logo

Cạnh tranh có những loại nào? Lấy ví dụ để minh họa?

Câu hỏi: Cạnh tranh có những loại nào? Lấy ví dụ để minh họa?

Trả lời:

Cạnh tranh gồm có nhiều loại khác nhau:

- Cạnh tranh giữa người bán với nhau

Ví dụ: trên cùng một dãy phố, có rất nhiều cửa hàng bán đồ quần áo. Do đó, họ cần phải có sự cạnh tranh để thu hút khách hàng về cửa hàng của mình. Muốn vậy, các chủ tiệm phải có được mẫu đồ đẹp, giá phải chăng, thái độ phục vụ tốt....

- Cạnh tranh giữa người mua với nhau.

Ví dụ: Hoa và Lan đi chợ mua đồ làm rằm và họ đều nhìn thấy một con gà trống rất đẹp và muốn mua nó. Gà thì chỉ còn một con, mà hai người ai cũng muốn mua. Do đó, để giành con gà đó về mình, hai người đã nâng giá con gà lên. Ai có mức giá cao hơn thì sẽ bán cho người đó.

- Cạnh tranh giữa các ngành

Ví dụ: Hiện nay, bảo hiểm và ngân hàng là hai ngành đang rất cạnh tranh với nhau.

- Cạnh tranh trong nước với nước ngoài

Ví dụ: Nhờ đổi mới mô hình kinh tế, việc sản xuất lương thực nước ta không chỉ đủ cho nhân dân ta tiêu dùng, dự trữ dồi dào, mà còn tham gia xuất khẩu lương thực (gạo) trên thị trường thế giới. Và tất yếu chúng ta phải tham gia cạnh tranh với một số chủ thể kinh tế khác cùng xuất khẩu lương thực như nước ta như: Thái Lan, Mỹ, Ấn Độ,…

Cùng Top lời giải tìm hiểu nội dung Cạnh tranh trong sản xuất và lưu thông hàng hoá dưới đây nhé!

Cạnh tranh có những loại nào? Lấy ví dụ để minh họa?

1. CẠNH TRANH VÀ NGUYÊN NHÂN DẪN ĐẾN CẠNH TRANH

a. Khái niệm cạnh tranh

Cạnh tranh là sự ganh đua, đấu tranh giữa các chủ thể kinh tế trong sản xuất , kinh doanh hàng hóa nhằm dành những điều kiện thuận lợi để thu được nhiều lợi nhuận.

b. Nguyên nhân dẫn đến cạnh tranh

+ Sự tồn tại nhiều chủ sở hữu với tư cách là những đơn vị kinh tế độc lập, tự do sản xuất kinh doanh.

+ Người sản xuất, kinh doanh có điều kiện sản xuất và lợi ích khác nhau.


2. MỤC ĐÍCH CỦA CẠNH TRANH VÀ CÁC LOẠI CẠNH TRANH

a. Mục đích của cạnh tranh

+ Dành được nhiều lợi nhuận hơn người khác.

b. Biểu hiện

+ Giành nguồn nguyên liệu và các nguồn lực sản xuất khác

+ Giành ưu thế về khoa học và công nghệ

+ Giành thị trường, nơi đầu tư, các hợp đồng, các mặt đơn hàng

+ Giành ưu thế về chất lượng và giá cả hàng hóa, kể cả lắp đặt, bảo hành, sửa chữa, phương thức thanh toán, khuyến mãi...

c. Các loại cạnh tranh

+ Cạnh tranh giữa người bán với nhau

+ Cạnh tranh giữa người mua với nhau

+ Cạnh tranh trong nội bộ ngành

+ Cạnh tranh giữa các ngành

+ Cạnh tranh trong nước với nước ngoài


3. TÍNH HAI MẶT CỦA CẠNH TRANH

a. Mặt tích cực của cạnh tranh

+ Kích thích lực lượng sản xuất, KH – KT...

+ Khai thác tối đa mọi nguồn lực

+ Thúc đẩy tăng trưởng, kinh tế, nâng cao năng lực...

b. Mặt hạn chế của cạnh tranh

+ Chạy theo lợi nhuận một cách thiếu ý thức, vi phạm quy luật tự nhiên.

+ Dùng mọi thủ đoạn để giành giật khách hàng

+ Đầu cơ tích trữ gây rối loạn thị trường

icon-date
Xuất bản : 04/12/2021 - Cập nhật : 04/12/2021