logo

Bộ đề đọc hiểu bàn về facebook với học sinh

Tuyển tập Bộ đề Đọc hiểu bàn về facebook với học sinh hay nhất thi THPT Quốc gia. Trả lời các câu hỏi Đọc hiểu bàn về facebook với học sinh chi tiết nhất.


Đề đọc hiểu bàn về facebook với học sinh số 1

Phần 1: Đọc  - hiểu (3 điểm)

Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi:

... Với một tốc độ truyền tải như vũ bão, Internet nói chung, Facebook nói riêng hàm chứa nhiều thông tin không được kiểm chứng, sai sự thật, thậm chí độc hại. Vì thế, nó cực kì nguy hiểm, có thể gây ảnh hưởng xấu đến chính trị, kinh tế, đạo đức ... và nhiều mặt của đời sống, có thể gây nguy hại cho quốc gia, tập thể hay các cá nhân. Do được sáng tạo trong môi trường ảo, thậm chí nặc danh nên nhiều "ngôn ngữ mạng" trở nên vô trách nhiệm, vô văn hóa... Không ít kẻ tung lên Facebook những ngôn ngữ tục tĩu, bẩn thỉu nhằm nói xấu, đả kích, thóa mạ người khác. Chưa kể đến những hiện tượng xuyên tạc tiếng Việt, viết tắt, kí hiệu đến kì quặc, tùy tiện đưa vào văn bản những chữ z, f, w vốn không có trong hệ thống chữ cái tiếng Việt, làm mất đi sự trong sáng của tiếng Việt...

(Trích Bàn về Facebook với học sinh, Lomonoxop.Edu.vn)

Bộ đề Đọc hiểu bàn về facebook với học sinh hay nhất thi THPT Quốc gia

Câu 1:

Xác định phong cách ngôn ngữ của văn bản trên. Nêu phương thức biểu đạt chính của văn bản. (0.5 điểm)

Câu 2:

Nêu nội dung của văn bản. (0.5 điểm)

Câu 3:

Chỉ ra biện pháp tu từ chính được sử dụng trong văn bản. Nêu tác dụng của biện pháp tu từ đó. (1.0 điểm)

Câu 4:

Viết một đoạn văn ngắn (khoảng 5 đến 7 câu) trình bày suy nghĩ của anh/chị về tác hại của facebook đối với giới trẻ hiện nay. (1.0 điểm)

Lời giải:

Câu 1:

Văn bản trên thuộc phong cách ngôn ngữ: chính luận (0,25 đ)

Phương thức biểu đạt chính của đoạn văn: nghị luận (0,25 đ)

Mức không tính điểm: trả lời sai.

Câu 2:

Nội dung khái quát của văn bản trên

Điểm 0,5: Bàn về tác hại của Facebook/ Facebook và sự ảnh hưởng của nó đến các mặt đời sống XH. (hoặc cách diễn đạt khác hợp lý)

Điểm 0,25: Nêu nội dung quá dài dòng, ý chưa gọn.

Mức không tính điểm: câu trả lời chưa hợp lí, mơ hồ.

Câu 3:

Biện pháp tu từ chính: liệt kê (0,5 đ)

Tác dụng: Đoạn văn nhịp nhàng, cân đối có tác dụng nhấn mạnh những tác hại của Facebook (0,5 đ)

Mức không tính điểm: trả lời chưa chính xác.

Câu 4:

Viết đoạn

+ Yêu cầu HS nắm vững kĩ năng viết đoạn văn ngắn đảm bảo về hình thức, nội dung, không sai ngữ pháp, dùng từ, đặt câu. (0,25đ)

+ Một số tác hại: Tốn thời gian; ảnh hưởng đến sức khỏe và học tập; dễ bị lừa đảo; bị ăn cắp thông tin cá nhân... (0,75 đ)

Lưu ý: Nếu HS tách đoạn, trừ 0.25 đ mỗi đoạn.


Đề đọc hiểu bàn về facebook với học sinh số 2

Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi: “... Với một tốc độ truyền tải như vũ bão, Internet nói chung, Facebook nói riêng hàm chứa hiều thông tin không được kiểm chứng, sai sự thật, thậm chí độc hại. Vì thế, nó cực kì nguy hiểm, có thể gây ảnh hưởng xấu đến chính trị, kinh tế, đạo đức … và nhiều mặt của đời sống, có thể gây nguy hại cho quốc gia, tập thể hay các cá nhân. Do được sáng tạo trong môi trường ảo, thậm chí nặc danh nên nhiều “ngôn ngữ mạng” trở nên vô trách nhiệm, vô văn hóa… Không ít kẻ tung lên Facebook những ngôn ngữ tục tĩu, bẩn thỉu nhằm nói xấu, đả kích, thóa mạ người khác. Chưa kể đến những hiện tượng xuyên tạc tiếng Việt, viết tắt, kí hiệu đến kì quặc, tùy tiện đưa vào văn bản những chữ z, f, w vốn không có trong hệ thống chữ cái tiếng Việt, làm mất đi sự trong sáng của tiếng Việt 

Facebook kết nối trên thế giới ảo nhưng lại làm xói mòn và ảnh hưởng đến cách con người giao tiếp, thể hiện tình cảm. Nhiều bạn trẻ mải nói chuyện với người trên mạng mà quên giao tiếp với người thân, chỉ đắm chìm trong thế giới ảo mà thờ ơ, dửng dưng với mọi người, không muốn và không biết cách giao tiếp, chia sẻ với mọi người xung quanh, thậm chí mất niềm tin nơi cuộc đời thực, có khi dẫn đến mặc cảm trong cô đơn, trầm cảm, thu mình lại. Nhiều ông bà, cha mẹ thấy cô đơn khi con cháu họ chỉ “ôm” điện thoại, laptop. 

Vì những mặt trái của nó, FB từng bị cấm ở một số quốc gia, một số công sở, trường học. Nhiều phụ huynh chưa khỏi lo lắng vì nạn nghiện game, nghiện chát,… thì giờ lại lo lắng vì nạn nghiện FB. Trò lên “phây”, thầy lo lắng, cha mẹ phiền lòng. FB đúng là con dao hai lưỡi.

 (Trích “Bàn về Facebook với học sinh”, Lomonoxop. Edu.vn) 

Câu 1: Đoạn văn bản trên được viết theo phương thức biểu đạt nào là chính ? 

Câu 2: Đoạn văn bản đề cập đến những tác hại nào của mạng xã hội Facebook 

Câu 3: Trong câu “Chưa kể đến những hiện tượng xuyên tạc tiếng Việt, viết tắt, kí hiệu đến kì quặc, tùy tiện đưa vào văn bản những chữ z, f, w vốn không có trong hệ thống chữ cái tiếng Việt, làm mất đi sự trong sáng của tiếng Việt”người viết sử dụng biện pháp nghệ thuật gì ? Tác dụng của biện pháp nghệ thuật đó ? 

Câu 4: Tại sao tác giả lại nói “Facebook kết nối thế giới ảo nhưng lại làm xói mòn và ảnh hưởng đến cách con người giao tiếp, thể hiện tình cảm”

Lời giải

Câu 1. Đoạn văn bản viết theo phương thức biểu đạt: nghị luận

Câu 2. Đoạn văn đề cập đến các vấn đề

- Các thông tin độc hại: Facebook chứa nhiều thông tin không được kiểm chứng, sai sự thật gây  nguy hại đến nhiều mặt đời sống của quốc gia, tập thể hoặc cá nhân.
- Ngôn ngữ mạng : Gây ảnh hưởng xấu đến sự trong sáng của ngôn ngữ tiếng Việt.
- Giao tiếp trên mạng tạo ra thế giới ảo.: Mở rộng giao tiếp ảo và khiến giao tiếp thực tế bị thu hẹp, làm ảnh hưởng đến đời sống tâm lí của con người.

- Nạn nghiện FB.

Câu 3.

- Biện pháp nghệ thuật: liệt kê

- Làm cho người đọc thấy rõ được những biểu hiện của việc mất đi sự trong sáng của Tiếng Việt. 

Câu 4. 

 - Vì thế giới ảo giúp mọi người từ năm châu, bổn biển có thể giao tiếp với nhau một cách dễ dàng. Nhưng cũng vì vậy mà hạn chế giao tiếp với những người xung quanh ở thế giới thật này. Giảm đi những giao tiếp hàng ngày và việc thể hiện tình cảm đối với mọi người thân. 

icon-date
Xuất bản : 12/04/2021 - Cập nhật : 17/12/2021