logo

Dàn ý Trình bày suy nghĩ về ý kiến: "Không phải ai cũng có khả năng đạt giải Nobel hay Fieds..."

icon_facebook

Hướng dẫn làm dàn ý Trình bày suy nghĩ về ý kiến: “Không phải ai cũng có khả năng đạt giải Nobel hay Fieds…”. hay nhất để giúp các em học tốt môn Ngữ văn 11


Dàn ý Trình bày suy nghĩ về ý kiến: “Không phải ai cũng có khả năng đạt giải Nobel hay Fieds…” - Mẫu số 1

a. Mở bài

Khái quát vấn đề nghị luận.

b. Thân bài

* Giải thích vấn đề:

- Giải Nobel: là giải thưởng quốc tế dành cho những ai có thành tựu xuất sắc trong lĩnh vực y học, văn học, vật lí, hóa học, hòa bình và kinh tế...

- Giải Fieds: là giải thưởng quốc tế được trao cho những tài năng trẻ có đóng góp quan trọng trong lĩnh vực Toán học.

- Hàm ý lời phát biểu: Không phải ai cũng có khả năng để đạt đến đỉnh cao của sự thành công và vinh quang. Do đó, đối với mỗi cá nhân , điều thiết thực nhất và đáng quan tâm nhất là hãy làm cho cuộc sống bình thường, nhỏ bé của mình trở nên thật ý nghĩa.

* Bình luận vấn đề:

- Không phải sự phấn đấu nào cũng đưa con người đến vinh quang và sự thành công. Bởi vì tất cả còn phụ thuộc vào tài năng thiên bẩm và nhiều yếu tố khách quan khác.

- Sống có ý nghĩa là sống có ích cho bản thân, gia đình và xã hội. Do đó không phải ai có tài năng xuất chúng, có cống hiến lớn lao mới tìm thấy giá trị đích thực của cuộc sống, mà ngay cả những người bình thường cũng có thể tìm thấy niềm vui, niềm tự hào, tìm thấy ý nghĩa của cuộc sống chính mình.

- Nếu không làm cho cuộc sống có ý nghĩa thì con người dễ tự hủy hoại  chính bản thân  mình và trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội.

- Làm cho cuộc sống bình thường của mình có ý nghĩa cũng là một sự thành công. Do đó, mỗi cá nhân nên thấy tự hào, hạnh phúc và tin tưởng vào cuộc sống bình dị nhưng có ích của mình.

- Để cuộc sống có ý nghĩa, ngoài kiến thức cũng nên rèn luyện kĩ năng sống để sẵn sàng thích nghi với mọi hoàn cảnh.

c. Kết bài

* Bài học nhận thức và hành động:

- Cần trao dồi cho bản thân một quan niệm sống đúng đắn để thấy được ý nghĩa giá trị đích thực của cuộc sống này.

- Phải có thái độ và hành vi đẹp để cuộc sống tuy bình thường nhưng thực sự có ý nghĩa.

Trình bày suy nghĩ về ý kiến: "Không phải ai cũng có khả năng đạt giải Nobel hay Fieds..."

>>> Xem thêm: Trình bày suy nghĩ của em về ý nghĩa của tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái của nhân dân ta trong việc phòng chống đại dịch Covid 19


Dàn ý Trình bày suy nghĩ về ý kiến: “Không phải ai cũng có khả năng đạt giải Nobel hay Fieds…” - Mẫu số 2

a. Mở bài

Khái quát vấn đề nghị luận.

b. Thân bài

* Giải thích ý kiến:

- Các từ ngữ:

+  Giải Nobel/Fields: Giải thưởng của thế giới trao cho thành tựu lớn về toán học và các lĩnh vực khác như Văn học, Vật lí,… đó là đỉnh cao vinh quang về trí tuệ. Hiểu rộng ra, giải Nobel/ Fields là sự toả sáng của những thành công đỉnh cao trong cuộc sống .

+  “Có thể sống để cuộc sống của mình có ý nghĩa”: Là không chỉ mơ ước mà còn phải hành động, làm những việc dù là rất nhỏ, góp ích cho xã hội.

- Tổng hợp:

Với cách nói gần gũi của một lời chia sẻ nhưng lại rất chặt chẽ trong ý tứ và cách diễn giải, câu nói của giáo sư Ngô Bảo Châu gửi đến chúng ta một thông điệp: Người ta không nhất thiết phải đạt được giải Fields, nhưng người ta cần phải có ước mơ vươn tới những đỉnh cao trong cuộc sống và nhất định phải làm những điều gì đó dù là nhỏ nhất để nâng cao đời sống của mình.

* Phân tích ý kiến

- Không phải ai cũng có khả năng để đạt giải Nobel hay Fiedls.

+ Nobel và Fiedls là những giải thưởng cao quý, danh giá. Nó thật sự hiếm hoi nên hầu như chỉ những người biết hi sinh hết mình và thật sự xuất chúng mới đạt được.

+ Bản thân mỗi cá nhân bao giờ cũng có rất nhiều những hạn chế, đặc biệt là về trí tuệ, ý chí, nghị lực…lại bị quy định bởi những hoàn cảnh riêng với đầy những giới hạn, làm cho chúng ta khó có điều kiện vươn lên tới những đỉnh cao lí tưởng.

+ Câu nói trước hết là cái nhìn thấu đáo, đầy cảm thông với những hạn chế của mỗi cá nhân trong tính hiện thực của c/s.

- Ai cũng có thể sống để cuộc sống của mình có ý nghĩa.

+ Cuộc sống chỉ có ý nghĩa khi chúng ta sống có mục tiêu và biết hành động để đạt được mục tiêu đó. Đồng thời, mục tiêu đó phải góp ích cho xã hội.

+ Để có cuộc sống có ý nghĩa là điều không phải là dễ dàng. Tuy nhiên, cuộc sống có ý nghĩa hay không là do con người chủ động tạo ra, phụ thuộc vào bản thân của con người.

+  Nếu cố gắng, nỗ lực thì sẽ có khả năng đạt được, bắt đầu từ những việc làm nhỏ nhất, không khó khăn như khả năng đạt giải Nobel hay Fields.

- Lấy dẫn chứng cụ thể trong cuộc sống.

* Bàn luận:

-  Câu nói toát lên những suy nghĩ nhân văn: Đồng cảm với những hạn chế, nhìn thấu đáo mâu thuẫn giữa ước mơ, khát vọng và hoàn cảnh thực của con người, nhưng đồng thời cổ vũ  cho con người luôn biết vươn lên sống có ý nghĩa nhất.

-  Phê phán những người không cố gắng, nỗ lực tạo dựng cuộc sống ý nghĩa.

-  Bài học nhận thức và hành động: Muốn đạt được bất kì thành công nào chúng ta cũng cần rèn luyện nghị lực, ý chí, quyết tâm hành động…và nhất là không bao giờ được viển vông hoặc chán nản buông xuôi trước hoàn cảnh.

c. Kết bài

-  Liên hệ: Bản thân anh (chị)  đã làm những để nâng cao ý nghĩa cuộc sống của mình?

icon-date
Xuất bản : 18/06/2022 - Cập nhật : 30/05/2024

Câu hỏi thường gặp

Đánh giá độ hữu ích của bài viết

😓 Thất vọng
🙁 Không hữu ích
😐 Bình thường
🙂 Hữu ích
🤩 Rất hữu ích
image ads