logo

Đọc hiểu Cha mẹ nào cũng muốn con nên người (Sự tử tế không phải là món quà)

Tuyển tập Bộ đề Cha mẹ nào cũng muốn con nên người đọc hiểu hay nhất. Tổng hợp, sưu tầm các đề Cha mẹ nào cũng muốn con nên người đọc hiểu đầy đủ nhất.

Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu:

“Cha mẹ nào cũng muốn con nên người. Nên người không phải là thuật ngữ giáo điều hay nói cho vui mà là chuẩn mực trong cuộc sống. Đó là kiểu sống có trước có sau; ứng xử thấu tình đạt lý; tương tác và giao tiếp lịch sự; biết kiểm soát chính mình; biết sống có ích cho mình và cộng đồng; biết thực hiện và tuân thủ những giá trị chuẩn mực…Những điều này thể hiện hằng ngày, hằng giờ thậm chí hằng phút, hằng giây qua hành vi, cử chỉ, thái độ, cách nói năng đúng mực…

Tuy nhiên, sự tử tế không phải là tài sản quý theo kiểu để dành cũng không phải là món quà tự nhiên được ban tặng mà đó là hành trình làm người, hoàn thiện bản thân. Sự tử tế có được nhờ nguyên tắc của việc làm theo cái đúng dẫu là bắt chước ; dựa trên quá trình rèn giũa, điều chỉnh và hoàn thiện để có những suy nghĩ, bày tỏ cảm xúc và hành vi tốt – ngay cả với nút like hay những dòng bình luận trên mạng xã hội.

Dĩ nhiên, sự tử tế cũng có thể bị chi phối rất lớn từ tiền tài, vật chất. Khi người ta sống vị kỉ, nghĩ đến lợi ích cá nhân nhiều hơn lợi ích cộng đồng, bàng quan thì cũng là lúc họ mất dần niềm tin về cái thiện, điều tốt, đẩy sự tử tế ra xa. Vì vậy, để hình thành sự tử tế cần phải có sự tác động từ gia đình, thầy cô, những bài học trong cuộc sống xã hội.”

( Trích sự tử tế không phải là món quà, TS Huỳnh Văn Sơn)


Cha mẹ nào cũng muốn con nên người (Sự tử tế không phải là món quà) Đọc hiểu - Đề số 1

Câu 1: Chỉ ra phương thức biểu đạt chính của đoạn trích?

Câu 2: Theo tác giả , sự tử tế là gì?

Câu 3: Anh/ chị hiểu như thế nào về ý kiến “sự tử tế không phải là tài sản quý theo kiểu để dành cũng không phải là món quà tự nhiên được ban tặng mà đó là hành trình làm người, hoàn thiện bản thân”.

Câu 4: Anh/ chị có đồng tình với quan điểm “sự tử tế cũng có thể bị chi phối rất lớn từ tiền tài, vật chất” không? Vì sao?

Lời giải

Câu 1: Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên là: Nghị luận

Câu 2: Theo tác giả, tử tế là hành trình làm người, hoàn thiện bản thân.

Câu 3: Ý kiến trên có nghĩa là sự tử tế mà con người có được phải nhờ vào sự thay đổi bản thân thông qua quá trình tiếp nhận những lời dạy của cha mẹ, nhà trường… hướng tới những điều tốt đẹp trong cuộc sống. Sự tử tế không tự nhiên có mà do ý thức của mỗi chúng ta và được tích luy trong quá trình chúng ta sống và trải nghiệm.

Câu 4: Học sinh được đưa ra ý kiến riêng của mình là đồng tình hoặc không đồng tình, từ đó đưa ra lý lẽ thuyết phục

Ví dụ: Ý kiến trên đúng vì tiền tái vật chất chi phối rất nhiều tới đời sống con người. Nhiều người đam mê kiếm tiền nên đã bỏ qu những giá trị đạo đức, nhân cách để thực hiện mục đích. Điều đó làm họ mất đi sự tử tế và đôi khi làm những điều vi phạm pháp luật.


Cha mẹ nào cũng muốn con nên người (Sự tử tế không phải là món quà) Đọc hiểu - Đề số 2

Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên.

Câu 2: Tác giả đề cập đến vấn đề gì?

Câu 3: Theo đoạn trích, sự tử tế có được nhờ đâu?

Câu 4: Hãy nêu thông điệp tác giả muốn gửi gắm thông qua đoạn trích trên.

Lời giải

Câu 1: Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên là nghị luận.

Câu 2: Tác giả đề cập đến vấn đề về sự tử tế và vai trò của nó trong cuộc sống.

Câu 3: Theo đoạn trích, sự tử tế có được nhờ việc làm theo cái đúng dẫu là bắt chước, dựa trên quá trình rèn giũa, điều chỉnh và hoàn thiện để có những suy nghĩ, bày tỏ cảm xúc và hành vi tốt – ngay cả với nút like hay những dòng bình luận trên mạng xã hội. Ngoài ra, sự tử tế còn được hình thành từ sự tác động của gia đình, thầy cô và những bài học trong cuộc sống xã hội.

Câu 4: Tác giả muốn gửi gắm thông điệp rằng sự tử tế không phải là món quà tự nhiên được ban tặng mà là hành trình làm người, hoàn thiện bản thân. Việc rèn luyện và tuân thủ những giá trị chuẩn mực trong cuộc sống là cách để có được sự tử tế, và sự tử tế là một yếu tố rất quan trọng để sống hạnh phúc và góp phần xây dựng một xã hội tốt đẹp hơn.


Sự tử tế không phải là món quà Đọc hiểu - Đề số 3

Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu:

(1) Không thể phủ nhận trong xã hội hiện nay vẫn tồn tại kiểu người vô cảm trước nỗi đau của đồng loại, sống thiếu trách nhiệm với cộng đồng, chỉ quan tâm đến những cảm giác và cảm xúc của cá nhân… Tuy nhiên, những điều chưa tốt đó đã bị khai thác quá nhiều, khoét quá sâu nên nhiều người dễ nghĩ đó là sự phổ quát. Hơn nữa, người ta thường có xu hướng nhìn thấy những cái xấu nhiều hơn cái tốt, vì thế mọi sự liên quan đến hành vi xấu dễ bị đánh giá chủ quan.

(2) Trong khi đó, những điều giản đơn như gặp người lớn phải chào thưa, gặp người thân lễ phép, gặp người ơn phải trân quý, kính trọng… được cụ thể hóa thành những điều bình dị rất đời thường, ngay trong chính mỗi gia đình. Lớn lên trong lời ru của mẹ, trưởng thành từ chiếc nôi gia đình với những câu ca dao, tục ngữ; những bài học làm người khó quên… Tất cả là hành lang quan trọng để người ta làm người tử tế.
[…]

(3) Tuy nhiên, sự tử tế không phải là tài sản quý theo kiểu của để dành cũng không phải là món quà tự nhiên được ban tặng mà đó là hành trình làm người, hoàn thiện bản thân. Sự tử tế có được nhờ nguyên tắc của việc làm theo cái đúng dẫu là bắt chước; dựa trên quá trình rèn giũa, điều chỉnh và hoàn thiện để có những suy nghĩ, bày tỏ cảm xúc và hành vi tốt – ngay cả với nút like hay những dòng bình luận trên mạng xã hội.

(Trích Sự tử tế không phải là món quà. PGS. TS Huỳnh Văn Sơn)

Câu 1: Chỉ ra thao tác lập luận chính của văn bản?

Câu 2: Theo tác giả, không thể phủ nhận điều gì trong xã hội hiện nay?

Câu 3: Chỉ ra 01 phép tu từ trong đoạn văn 2 và nêu tác dụng của phép tu từ đó?

Câu 4: Anh/chị có đồng tình với ý kiến : “Sự tử tế có được nhờ nguyên tắc của việc làm theo cái đúng dẫu là bắt chước” ? Vì sao?

Câu 5: Từ nội dung đoạn trích ở phần Đọc hiểu, anh/chị hãy viết một đoạn văn (7-> 10 câu) trình bày suy nghĩ về sự Tử tế.

Lời giải

Câu 1: Thao tác lập luận chính của văn bản là: Nghị luận

Câu 2: Theo tác giả: “Không thể phủ nhận trong xã hội hiện nay vẫn tồn tại kiểu người vô cảm trước nỗi đau của đồng loại, sống thiếu trách nhiệm với cộng đồng, chỉ quan tâm đến những cảm giác và cảm xúc của cá nhân”

Câu 3: Phép tu từ được sử dụng trong đoạn văn thứ hai là nghệ thuật liệt kê. Các hành động giản đơn như chào hỏi người lớn, lễ phép với người thân và trân trọng đối với người tốt đã được miêu tả chi tiết thành những hành động bình dị hàng ngày, thậm chí trong từng gia đình.

Tác dụng của phép tu từ này là tác giả đã sử dụng nó để chỉ ra cách để con người trở nên bớt vô cảm trước xã hội và thể hiện tình cảm của mình một cách rõ ràng hơn.

Câu 4: Học sinh có thể trả lời đồng tình hoặc không đồng tình sau đó đưa ra lập luận để bảo vệ cho quan điểm của mình.

Ví dụ: Em đồng ý với ý kiến của tác giả. Hành vi bắt chước đúng là một trong những nguyên tắc để rèn luyện sự tử tế của con người. Bằng cách học hỏi và bắt chước những hành vi tốt của người khác, chúng ta có thể dần dần hoàn thiện bản thân và trở nên tử tế hơn.

Câu 5: 

Sự tử tế là một khía cạnh quan trọng của sự lịch sự, tôn trọng và đạo đức. Để trở nên tử tế, chúng ta cần học hỏi từ những người có hành vi đúng đắn, tìm hiểu và áp dụng những nguyên tắc đạo đức trong cuộc sống hàng ngày. Đồng thời, việc rèn luyện bản thân thông qua việc điều chỉnh suy nghĩ, bày tỏ cảm xúc và hành vi là cách hiệu quả để trở nên tử tế hơn. Sự tử tế không phải là món quà được ban tặng mà là một hành trình làm người, làm cho chúng ta trở nên tốt hơn và có thể đóng góp vào sự phát triển của xã hội.

icon-date
Xuất bản : 20/05/2021 - Cập nhật : 11/03/2023