logo

Các sản phẩm chiếm tỉ trọng ngày càng cao trong giá trị sản xuất của ngành chăn nuôi là

icon_facebook

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN và PTNT) cho biết, những năm gần đây tốc độ tăng trưởng ngành chăn nuôi luôn đạt từ 4% đến 6%/năm, thu hút nhiều dự án đầu tư lớn. Các sản phẩm chiếm tỉ trọng ngày càng cao trong giá trị sản xuất của ngành chăn nuôi là gì? Hãy để Toploigiai thông tin đến bạn ngay trong bài viết này.


Câu hỏi: Các sản phẩm chiếm tỉ trọng ngày càng cao trong giá trị sản xuất của ngành chăn nuôi là

A. Gia súc.                                                                 

B. Gia cầm.

C. Trứng, sữa.                                                            

D. Thịt, trứng.

Đáp án đúng là: C. Trứng, sữa.   


Giải thích của giáo viên Toploigiai vì sao chọn đáp án C

Thời gian qua ngành chăn nuôi nước ta đã có những bước chuyển tích cực, hình thành các chuỗi liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm chăn nuôi, có thêm nhiều mô hình chăn nuôi công nghệ cao, hiện đại, khép kín, tạo ra sản phẩm chăn nuôi chất lượng tốt để xuất khẩu. Các sản phẩm chiếm tỉ trọng ngày càng cao trong giá trị sản xuất của ngành chăn nuôi là Trứng, sữa.

Các sản phẩm chiếm tỉ trọng ngày càng cao trong giá trị sản xuất của ngành chăn nuôi là Trứng, sữa.

- Các sản phẩm của ngành chăn nuôi

Sản phẩm chăn nuôi xuất khẩu của nước ta bao gồm, sữa và sản phẩm sữa; thịt và sản phẩm thịt (thịt lợn sữa đông lạnh, chế phẩm từ thịt động vật, thịt gia cầm chế biến, trứng), các mặt hàng thịt khác (thịt trâu, bò, cừu, dê, phụ phẩm sau giết mổ…); tơ tằm, mật ong. Riêng với mật ong và các sản phẩm từ ong đã đến được hàng chục quốc gia và vùng lãnh thổ: Mỹ, Nhật Bản, châu Âu, trong đó Mỹ là thị trường lớn nhất.


- Thị trường tiêu thụ sản phẩm chăn nuôi tại Việt Nam

Cùng với tăng thu nhập, nhu cầu tiêu dùng thực phẩm nói chung, tiêu dùng thịt, trứng và sữa nói riêng của người Việt những năm gần đây liên tục tăng cao. Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, mức tiêu thụ bình quân đầu người của các sản phẩm chăn nuôi giai đoạn 2010-2018 tăng 5,1%/năm, trong đó tăng trưởng cao nhất là sữa tươi đạt 11,9%/năm, trứng gia cầm tăng 5,8%/năm, thịt gia súc, gia cầm tăng 1,6-5,3%. Đến nay bình quân sản phẩm chăn nuôi/người của Việt Nam đạt khoảng 55-57 kg thịt hơi các loại, khoảng 130-135 quả trứng và khoảng 13-15kg sữa tươi.


- Thực trạng tiêu thụ Trứng, sữa của ngành chăn nuôi

Việt Nam hiện đang ở giai đoạn đầu của quá trình thay đổi cơ cấu tiêu thụ lương thực thực phẩm, cả về cơ cấu chi tiêu và cách thức mua sắm. Trong thập kỷ vừa qua, mức tiêu thụ thịt (nhất là thịt lợn), sữa và trứng đã tăng rất mạnh với tốc độ tăng nhanh hơn các nước trong khu vực. Mức tiêu thụ cá và các sản phẩm chế biến khác cũng tăng mạnh.

Thực tế này đã dẫn tới ngành chăn nuôi có cơ hội phát triển nhanh. Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, tại thời điểm 1/10/2016, đàn bò có 5,5 triệu con, tăng 2,4%, riêng đàn bò sữa đạt 282,9 nghìn con, tăng 2,8%; đàn lợn có 29,1 triệu con, tăng 4,8%; đàn gia cầm có 361,7 triệu con, tăng 5,8%. Sản lượng thịt trâu đạt 86,6 nghìn tấn, tăng 1% so với cùng thời điểm năm trước; sản lượng thịt bò đạt 308,6 nghìn tấn, tăng 3,1%; sản lượng thịt lợn đạt 3,7 triệu tấn, tăng 5%; sản lượng thịt gia cầm đạt 961,6 nghìn tấn, tăng 5,9%. Cùng với đà phát triển đó, quý I năm 2017, chăn nuôi gia súc, gia cầm tiếp tục có bước phát triển; đàn bò tăng 1,5%-2,2%; đàn lợn tăng 1,5%-2,0%; đàn gia cầm tăng 3,2%-3,8%. Sản lượng thịt bò hơi xuất chuồng tăng 3,6%. Sản lượng thịt lợn hơi xuất chuồng tăng 4,3%;. Sản lượng thịt gia cầm hơi xuất chuồng tăng 5,3%.

Về cơ cấu sản phẩm, chủ yếu là trứng tươi (trên 99%), lượng trứng chế biến còn thấp. Tuy nhiên, việc liên kết theo chuỗi còn hạn chế, sản phẩm chủ yếu qua khâu trung gian; trứng sạch có nhu cầu rất lớn.

Cơ cấu tiêu dùng tính theo khối lượng, sữa bột chiếm khoảng 48%, sữa nước chiếm 27% (sữa tiệt trùng, sữa thanh trùng và sữa thay thế khác), sữa chua chiếm 13%, sữa đặc chiếm 8% và sản phẩm sữa khác chiếm 4%.

Nhu cầu tiêu dùng sữa tại Việt Nam đang phân hóa khi người tiêu dùng ngày càng quan tâm hơn tới sưc khỏe bản thân, tiêu dùng các sản phẩm có hàm lượng dinh dưỡng cao, có lợi cho sức khỏe bản thân, tiêu dùng các loại sản phảm có hàm lượng dinh dưỡng cao, có lợi cho sức khỏe (các dòng sữa cao cấp). Đây cũng là xu hướng tiêu dùng hiện tại ở các nước phát triển như Mỹ, EU.

>>>Tham khảo: Đồng bằng sông Cửu Long có những điều kiện nào trở thành vùng nuôi cá và nuôi tôm lớn nhất nước ta?

icon-date
Xuất bản : 03/09/2022 - Cập nhật : 09/09/2022

Câu hỏi thường gặp

Đánh giá độ hữu ích của bài viết

😓 Thất vọng
🙁 Không hữu ích
😐 Bình thường
🙂 Hữu ích
🤩 Rất hữu ích
image ads