logo

Câu 3: Hãy cho ví dụ minh hoạ về mối quan hệ giữa yêu cầu cần đạt với nội dung dạy học, PP và KTDH của một bài học trong môn Ngữ văn ở THCS.

[ ĐÁP ÁN CHUẨN MÔ ĐUN NGỮ VĂN ]

Có thể trình bày thông tin dưới dạng bảng gợi ý sau:

Lớp 6 - Bài học THÁNH GIÓNG (Truyền Thuyết)
Yêu cầu cần đạt Năng lực ngữ văn Nội dung PP, KTDH
Tiếp cận kiến thức nền tảng ban đầu, nêu được kiến thức chung về văn bản Nhận biết được đề tài Giới thiệu hình ảnh về truyền thuyết Thánh Gióng Trực quan, đàm thoại, gợi mở, kĩ thuật KWL

- (1) Nêu được ấn tượng chung về văn bản (truyện truyền thuyết về anh hùng chống giặc ngoại xâm); Nhận biết được các chi tiết tiêu biểu (Thánh Gióng nhổ tre đánh giặc bay về trời Sau chiến thắng) Trong tính chỉnh thể tác phẩm..

- (2) Nhận biết được chủ đề của văn bản (ngợi ca người anh hùng chống giặc ngoại xâm).

- (3) Tóm tắt được văn bản một cách ngắn gọn.

- (4) Nhận biết được một số yếu tố của truyện truyền thuyết như: cốt truyện liên quan đến lịch sử, nhân vật anh hùng chống giặc ngoại xâm

- (5) Nhận biết và phân tích được đặc điểm nhân vật thể hiện qua hình dáng kì lạ, cử chỉ, hành động phi thường (một mình đánh tan quân giặc), lời nói đặc biệt (phát ngôn đầu tiên là câu nói đòi giết giặc của nhân vật).

ý nghĩa văn bản đã đọc, nhận biết được nhân vật, nhận biết được một số yếu tố hình thức và biện pháp nghệ thuật gắn liền với đặc điểm của mỗi thể loại văn học.

1. Tìm hiểu cốt truyện

2. Tìm hiểu nhân vật Thánh Gióng

3. Tìm hiểu chủ đề

, dạy học hợp tác,

đàm thoại, gợi mở,

icon-date
Xuất bản : 04/02/2021 - Cập nhật : 05/02/2021