Tâm trạng của nhân vật trữ tình trong bài thơ là gì?

A. Vui mừng, phấn khởi

B. Xót xa, sầu tủi

C. Buồn, ngậm ngùi

D. Cả ba phương án trên

Câu 4: Bài thơ sử dụng những phương thức biểu đạt nào

A. Nghị luận kết hợp biểu cảm

B. Biểu cảm kết hợp tự sự

C. Miêu tả kết hợp tự sự

D. Biểu cảm kết hợp miêu tả

Câu 5: Nội dung của bài thơ là gì? 

A. Tâm sầu thương tê tái của người lữ khách xa quê, nhớ nhà, nhớ quê

B. Tâm trạng hân hoan, vui sướng khi nhớ về quê nhà

C. Nhớ tiếc một thời vàng son của Thăng Long,của đất nước 

D. Hoài niệm về những tàn dư thủa trước

Câu 6: Nhận định nào sau đây đúng nhất về thơ của Bà Huyện Thanh Quan?

A.Trang nhã, đậm chất bác học và mang niềm hoài cổ.

B. Trẻ trung, mạnh mẽ đầy hơi thở dân gian.

C. Ngôn ngữ bình dị, gần với lời ăn tiếng nói hàng ngày.

D. Trang nhã, đậm chất bác học.

Câu 7: Em có nhận xét gì về nghệ thuật đặc sắc của bài thơ Chiều hôm nhớ nhà?

A. Kết cấu bài thơ phù hợp với tâm trạng chủ thể trữ tình

B. Thủ pháp nghệ thuật phóng đại được sử dụng hiệu quả

C. Lời thơ trang nhã, sử dựng nhiều từ Hán Việt, giọng thơ man mác, hoài cổ

D. Ngôn ngữ thơ Nôm bình dị, hình ảnh gợi cảm, giàu màu sắc, nghệ thuật tả cảnh ngụ tình đặc sắc

Câu 8: Căn cứ vào nội dung bài thơ cho thấy rõ nhất điều gì ở nhân vật trữ tình?

A. Lòng tự trọng

B. Yêu nhà, yêu quê hương

C. Sự hoài cổ

D. Cả ba ý trên

Câu 9: Việc sử dụng nhiều từ Hán Việt mang lại giá trị lớn cho bài thơ. Hãy phân tích điều đó qua đoạn văn (5 – 7 dòng).

Câu 10: Từ nội dung của bài thơ, em hãy nêu rõ vai trò của quê hương đối với mỗi người. (Trả lời khoảng 5-7 dòng)

Trả lời câu hỏi đọc hiểu

Câu 1: 

Bài thơ được viết theo thể thơ: Thất ngôn bát cú Đường luật

→ Đáp án: B. 

Câu 2: 

Bài thơ được gieo: Vần chân

→ Đáp án: B.

Câu 3: 

Tâm trạng của nhân vật trữ tình trong bài thơ là: Buồn, ngậm ngùi

→ Đáp án: C.

Câu 4: 

Bài thơ sử dụng những phương thức biểu đạt như: Biểu cảm kết hợp miêu tả.

→ Đáp án: D.

Câu 5: 

Nội dung của bài thơ là: Tâm sầu thương tê tái của người lữ khách xa quê, nhớ nhà, nhớ quê

→ Đáp án: A.

Câu 6:

 Nhận định đúng nhất về thơ của Bà Huyện Thanh Quan là: Trang nhã, đậm chất bác học và mang niềm hoài cổ.

→ Đáp án: A.

Câu 7: 

Nghệ thuật đặc sắc của bài thơ Chiều hôm nhớ nhà là: Lời thơ trang nhã, sử dựng nhiều từ Hán Việt, giọng thơ man mác, hoài cổ.

→ Đáp án: C.

Câu 8: 

Căn cứ vào nội dung bài thơ cho thấy rõ nhất ở nhân vật trữ tình tình yêu nhà, yêu quê hương

→ Đáp án: B.

Câu 9: 

Việc sử dụng nhiều từ Hán Việt mang lại giá trị rất lớn cho bài thơ về nhiều mặt. Từ Hán Việt là những từ ngữ trong tiếng Việt mà không có nghĩa hay nghĩa chưa phù hợp nên phải đi vay mượn từ tiếng Hán. Những từ này đặc biệt mang sắc thái trang trọng, tao nhã, thanh cao và rất khó để sử dụng cho hợp với ngữ nghĩa Tiếng Việt nên việc sử dụng nhiều từ Hán Việt trong bài thơ đã cho thấy được tài năng và nhân cách của bà Huyện Thanh Quan. Qua đó, có thể cho mọi người thấy được sự cảm nhận tinh tế cũng như tâm tư, nỗi niềm của tác giả được gửi gắm vào bài thơ. 

Câu 10: 

“Quê hương mỗi người chỉ một, như là chỉ một mẹ thôi”. Một câu nói ngắn gọn nhưng đã cho ta thấy được tầm quan trọng to lớn của quê hương với cuộc đời của mỗi người. Quê hương là nơi ta sinh ra và lớn lên, nơi ta chôn rau cắt rốn. Quê hương là nơi mà có gia đình, có họ hàng, người thân, có bạn bè luôn luôn chào đón ta trở về dù đi muôn nơi hay gặp bất cứ khó khăn nào trong cuộc sống. Tuy nhiên, hiện nay vẫn có nhiều người không tôn trọng và yêu thương quê hương của mình. Việc đó không chỉ phản ánh đạo đức của con người mà còn ảnh hưởng đến cả gia đình, người thân chúng ta. Do đó, hãy yêu thương quê hương của mình như yêu thương chính mẹ của mình vậy.

icon-date
Xuất bản : 31/12/2021 - Cập nhật : 10/12/2022