logo

Vai trò của kỹ năng giao tiếp

Đáp án và lời giải chính xác cho câu hỏi “Vai trò của kỹ năng giao tiếp” cùng với kiến thức mở rộng về Kỹ năng giao tiếp là những tài liệu học tập vô cùng bổ ích dành cho thầy cô và bạn học sinh.


Trả lời câu hỏi: Vai trò của kỹ năng giao tiếp

Hoạt động giao tiếp là điểm khác biệt cơ bản và đặc trưng của loài người, được thể hiện vô cùng rõ nét qua các vai trò sau:

– Giao tiếp đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành, phát triển nhân cách. Bên cạnh đó, giao tiếp cũng là phương tiện thể hiện nhân cách của một con người. Nhận thức rõ điều rõ, việc rèn luyện giao tiếp được gia đình, nhà trường và toàn xã hội quan tâm, uốn nắn, giáo dục các cá nhân kể từ khi con nhỏ.

– Hoạt động giao tiếp cho phép loài người phát triển xã hội văn minh, truyền kiến thức từ thế hệ này sang thế hệ khác. Điều đó được thể hiện qua quá trình truyền đạt và lĩnh hội kiến thức, bán hàng, quản lý, ký kết hợp đồng, kinh doanh,…

– Hoạt động giao tiếp giúp con người thiết lập, duy trì và phát triển các mối quan hệ xã hội. Con người thường xuyên giao tiếp với bạn bè, người thân, đồng nghiệp,.. trong nhiều ngữ cảnh với các mục đích khác nhau như trao đổi thông tin, giải quyết vấn đề, thuyết phục,…Quá trình này góp phần hình thành và phát triển các mối quan hệ xã hội.

– Giao tiếp tốt giúp con người thành công trong cuộc sống và sự nghiệp. Bởi trong thực tế, một người lãnh đạo có khả năng giao tiếp tốt và giải quyết hài hòa các mối quan hệ thường tạo ra tâm lý thoải mái, khai thác tối đa được tài năng của cấp dưới. Mặt khác, nâng cao uy tín của bản thân để tạo nên tiếng nói của bản thân. Từ đó, giúp cho quá trình lãnh đạo thuận lợi, đem lại hiệu quả công việc cao.


Kiến thức tham khảo về kỹ năng giao tiếp


1. Kỹ năng giao tiếp là gì?

Kỹ năng giao tiếp bao gồm khả năng truyền đạt thông điệp, lắng nghe tích cực, trao đi và nhận lại phản hồi giữa chủ thể giao tiếp (người nói) và đối tượng giao tiếp (người nghe) nhằm đạt được một mục đích giao tiếp nhất định.

Các ý tưởng, cảm nhận và các yếu tố xung quanh đều gây ảnh hưởng đến cách thức và hiệu quả giao tiếp. Bởi vậy, kỹ năng giao tiếp có liên quan đến khả năng nghe -nói, quan sát và cảm thông của cả chủ thể và đối tượng giao tiếp.

Các hình thức giao tiếp là giao tiếp face - to - face (mặt đối mặt) và giao tiếp qua điện thoại, email và mạng xã hội. Các công việc sử dụng kỹ năng giao tiếp nhiều có thể kể đến như phiên dịch, nhân viên chăm sóc khách hàng, nhân viên telesales,...


2. Vai trò của giao tiếp đối với đời sống cá nhân

Có thể khẳng định rằng giao tiếp có vai trò vô cùng quan trọng đối với sự phát triển của cá nhân mỗi người nói riêng và xã hội nói chung. Dưới đây chúng tôi sẽ liệt kê những vai trò của giao tiếp:

+ Giao tiếp là điều kiện tồn tại của xã hội

Mỗi người khi sinh ra chúng ta đều phải tập nói những câu từ đầu tiên. Dần dần trong quá trình lớn lên chúng ta phải giao tiếp để truyền đạt thông tin đến người khác.

Đối với xã hội là một cộng đồng có sự ràng buộc, liên kết với nhau. Ở đó, con người kết nối với nhau thông qua giao tiếp. Giao tiếp là cơ thể của sự tồn tại, phát triển của con người trong học tập, công việc và cuộc sống.

Ví dụ: Khi một con người sinh ra được chó sói nuôi, thì người đó sẽ có nhiều lông, không đi thẳng mà đi bằng 4 chân, ăn thịt sống, sẽ sợ người, sống ở trong hang và có những hành động, cách cư xử giống như tập tính của chó sói.

[CHUẨN NHẤT] Vai trò của kỹ năng giao tiếp

+ Giao tiếp thỏa mãn nhiều nhu cầu khác của con người

Những nhu cầu của con người như: nhu cầu thông tin, nhu cầu được thừa nhận, nhu cầu được quan tâm, nhu cầu được hòa nhập vào những nhóm xã hội nhất định…chỉ được thỏa mãn trong giao tiếp. Chúng ta sẽ cảm thấy như thế nào nếu tự giam mình dù chỉ một ngày trong phòng, không gặp gỡ, tiếp xúc với ai, không liên hệ với ai qua điện thoại, không đọc, không xem ti vi?

Theo các nhà tâm lí học, trong cuộc đời của mỗi con người, nhu cầu giao tiếp xuất hiện từ rất sớm. Ngay từ khi được sinh ra, đứa trẻ đã có những nhu cầu được thương yêu, nhu cầu được an toàn, khoảng 2 – 3 tháng tuổi đứa trẻ đã biết “trò chuyện” với người lớn. Những thiếu hụt trong tiếp xúc với người lớn ở giai đoạn ấu thơ sẽ để lại những dấu ấn tiêu cực trong tâm lí, nhân cách của con người trưởng thành sau này.


3. Vai trò của giao tiếp đối với sự hình thành và phát triển tâm lý, nhân cách cá nhân.

Theo tâm lý học: Giao tiếp là hoạt động xác lập, vận hành các mối quan hệ giữa người với người nhằm thỏa mãn những nhu cầu nhất định.


4. Vai trò của kỹ năng giao tiếp trong công việc

+ Kỹ năng giao tiếp thúc đẩy hiệu suất công việc và tạo những đội nhóm mạnh

Trong môi trường văn hóa công sở, giao tiếp là kỹ năng không thể thiếu để đạt sự thành công khi làm việc. Có kỹ năng giao tiếp tốt, những thông tin mà bạn truyền đạt tới đồng nghiệp, đối tác hay cấp trên đều được diễn ra suôn sẻ, từ đó kế hoạch công việc sẽ được thực hiện hiệu quả cao. Nhất là khi các công việc đều cần có sự hợp tác, làm việc nhóm giữa các thành viên, vì vậy, nếu không có kỹ năng giao tiếp khéo léo, thông điệp bạn muốn truyền tải rất dễ bị hiểu sai, không đồng nhất được nên có thể dẫn tới hiệu suất làm việc khó được như ý muốn.

Kỹ năng giao tiếp cũng là yếu tố tạo nên những đội, nhóm mạnh trong công ty để cùng nhau phát triển. Bởi sự đoàn kết giữa các thành viên sẽ khiến cho các buổi thảo luận trở nên sôi động, họ sẽ đưa ra nhiều ý kiến, tham khảo và xem xét để cùng đưa ra giải pháp hữu hiệu cũng như mang đến lợi ích tốt nhất cho công ty, doanh nghiệp. Mà với hiệu suất công việc cao, có những thành viên giỏi, đội nhóm mạnh thì doanh nghiệp sẽ đạt được những thành tựu lớn và phát triển tích cực hơn.

+ Gia tăng cơ hội thăng tiến trong công việc

Khi bạn làm bất kỳ một công việc nào bạn cũng mong muốn có cơ hội thăng tiến. Và để có thể thăng tiến chắc chắn kỹ năng giao tiếp là kỹ năng bắt buộc phải có. Cho dù bạn là một người có năng lực nhưng bạn nhút nhát, không biết cách giao tiếp. Bạn rất khó có khả năng để thăng tiến.

Kỹ năng giao tiếp tốt sẽ giúp bạn trở thành người quản lý được sự ủng hộ, hợp tác của nhân viên. Với khả năng của mình, quản lý có thể hiểu rõ về thế mạnh của nhân viên. Biết cách giao cho nhân viên của mình những nhiệm vụ phù hợp. Có thể hướng dẫn họ thực hiện nhằm tăng hiệu quả chung của dự án/kế hoạch.

Chính vì thế kỹ năng giao tiếp tốt sẽ là lợi thế để bạn đảm nhận những chức vụ cao. Mở rộng mối quan hệ với nhiều người không chỉ là nhân viên công ty mà còn với nhiều phòng ban và đối tác khác trong công việc.

icon-date
Xuất bản : 15/03/2022 - Cập nhật : 03/01/2023