logo

Ưu thế của sản xuất hàng hóa

Sản xuất hàng hóa ra đời là bước ngoặt căn bản trong lịch sử phát triển của xã hội loài người, đưa con người xóa bó nền kinh tế tự nhiên, phát triển nhanh chóng. Vậy sản xuất hàng hóa có những ưu thế gì? Cùng Toploigiai tìm hiểu chi tiết hơn về ưu thế của sản xuất hàng hóa nhé!


1. Sản xuất hàng hóa là gì?

Sản xuất hàng hóa được xem như là một tổ chức kinh tế, trong đó sản phẩm được sản xuất ra không chỉ nhằm thỏa mãn nhu cầu tiêu dùng cá nhân của người sản xuất hàng hóa đó mà còn nhằm thỏa mãn nhu cầu của người tiêu dùng thông qua trao đổi và buôn bán.

Nền sản xuất hàng hóa ra đời là bước ngoặt cơ bản trong lịch sử phát triển của xã hội loài người, giải phóng loài người khỏi tình trạng “mông muội”, xóa bỏ kinh tế tự nhiên, phát triển kinh tế nhanh chóng, nâng cao hiệu quả kinh tế của xã hội.

Ưu thế của sản xuất hàng hóa

2. Đặc trưng của sản xuất hàng hóa

- Thứ nhất, sản xuất hàng hóa không phải để người sản xuất ra nó tiêu dùng mà là sản xuất để trao đổi, mua bán, 

- Thứ hai, lao động của người sản xuất hàng hóa mang tính xã hội, vừa mang tính chất tư nhân . Mâu thuẫn giữa lao động tư nhân và lao động xã hội là cơ sở, mầm mống của khủng hoảng trong kinh tế hàng hóa. 

- Thứ ba, mục đích của sản xuất hàng hóa không phải là giá trị sử dụng mà là giá trị và lợi nhuận.


3. Ưu thế của sản xuất hàng hóa

Ưu thế của sản xuất hàng hóa

Ưu thế của sản xuất hàng hóa thường có 4 ưu điểm cơ bản sau:

- Thứ nhất, sản xuất hàng hóa ra đời dựa trên chuyên môn hóa sản xuất và sự phân công lao động xã hội.

+ Khai thác lợi thế kĩ thuật của từng người, từng cơ sở sản xuất,…về tự nhiên, xã hội.

+ Mối liên hệ giữa các ngành, các vùng ngày càng được thúc đẩy và mở rộng.

+ Phá vỡ tính tự cung tư cấp, bảo thủ lạc hậu của mỗi ngành

+ Khai thác được lợi thế của các quốc gia với nhau.

- Thứ hai, nhu cầu và nguồn lực mang tính khép kín của mỗi cá nhân, gia đình làm cho quy mô sản xuất không bị giới hạn.

+ Tạo điều kiện ứng dụng các thành tựu khoa học – kĩ thuật vào sản xuất… 

+ Mở rộng quy mô lớn dựa trên nhu cầu và nguồn lực của xã hội phù hợp với xu thế thời đại.

+ Thúc đẩy sản xuất phát triển.

- Thứ ba, dưới sự tác động của quy luật giá trị, cung – cầu, buộc người sản xuất phải cạnh tranh, năng động, nhạy bén, biết tính toán,…

+ Giảm chi phí sản xuất đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người tiêu dùng.

+ Nâng cao năng suất, chất lượng và hiệu quả kinh tế.

- Thứ tư, sự phát triển của sản xuất, mở rộng và giao lưu kinh tế giữa các cá nhân, các vùng, các nước giúp nâng cao đời sống vật chất mà cả đời sống văn hóa, tinh thần.

- Tuy nhiên, bên cạnh mặt tích cực đó, sản xuất hàng hóa cũng tồn tại nhiều mặt trái như:

+ Phân hóa giàu – nghèo.

+ Khủng hoảng kinh tế – xã hội.

+ Phá hoại môi trường sinh thái xã hội,…

icon-date
Xuất bản : 13/07/2021 - Cập nhật : 31/05/2023