logo

Soạn Tin học 11 Cánh Diều Bài: Phòng tránh lừa đảo và ứng xử văn hóa trên mạng (trang 42, 46)

Hướng dẫn Soạn Tin học 11 Cánh Diều trang 42, 46: Phòng tránh lừa đảo và ứng xử văn hóa trên mạng ngắn gọn, hay nhất theo chương trình Sách mới.

Phòng tránh lừa đảo và ứng xử văn hóa trên mạng

Lý thuyết Tin học 11 Cánh Diều Bài: Phòng tránh lừa đảo và ứng xử văn hóa trên mạng

Sơ đồ tư duy Tin học 11 Cánh Diều Chủ đề D: Phòng tránh lừa đảo và ứng xử văn hoá trên mạng

Soạn Tin học 11 Cánh Diều Bài: Phòng tránh lừa đảo và ứng xử văn hóa trên mạng (trang 42, 46)

1. Em sẽ làm gì khi nhận được email bảo được thưởng một phần quà vì là khách hàng trung thành và phải gửi ngay một khoản tiền để nhận thưởng?

Trả lời:

- Đầu tiên em sẽ xác định sự thật về thông tin này (tìm hiểu về địa chỉ công ty ở đâu, nội dung có đúng sự thật hay không?) sau đó đến cơ quan công an để xác minh và không nên tin vào những tin nhắn như thế này. 


2. Ngày 17/6/2021. Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành Bộ Quy tắc ứng xử trên mạng xã hội, trong đó có quy định chung về Quy tắc lành mạnh: hành vi ứng xử trên mạng xã hội phù hợp với các giá trị đạo đức, văn hoá, truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam. Em hãy trích ra một số quy tắc ứng xử cho cá nhân về điều này

Trả lời:

Điều 3. Quy tắc ứng xử chung

Quy tắc ứng xử chung là những quy tắc áp dụng cho tất cả các nhóm đối tượng:

1. Quy tắc Tôn trọng, tuân thủ pháp luật: Tuân thủ pháp luật Việt Nam, tôn trọng quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

2. Quy tắc Lành mạnh: Hành vi, ứng xử trên mạng xã hội phù hợp với các giá trị đạo đức, văn hóa, truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam.

3. Quy tắc An toàn, bảo mật thông tin: Tuân thủ các quy định và hướng dẫn về bảo vệ an toàn và bảo mật thông tin.

4. Quy tắc Trách nhiệm: Chịu trách nhiệm về các hành vi, ứng xử trên mạng xã hội; phối hợp với các cơ quan chức năng để xử lý hành vi, nội dung thông tin vi phạm pháp luật.

Điều 4. Quy tắc ứng xử cho tổ chức, cá nhân

1. Tìm hiểu và tuân thủ các điều khoản hướng dẫn sử dụng của nhà cung cấp dịch vụ mạng xã hội trước khi đăng ký, tham gia mạng xã hội.

2. Nên sử dụng họ, tên thật cá nhân, tên hiệu thật của tổ chức, cơ quan và đăng ký với nhà cung cấp dịch vụ để xác thực tên hiệu, địa chỉ trang mạng, đầu mối liên lạc khi tham gia, sử dụng mạng xã hội.

3. Thực hiện biện pháp tự quản lý, bảo mật tài khoản mạng xã hội và nhanh chóng thông báo tới các cơ quan chức năng, nhà cung cấp dịch vụ khi tài khoản tổ chức, cá nhân bị mất quyền kiểm soát, bị giả mạo, lợi dụng và sử dụng vào mục đích không lành mạnh, ảnh hưởng đến an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội, ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

4. Chia sẻ những thông tin có nguồn chính thống, đáng tin cậy.

5. Có các hành vi, ứng xử phù hợp với những giá trị đạo đức, văn hóa, truyền thống của dân tộc Việt Nam; không sử dụng từ ngữ gây thù hận, kích động bạo lực, phân biệt vùng miền, giới tính, tôn giáo.

6. Không đăng tải những nội dung vi phạm pháp luật, các thông tin xúc phạm danh dự, nhân phẩm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân khác; sử dụng ngôn ngữ phản cảm, vi phạm thuần phong mĩ tục; tung tin giả, tin sai sự thật; quảng cáo, kinh doanh dịch vụ trái phép... gây bức xúc trong dư luận xã hội, ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội.

7. Khuyến khích sử dụng mạng xã hội để tuyên truyền, quảng bá về đất nước - con người, văn hóa tốt đẹp của Việt Nam, chia sẻ thông tin tích cực, những tấm gương người tốt, việc tốt.

8. Vận động người thân trong gia đình, bạn bè, những người xung quanh tham gia giáo dục, bả


3. Hãy cho biết những dấu hiệu để phát hiện lừa đảo qua mạng

Trả lời:

- Hành vi mua bán, cho thuê, cho mượn tài khoản ngân hàng.

- Thủ đoạn giả danh, mạo danh cơ quan tư pháp để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

- Cảnh giác, tỉnh táo trước những thông tin xấu độc, lừa đảo trên không gian mạng


4. Hãy cho biết quy tắc nền tảng về văn hoá, đạo đức trên mạng

Trả lời:

- Trên không gian mạng, các tiêu chuẩn vẻ hành xử có đạo đức, có văn hoá, tuân thủ pháp luật cũng như trong cuộc sống thực. Hãy ý thức rằng khi lên mạng là đang ở giữa cộng đồng

1. Đặt mình vào vị trí người khác.

2. Không gây chiến trên mạng, rộng lượng với người khác. 

3. Tôn trọng “Văn hóa nhóm người dùng”.

4. Tôn trọng công sức và thời gian của người khác. 

5. Tôn trọng quyền riêng tư của người khác.

6. Không lợi dụng vị thế của mình để làm việc xấu, quấy rối người khác. 


5. Cần làm gì trước khi nháy vào một liên kết trong email từ người gửi chưa chắc chắn đáng tin?

Trả lời:

Khi nhận được một liên kết trong email từ người gửi chưa chắc chắn đáng tin, cần lưu ý một số điểm sau:

- Lưu ý những cách viết sai chính tả đánh lừa người đọc (Ví dụ: Trong tên miền chữ "o" được thay bằng số 0, thay “m” bằng “r” và “n”. 

- Một địa chỉ được coi là đích thực là khi chỏ chuột vào địa chỉ đó sẽ hiện ra đường link đúng.  

- Cách xưng hô chung chung, một số tình huống khẩn cấp đánh vào tâm lí người đọc như: Người lạ lâu ngày ít liên hệ, người quen cầu cứu.

* Lưu ý: Khi chưa xác thực rằng email, tin nhắn này có lừa đảo hay không, tuyệt đối không nên mở đường liên kết để thỏa mãn sự tò mò. Bạn sẽ bị đánh cắp thông tin của mình từ những kẻ xấu. 


5. Quy tắc ứng xử văn minh và có đạo đức trên mạng có gì khác với trong cuộc sống thực?

Trả lời:

- Quy tắc ứng xử văn minh, đạo đức trên mạng và ngoài đời không có nhiều khác biệt. Tuy nhiên, do tính chất không gian mạng của web, việc thực thi các quy tắc này trở nên khó khăn hơn khi một số người dùng không đáp ứng được các quy tắc này. Ngoài ra, việc giám sát việc thực thi các quy tắc này trên mạng cũng khó khăn hơn trong cuộc sống thực.

>>> Xem toàn bộ: Soạn Tin 11 Cánh diều

-------------------------------------

Trên đây Toploigiai đã cùng các bạn Soạn Tin học 11 Cánh Diều trang 42, 46: Phòng tránh lừa đảo và ứng xử văn hóa trên mạng trong bộ SGK Cánh Diều theo chương trình sách mới. Chúng tôi hi vọng các bạn đã có kiến thức hữu ích khi đọc bài viết này. Click vào trang chủ Toploigiai để tham khảo và chuẩn bị bài cho năm học mới nhé. Chúc các bạn học tốt!

icon-date
Xuất bản : 25/02/2023 - Cập nhật : 19/07/2023