Đáp án và lời giải chính xác cho câu hỏi “Bốn anh tài là truyện cổ của dân tộc nào?” cùng với kiến thức mở rộng về truyện Bốn anh tài là những tài liệu học tập vô cùng bổ ích môn Tiếng Việt lớp 4 dành cho thầy cô và bạn học sinh.
- Bốn anh tài là truyện cổ của dân tộc Tày.
- Truyện lấy nhân vật chính là Cẩu Khây, một cậu bé dân tộc Tày có sức khỏe và tài năng khác thường: khi còn bé, cậu ăn một lúc hết chín chõ xôi; khi mười tuổi cậu đã khỏe bằng trai mười tám; khi mười lăm tuổi, cậu đã giỏi võ nghệ. Đột nhiên có một con yêu tinh xuất hiện hại súc vật và giết hại cả dân làng. Nhiều nơi không còn ai sống sót.
- Cẩu Khây quyết đi tìm diệt yêu tinh cùng với ba người bạn. Mỗi bạn có một tài năng riêng:
+ Nắm Tay Đóng Cọc có thể dùng nắm đấm của mình giáng cho cọc tre thụt sâu xuống đất.
+ Lấy Tai Tát Nước có thể dùng vành tai của mình tát nước suối từ dưới thấp lên rất cao.
+ Móng Tay Đục Máng có thể dùng móng tay của mình đục gỗ thành lòng máng dẫn nước vào ruộng.
=> Truyện ca ngợi sức khỏe, tài năng, lòng nhiệt thành làm việc nghĩa của bốn anh em Cẩu Khây.
Cùng Top lời giải tìm hiểu thêm về truyện Bốn anh tài nhé!
Bốn anh tài
Ngày xưa, ở bản kia có một chú bé tuy nhỏ người nhưng ăn một lúc hết chín chõ xôi. Dân bản đặt tên cho chú là Cẩu Khây. Cẩu Khây lên mười tuổi, sức đã bằng trai mười tám; mười lăm tuổi đã tinh thông võ nghệ.
Hồi ấy, trong vùng xuất hiện một con yêu tinh chuyên bắt người và súc vật. Chẳng mấy chốc, làng bản tan hoang, nhiều nơi không còn ai sống sót. Thương dân bản, Cẩu Khây quyết chí lên đường diệt trừ yêu tinh.
Đến một cánh đồng khô cạn, Cẩu Khây thấy một cậu bé vạm vỡ đang dùng tay làm vồ đóng cọc để đắp đập dẫn nước vào ruộng. Mỗi quả đấm của cậu giáng xuống, cọc tre thụt sâu hàng gang tay. Hỏi chuyện, Cẩu Khây biết tên cậu là Nắm Tay Đóng Cọc. Nắm Tay Đóng Cọc sốt sắng xin được cùng Cẩu Khây đi diệt trừ yêu tinh.
Đến một vùng khác, hai người nghe có tiếng tát nước ầm ầm. Họ ngạc nhiên thấy một cậu bé đang lấy vành tai tát nước suối lên một thửa ruộng cao bằng mái nhà. Nghe Cẩu Khây nói chuyện, Lấy Tai Tát Nước hăm hở cùng hai bạn lên đường.
Đi được ít lâu, ba người lại gặp một cậu bé đang ngồi dưới gốc cây, lấy móng tay đục gỗ thành lòng máng dẫn nước vào ruộng. Cẩu Khây cùng các bạn đến làm quen và nói rõ chí hướng của ba người. Móng Tay Đục Máng hăng hái xin được làm em út đi theo.
Bài đọc được chia thành 5 đoạn:
- Đoạn 1: Từ đầu đến tinh thông võ nghệ
- Đoạn 2: Từ Hồi ấy đến lên đường diệt trừ yêu tinh
- Đoạn 3: Từ Đến một cánh đồng đến Cẩu Khây đi diệt trừ yêu tinh
- Đoạn 4: Từ Đến một vùng khác đến hai bạn lên đường
- Đoạn 5: Phần còn lại
- Thế giới này đang được xây dựng và duy trì trên nền tảng của “sức mạnh và quyền lực” chứ không phải tình yêu và sự hiểu biết. Điều này có thể được tìm thấy trong ví dụ sinh động nhất sau đây, truyện cổ tích “Bốn anh tài”. Câu chuyện thể hiện một góc nhìn độc đáo, là tiếng lòng của nhân dân trong một xã hội đầy rẫy sự bất công, sự bóc lột dựa trên quyền lực tiền bạc và sự thống trị.
- Truyện cổ tích “Bốn anh tài” của Nguyễn Đổng Chi, thể loại truyện “tài năng”, là nhân vật phải có những tài năng thường và tài năng riêng để trải qua thử nghiệm, thử nghiệm này được tác giả dân gian sáng tạo trước những thất vọng, bất công của cuộc sống gia đình và xã hội mang tính chất cộng đồng và dân tộc. Từ những vấn đề chung của xã hội mà họ được xây dựng nên hình tượng nhân vật lý tưởng cho cuộc sống, để thể hiện chế độ, tư tưởng, tình cảm đối với cuộc sống.
- Với lí tưởng là nhân vật tài giỏi, có sức khỏe với khả năng làm việc cao, trải qua nhiều thử thách, trở ngại một cách khéo léo, có tài đi săn, đánh giặc hay chiến thắng yêu quái, ….tóm lại, ở kiểu truyện người tài giỏi, nhân vật được dựng lên họ có năng lực phi thường, thể hiện “ý nguyện” đem lại cuộc sống tốt đẹp hơn từ nhân vật, và kết thúc luôn có hậu, chiến thắng sẽ thuộc về người tài giỏi.
- “Bốn anh tài” câu chuyện về những chàng trai đi đòi nợ vua Trung Quốc, Từ nội dung câu chuyện ta có thể hiểu, từ xưa trong văn hóa Việt, con người đã biết đến hoạt động mua bán, có ý thức về của cải từ việc khai thác thiên nhiên để làm tài sản riêng cho mình. Nên xảy ra sự việc hai vợ chồng già có “của ăn, của để” mà cho vua Trung Quốc mượn 70 vạn lạng, mãi đến sau khi nhà hết gia sản mới nói con đi đòi nợ về để chăm lo cho cuộc sống. Nhưng vì sự ích kỉ, tham lam của vay chẳng muốn trả, sự độc chiếm của cải, nên tác giả dân gian dựng lên câu truyện này để nói về sự bốc lột giai cấp, sự độc chiếm của cải vì quyền lực, để khẳng định rằng, từ ngày xưa hay hiện tại “cuộc sống” này đang được xây dựng và duy trì trên nền tảng của sức mạnh và quyền lực.
- Nhân vật là chàng trai có khả năng làm những việc phi thường, sức khỏe tốt, là hình tượng trung tâm của mô típ. Thể hiện vẻ đẹp, lí tưởng của xã hội gửi gắm vào các nhân vật. Mà ở đó nhân vật được cộng đồng giao phó tài năng, thực hiện lí tưởng của cộng đồng, nên mô típ này là tập hợp những người tài giỏi. Được lí giải trên phương diện văn hóa, lịch sử xã hội và tâm lí dân tộc
- Từ câu chuyện “Bốn anh tài” của Nguyễn Đổng Chi, ta thấy rõ lí tưởng của xã hội cổ xưa, được đưa vào các nhân vật để thực hiện một ý nghĩ của cộng đồng như:
+ Một người khổng lồ đang tát biển, từ chi tiết này ta có thể hình dung ra, từ thời buổi đầu tiên, con người đã biết tận dụng và khai thác thiên nhiên, sản vật biển làm nguồn sống. Công việc ở biển thì cần những người đàn ông cao lớn, khỏe mạnh, để đối đầu với sóng gió, sự nguy hiểm của biển, cần một người đàn ông bản lĩnh.
- Hành trình tát biển đi tìm nguồn sống, là ý thức cho việc, là cuộc sống, muốn có được nhiều của cải quý báu là phải lao động mục đích có chủ ý, và môi trường Việt Nam từ xa xưa đã hoàn toàn đáp ứng được nhu cầu này, với đất nước đa phần là biển, hay lịch sử Hai Bà Trưng cũng nói lên được vấn đề này, con người từ lâu đã biết khai thác ngọc từ đáy biển, để cống nộp cho Trung Quốc.
+ Người thổi hơi cho cây ngã xuống tàu, từ nhân vật này cũng là một lý tưởng xã hội xây dựng, con người biết đến rừng, rừng, rừng là nguồn đốt cháy cho sinh hoạt , con người xưa đã biết sử dụng thiên nhiên, mà rừng thì không có cây, mà còn có thú dữ, nhiều linh vật. Tác giả dân gian xây dựng nên con người tưởng tượng nguy hiểm, làm chủ núi rừng bằng sức người, chinh phục thiên nhiên một cách nhẹ nhàng.
+ Người cao lớn vai gánh một đôi voi đi như bay, ở đây chàng trai là hình mẫu của con người, phải có nhiều sức khỏe, biết làm chủ thiên nhiên, biết đến khai thác động vật từ thiên nhiên, như voi, một con vật lớn, vô cùng có giá trị với đôi ngà, sản vật của rừng. Biết đem đi bán để kiếm “tiền” chứng tỏ vào thời kì này con người đã biết đến sự mua bán, trao đổi hàng hóa, tiền tệ đã ra đời, ý thức việc khai thác thiên nhiên vô cùng giá trị. Tóm lại, ở nhân vật này là hình mẫu của con người tràn đầy sức khỏe, có thể chinh phục được thiên nhiên và thú dữ, sự ra đời của thương mại là cội nguồn của việc phân chia giai tầng xã hội, tạo nên xung đột xã hội.
+ Chàng trai được sinh ra nhờ thần linh, có thể là ý thức cộng đồng xây dựng nên, con người có sức khỏe, mưu trí, biết đoàn kết các lực lượng lại với nhau, để làm nên sức mạnh của sự đoàn kết, đi đòi lại nợ từ vủa Trung Quốc. Con người ra đời một cách thần kì, như là sự giao duyên phò trợ của thần linh được gửi xuống trần gian thực hiện phò trợ con người đi tìm cuộc sống tốt đẹp hơn, chống được sự áp bức từ các thế lực.
- Đến được kinh đô của Trung Quốc, vua Trung Quốc đón tiếp trọng đãi nhưng vẫn không muốn trả nợ, nên tạo ra nhiều thử thách với ý đồ muốn giết chết những anh tài, nhưng bằng lí tưởng của xã hội, họ chẳng những không bị lửa thiêu chết, không bị đấm thuyền chết cũng không bị quân lính giết mà còn lại đòi được nợ,như lấy lại được sự công bằng.
- Có thể liên tưởng đến sự việc, trong một bộ tộc, có nhiều gia đình, khi bộ lạc phát triển mạnh sẽ xuất hiện tình trạng tộc trưởng cướp hết cái của các gia đình để trở thành người có quyền lực được tôn trọng. vua, chỉ lo tận hưởng, không nghĩ đến các thành viên trong bộ tộc, họ trở nên đói khổ, mà được xây dựng nên câu chuyện “nợ” để giải quyết cho cuộc sống không bị bức xúc, khi có “ cải thiện và tiền ”ra đời với chế độ sử dụng và các con người nhỏ hơn là“ nô lệ tay trắng ”. Nên có sự ra đời của thần kì, và xây dựng nhân vật thử nghiệm, thể hiện tài nguyên để tưởng tượng cộng đồng trong truyện một cách nhẹ nhàng hơn.
- Quá trình thành lập, phát triển xã hội sử dụng tư sản, giai cấp độc quyền, sử dụng quyền thu hồi của cải của cấp cao hơn với cấp thấp hơn, vua với dân, chủ và không hạn chế. Sự kiện cấp và sử dụng tư sản là hai yếu tố, cho sự hình thành, phát triển giai cấp giàu nghèo, tạo ra sự việc cho xã hội từ xưa, diễn đàn chủ yếu dưới tác động của bạo lực hình thành, phát triển giai cấp diễn ra chủ yếu với sự tác động của quy luật kinh tế phân tích những người sản xuất hàng hóa trong cộng đồng xã hội.
- Khi sản xuất ngày càng nhiều, con người sẽ dùng quyền lực để độc chiếm, sẽ chẳng còn con người sống tương đối bình đẳng trong một cộng đồng lớn, vấn đề tư hữu là cái mà chưa bao giờ họ quan tâm. Về sau khi xã hội có giai cấp, có sự bất công và chiếm hữu tư sản, thì mâu thuẫn xã hội xảy ra. Con người phải đấu tranh bằng cách vượt qua thử thách để sống một cuộc sống tốt hơn, đi tìm hạnh phúc dài lâu hơn và chỉ có đấu tranh thì mới đem lại cuộc sống tốt hơn cho họ.
- Để có được sự bình đẳng, thoát khỏi cuộc sống nghèo khổ, bế tắt trong xã hội cũ, xã hội có sự áp bức. Buộc họ phải đấu tranh một cách quyết liệt hơn bằng sức mạnh cá nhân tạo thành sức mạnh cộng đồng, mà lí tưởng hóa bằng nhân vật tài giỏi, có năng lực phi thường ( năng lực thần kì) đòi lại công bằng xã hội, như một ý thức cải tạo lại xã hội.
- “Bốn anh tài” is an in the type of the mind pattern of the he used to make up. Có thể nhìn thấy trong đó là những khát vọng rất đời thường của mỗi người. “Bon anh tài” là hướng đến chân - thiện - mỹ, hướng đến đích giá trị của cuộc sống. Một câu chuyện cổ tích với kết thúc đẹp như một bức tranh, “Bốn anh tài” là ước mơ của nhân dân ta tự ngàn xưa về cái thiện sẽ luôn chiến thắng cái ác.