logo

Bài Phiếu học tập số 1 SGK 7 trang 118, 119, 120 - Văn Kết nối tri thức

Hướng dẫn Soạn bài Phiếu học tập số 1 SGK 7 trang 118, 119, 120 ngắn gọn, hay nhất. Trả lời toàn bộ câu hỏi trong bộ Sách mới Kết nối tri thức Ngữ văn lớp 7 chi tiết. Hi vọng qua bài soạn trên các bạn đã nắm vững được nội dung bài học và chuẩn bị bài trước khi đến lớp tốt nhất. 


Chọn phương án đúng

Câu 1: Đoạn trích lấy từ văn bản thuộc loại hay thể loại nào?

A. Văn bản nghị luận

B. Truyện khoa học viễn tưởng

C. Truyện đồng thoại

D. Văn bản thông tin

Câu 2 (trang 119 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 2)

Lời của nhà khoa học trong đoạn trích thể hiện khát vọng gì?

A. Khám phá đại dương và khai thác những nguồn lợi to lớn từ đại dương

B. Sửa chữa lại cấu trúc cơ thể của con người, giúp con người hoàn thiện hơn

C. Cải tạo thể chất con người, giúp con người chinh phục thế giới ngầm của đại dương

D. Chiến thắng nước – một lực lượng hùng mạnh của thiên nhiên


Thực hiện bài tập

Câu 1 (trang 119 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 2)

Theo đoạn trích, nhận thức khoa học nào đã được dùng làm cơ sở để giáo sư Xan-va-tơ theo đuổi những dự án lớn lao của mình?

Lời giải:

- Theo đoạn trích, nhận thức khoa học: "con người chưa được hoàn thiện, trong quá trình tiến hóa, tuy con người có nhiều cái hơn tổ tiên nhưng lại mất đi nhiều cái mà tổ tiên có trong giai đoạn phát triển sơ khai của mình" đã được dùng làm cơ sở để giáo sư Xan-va-tô theo đuổi những dự án lớn lao của ông.

Câu 2 (trang 119, SGK Ngữ văn 7 tập 2)

Tìm trong đoạn trích những dấu hiệu hoặc căn cứ cho phép ta xác định được loại hay thể loại của văn bản chứa đựng chính đoạn trích này

Lời giải:

Nhà khoa học đang làm phẫu thuật cho con cá heo Lét-đinh thành người cá. Hiện tại khoa học chưa phát triển đến mức này. Như vậy văn bản dựa vào khoa học để nói về câu chuyện tưởng tượng ở tương lai và nó chính là thể loại truyện Khoa học viễn tưởng. Đó chính là những dấu hiệu và căn cứ để xác định được thể loại của văn bản.

Câu 3 (trang 120, SGK Ngữ văn 7 tập 2)

Trong đoạn trích có câu: “Là người cá đầu tiên trên Trái Đất và là người đầu tiên sống trong thế giới của cá, Ích-chi-an không thể không cảm thấy cô đơn”.

- Hãy viết lại câu văn trên theo một cấu trúc khác, không làm thay đổi nội dung thông báo chính trong câu

- Chỉ ra điểm khác biệt về nghĩa giữa câu em vừa viết với câu văn gốc

Lời giải:

- Viết lại: Ích-chi-an không thể không cảm thấy cô đơn vì anh là người đầu tiên sống trong thế giới của cá và là người cá đầu tiên trên Trái đất.

- Điểm khác biệt: 

+ Câu gốc thì trình bày nguyên nhân xong mới kết luận. Nguyên nhân là người cá đầu tiên trên Trái Đất và là người đầu tiên sống trong thế giới. Còn kết quả là: Ích-chi-an cảm thấy cô đơn; 

+ Còn ở câu em viết lại thì đưa kết quả sau đó mới giải thích nguyên nhân : Ích-chi-an cảm thấy cô đơn lên đầu câu rồi mới giải thích lí do. Việc viết lại như vậy sẽ làm tăng sự tò mò của người đọc, khiến câu chuyện trở nên hấp dẫn hơn.

Bài Phiếu học tập số 1 SGK 7 trang 118, 119, 120 - Văn Kết nối tri thức

Câu 4 (trang 120, SGK Ngữ văn 7 tập 2)

Nêu nhận xét về tính thuyết phục của lời giải thích được giáo sư Xan-va-tô đưa ra.

Lời giải:

Giáo sư Xan-va-tô đưa ra lời giải thích hoàn toàn thuyết phục. Ích-chi-an sẽ cảm thấy cô đơn và lạc lõng bởi chính sự khác biệt mà không ai có thể đồng cảm hay thấu hiểu được đó.


Viết

Câu hỏi (trang 120, SGK Ngữ văn 7 tập 2)

Từ những gợi ý của nội dung đoạn trích, hãy viết đoạn văn (khoảng 5 - 7 câu) về chủ đề: Đại dương vẫy gọi

Lời giải:

Một số mẫu tham khảo

Mẫu 1

Chúng ta không ngần ngại để nói rằng khát vọng chinh phục tự nhiên của con người đã đạt được nhiều thành tựu. Con người đang làm chủ Trái Đất, thậm chí đang thăm dò, khám phá các hành tinh khác xung quanh trái đất. Tuy nhiên, cho dù đã con người đã chinh phục Trái đất và đang sinh sống trên Trái đất thì vẫn có một thứ mà con người chưa thể khám phá hết được. Đó chính là nước, nơi các đại dương mênh mông vẫn chưa được con  người khám phá hết. Con người cũng chỉ có thể sống được trên cạn mà chưa sống được dưới nước. Có những gì dưới đại dương? Đại dương có thể là nơi sinh sống của con người được hay không? Và vô số những câu hỏi khác về đại dương đang chờ chúng ta cùng khám phá.

Mẫu 2

Đại dương của chúng ta thật bao la, rộng lớn với nhiều loài sinh vật biển thú vị. Chúng ta cần trân trọng môi trường biển vì “Đại dương vẫy gọi” ta. Hiện nay, môi trường biển đang đối mặt với những nguy cơ ô nhiễm nghiêm trọng: tình trạng nước biển đen ngòm, xác động vật nổi lềnh phềnh trên mặt nước, mặt nước lênh láng những dầu biển, rác thải nhựa. Thực trạng đáng buồn này đang khiến cuộc sống con người chịu nhiều ảnh hưởng. Sự ô nhiễm của môi trường biển đã phần nào trở thành thước đo đánh giá sự phát triển của một quốc gia cũng như ý thức của con người. Vì thế, mỗi người cần phải ý thức mình để bảo vệ môi trường biển thông qua từng hành động nhỏ nhất để gìn giữ, phát triển đất nước Việt Nam ngày một tốt đẹp cho xứng danh: rừng vàng biển bạc. 

Mẫu 3

Vạn vật trên thế giới này rất phong phú và đa dạng, chinh phục tự nhiên vốn là khát khao cháy bỏng và mãnh liệt trong mỗi con người. Con người đã đạt được rất nhiều thành tựu trong việc chinh phục tự nhiên, làm chủ Trái đất và các hành tinh khác. Với khát vọng chinh phục mãnh liệt trong trái tim, mỗi con người luôn sục sôi niềm đam mê khám phá. Đâu là ranh giới của đại dương? Đại Dương cần những gì ở con người? Đại dương mênh mông với những bí ẩn đang đón chờ chúng ta đến với nó.


Nói và nghe

Câu hỏi (trang 120, SGK Ngữ văn 7 tập 2)

Phác thảo những ý chính cho bài nói về đề tài: Khai thác và bảo vệ tài nguyên biển

Lời giải:

Phác thảo những ý chính cho bài nói về đề tà: Khai thác và bảo vệ tài nguyên biển:

- Biển là nơi cung cấp tài nguyên phong phú: dầu khí, điện năng, thủy hải sản,...

- Biển chính là một nguồn khai thác đầy tiềm năng bên cạnh đất đai, núi rừng.

- Thực trạng ô nhiễm môi trường biển.

- Hệ quả của ô nhiễm môi trường biển dẫn đến làm thay đổi hệ sinh thái và phá hủy tài nguyên.

- Sự tuần hoàn của cuộc sống: con người làm ảnh hưởng môi trường biển cũng chính là đang làm ảnh hưởng đến bản thân mình.

- Giải pháp để khai thác và bảo vệ tài nguyên biển.

I. Mở bài:

- Dẫn dắt vào đề tài nghị luận: Khai thác và bảo vệ tài nguyên biển.

II. Thân bài:

* Thực trạng 

- Biển là một bộ phận của môi trường, ô nhiễm biển là việc tồn tại nhiều chất hại trong môi sinh biển khiến các sinh vật biển không thể sinh sống và tạo ra những vấn đề xấu với con người. Hiện nay, con người khai thác và sử dụng tài nguyên biển chưa hợp lí gây ô nhiễm môi trường biển.

* Dẫn chứng

- Các chất độc hại ngày càng được tích lũy dưới biển, làm nguy hại đến các sinh vật biển, gây ô nhiễm và ảnh hưởng đến sức khỏe của con người. Hàng ngày có hàng tấn rác thải được đổ ra biển, các chất độc hại ngày càng tích lũy và ảnh hưởng xấu tới môi trường và các sinh vật biển.

- Thủy sản chết hàng loạt và một số loài có nguy cơ tuyệt chủng do con người sử dụng chất nổ, kích điện và hóa chất độc hại để đánh bắt thủy sản.

- Các dẫn chứng từ thực tiễn cuộc sống: Chỉ trong mấy ngày qua bờ biển tỉnh Hà Tĩnh chứng kiến hai sự cố mà tác nhân chủ yếu đến từ ô nhiễm môi trường ven bờ biển. Từ ngày 2 – 3, hơn 50 ha nghêu thương phẩm vùng bờ biển bãi ngang hai huyện Kỳ Anh và Cẩm Xuyên chết rạt đến gần 90% chưa có biện pháp khắc phục hậu quả thì ngay sau đó sò lông, ốc hương tự nhiên chết theo sóng biển tấp vào đầy nghẹt bờ cát ven bờ huyện Kỳ Anh, dọn không xuể.

* Nguyên nhân

- Do ý thức kém của con người. Thấy cái lợi trước mắt mà khai thác triệt để, phá hoại gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến tài nguyên biển đảo.

- Sự quản lý của nhà nước: hoạt động của các doanh nghiệp trong việc xử lý.

* Hậu quả:

- Ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người.

- Mất đi các nguồn lợi từ biển: các hải sản, du lịch biển.

- Mất cân bằng đa dạng sinh học của môi trường sống.

* Giải pháp:

- Nâng cao ý thức con người bằng cách tuyên truyền để mỗi cá nhân tự nhận thức về vai trò, ý nghĩa của biển. Phát động các cuộc thi về giữ gìn và bảo vệ môi trường biển. 

- Cần quy hoạch hoạt động đánh bắt thủy hải sản theo các khu, cụm, điểm công nghiệp, các làng nghề,… Để tránh tình trạng khai thác tràn lan, không phù hợp và khó quản lí như hiện nay.

III. Kết bài:

- Để khai thác và bảo vệ môi trường biển, ta cần sự tham gia của toàn thể xã hội, từ cá nhân tới các tổ chức.

>>> Xem trọn bộ: Soạn Văn 7 Kết nối tri thức

-----------------------------

Trên đây Top lời giải đã cùng các bạn  Soạn bài Phiếu học tập số 1 SGK 7 trang 118, 119, 120 trong bộ SGK Kết nối tri thức theo chương trình sách mới. Chúng tôi hi vọng các bạn đã có kiến thức hữu ích khi đọc bài viết này. Toploigiai đã có đầy đủ các bài soạn cho các môn học trong các bộ sách mới Cánh Diều, Chân trời sáng tạo, Kết nối tri thức. Mời các bạn hãy click ngay vào trang chủ Toploigiai để tham khảo và chuẩn bị bài cho năm học mới nhé. Chúc các bạn học tốt!

icon-date
Xuất bản : 24/10/2022 - Cập nhật : 26/12/2022