logo

Cảm ơn bố đã cho con thấy chúng ta nghèo như thế nào đọc hiểu

Tuyển tập các đề Đọc hiểu Cảm ơn bố đã cho con thấy chúng ta nghèo như thế nào hay nhất. Các câu hỏi và trả lời đọc hiểu được sưu tầm từ các đề thi có đáp án đầy đủ, mời các bạn tham khảo.


Cảm ơn bố đã cho con thấy chúng ta nghèo như thế nào đọc hiểu – Đề số 1

Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi:

Cảm ơn bố đã cho con thấy chúng ta nghèo như thế nào!

Có một người bố giàu có dẫn cậu con trai của mình thăm một ngôi làng nghèo, để cho con trai của mình thấy hoàn cảnh của người nghèo có thể nghèo đến mức nào. Sau khi trở về, người bố hỏi cậu con trai:

– Con thấy chuyến đi thế nào?

– Rất tuyệt bố ạ!

– Vậy nói cho bố nghe, con học được gì từ chuyến đi này?

Cậu bé trả lời: “Chúng ta có 1 con chó, họ có 4. Chúng ta có bể bơi, họ có những con sông. Chúng ta dùng đèn vào ban đêm, còn họ có những ngôi sao. Chúng ta có những bức tường để bảo vệ mình, họ có bạn bè. Chúng ta có ti vi, còn họ dành thời gian cho gia đình và họ hàng.”

Người bố không nói lên lời. Cậu bé nói thêm: “Cảm ơn bố đã cho con thấy chúng ta nghèo như thế nào!”

(Trích “Câu chuyện nhỏ bài học lớn” – NXB Văn học, 1998)

Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản trên? (0,5 điểm)

Câu 2: Trong văn bản, cậu bé thấy cuộc sống của những người nghèo “rất tuyệt” như thế nào? (1,0 điểm)

Câu 3:

a. Thế nào là tình thái từ?

b. Tìm trong văn bản trên 1 câu văn có tình thái từ và cho biết tình thái từ đó thuộc loại nào? (1.5 điểm)

Câu 4: Qua văn bản, em rút ra bài học gì cho bản thân? (1.0 điểm)

Trả lời:

Câu 1: Phương thức biểu đạt chính của văn bản: Tự sự

Câu 2: Trong văn bản, cậu bé thấy cuộc sống của những người nghèo "rất tuyệt":

“Cậu có 1 con chó, họ có 4. Cậu có bể bơi, họ có những con sông. Cậu dùng đèn vào ban đêm, còn họ có những ngôi sao. Cậu có những bức tường để bảo vệ bản thân, họ có bạn bè. Cậu có ti vi, còn họ dành thời gian cho gia đình và họ hàng”

Câu 3:

a. Tình thái từ là những từ được thêm vào câu để cấu tạo câu nghi vấn, câu cầu khiến, câu cảm thán và để biểu thị tình cảm hay thái độ của người sử dụng ngôn ngữ. Thường được đứng ở cuối câu.

b. – Con thấy chuyến đi thế nào?

→ Tình thái từ cầu khiến

Câu 4: Bài học:

- Cần có những suy nghĩ tích cực, cách nhìn mới mẻ trong một sự việc hay để giải quyết một vấn đề

- Cần trân trọng những thứ xung quanh

- Biết quan tâm hơn tới xung quanh và cần xem trọng những thứ bên ngoài mà không là vật chất.

cảm ơn bố đã cho con thấy chúng ta nghèo như thế nào đọc hiểu

>>> Xem thêm: Đọc hiểu Mình sẽ đi qua hết núi đồi


Cảm ơn bố đã cho con thấy chúng ta nghèo như thế nào đọc hiểu – Đề số 2

Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi:

Cảm ơn bố đã cho con thấy chúng ta nghèo như thế nào!

Có một người bố giàu có dẫn cậu con trai của mình thăm một ngôi làng nghèo, để cho con trai của mình thấy hoàn cảnh của người nghèo có thể nghèo đến mức nào. Sau khi trở về, người bố hỏi cậu con trai:

– Con thấy chuyến đi thế nào?

– Rất tuyệt bố ạ!

– Vậy nói cho bố nghe, con học được gì từ chuyến đi này?

Cậu bé trả lời: “Chúng ta có 1 con chó, họ có 4. Chúng ta có bể bơi, họ có những con sông. Chúng ta dùng đèn vào ban đêm, còn họ có những ngôi sao. Chúng ta có những bức tường để bảo vệ mình, họ có bạn bè. Chúng ta có ti vi, còn họ dành thời gian cho gia đình và họ hàng.”

Người bố không nói lên lời. Cậu bé nói thêm: “Cảm ơn bố đã cho con thấy chúng ta nghèo như thế nào!”

(Trích “Câu chuyện nhỏ bài học lớn” – NXB Văn học, 1998)

Câu 1. Câu trả lời của cậu bé có gì độc đáo? Qua câu trả lời đó, em hiểu được điều gì?

Câu 2. Tại sao người bố lại không nói nên lời trước suy nghĩ của đứa con?

Câu 3. Hãy nêu nhận thức của em về sự giàu có và nghèo qua câu chuyện trên.

Câu 4. Nêu nội dung và bài học nhận thức được từ văn bản trên.

Trả lời:

Câu 1:

- Điểm độc đáo qua câu trả lời của cậu bé:

+ Cậu bé đều lấy những sự vật để so sánh với những thứ mà những người dân nghèo có, sở hữu.

- Qua câu trả lời, em thấy:

+ Cậu bé chưa có những hiểu biết, nhận thức được về những thứ xung quanh ta.

Câu 2:

- Người bố không nói lên lời trước những suy nghĩ của cậu bé vì:

+ Bố thấy được con vẫn chưa hiểu về những thứ đã và đang có, đang diễn ra xung quanh chúng ta.

+ Bố thấy con không dùng tình cảm, không dùng hiểu biết của mình để đánh giá về một sự vật, sự việc nào đó.

Câu 3: Nhận thức của em về sự giàu có và nghèo qua câu chuyện

Theo em sự nghèo túng và giàu có lại hai từ hoàn toàn trái ngược cũng giống như con người vậy có mặt tốt cũng như mặt xấu. Dù nghèo hay giàu thì con người cũng phải trải qua bao nhiêu thập kỉ để đạt được mức độ giàu hay nghèo. Người giàu thì có kiến thức và vốn để tạo ra sự nghiệp để phát triển. Người nghèo thì họ chưa có kiến thức nhiều nhưng họ có sức lao động để làm ra tiền của để củng cố tài chính cho gia đình. Có một điều người giàu ít khi có được đó là sự đoàn viên, hạnh phúc và luôn có tiếng cười hay những thứ giản dị mà luôn vui vẻ. Tóm lại, giàu nghèo không quan trọng bằng ta luôn vui vẻ, lạc quan và gia đình hạnh phúc.

Câu 4: Bài học

Luôn nhận thức rằng nghèo và giàu không quan trọng,. Không lên kinh miệt người nghèo , luôn sống một cách hạnh phúc nhất có thể và giúp đỡ người nghèo để họ vượt qua hoàn cảnh nghèo khó trước mắt.

>>> Xem thêm: Đọc hiểu Buổi sáng mùa xuân sương chưa tan


Cảm ơn bố đã cho con thấy chúng ta nghèo như thế nào đọc hiểu – Đề số 3

Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi:

“Một ngày nọ, người bố giàu có dẫn cậu con trai của mình thăm thú một ngôi làng. Người bố muốn cho con trai của mình thấy một người nghèo có thể nghèo đến mức nào để cậu thêm tự hào về cuộc sống xa hoa của gia đình mình. Họ đã dành thời gian tham quan cánh đồng của một gia đình nông dân nghèo. Sau khi trở về, người bố hỏi cậu con trai:

– Con thấy chuyến đi thế nào?

– Rất tuyệt bố ạ!

Người bố hỏi:

– Con đã thấy người nghèo sống thế nào chưa?

– Vâng con thấy rồi ạ!

– Vậy nói cho bố nghe, con học được gì từ chuyến đi này?

Cậu bé trả lời: “Chúng ta có 1 con chó, họ có 4. Chúng ta có bể bơi, họ có những con sông. Chúng ta dùng đèn vào ban đêm, còn họ có những ngôi sao. Chúng ta có những bức tường để bảo vệ mình, họ có bạn bè. Chúng ta để thời gian xem ti vi, còn họ dành thời gian cho gia đình và họ hàng.”

Người bố không nói lên lời. Cậu bé nói thêm: “Cảm ơn bố đã cho con thấy chúng ta nghèo như thế nào!”.”

(Trích “Câu chuyện nhỏ bài học lớn” – NXB Văn học, 1998)

Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong văn bản.

Câu 2. Sau chuyến tham quan, cậu bé thấy cuộc sống của những người nông dân nơi đó có những gì?

Câu 3. Vì sao cậu bé lại cho rằng cuộc sống của gia đình cậu là rất nghèo?

Câu 4. Xác định và nêu tác dụng của 01 biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn văn sau: “Chúng ta có 1 con chó, họ có 4. Chúng ta có bể bơi, họ có những con sông. Chúng ta dùng đèn vào ban đêm, còn họ có những ngôi sao. Chúng ta có những bức tường để bảo vệ mình, họ có bạn bè. Chúng ta để thời gian xem ti vi, còn họ dành thời gian cho gia đình và họ hàng".

Trả lời:

Câu 1: Phương thức biểu đạt chính là tự sự .

Câu 2: Sau chuyến tham quan, cậu bé thấy cuộc sống của những người nông dân nơi đó có bốn con chó , họ có những ngôi sao, có bạn bè, dành thời gian cho gia đình và họ hàng .

Câu 3: Cậu bé cho rằng cuộc sống của gia đình cậu là rất nghèo vì nhà cậu bé tuy rất giàu về vật chất nhưng họ lại không thể  lao động vinh quang như những người nghèo ấy , hưởng thụ những gì thiên nhiên ban tặng ; không có nhiều bạn bè , họ hàng ; không thể cảm nhận được nhiều tình cảm trong cuộc sống .

Câu 4: Biện pháp tu từ : Liệt kê

“Chúng ta có 1 con chó, họ có 4. Chúng ta có bể bơi, họ có những con sông. Chúng ta dùng đèn vào ban đêm, còn họ có những ngôi sao. Chúng ta có những bức tường để bảo vệ mình, họ có bạn bè. Chúng ta để thời gian xem ti vi, còn họ dành thời gian cho gia đình và họ hàng

Tác dụng:

+ Tăng hiệu quả diễn đạt, hiệu quả biểu đạt nội dung.

+ Thể hiện sự đối lập giữa những người nghèo và những người giàu có.

+ Mang hàm ý tuy người nghèo không đầy đủ vật chất nhưng họ có đầy đủ tình cảm và hưởng thụ cuộc sống. 

icon-date
Xuất bản : 16/08/2022 - Cập nhật : 19/11/2022